• ภาษาไทย
  • English
  • Chinese

โทรศัพท์

0808-108-109

อีเมล

info@premacare.co.th

โมเดล 1000 ล้าน (AIDA model)
โมเดล 1000 ล้าน (AIDA model)

โมเดล 1000 ล้าน (AIDA model)

            AIDA หรือไอด้า โมเดล เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากๆ แบรนด์หรือธุรกิจที่ทำได้ครบและดีเริ่ดทุกสเตปตามหลักการ เผลอๆอาจจะสร้างยอดขายจากเคมเปญนั้นกลับมาเป็นหลัก 1000 ล้านโดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงนำเสนอ Case study โมเดลนี้ให้ลองอ่านกันค่ะ (นำมาจากวิดีโอชื่อ Dunkin' Donuts Flavor Radio (2012 Cannes Lions ลองเสริทดูนะคะ) เผื่อผู้ประกอบการท่านใดจะได้ไอเดียใหม่ๆไปลองปรับใช้กับธุรกิจกันดู
            เหตุเกิดจากว่าบริษัทโดนัสชื่อดังเจ้าหนึ่งของโลกต้องการขยับตัวเองมาขายกาแฟ แต่ขายมาซักพัก คนก็ยังมองว่าแบรนด์แกร่งแค่โดนัส ไม่ได้เด่นเรื่องกาแฟซักที ฝ่ายมาร์เก็ตติ้งจึงจับโมเดล AIDA มาใช้ ซึ่งกลยุทธ์นั้นประกอบด้วย

A=Attention การดึงดูดความสนใจ
ตามปกติการดึงดูดความสนใจนี้จะใช้หลักการประสาทสัมผัสทั้ง 5 (รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส) บริษัทโดนัสเจ้านี้เลือกใช้เสียงและกลิ่นร่วมกัน โดยเค้าได้ไปติดตั้งกลิ่นกาแฟ ที่จะปล่อยออกมาทุกครั้งที่มีเสียงดนตรีร้านโดนัส (เป็นเทคนิคการติดตั้งแบบพิเศษของเค้า)โดยสถานที่ติดตั้งคือภายในรถเมล์ยามเช้า เพราะเค้ามีการสำรวจมาแล้วว่าเช้าๆเนี่ย คนมักไม่ค่อยตื่นตัว (นึกภาพเรางัวเงียในรถเมล์ที่แออัดยามเช้าออกใช่มั้ยคะ) พอคนง่วงๆ ได้ยินเสียงดนตรีจากวิทยุผสานกับกลิ่นกาแฟ ก็ ปัง!! เรียก Attention ได้แล้ววว

I=Interest รู้สึกสนใจ
จากนั้นคนในรถจากที่ง่วงๆก็จะตื่นมาสอดส่ายที่มาของกลิ่นซึ่งให้ความรู้ว่าเห้ย หอมเหมือนกาแฟเลย ในระหว่างนั้นฝ่ายการตลาดก็ย้ำ I ลงไปด้วยการติดป้ายกาแฟของแบรนด์ไว้ระหว่างทางที่รถเมล์ผ่าน เป็นการดึงดูดคนในรถเมล์ทางสายตาว่านี่แหละกาแฟของแบรนด์โดนัสเจ้านี้ เริ่มเห็นการดึงดูด ล่อตาล่อใจกันใช่มั้ยคะ (ให้อารมณ์ป้ายเซลล์สีแดงเถือกที่ล่อให้เราต้องเข้าไปนั่นแหละ)

D=Desire ความปรารถนา
หลังจากรับรู้เสียง กลิ่น และเห็นกาแฟทางสายตาแล้ว ทีนี้คนในรถเริ่มอยู่ไม่นิ่งกันล่ะค่ะ ต่างคนต่างคิดว่าไม่ได้การละ เดี๋ยวลงจากรถก่อนเข้าทำงานต้องจัดให้ชื่นใจซักแก้ว ซึ่งในช่วงที่คนเริ่มเกิดความปรารถนานี้ ฝ่ายการตลาดของแบรนด์ก็ไม่ได้จบแค่ป้ายโฆษณาอันเดียวนะคะ ย้ำป้ายตลอดทาง ผสานกับดนตรีและกลิ่นกาแฟมาเป็นระยะ เอาให้ลงแดงกันไปเลย

