HOME

INBOX

LINE@

SHOP

สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย Influencer Marketing

สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย Influencer Marketing

ในยุคดิจิตัลการทำการตลาด โดยเฉพาะการตลาดดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ หรือสินค้าของคุณอยู่รอดได้แต่เครื่องมือทางการตลาดทุกวันนี้มีอยู่มากมายให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ วันนี้พรีมาแคร์ ขอแนะนำเครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสมกับการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอางของตัวเอง และการสร้างแบรนด์อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องมือหนึ่งที่เหมาะสมกับการทำธุรกิจความงามและสุขภาพนี้ พรีมาแคร์ขอแนะนำ การใช้ Influencer จะช่วยประหยัดเวลาได้มาก เปรียบเสมือนการใช้เส้นทางลัดที่ทำให้แบรนด์ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ Influencer มีอยู่ในมือ และความคิดเห็นของเขาหรือเธอที่แฟนๆ พร้อมที่จะฟังอยู่เสมอ หลายคนคงได้ยินชื่อของเจ้า Influencer ในช่วงที่ผ่านมา แต่หลายคนคงยังไม่ค่อยเข้าใจกับเจ้า Influencer ว่าคืออะไร ดีอย่างไร พรีมาแคร์จะบอกให้ฟังนะคะ 
 
Influencer Marketing นั้นเป็นวิธีการตลาดแบบหนึ่งที่ใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภค แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการที่นักการตลาดหรือคนทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือเอเจนซี่ไม่ได้เข้าใจบทบาทของ Influencer และคิดว่า Influencer นั้นคือช่องทางโฆษณาหรือช่องทางสื่อสารแบบหนึ่ง คิดเป็นเครื่องมือ แต่ไม่ได้มองเค้าเหล่านี้เป็นมนุษย์และคิดว่าเงินที่จ่ายไปจะทำให้ทุกอย่างได้ตามสมหวัง ซึ่งในความจริงแล้วผิดถนัด เพราะ Influencer ที่ดีย่อมมองอะไรที่มากกว่าเงิน และได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ว่ากับตัวเองและแบรนด์ขึ้นมา
 
ถึงตอนนี้คงไม่ต้องพูดถึงประโยชน์จากการใช้ Influencer กันอีกแล้ว เพราะดูเหมือนจะเป็นเรื่องสามัญที่ใครๆ ก็ทำ แต่คำถามคือแบรนด์สามารถใช้งาน Influencer ได้ดีที่สุดหรือยัง

อินโฟกราฟิกชิ้นนี้จะเป็นไกด์ไลน์เบื้องต้นที่น่าจะช่วยแบรนด์จัดการกับ Influencer ได้ดีขึ้น ก่อนที่จะไปถึงประเด็นอื่นๆ เราควรตอบให้ได้ก่อนว่า Influencer คืออะไร? หลายๆ ธุรกิจในบ้านเราเลือกที่จะใช้ Influencer เพราะต้องการสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ Influencer สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น เพราะอิทธิพลของ Influencer จะต้องส่งผลกระทบต่อพฤติกรรม ความรู้สึกนึกคิด หรือการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยการสร้างคอนเทนต์ในประเด็นเฉพาะอย่างที่ Influencer แต่ละคนถนัด ถ้ายึดตามความหมายนี้ เราจะไม่มี Influencer ที่รีวิวสินค้าได้ทุกอย่าง หรือเป็นเป็นนักรีวิวแบบจับฉ่าย รับหมดทุกงาน แต่จะต้องมีความถนัดเฉพาะด้าน หรือเป็น Top of mind ของกลุ่มเป้าหมายในสินค้าประเภทต่างๆ
 
การทำตลาดโดยใช้ Influencer มีข้อดีอย่างไร? สถิติระบุว่า คนเพียงแค่ 3% สามารถสร้างผลกระทบได้ถึง 90% บนเว็บ และการใช้ Inflencer Marketing สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับแบรนด์ได้ถึง 650% นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วที่สุด และเป็นวิธีที่สร้างลูกค้ารายใหม่ได้เร็วที่สุดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ส่วนมากอาจจะมองหา Influencer ที่มีฐานแฟนจำนวนมากอยู่แล้ว แต่ก็อย่าละเลยบล็อกเกอร์หรือนักรีวิวหน้าใหม่ที่เข้ามาในอุตสาหกรรม เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า การแจ้งเกิดบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก (เพราะสิ่งที่ยากคือการรักษาชื่อเสียงนั้นไว้)

