• ภาษาไทย
  • English
  • Chinese

โทรศัพท์

0808-108-109

อีเมล

info@premacare.co.th

5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว

5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว

            บทความนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่เข้าตลาดมาซักพักแล้วค่ะ เพราะก่อนที่แบรนด์หรือธุรกิจจะอิ่มตัวมันก็จะผ่านช่วงเข้าตลาด ช่วงรุ่งโรชน์ แล้วก็ช่วงนิ่งๆที่เราเรียกว่าช่วงเริ่มอิ่มตัว ซึ่งช่วงนี้อาจจะเป็นเส้นตรงนานๆ หรือไม่ก็ดิ่งลงแบบไม่ทันตั้งตัว แต่มันก็มีวิธีที่แบรนด์ต่างๆเลือกนำมาใช้มากมายเพื่อไม่ให้เกิดปรากฎการณ์อิ่มตัวนานๆ บางครั้งหากวิธีที่เลือกใช้มันปัง แบรนด์ก็จะกลับพุ่งเป็นเส้นขึ้นเขาอีกรอบ วัฎจักรพวกนี้เชื่อว่าทุกธุรกิจต้องเจอกัน ภาษาการตลาดเรียกว่า “วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์” (Product Life Cycle) ดังภาพเลยค่ะ

            เพราะฉะนั้นหากแบรนด์ใดที่รู้สึกว่าช่วงนี้ยอดสูงละ แต่สูงแบบคงที่ ส่วนอัตราการเติบโตของยอดเริ่มลดลง ลูกค้าในทาเก็ตรู้จักแบรนด์และมาเป็นลูกค้าประจำกันเยอะแล้ว งบการตลาดใช้น้อยลง ฯลฯ สัญญาณพวกนี้ต่างเป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะอิ่มตัวของแบรนด์ ดังนั้นเมื่อสัญญาณมา แบรนด์ก็ต้องเริ่มปรับตัวดังนี้ค่ะ
 

1.หาตลาดให้สินค้าใหม่: ทางเลือกของตลาดใหม่ในที่นี้คือ

1.1 สถานที่การขายใหม่ เช่นปกติขายแต่ในกรุงเทพ ลองออกไปเซย์ไฮต่างจังหวัด หรือต่างประเทศดูบ้าง
1.2 ช่องทางการขายใหม่ เช่นปกติขายแต่หน้าร้าน ลองเปิดขายออนไลน์คู่ด้วย หรือปกติขายแต่ใน facebook โอลี่ก็ลองฉีกไปขายสื่อออนไลน์อื่นๆบ้างอย่างเช่น Website, IG, Pinterest เป็นต้น
1.3 กลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่นปกติเป็นสินค้าสำหรับวัยรุ่น ลองขยับกลุ่มทำการตลาดเจาะไปวัยทำงานหรือวัยอื่นๆที่คิดว่าเหมาะสม คือจริงๆแล้วอย่ามองว่าของลูกค้าของแบรนด์มีแค่คนบางกลุ่ม เพราะอาจจะมีกลุ่มอื่นที่สามารถใช้สินค้าเราได้โดยที่คุณคาดไม่ถึง

2.พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่: ทางเลือกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คือ

2.1 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เพิ่มเติมอย่างอื่นที่ดีกว่า เช่นปรับสูตรใหม่ที่ดีกว่าเดิม (จริงๆ)
2.2 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เปลี่ยนแพกเกจจิ้งใหม่ เรียกว่าปรับโฉมรูปลักษณ์ ให้ดูว่าแบรนด์ไม่ได้นิ่งมากไป ข้อนี้หลายแบรนด์ทำบ่อยอย่างพวกแชมพู ครีมอาบน้ำ mass brand
2.3 ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเข้ามาในไลน์สินค้า เช่นเดิมทำแต่ครีมสำหรับผิวธรรมดา ก็เพิ่มครีมบำรุงสำหรับผิวแบบอ่อนโยนมาเพื่อเพิมลูกค้าอีกกลุ่มให้กับแบรนด์
2.4 ไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในแบรนด์ เช่น ปกติทำแต่กลุ่มครีมบำรุงผิว ก็เพิ่มกลุ่มเมคอัพมาอีกไลน์ หรืออย่างตอนนี้ที่เราเห็นชัดๆคือแบรนด์เสื้อผ้าขยับไลน์มาทำเครื่องสำอางก็หลายแบรนด์เลยแหละ
 
