4 อาหารช่วยบำรุงปอด ทานอย่างไร ให้ภูมิ ..แข็งแรง

จะทำสินค้ากลุ่มไหนดี ถ้าเราติดตามสถานกรณ์ประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าเราต้องเผชิญกับ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM2.5 จาก มลภาวะทางกาศ ที่ส่งกระทบด้านต่างๆ ทั้งทางด้านสุขภาพและผิวพรรณ

หากคิดอยากจะผลิตอาหารเสริมเป็นแบรนด์ของตัวเอง จะทำสินค้ากลุ่มไหนดี ถ้าเราติดตามสถานกรณ์ประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าเราต้องเผชิญกับ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM2.5 จาก มลภาวะทางกาศ ที่ส่งกระทบด้านต่างๆ ทั้งทางด้านสุขภาพและผิวพรรณ (อ่านลิงค์)  PM2.5 ส่งผลต่อผิวอย่างไร แถมตลอด 1 ปีที่ผ่านมายังโดนซ้ำเติมด้วยปัญหาการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19   ซึ่งทั้งสองปัจจัยล้วนส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบ

เพราะฝุ่นPM 2.5 เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกายจะเข้าได้ลึกถึงปอดกระทบต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ  ผู้ที่ป่วยอยู่แล้วอาจจะมีอาการรุนแรงขึ้นได้     เนื่องจากเมื่อฝุ่นเข้าสู่ร่างกายแล้วก่อทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ที่สัมผัสเกิดการอักเสบ และเป็นแผลเป็น หากเป็นเยอะและร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ทัน จะทำให้การไหลเวียนของเลือด การแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่ปอดไม่ดี   ส่วนเชื้อโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ที่เป็นต้นเหตุของโรค โควิด-19 นั้น เชื้อนี้จะแพร่กระจายได้ จากการสูดดมละอองในอากาศที่มีเชื้อไวรัสปะปนอยู่ (Air-borne transmission) เข้าไป  ซึ่งความรุณแรงของการป่วย ก็จะขึ้นอยู่กับว่าจำนวนเชื้อไวรัสที่ได้รับเข้าไปสู่ร่างกายนั้นว่า มีมากเท่าไหร่ และความลึกที่เชื้อเข้าไปในปอดมากแค่ไหน  เมื่อผนวกรวมกับในสภาพอากาศที่มีละอองฝอยขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 อยู่ด้วย โอกาสที่เชื้อไวรัสเข้าไปจับและเข้าสู่ปอดได้ลึกขึ้น     ยิ่งได้รับเชื้อมาก ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสทำให้ปอดอักเสบมาก  เชื้อที่ถุงลมจะทำให้ปอดมีการอุดกั้น      ผลตามมาคือภาวะการทำงานของปอด เกิดการแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้น้อยลงการหายใจที่ผิดปกติ  ส่งผลให้กระแสเลือดและร่างกายไม่ได้รับออกซิเจนอย่างที่ควรจะเป็น          ยิ่งถ้าประกอบกับอยู่ในสภาวะที่ภูมิต้านทานของร่างกาย ที่ไม่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ     หรือในสภาวะร่างกายเจ็บป่วย ได้รับยาต้านมะเร็ง หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องปอดอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้เสี่ยงอันตรายต่อการเกิดภาวะการหายใจล้มเหลวฉับพลัน จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้

ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ ในการปกป้องความเสี่ยงลดอัตราการตาย เมื่อได้รับเชื้อไวรัส ในคนที่มีระบบภูมิต้านทานโรคที่ดี   ร่างกายจะสามารถทนต่อการติดเชื้อได้  ไม่เจ็บป่วยรุนแรง และรอร่างกายให้จดจำและสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อทำลายเชื้อ และฟื้นฟูร่างกายได้ทัน    ซึ่งวิธีการที่จะสร้างภูมิต้านทานได้รวดเร็ว และเป็นความหวังเดียวในตอนนี้ คือ การได้รับวัคซีน แต่ เนื่องจากความต้องการวัคซีนที่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนวัคซีนที่ยังไม่เพียงพอ

การป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค  อย่างที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำคือ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน   การล้างมือเป็นประจำด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้าข้นตั้งแต่ 70 % V/V ขึ้นไป  (link ไปสินค้า) รวมถึง เสริมประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกัน ด้วยออกกำลังกายเป็นประจำ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ   รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5  หมู่ หรือ  นอกจากนี้เสริมด้วยวิตามินและสารอาหาร หรืออาหารเสริมบางอย่าง ที่มีคุณสมบัติในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ในระหว่างรอรับวัคซีนจึงเป็นอาจประโยชน์ ในการดูแลตัวเองเบื้องต้น ซึ่ง ปัจจุบันมี มีการสารอาหารหลายอย่างที่  ที่มีข้อมูลว่า สามารถเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันและปกป้องปอดของเราได้ ได้แก่

