นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok เนื่องจากในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ หลายคนจึงหันมาแก้เบื่อและคลายเครียดด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แน่นอนว่าคงไม่พ้นแอปพลิเคชั่น TikTok ที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok เนื่องจากในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ หลายคนจึงหันมาแก้เบื่อและคลายเครียดด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แน่นอนว่าคงไม่พ้นแอปพลิเคชั่น TikTok ที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 ที่ประเทศจีน ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ByteDance และได้รับความนิยมไปทั่วโลก เรียกได้ว่าฮิตอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z
โดยกลุ่มผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยส่วน ประมาณ 60% เป็นคนวัย 16-34 ปี รองลงมา 30% เป็นวัย 13-15 ปี และปิดท้าย 10% เป็นคนวัย 35 ปีขึ้นไป ทำให้ภาพรวมทั้งหมดของไทย มีผู้ใช้ 80% เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและวัยทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและเป็นที่จับตาของแบรนด์และนักการตลาดในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มมีความพร้อมแล้วที่จะเป็นพื้นที่เข้าถึงลูกค้าของแบรนด์ทุกประเภท ทำให้ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้ TikTok เป็นตัวช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น และด้วยจุดเด่นคือวิดีโอโฆษณาที่ถ่ายทำง่ายไม่ต้องลงทุนสูง ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะค่ะ
การทำคอนเทนต์ใน Tiktok เทคนิคที่ใช้ คือ คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ และที่สำคัญต้องดึงดูดความสนใจได้ภายในเวลาอันสั้น เพราะคลิปวิดีโอมีระยะเวลาเพียง 15 - 60 วินาทีเท่านั้น สามารถสร้าง Awareness และ สร้าง Engagement ทั้งในรูปแบบ Video Marketing, Challenge Marketing, Hashtag Marketing และ Influencer Marketing และยังแบ่งประเภทหมวดหมู่ความสนใจของผู้ใช้งานด้วย ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดแห่งยุคที่ตอบโจทย์เทรนด์การตลาดรูปแบบใหม่ โดยเดิมทีนั้นจุดประสงค์หลักของแอปนี้เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้โปรโมตและโฆษณาธุรกิจได้ด้วย ซึ่งปัจจุบัน TikTok มีการแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาตามวัตถุประสงค์ไว้ 2 ประเภท คือ Reach (เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย) และ Engagement (สร้างปฎิสัมพันธ์)
ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมากๆ ให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าตัวคุณคือใคร ขายอะไร สามารถเลือกรูปแบบการโฆษณาได้ 3 แบบ ดังนี้
หรือถ้าแบรนด์ของคุณต้องการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย ยังสามารถเลือกใช้รูปแบบการโฆษณาได้ 2 แบบ คือ
สำหรับเจ้าของแบรนด์ท่านใดอยากทำคอนเทนต์แปลกใหม่ เริ่มมีไอเดียแล้วจากการอ่านบทความนี้ ไม่ควรปล่อยโอกาสนี้ให้นานจนเกินไป เพราะเชื่อว่า TikTok น่าจะเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่หลายแบรนด์หันมาให้ความสำคัญและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีอย่างแน่นอนค่ะ
ข้อมูลอ้างอิง: https://mediadonuts.com/daat-day-tiktok/
https://adaymarketing.com/รู้จักโฆษณา-tiktok-ทั้ง-5-รูปแบบ/