 
3.ลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็น

            เนื่องด้วยช่วงอิ่มตัว ยอดขายสูง แต่ไม่ค่อยเติบโต ดังนั้นเพื่อให้กำไรยังคงเท่ากับช่วงเจริญเติบโต จึงต้องลดต้นทุนลง อย่างที่หลายแบรนด์ชอบทำกันเช่นการลดคุณภาพซึ่งไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ซึ่งถ้าคุณจะเดินทางนี้ก็ต้องทำให้เนียนกริ๊บแบบคนใช้สัมผัสไม่ได้ว่าเปลี่ยนเกรดวัตถุดิบมา แต่จริงๆแล้วก็มีทางอื่นในการลดต้นทุนได้อีก เช่นลดต้นทุนด้านการตลาดลงเพราะคนรู้จักกันแล้ว หรือพยายามมองในแง่ส่วนการผลิตว่ามีส่วนไหนที่ลดได้อีกบ้าง ก็เป็นการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นได้

4.รักษาฐานลูกค้าเก่าให้แน่นเหนียว

            แม้จะไม่ได้เป็นการเพิ่มยอดขายมากนัก แต่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่ทำให้เสียยอดขายไปให้คู่แข่ง และเค้าว่ากันว่าการรักษาลูกค้าเก่าทำได้ง่ายและใช้ทุนน้อยกว่าหาลูกค้าใหม่ วิธีรักษาฐานลูกค้าก็อย่างเช่น ให้สิทธิ์พิเศษแบบ VIP ไม่กั๊กไม่หวง บริการหลังการขายแบบดีสุด ถามหาปัญหาอย่างใส่ใจโดยไม่รอให้ลูกค้าคอมเพลนมาก่อน ฯลฯ
  
5.กระตุ้นการขายอยู่เนืองๆ

            หลักการ P promotion ใน 4P มีอะไรควักออกมาให้หมดในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปร กระตุ้นยอดบ่อยๆ ลดแลกแจกแถมเข้าไป (เห็นโปรชาเขียวป่ะละ แจกบ่อยยิ่งกว่าหวยรัฐบาลอีก) แต่อย่างไรก็ตามต้องดูความเหมาะสมของแบรนด์ด้วยนะคะ ถ้าคุณสร้างแบรนด์มาแบบพรีเมี่ยม กลยุทธ์โปรโมชั่นก็ต้องมีลีลาชั้นเชิงตามระดับของแบรนด์ (เช่นไฮแบรนด์ระดับโลกบางแบรนด์เวลาลดราคาเค้าไม่ได้เขียนโต้งๆว่า Sale นะ เดี๋ยวเสียลุคอะไรอย่างนี้)

            ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาก็เป็นทางเลือกที่คุณผู้อ่านน่าจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ เพื่อให้คงระยะของแบรนด์ในช่วงนี้ไว้ให้นานที่สุด ดีไม่ดีบางครั้งกิจกรรมที่ทำไปกลับกลายเป็นกระตุ้นให้แบรนด์มีโค้งขึ้นมาอีกระลอกกลายเป็นช่วงเติบโตอีกครั้งก็เป็นได้นะคะ ซึ่งหลายๆแบรนด์ต้องการโค้งแบบนี้ หรือบางแบรนด์ก็ใช้กลยุทธ์โค้งหลายลูกคลื่นแบบนี้แหละค่ะ

            ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง ผลิตอาหารเสริม ได้ที่ พรีมา แคร์ เป็นโรงงานรับผลิตครีม เครื่องสำอางและอาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ  เรามีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ
 

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.

 

One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer
www.premacare.co.th

 

ข้อมูลที่คุณอาจจะสนใจ

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีมทำแบรนด์เครื่องสำอางเวชสำอางแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ครีมของตัวเอง ด้วยโรงงานรับผลิตครีมทำแบรนด์ได้มาตรฐาน

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปังอย่างไร ชื่อสินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใส่ใจ มาดูกันค่ะ เทคนิคการตั้งชื่อสินค้าใหัปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ขั้นตอนสร้างแบรนด์ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ โดยบริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ประเภทของเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

ภาษาไทย English Chinese

ผลิตครีม

ผลิตอาหารเสริม

เลือกสูตร

นัดเข้าพบ

INBOX

LINE@

SHOP