• ภาษาไทย
  • English
  • Chinese

โทรศัพท์

0808-108-109

อีเมล

info@premacare.co.th

วิธีหา จุดขาย ให้สินค้าง่ายๆด้วยวิธีอะเมซิ่ง

วิธีหา จุดขาย ให้สินค้าง่ายๆด้วยวิธีอะเมซิ่ง

            เพราะปัจจุบันการจะขายอะไรซักอย่าง จุดขายเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เนื่องจากจุดขายเป็นสิ่งที่ทำให้คนซื้อหรือผู้บริโภครู้ว่าทำไมแบรนด์ของคุณถึงต่างจากท้องตลาด เช่นทำไมคนต้องมาซื้อเซรั่มเพื่อผิวกระจ่างใสแบรนด์ของคุณแทนที่จะเป็นแบรนด์ X,Y หรือ Z เพราะคุณมีจุดขายที่คู่แข่งไม่มีคือ ใช้สาร B เป็นแบรนด์เดียวของประเทศ หรือจุดขายอื่นๆที่คนซื้อจำได้ว่าแบรนด์คุณเท่านั้นถึงมีจุดขายนี้

            เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ PS ได้ไปสัมนาในหัวข้อ “การตลาดยุคดิจิทัลสำหรับ SMEs ที่ได้ผลจริง” ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดขึ้น เพื่อช่วยให้ SMEs ไทยก้าวไกลไปอีกระดับนึง มีหัวข้อนึงซึ่งมันอะเมซิ่งมากๆสำหรับคนที่เริ่มต้นธุรกิจ หรือคิดจะสร้างแบรนด์สินค้าใหม่ แล้วยังหาไม่ได้ว่าสินค้านั้นมีจุดขายที่สำคัญหรือต่างจากท้องตลาดอย่างไร โดยวิธีที่คุณจะใช้หาจุดขายได้นั้นสามารถทำได้ง่ายๆด้วยวงกลม 3 วงดังภาพ
            เรามาดูขั้นตอนการหาจุดขายของสินค้าหรือบริการจากภาพนี้กันนะคะ
 
1.วงกลม What the consumer wants = การหาว่าอะไรเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ

            คือให้ลองสมมุติตัวเองเป็นลูกค้า หรือคนใช้สินค้าที่คุณกำลังจะขาย เช่นคลีนซิงค์ล้างเครื่องสำอาง เราคาดหวังว่าสินค้านี้ต้องมีคุณสมบัติหรือมีอะไรที่เราอยากจะได้บ้าง อาจจะต้องใช้การสำรวจตลาดด้วย ไม่ใช่ว่ามองจากมุมตัวเองคนเดียว เช่น คลีนซิงค์แบบน้ำ อยากให้ล้างออกได้หมดจด ใช้ได้ทั้งหน้าโดยไม่ต้องใช้สำลีหลายแผ่น ใช้แล้วไม่แสบตา ราคาไม่แพงมากไม่เกิน 500 แพกเกจใช้ง่าย บลาๆ วงกลมนี้ถ้าเราสำรวจได้มากพอและตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะถือว่าเราได้เปรียบมากๆ เพราะมีข้อมูลเยอะให้เล่น
 
2.วงกลม What your brand does well = การหาว่าสินค้าของตนมีจุดเด่นหรือข้อดีที่ตรงไหน

            คือวิเคราะห์ให้หมดว่าจุดเด่นของสินค้าตนเองอย่างสมมติ คลีนซิงค์ของตนนั้นมีข้อดีอะไรบ้าง คุณสมบัติ แพกเกจ แหล่งขาย โปรโมชั่น หรืออื่นๆ พยายามเขียนมาให้หมด มองหลายๆมุม หลายๆคน ระดมความคิด
 
3.วงกลม What your Competitor does well = การหาว่าสินค้าของคู่แข่งมีจุดเด่นหรือข้อดีที่ตรงไหน

            คือวิเคราะห์ว่าสินค้าเดียวกันของแบรนด์คู่แข่ง มีจุดเด่นอะไร เช่นคลีนซิงค์แบบน้ำแบรนด์ไหนในท้องตลาดที่ได้รับความนิยมหรือยอดขายสูง เราก็หยิบเอาแบรนด์นั้นมาทำการจารไนดูว่าแบรนด์นี้มีดียังไง
 
4.บริเวณของเครื่องหมายถูก = เป็นสิ่งที่ข้อดีของเราซึ่งคู่แข่งไม่มี ตรงกับความต้องการของลูกค้า

            คือเมื่อดูแล้วทั้ง 3วง ว่าลูกค้าต้องการอะไร แบรนด์ตัวเองมีดียังไง และคู่แข่งมีดียังไงแล้ว เราก็มามองว่าอะไรที่ลูกค้าต้องการแล้วเรามีแต่คู่แข่งไม่มี เช่นลูกค้าต้องการคลีนซิงค์ที่ใช้สำลีน้อย เรามีจุดเด่นที่ใช้สำลีแผ่นเดียวก็ล้างได้ทั่วหน้า ซึ่งคู่แข่งไม่สามารถทำจุดนี้ได้ ดังนั้นนี่คือจุดขายของเรา ที่ต้องพยายามโฆษณาหรือโปรโมทให้หนักเพื่อให้คนจำได้ว่าแบรนด์นี้มีจุดขายตรงนี้  จุดนี้ถ้าเรามองไม่ออก หรือมองแล้วคิดว่าไม่มีอะไรแตกต่างจากคู่แข่งเลยอ่ะ บอกเลยค่ะว่าแย่แน่ๆถ้าคิดจะออกสินค้ามาสู้ในตลาด อยากบอกว่าจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่ต้องกาดอกจันทร์ 3 ดอกเลยล่ะค่ะ 