A=Action เกิดการลงมือทำ
จากนั้นที่ทำมาทั้งหมดคือเพื่อให้ขายของได้ สิ่งที่แบรนด์ทำคือ ณ จุดจอดป้ายรถเมล์ จะมีร้านโดนัสของแบรนด์ซึ่งมีรูป กลิ่น เสียงกาแฟล่อลวงมาตลอดทางขายอยู่นั่นเอง คนบนรถต่างก็เฮโลกันไปซื้อกาแฟมาลิ้มลอง จบโปรเจคนี้ก็ไม่อะไรมากแค่ยอดขายที่พุ่งขึ้นมาแบบอลังการงานสร้าง พร้อมกับที่ผู้บริโภคจดจำได้แล้วว่าแบรนด์โดนัสเจ้านี้ขายกาแฟที่รสชาดดีด้วย ก็จัดว่าเป็นการประสบความสำเร็จที่งดงามเลยล่ะค่ะ

            ที่ยกตัวอย่างแบรนด์โดนัสมานี้ก็เป็นกรณีศึกษาหนึ่งซึ่งคุณสามารถนำไปใช้กับธุรกิจความงามได้ PS จะยกตัวเองเคสเรื่องผลิตภัณฑ์ความงามเอาง่ายๆเช่นผลิตภัณฑ์แต้มสิว A ใช้การดึงดูดความสนใจด้วยการให้คนรีวิวแบบตูมๆ คือหันไปทางเวปไหนก็เจอว่ามีแต่คนบอกว่าเจลตัวนี้แต้มแล้วสิวยุบแบบเห็นผลจริง ทำให้คนรู้สึกสนใจอีกนิดโดยการบอกว่าเดือนนี้ลดราคาช่วงเปิดตัวจาก 350 เหลือ 199 ทีนี้เชื่อว่าในใจผู้บริโภคจะเกิดความรู้สึกว่าชั้นต้องเป็นเจ้าของให้ได้ แล้วก็เกิดการกระทำคือไปซื้อมาทดลองใช้นั่นเอง จะเห็นว่าหากขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง โมเดลนี้ก็จะไม่สมบูรณ์แบบและอาจไม่ประสบความสำเร็จได้ เช่น อยู่ดีๆของหมดสต็อค ขาดทุกร้านทำให้ Action ไม่สำเร็จ ที่ทำมา AID ก็ล้มเหลวได้เพราะความรู้สึกของคนเริ่มหายไปเรื่อยๆ หรือเจอแบรนด์อื่นที่มาดึงดูดมากกว่า

            ดังนั้นกฎเหล็กของโมเดลนี้คือทำแล้วต้องทำให้ครบทั้งสี่อย่าง จบให้สมบูรณ์แบบแล้วเงินล้านก็จะตามมาค่ะ  ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง และผลิตอาหารเสริมได้ที่ พรีมา แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เราเป็นโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอางและรับผลิตอาหารเสริม รวมถึงบริการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ

ข้อมูลที่คุณอาจจะสนใจ

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีมทำแบรนด์เครื่องสำอางเวชสำอางแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ครีมของตัวเอง ด้วยโรงงานรับผลิตครีมทำแบรนด์ได้มาตรฐาน

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปังอย่างไร ชื่อสินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใส่ใจ มาดูกันค่ะ เทคนิคการตั้งชื่อสินค้าใหัปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ขั้นตอนสร้างแบรนด์ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ โดยบริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ประเภทของเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

ภาษาไทย English Chinese

ผลิตครีม

ผลิตอาหารเสริม

เลือกสูตร

นัดเข้าพบ

INBOX

LINE@

SHOP