1.กระเทียม 

มีปรากฎในตำราอายุรเวทไทยใช้กระเทียมเป็นยาบำรุงร่างกาย กินเป็นยาแก้อักเสบในอก ในปอด แก้เสมหะ แก้หืดหอบ แก้ไอให้เสมหะแห้ง บำรุงปอด 
ในกระเทียม มีสารสำคัญคือ สารอัลลิซิน (Allicin)มี ฤทธิ์ลดการอักเสบ ป้องกันการหลั่งสาร cytokine ที่ทำให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ยังส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว macrophage ในการจับกินเชื้อแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังพบสาร ajoene ในกระเทียมช่วยเพิ่ม antibodiesชนิดimmunoglobulin A (IgA) ซึ่งเป็นด่านแรกของภูมิคุ้มกันในร่างกายที่จะช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่เข้ามาในร่างกาย โดยพบมากที่ระบบทางเดินหายใจ  และระบบทางเดินอาหาร ตามเยื่อเมือกต่างๆ    การศึกษาในหลอดทดลอง พบว่า สาร allicin มีผลยับยั้ง เชื้อไวรัสที่ทำให้หลอดลมอักเสบ (Infectious bronchitis virus : IBV) ในตัวอ่อนไก ซึ่งเปนไวรัสชนิดมีเปลือก หุ้มตระกูลโคโรนา  และป้องกันการอักเสบจากแบคที่เรียที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อที่ปอด  
จากการศึกษาพบว่า สารสกัดของกระเทียมมีผลเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน โดยการกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกัน macrophage, lymphocyte, NK cell, dendrite cell และeosinophil ให้เพิ่มจำนวนและหรือทำงานได้ดีขึ้น มีรายงานการศึกษาพบว่า การกินผลิตภัณฑ์เสริม อาหารจากกระเทียมวันละ 1 แคปซูล (มีปริมาณ allicin 180 มิลลิกรัม) ติดต่อกันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ มีจำนวนครั้งที่เป็นหวัดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 

2.ขิง

สมุนไพรขิงมีคุณสมบัติคือฤทธิ์เผ็ดร้อน ช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ  ในตำราแพทยืแผนไทยมีสรรพคุณ ช่วยขับเสมหะ ช่วยระบบการไหลเวียนโลหิต  และยังข้อมูลเป็นตัวช่วย เสริมการรรักษา โดยลดการอักเสบของปอดในโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)  ช่วยให้เกิดการขยายหลอดลมในผู้ป่วยโรคหืดได้

3. ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน มีสารสำคัญ ที่ชื่อว่า เคอร์คิวมิน (curcumin )   มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง  ช่วยในการรักษาแผลในกระเพาะอาหารและมีฤทธิ์ลดการอักเสบจึงสามารถใช้เสริมประสิทธิภาพในการรักษาการอักเสบของข้อเข่า  นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า  สารเคอร์คูมินช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินหายใจและอาการแน่นหน้าอกซึ่งสัมพันธ์กับกับโรคหอบหืด  และขมิ้นชันสามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้ จากการศึกษาวิจัยทางระบาดวิทยาของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะมีชุมชนคนอินเดียอยู่ จะมีการศึกษาในกลุ่มตัวอย่าง 2,700 คน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่ ให้รับประทานขมิ้นชันพบว่า สมรรถภาพปอดดีเท่ากับคนที่ไม่สูบบุหรี่  

4.อาหารประเภทปลาที่มีไขมันสูงอย่างปลาแซลมอน ปลาทู และปลาทูน่า

เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 และVitamin D    มีรายงานที่น่าสนใจพบว่า  การได้รับOmega3 และวิตามินดีอย่างเพียงพอ อาจมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรังช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อปอดและหลอดลม  ลดอาการกำเริบในโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)  โรคหอบหืด และภาวะปอดเรื้อรังอื่น ๆ   และเพิ่มความสามารถในการหายใจ 

วิตามินดี  ยังมีหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (ImmuneSystem)  เนื่องจาก นักวิจัยมีการค้นพบ Vitamin D Receptor หรือตัวรับที่จับกับวิตามินดีบน T cell และ B cell ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่หน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาคุกคามร่างกาย เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จึงช่วยเสริมประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันในการป้องกันแบคที่เรียและไวรัสได้   

ในฐานะ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ที่แบรนด์ชั้นนำวางใจ เรามีวัตถุดิบคุณภาพหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือก สำหรับเจ้าของแบรนด์ที่สนใจผลิต อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ สำหรับทุกช่วงวัย สามารถปรึกษาการพัฒนาสูตร RD เภสัชกรที่ที่เชี่ยวชาญ ได้นะคะ 

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3559187/
https://omegaquant.com/new-evidence-shows-omega-3-dha-may-protect-the-lungs/
http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=8
https://lunginstitute.com/blog/is-ginger-good-for-people-with-copd/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2706673/
https://lunginstitute.com/blog/how-can-fish-oil-benefit-chronic-lung-disease-patients/


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30