 
5.บริเวณของเครื่องหมายกากบาท = เป็นสิ่งที่คู่แข่งมีดีตรงกับความต้องการของลูกค้า

            เป็นบริเวณที่เราไม่ควรเข้าไปยุ่ง เพราะคู่แข่งเค้าจะโฟกัสที่ตรงจุดนั้นเป็นพิเศษ มันอาจจะกลายเป็นจุดขายของคู่แข่งไปแล้ว เช่นคลีนซิ่งสูตรน้ำแบรนด์นี้ไม่ใส่น้ำหอม คนแพ้ง่ายใช้ได้ ซึ่งแบรนด์นี้อาจจะเล่นกับตลาดตรงนี้มานาน จนคนจำว่าถ้าผิวแพ้ง่ายต้องแบรนด์นี้เท่านั้น คำถามคือถ้าคุณอยากจะลงมาตรงนี้ คุณจะแกร่งสู้เค้าได้รึเปล่า
 
6.บริเวณWho care = สิ่งที่สินค้าแบรนด์เราและแบรนด์คู่แข่งมีเหมือนกัน

            คือคุณสมบัติหรือข้อดีที่ทั้งสินค้าของเราและคู่แข่งที่เหมือนกันแต่ผู้บริโภคไม่ได้สนใจ เช่นคลีนซิงค์สูตรน้ำคุณภาพดี มีสารสำคัญมหัศจรรย์พันล้าน บลาๆ  ซึ่งพูดก็พูดเหอะ แบรนด์ส่วนใหญ่ในท้องตลาดชอบมาแข่งกันตรงจุดนี้ แบบว่าของชั้นคุณภาพดี ของชั้นดีที่สุด ของชั้นสารจากเทือกเขาหิมาลัย ของชั้นเทือกเขามาลายัน ว่าไป แข่งกันมากๆเข้า ความแตกต่างไม่มี สิ่งที่ทำได้คือหั่นกันที่ราคา ลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์นั่นเอง
 
7.บริเวณเครื่องหมายคำถาม = สิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วเรากับคู่แข่งมีเพื่อตอบสนองเหมือนกัน
            จุดนี้เป็นจุดเสี่ยงซึ่งเราต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการจะแย่งช่วงชิงลูกค้ามาเป็นของเราให้ได้ เช่น ลูกค้าต้องการคลีนซิ่งที่ใช้ได้ทั่วหน้า ไม่ต้องแยกว่าตาปากต้องใช้อีกสูตร ซึ่งแบรนด์เราก็เสนอจุดนี้ แบรนด์คู่แข่งก็เสนอจุดนี้เหมือนกัน ถ้าแบรนด์คุณอยากได้ลูกค้าจุดนี้อาจต้องมีสิ่งที่ดีกว่าเช่น พรีเซนต์เตอร์ที่ลูกค้าชื่นชอบ โปรโมชั่นดึงดูด หรืออื่นๆในการแข่งขัน
           
 
            เมื่อเราวิเคราะห์ทั้งหมดแล้ว สิ่งที่เราจะได้คือจุดขายหรือ positioning ของแบรนด์ตนเองว่าควรหยิบจุดไหนมาเล่นให้โดดเด่น หรืออยากจะลองไปเหยียบในจุดขายของคู่แข่ง หรืออยากสู้กับคู่แข่งดูบ้างก็แล้วแต่ มันก็จะเป็นสิ่งวิเคราะห์ที่อยู่ใน 3 วงกลมนี้แหล่ะ ทำให้เรามองภาพรวมของสินค้าหรือบริการที่ตนเองกำลังทำอยู่ออก  อยากให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้อ่านลองนำไปใช้ดูนะคะ PS ว่ามันมีประโยชน์มากๆเลยล่ะค่ะ

ปรึกษาข้อมูลด้านการผลิตครีม รับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอาง และรับผลิตอาหารเสริมได้ที่ พรีมา แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพราะเราเป็นโรงงานผลิตครีม โรงงานผลิตอาหารเสริม และโรงงานผลิตเครื่องสำอาง รวมถึงการบริการด้านการทำแบรนด์ครีม ทำแบรนด์อาหารเสริม และทำแบรนด์เครื่องสำอาง ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างแบรนด์ครีม และสร้างแบรนด์อาหารเสริม สร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่ให้บริการแบบครบวงจร ให้บริการโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญการพร้อมให้คำปรึกษาในทุกๆ ความต้องการที่คุณคาดหวังภายใต้แนวความคิดของคุณ 

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.
 
“Your Concept Your Business : แนวคิดคุณ สู่ธุรกิจคุณ” 
Prema Care, One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer

website : https://www.premacare.co.th
facebook : https://www.facebook.com/premacare
line@ : @premacare 
instagram : @premacare
youtube : https://www.youtube.com/premacare
phone : 02-886395702-886395802-8863959
Mobie : 0808-108-109

 

ข้อมูลที่คุณอาจจะสนใจ

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีมทำแบรนด์เครื่องสำอางเวชสำอางแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ครีมของตัวเอง ด้วยโรงงานรับผลิตครีมทำแบรนด์ได้มาตรฐาน

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปังอย่างไร ชื่อสินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใส่ใจ มาดูกันค่ะ เทคนิคการตั้งชื่อสินค้าใหัปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ขั้นตอนสร้างแบรนด์ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ โดยบริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ประเภทของเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

ภาษาไทย English Chinese

ผลิตครีม

ผลิตอาหารเสริม

เลือกสูตร

นัดเข้าพบ

INBOX

LINE@

SHOP