คำ-ต้อง-ห้าม-โฆษณา-อาหารเสริม-สร้าง-ทำ-แบรนด์-รับ-ผลิต-อาหารเสริม-คอลลาเจน

สร้างแบรนด์อาหารเสริมเช็คก่อน!! คำและข้อความต้องห้ามในโฆษณาอาหาร ที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้

  
คำ-ต้อง-ห้าม-โฆษณา-อาหารเสริม-สร้าง-ทำ-แบรนด์-รับ-ผลิต-อาหารเสริม-คอลลาเจน

การจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมสักหนึ่งแบรนด์ กว่าจะจ้างบริษัทโรงงานผลิตอาหารเสริมออกมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการคิดค้นในส่วนต่างๆ อย่างมากมายให้ผ่านมาตรฐานของ อย. แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาพร้อมจำหน่ายแล้ว ก็จะต้องหาช่องทางที่จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทุกแบรนด์ต้องใช้ นั่นก็คือ การโฆษณา

การจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมสักหนึ่งแบรนด์ กว่าจะจ้างบริษัทโรงงานผลิตอาหารเสริมออกมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการคิดค้นในส่วนต่างๆ อย่างมากมายให้ผ่านมาตรฐานของ อย. แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาพร้อมจำหน่ายแล้ว ก็จะต้องหาช่องทางที่จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทุกแบรนด์ต้องใช้ นั่นก็คือ การโฆษณา

สำหรับ “การโฆษณาอาหาร” หมายความถึง การกระทำด้วยวิธีการใดๆ ให้ประชาชนเห็น หรือทราบข้อความเกี่ยวกับอาหาร ส่วนประกอบของอาหาร เพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยประกาศใหม่นั้น มุ่งเน้นให้ การโฆษณาอาหารต้องไม่ใช้ข้อความในลักษณะที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม การโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารต้องไม่มีลักษณะที่เป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร 

ซึ่งล่าสุดจากประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2564 ถูกประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา 

หลักการก็คือ เพื่อให้การโฆษณาอาหารมีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มีความชัดเจน และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ซึ่งมาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และมาตรา 41 ผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีการอื่นใดเพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้นให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงโฆษณาได้

คำและข้อความในการโฆษณานั้น สิ่งที่ควรต้องระวังนั่นก็คือ การโฆษณาเกินจริง จะเห็นได้จากข่าวที่แบรนด์อาหารเสริม เครื่องสำอางหลายเคสที่โดนจับ เพราะใช้ “คำโฆษณาเกินจริง” อวดอ้างสรรพคุณที่ไม่ตรงกับฉลาก ดังนั้นเวลาที่แบรนด์จะทำการโฆษณาสินค้าสักอย่างหนึ่ง ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าคำโฆษณาที่เราจะใช้ มีคำต้องห้ามหรือไม่ ซึ่งในวันนี้ทางพรีมาแคร์  ได้รวบรวมคำโฆษณาต้องห้ามมาให้ดูกันว่ามีคำไหนบ้างที่ห้ามใช้!! มาดูตัวอย่างกันค่ะ

1. คําที่ไม่อนุญาตในการโฆษณา คุณภาพ คุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหาร

– ศักดิ์สิทธิ์มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์วิเศษ
– เลิศที่สุด ดีเลิศ ชนะเลิศ ชั้นเลิศ เลิศเลอ ล้ำเลิศ เลิศล้ำ
– ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย สุดยอด
– ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่หนึ่งเลย
– ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด
– เด็ดขาด หายห่วง หายขาด หมดกังวล
– สุดเหวี่ยง
– ไม่มีผลข้างเคียง ไร้ผลข้างเคียง
– อย. รับรอง ปลอดภัย
– เห็นผลเร็ว

2. ข้อความที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน

2.1 ข้อความที่สื่อแสดงสรรพคุณอันทำให้เข้าใจว่าสามารถบําบัด บรรเทา รักษา ป้องกัน โรคหรืออาการ
ของโรคหรือความเจ็บป่วย เช่น

– ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
– ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้หอบหืด
– บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวมและเส้นเลือดขอด
– แก้ปัญหาปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติอาการตกขาว
– ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
– ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
– รักษาโรคติดเชื้อ
– เพิ่มความจํา แก้อาการหลงลืม ความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
– รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
– รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
– รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
– รักษาโรคเกาต์รูมาตอยด์เอสแอลอี
– บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
– รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
– บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
– รักษาโรคริดสีดวงทวาร กรดไหลย้อน
– รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
– รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน

2.2 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่อวัยวะ หรือระบบ
การทำงานของร่างกาย เช่น

– ปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
– เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
– เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
– บํารุงสมอง บํารุงประสาท บํารุงตับ บํารุงไต บํารุงสายตา หรือบํารุงอวัยวะของร่างกาย
– เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
– Detox/ ล้างสารพิษ ล้างลําไส้
– ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
– ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
– กรอบหน้าชัดเหนียงหาย หน้ายก หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย รองแก้มตื้น
จมูกเข้ารูป

