• ภาษาไทย
  • English
  • Chinese

โทรศัพท์

0808-108-109

อีเมล

info@premacare.co.th

10 บาปที่ทำให้ธุรกิจลำบาก ถ้าคุณยังทำอยู่

10 บาปที่ทำให้ธุรกิจลำบาก ถ้าคุณยังทำอยู่

            Philip Kotler บิดาแห่งการตลาดได้กล่าวถึง 10 Deadly Marketing Sins ที่เรามาแปลและตีความได้เป็น 10 เรื่องที่ทำให้ธุรกิจของคุณมีความลำบาก แบรนด์อาจจะไม่โตหรือเจ๊งไปเลยก็ได้ถ้าคุณยังทำสิ่งเหล่านี้อยู่ มาดูกันค่ะว่า บาปทั้ง 10 ของคอตเลอร์มีอะไรบ้าง

1.      ขาดการเน้นที่ตลาดและตอบสนองลูกค้าอย่างพอเพียง
            บางบริษัทอาจไม่เห็นการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคิดแค่ว่าทำให้ของถูกที่สุด เดี๋ยวคนก็มาซื้อเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยุคสมัยเปลี่ยนไปหมดแล้วค่ะ เพราะราคาอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตอบสนองลูกค้าได้มากพอ

2.      ขาดความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย
            กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือใคร? บางแบรนด์ยังแยกไม่ออกหรือแยกออกแต่ผิด หรือบางแบรนด์อาจจะกวาดประชากรทุกคนในโลกเป็นกลุ่มเป้าหมายของตน ซึ่งก็ต้องดูด้วยว่าสินค้าในแบรนด์นั้นทำได้รึเปล่า ตรงนี้เป็นสิ่งที่คอตเลอร์อยากให้ตระหนักมากๆ

3.      ขาดการมอนิเตอร์ และนิยามคู่แข่งขันไม่ชัดเจน
            คู่แข่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องมีอยู่แล้วอาจจะมากหรือน้อยต่างกันไป หากใครยังทำงานโดยไม่มองว่าคู่แข่งเค้าเล่นกลยุทธ์อะไรหรือไปถึงไหนแล้ว เชื่อแน่ว่าอนาคตของแบรนด์อาจวูบได้ หรือบางธุรกิจแย่หนักตรงที่ไม่รู้เลยว่าคู่แข่งคือใคร ถึงเวลาต้องเบรนสตรอมกับคนในทีมแล้วล่ะค่ะงานนี้

4.      ขาดการบริหารความสัมพันธ์กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
            ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้มีแค่ลูกค้า เพราะคอตเลอร์หมายถึงต้นน้ำยันปลายน้ำที่เกี่ยวข้อง อย่างธุรกิจรับผลิตครีม Supplier และลูกค้าของลูกค้าถือเป็นผู้เกี่ยวข้องที่เราต้องให้ความสนใจและสัมพันธ์ที่ดี บางบริษัทเล่นกดราคาจะซื้อแต่ของถูกกับ supplier อย่างเดียว อย่างนี้ความสัมพันธ์ในอนาคตลำบากแน่นอน

5.      ขาดการหาโอกาสใหม่ๆให้กับธุรกิจตนเอง
            “ธุรกิจหยุดไม่ได้” มีเคสศึกษาหลายกรณีเลยที่แบรนด์นิ่งด้วยความอิ่มตัวแล้ว แต่เจ้าของธุรกิจคิดว่าตัวเองยังเป็นเจ้าตลาดอยู่ ทำให้ถูกช่วงชิงโอกาสทางการตลาดไปอย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นเจ้าของธุรกิจต้องพยายามมองหาลู่ทางใหม่ๆอยู่เสมอเป็นเรื่องที่คอตเลอร์มองเห็นว่าเป็นเรื่องถูกต้อง

6.      กระบวนการวางแผนทางการตลาดผิดพลาด
            กระบวนการวางแผนทางการตลาดมี 5 ขั้นตอนที่ในแต่ละขั้นตอนมีการทำงานอย่างต่อเนื่องกัน ถ้าวิเคราะห์ผิดตั้งแต่จุดแรก สิ่งที่ตามมาก็ผิดไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะฉะนั้น หากฝ่ายการตลาดจะใช้ Marketing process ต้องให้แน่ใจว่าเป็นเรื่องที่ถูกตั้งแต่ต้น