และข้อควรจำ (และทำ) อีกเรื่องก็คือ ให้เลือก Influencer เพราะคุณภาพของงาน ไม่ใช่ยอดการเข้าถึง หรือ Reach แต่เพียงอย่างเดียว เพราะคุณภาพของคอนเทนต์จะเป็นตัวตัดสินว่าแบรนด์ได้อะไรจากการใช้ Influencer นั้นๆ
แล้วแบรนด์จะเข้าถึง Influencer ได้อย่างไร?

อินโฟกราฟิกนี้แนะนำให้ติดต่อโดยตรงใน Contact บนเว็บไซต์ของ Influencer คนนั้น เมื่อเจอคอนเทนต์ที่ถูกใจ หรือค้นหาจากโซเชียลโปรไฟล์ รวมไปถึงการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการ เพื่อนำไปสู่คอนเทนต์ และไปถึงตัวผู้สร้างคอนเทนต์ในที่สุด

พรีมาแคร์มีวิธีทำ Influencer ให้เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง แบรนด์ครีม แบรนด์อาหารเสริม ลองนำไปใช้กันดูค่ะ ด้วย 3 วิธีง่ายๆ

1. ทำการค้นคว้า : การทำงานที่ดีเริ่มจากการค้นคว้าหาข้อมูล เช่นเดียวกันในการทำงานร่วมกับ Influencer ที่ดีนั้นคือการค้นคว้าหาข้อมูลของ Influencer ที่จะเหมาะกับแบรนด์ ไม่ใช่ว่าจะเลือกใครจากตัวเลขที่โชว์ แต่ควรเลือกจากความโปร่งใสในการทำงาน ความน่าเชื่อถือ ความเหมาะสมกับแบรนด์ และมองถึงอนาคตในความสัมพันธ์ที่จะทำงานร่วมกันได้ ทั้งนี้เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้วการได้คุยเพื่อเรียนรู้ Influencer นั้นถึงลักษณะนิสัย หรือ Lifestyles หรือทัศนคติต่าง ๆ ก็ช่วยได้ ซึ่งการคุยนั้นทางคนที่คุยกับ Influencer ก็ต้องแสดงความชื่นชมในสิ่งที่ Influencer นั้นทำ โดยแสดงถึงความจริงใจที่อยากจำทำงานร่วม หรือความจริงใจที่สนใจในการทำงานของ Influencer  นั้น ๆ รวมทั้งการใช้คำถามที่ถูกต้องในการพูดคุยกับ Influencer  ซึ่งนี้หากเป็น Influencer ที่มีคู่แข่งแย่งตัวจะทำงานด้วยนั้น จะทำให้คุณนั้นเหนือกว่าคู่แข่งทันที เพราะเป็นการสร้างความประทับใจในการทำงานร่วมกับ Influencer  อีกด้วย

2. ความยืดหยุ่น : เมื่อคุณมีเรื่องราวที่อยากจะให้ Influencer นั้นทำงานหรือแนวคิดของงานแล้ว ลองปรึกษาหรือทำงานร่วมกับ Influencer  โดยการอธิบายในสิ่งที่คุณคิดว่าอยากจะได้อะไรเป็นเป้าหมาย และเหลือช่องว่างที่จะให้ Influencer นั้นสามารถเสนอแนวคิด คำแนะนำหรือความเห็นเพิ่มเติม ซึ่งเพื่อการทำงานที่ลุล่วงประสบความสำเร็จแล้ว การให้ Influencer เป็นคนตัดสินใจว่าอยากจะทำอะไรในช่องทางตัวเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อที่จะให้เค้าสามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และมีผลไปโน้มแนวเหล่าผู้คนที่ติดตามได้ด้วย เพราะนั้นเป็นการแสดงออกของ Influencer จริง ๆ ไม่ได้เป็นกาฝืนใจทำเพราะแบรนด์หรือนักการตลาดจ่ายเงินหรือขอร้องมา สิ่งที่เกิดขึ้นคุณจะได้การสื่อสารที่จริงใจมาก ๆ จาก Influencer  ไปยังผู้บริโภค
 