2.3 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณบํารุงกาม บํารุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์เช่น

– ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
– เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย/ หญิง
– อาหารเสริมสำหรับ ชาย/ หญิง
– เพิ่มฮอร์โมนเพศ
– เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
– เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
– ลดอาการหลั่งเร็ว
– เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
– กระชับช่องคลอด
– ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
– กระตุ้นความเป็นหญิง
– คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว

2.4 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณเพื่อบํารุงผิวพรรณและความสวยงาม เช่น

– ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ
– ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
– กระชับรูขุมขน/ ฟื้นฟูผิว
– ลดริ้วรอย/ ลดความมันบนใบหน้า
– ยกกระชับผิวหน้า
– ชะลอความแก่ดูอ่อนกว่าวัย
– แก้ผมร่วง ผมหงอก
– ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
– กันแดด ท้าแดด
– ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก

2.5 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนหรือข้อความอื่นใดในทํานอง
เดียวกัน เช่น

– ลดความอ้วน
– ช่วยให้ระบายท้อง
– สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
– ลดน้ำหนัก
– Block/ Burn/ Build /Break/ Firm
– การใช้ภาพสายวัด/ เครื่องชั่งน้ำหนัก/ กางเกง Over Size
– ภาพ Before/ After
– Weight Loss
– เพรียว สลิม Slim Slen
– ไม่โยโย่
– กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
– หุ่นดีหุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
– ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
– ลดยาก/ ดื้อยา/ ลดความอยากอาหาร

สรุปได้ว่า การสร้างแบรนด์ให้น่าเชื่อถือนั้น ไม่จำเป็นต้องโฆษณาเกินจริงก็สามารถทำได้ การโฆษณาด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมากับผู้บริโภค ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีสร้างความน่าเชื่อถืออย่างยั่งยืนได้มากกว่าการเผยแพร่ข้อมูลสินค้าเกินจริง อวดอ้างเกินจริง เพราะนอกจากไม่ช่วยสร้างชื่อเสียง แต่จะเป็นการสร้างชื่อเสียให้กับแบรนด์ของคุณแทน ฉะนั้นผู้ที่กำลังจะสร้างแบรนด์ อาหารเสริม เครื่องสำอาง ครีม ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมายค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถ download รายละเอียดเพื่อศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร

ข้อมูลที่มา : ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 ฉบับวันที่ 30 มีนาคม 2564

ข้อมูลที่คุณอาจจะสนใจ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง, ผลิตครีม, ผลิตเครื่องสำอาง, ผลิตเวชสำอาง, โรงงานผลิตครีม, โรงงานผลิตเวชสำอาง, โรงงานผลิตเครื่องสำอาง, บริษัทผลิตครีม, บริษัทผลิตเครื่องสำอาง, โรงงานผลิตเวชสำอาง

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

Update 2021!!-10 ขั้นตอนการสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ แบบละเอียด ผลิตครีม เจล เซรั่ม เอสเซนต์ น้ำตบ โทนิกของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง, ตั้งชื่อแบรนด์อาหาร, ตั้งชื่อแบรนด์ครีม, ตั้งชื่อแบรนด์

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ต้องใส่ใจ

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด, โรงงานรับผลิตคอลลาเจน, บริษัทรับผลิตคอลลาเจนผง, รับผลิตคอลลาเจนชงดื่ม, วิธีกินคอลลาเจน, กินคอลลาเจนตอนไหนดี

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

Update 2021!! - วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด-พรีมา แคร์ บริษัทโรงงานรับผลิตอาหารเสริม คอลลาเจนผง คอลลาเจนแคปซูล

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างทำแบรนด์ รับผลิตให้รวยปังไวเว่อร์, ผลิตครีมกันแดด,โรงงานผลิตครีมกันแดด,บริษัทผลิตครีมกันแดด,ทำแบรนด์ครีมกันแดด,โรงงานทำแบรนด์ครีมกันแดด,บริษัททำแบรนด์ครีมกันแดด,สร้างแบรนด์ครีมกันแดด,โรงงานสร้างแบรนด์ครีมกันแดด,บริษัทสร้างแบรนด์ครีมกันแดด

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างทำแบรนด์ รับผลิตให้รวยปังไวเว่อร์

update 2021 - แนะนำ 5 รูปแบบครีมกันแดด ก่อนติดต่อโรงงานรับผลิต เพื่อสร้างทำแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ลักษณะประเภทเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

รับผลิตอาหารเสริม, โรงงานผลิตอาหารเสริม, บริษัทผลิตอาหารเสริม, สร้างแบรนด์อาหารเสริม, ทำแบรนด์อาหารเสริม

ติดต่อทำแบรนด์ครีมทำแบรนด์อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน :

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า :

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

โทร:

0808-108-109

02-886-3957

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

อย. เครื่องสำอาง

อย. อาหารเสริม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ISO 9001

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย

โรงงานอุตสาหกรรมสีเขียว