ราชกิจจาฯ ประกาศ ห้ามใช้ครีมกันแดด ผสม 4 สารเคมี อันตรายต่อปะการัง

ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศในอุทยานแห่งชาติ

     เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ได้มีการประกาศ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศในอุทยานแห่งชาติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

     ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

     เรื่อง ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ

     ด้วยในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการนำและใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยจากข้อมูลทางวิชาการพบว่าสารเคมีหลายชนิดที่พบในครีมกันแดด มีส่วนทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลง เนื่องจากสารเคมีเหล่านั้นทำลายตัวอ่อนปะการัง ขัดขวางระบบสืบพันธุ์ และทำให้ปะการังฟอกขาว  

     กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศ ในอุทยานแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบข้อ 6 ของระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไป ในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงออกประกาศ ดังนี้

     1. ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไป ในอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ 

  • Oxybenzone (Benzophenone-3,BP-3), 
  • Octinoxate (Ethythexylmethoxycinnamate),
  • 4-Methybenzylid Camphor (4MBC) 
  • Butyparaben 

     หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

     2. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
          ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564
          ธัญญา เนติธรรมกุล
          อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
          ข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 175 ง
          http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/E/175/T_0001.PDF

     แม้ว่าจะมีกฎหมายให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีสารอันตราย 4 ชนิด ในอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวแล้ว ยังส่งผลทำให้ภาวะโลกร้อนด้วย แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เพราะในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์กันแดดหลากหลายแบรนด์ ที่มีการพัฒนาสูตรมาให้เป็นมิตรกับปะการัง สัตว์ทะเล และสิ่งแวดล้อมในทะเล เพียงใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ Reef Safe หรือ Ocean Friendly  
     ซึ่งพรีมาแคร์ก็ได้พัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรกับปะการังเช่นกันค่ะ CUV 07  P.C. PHYSICAL SUNSCREEN SMOOTH & COVER SPF 50 ตัวนี้เป็นครีมรองพื้นผสมกันแดด และยังมี Mineral Oil ที่ทำให้ผิวหน้ารู้สึกเนียนนุ่มชุ่มชื้น ปราศจากสารกันแดดเคมีทำร้ายผิวหนัง และ CUV 66  P.C. PHYSICAL SUNSCREEN BROADSPECTRUM SPF 50+ PA+++ (เป็นกันแดดเนื้อสีขาว ปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี (non-chemical sunscreen), ไม่มีส่วนผสมของกลุ่ม Paraben และปราศจากน้ำหอม นอกจากจะ Save โลกแล้ว ก็ Save ผิวหน้าด้วย แม้ช่วงนี้ด้วยสถานการณ์โรคระบาดทำให้เราอาจจะยังออกไปเที่ยวทะเลไม่ได้ แต่ถ้ามีโอกาสไปครั้งหน้าอย่าลืมอ่านส่วนผสมของครีมกันแดดก่อนพกใส่กระเป๋านะคะ ถ้าเผลอใช้ไปล่ะก็นอกจากจะมีส่วนในการทำลายปะการังโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังอาจมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท มาช่วยกัน Save ปะการัง Save ตังค์ในกระเป๋ากันค่ะ  


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30