7.      ขาดเกมรุกด้านสินค้าและบริการ
            เกมรุกคือการบุกตลาด บางแบรนด์ใช้แต่กลยุทธ์การตั้งรับ คือการสร้างแบรนด์ให้ดีงามจนผู้บริโภคเป็นฝ่ายเข้ามาซื้อ แต่ในบางครั้งเมื่อสภาพองค์ประกอบทางธุรกิจเปลี่ยน การบุกตลาดเข้าหาลูกค้าเป็นเรื่องจำเป็น (ยิ่งช่วงเศรษฐกิจฝืดๆยิ่งต้องใช้)

8.      การสร้างแบรนด์และทักษะในการสื่อสารยังอ่อน
            ไม่ผิดที่แบรนด์มือใหม่ยังมีทักษะในการสื่อสารที่อ่อน เพราะถือว่าประสบการณ์ยังน้อยนิด แต่สมัยนี้การเรียนรู้ทำได้ง่าย หรือวิธีทางลัดเลยคือดูแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ ดูวิธีการสื่อสารกับลูกค้า แล้วนำมาปรับใช้กับแบรนด์ของตน เพราะถ้าสินค้าดีให้ตายยังไง แต่ไม่สามารถสื่อสารอย่างถูกต้องไปยังลูกค้าได้ แบรนด์ก็มีสิทธิ์ตายได้เหมือนกัน

9.      ขาดการเตรียมองค์กรที่ดี เพื่อรองรับการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพ
            เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดที่แม้แต่บริษัทใหญ่ก็ยังต้องเคยเจอ นั่นคือเมื่อวางแผนการตลาดเรียบร้อย ปรากฎว่าโปรเจคนั้นปังเกินความคาดหมายมากๆจนฝ่ายการผลิตเตรียมตัวไม่ทัน สิ่งที่เกิดขึ้นคือแม้การตลาดจะได้ แต่ไม่มีของจะขาย ก็ไม่ทำให้เกิดยอดเข้าบริษัท เรื่องนี้เป็นความสมดุลที่ทุกธุรกิจต้องเตรียมตัวให้ดี

10.  ไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี
            ทุกวันนี้เทคโนโลยีแทบจะเรียกได้ว่าเป็นของฟรี เพราะการเข้าถึงง่ายมาก บางเทคโนโลยีมีค่าใช้จ่าย ซึ่งเมื่อเทียบกับเปอร์เซนต์กำไรที่คุณจะได้กลับมาถือว่าเป็นสัดส่วนน้อย บางเทคโนโลยีทำให้คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าคุณได้เลยทีเดียว แต่บางแบรนด์ก็ยังมองไม่เห็นความสำคัญของข้อมูลในการนำไปใช้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความน่าเสียดายอย่างไม่น่าให้อภัย     
    
            บาปทั้ง 10 ของคอตเลอร์เป็นสิ่งที่เชื่อแน่ว่าบางธุรกิจก็ยังทำบาปกันอยู่บ้างบางข้อ (หรือทุกข้อ!!) ยังไงหากยังมองว่าแบรนด์ตนเองยังไปได้ไกลอีก หรือมีบางอย่างที่ยังรู้สึกว่าธุรกิจตะกุกตะกักก็ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจดูนะคะ เชื่อแน่ว่าผลที่ตามมาต้องดีตามที่บิดาของการตลาดได้แนะนำไว้แน่นอน

            ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง และผลิตอาหารเสริมได้ที่ พรีมา แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เราเป็นโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอางและรับผลิตอาหารเสริม รวมถึงบริการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ
           

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.
 
Your Concept Your Business
แนวคิดคุณ สู่ธุรกิจคุณ
One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer
www.premacare.co.th

ข้อมูลที่คุณอาจจะสนใจ

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีมทำแบรนด์เครื่องสำอางเวชสำอางแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ครีมของตัวเอง ด้วยโรงงานรับผลิตครีมทำแบรนด์ได้มาตรฐาน

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปังอย่างไร ชื่อสินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใส่ใจ มาดูกันค่ะ เทคนิคการตั้งชื่อสินค้าใหัปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ขั้นตอนสร้างแบรนด์ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ โดยบริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ประเภทของเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

ภาษาไทย English Chinese

ผลิตครีม

ผลิตอาหารเสริม

เลือกสูตร

นัดเข้าพบ

INBOX

LINE@

SHOP