3. สานสัมพันธ์อยู่ตลอด : เมื่อทำงานร่วมกับ Influencer แล้ว สิ่งที่ควรทำคือการพูดคุยกับ Influencer ในเรื่อง campaign ที่ทำว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผลเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดี และจะปรับปรุงตรงไหนได้เพื่อให้ดีขึ้นไปอีก ซึ่งจะทำให้ผลลัพท์นั้นดีขึ้นไปอีกได้ นอกจากนี้เมื่อ Campaign นั้นจบลง ก็ไม่ควรหยุดการติดต่อกับ Influencer แต่ควรทำการพูดคุยต่อในผลในการทำงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง ลองแชร์ค่าที่วัดได้ต่าง ๆ กับ Influencer เพื่อให้ Influencer ได้เห็นว่าผลงานที่ทำนั้นเป็นอย่างไร และสามารถปรับปรุงหรือสิ่งที่ทำนั้นดีมากแค่ไหน ซึ่งหากดีมากทางแบรนด์หรือเอเจนซี่ก็ควรต้องขอบคุณในการทำงานของ Influencer  นั้น ๆ ซึ่งหากจะให้ดีไปกว่านั้นลองแชร์สิ่งที่ทำนั้นกับผู้มีอำนาจว่าการทำงานร่วมกับ Influencer แบบนี้นั้นดีตรงไหน และจะต่อยอดจากตรงนี้อะไรไปได้บ้าง ทั้งนี้บางที่นั้นนิยมที่จะสานสัมพันธ์กับ Influencer ไว้โดยการให้ของขวัญหรือการอวยพรในโอกาสพิเศษเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีแบบเพื่อนสนิทเอาไว้
 
ทั้ง 3 ข้อนี้เป็นหลักการเบื้องต้นที่ง่าย ๆ ในการทำงานร่วมกับ Influencer  ให้ได้งานที่ดีทั้งตัวแบรนด์ และ Influencer  ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่เกิดขึ้นจากความพยายามสร้างความสัมพัน์ไปเรื่อย ๆ มอง Influencer นั้นเป็นมนุษย์ไม่ใช่เครื่องมือในการทำงาน แล้วจะทำให้คุณนั้นได้งานที่มีความทุ่มเทหรือได้มากกว่าสิ่งที่ต้องการออกไปจาก Influencer
 

บทความแนะนำ

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปัง

สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้ปังอย่างไร ชื่อสินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใส่ใจ มาดูกันค่ะ เทคนิคการตั้งชื่อสินค้าใหัปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน

อ่านเพิ่มเติม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม
บอกหมดเปลือก 10 Step สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ขั้นตอนสร้างแบรนด์ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบละเอียด 10 สเตปการสร้างแบรนด์ โดยบริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม

อ่านเพิ่มเติม
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์
5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ประเภทของเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

อ่านเพิ่มเติม
5 อัญมณี เลอค่า ที่คนนิยมใช้สร้างแบรนด์ครีม
5 อัญมณี เลอค่า ที่คนนิยมใช้สร้างแบรนด์ครีม
5 อัญมณี เลอค่า ที่คนนิยมใช้สร้างแบรนด์ครีม

ในธุรกิจครีม เครื่องสำอาง ต่างมีวัตถุดิบที่นำมาใช้เป็นส่วนผสม เพื่อช่วยสร้างความแตกต่างในการสร้างแบรนด์ครีมของตัวเอง โดยแต่ละโรงงานรับผลิตครีม ก็จะมีสารแตกต่างกันออกไป

อ่านเพิ่มเติม

รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง

อย. เครื่องสำอาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักอาหาร

อย. อาหารเสริม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

BUREAU VERITAS THAILAND

ISO 9001

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

(ส่วนอาหารเสริม)