สร้างแบรนด์ครีมน่ารู้ TikTok แพลตฟอร์มที่มาแรงแห่งยุค

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok เนื่องจากในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ หลายคนจึงหันมาแก้เบื่อและคลายเครียดด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แน่นอนว่าคงไม่พ้นแอปพลิเคชั่น TikTok ที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

          นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok เนื่องจากในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ หลายคนจึงหันมาแก้เบื่อและคลายเครียดด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แน่นอนว่าคงไม่พ้นแอปพลิเคชั่น TikTok ที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 ที่ประเทศจีน ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ByteDance  และได้รับความนิยมไปทั่วโลก เรียกได้ว่าฮิตอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Y  และ Gen Z 

          โดยกลุ่มผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยส่วน ประมาณ 60% เป็นคนวัย 16-34 ปี รองลงมา 30% เป็นวัย 13-15 ปี และปิดท้าย 10% เป็นคนวัย 35 ปีขึ้นไป ทำให้ภาพรวมทั้งหมดของไทย มีผู้ใช้ 80%  เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและวัยทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและเป็นที่จับตาของแบรนด์และนักการตลาดในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มมีความพร้อมแล้วที่จะเป็นพื้นที่เข้าถึงลูกค้าของแบรนด์ทุกประเภท ทำให้ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้ TikTok เป็นตัวช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น และด้วยจุดเด่นคือวิดีโอโฆษณาที่ถ่ายทำง่ายไม่ต้องลงทุนสูง ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะค่ะ 

          การทำคอนเทนต์ใน Tiktok เทคนิคที่ใช้ คือ คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ และที่สำคัญต้องดึงดูดความสนใจได้ภายในเวลาอันสั้น เพราะคลิปวิดีโอมีระยะเวลาเพียง 15 - 60 วินาทีเท่านั้น สามารถสร้าง Awareness และ สร้าง Engagement ทั้งในรูปแบบ Video Marketing, Challenge Marketing, Hashtag Marketing และ Influencer Marketing  และยังแบ่งประเภทหมวดหมู่ความสนใจของผู้ใช้งานด้วย ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดแห่งยุคที่ตอบโจทย์เทรนด์การตลาดรูปแบบใหม่ โดยเดิมทีนั้นจุดประสงค์หลักของแอปนี้เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้โปรโมตและโฆษณาธุรกิจได้ด้วย ซึ่งปัจจุบัน TikTok มีการแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาตามวัตถุประสงค์ไว้ 2 ประเภท คือ Reach (เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย) และ Engagement (สร้างปฎิสัมพันธ์)

          ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมากๆ ให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าตัวคุณคือใคร ขายอะไร  สามารถเลือกรูปแบบการโฆษณาได้ 3 แบบ ดังนี้

  • In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่ปรากฏขึ้นระหว่างการแสดงคอนเทนต์ในหน้า Feed ของผู้ใช้งานที่กำลังรับชม Contents อยู่ (คล้ายๆ Ads ใน Instagram Story) โดยสามารถ Reach ไปยังเว็บไซต์หรือ Landing Page ได้ และยังสามารถใส่ Call to Action เพื่อเพิ่ม Conversion ได้อีกด้วยสำหรับในรูปแบบโฆษณาสำหรับวัตถุประสงค์ Engagement  
  • Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งแรกก่อนเข้าหน้า Feed แสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอป สามารถสร้างการเข้าถึง (Reach) ได้เยอะที่สุด เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีแคมเปญอยู่แล้ว ต้องการประชาสัมพันธ์แคมเปญบางอย่างให้กลุ่มเป้าหมายทราบ และโปรโมตข้อความสั้นๆ เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำก่อนที่ผู้ใช้งานจะเข้าไปยัง Feed  
  • Top View: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนหน้า Feed เหมาะกับธุรกิจที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว สามารถ Reach คนไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ และ User สามารถ Comment , Like , Share ได้เหมือนคอนเทนต์ทั่วไป สร้างได้ทั้งจำนวนคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์ม (Traffic) การพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) ไปสู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) ซึ่งจะสามารถสร้างการแสดงผลทั้งการมองเห็น (View) และจำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา (Impression) เป็นจำนวนมากหลายล้านครั้งต่อวันเลยทีเดียว

          หรือถ้าแบรนด์ของคุณต้องการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย ยังสามารถเลือกใช้รูปแบบการโฆษณาได้ 2 แบบ คือ

  • Branded Effect: รูปแบบของการโฆษณาที่มีเฉพาะใน TikTok เท่านั้น คือการให้คุณได้สร้าง Effect วีดีโอขึ้นมาเอง ทั้งภาพและเสียง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ประกอบวิดีโอได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งมีประสิทธิภาพ เป็นการโปรโมตแคมเปญให้มีสีสัน น่าสนใจมากขึ้น โดยรูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่ค่อนข้างคุ้มค่าในการลงทุน  เพราะหาก Effect ไหนน่าสนใจ น่าเล่น ก็จะทำให้มีคนเลือกมาใช้เล่นในคอนเทนต์ตัวเองเรื่อยๆ และยังอยู่บนแพลตฟอร์มได้นานกว่าการโฆษณาทั่วไปด้วยเป็นการสร้าง Visibillity ในระยะยาวให้อยู่ในแอป
  • Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดแคมเปญ เพื่อชักชวนให้คนเข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับรางวัลต่างๆ จนกลายเป็นกระแสไวรัล ซึ่งสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ (Engagement) ได้อย่างมหาศาลในรูปแบบ User-Generated Content หรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นจากผู้ใช้

สำหรับเจ้าของแบรนด์ท่านใดอยากทำคอนเทนต์แปลกใหม่ เริ่มมีไอเดียแล้วจากการอ่านบทความนี้ ไม่ควรปล่อยโอกาสนี้ให้นานจนเกินไป เพราะเชื่อว่า TikTok น่าจะเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่หลายแบรนด์หันมาให้ความสำคัญและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

ข้อมูลอ้างอิง:  https://mediadonuts.com/daat-day-tiktok/ 
                     https://adaymarketing.com/รู้จักโฆษณา-tiktok-ทั้ง-5-รูปแบบ/
 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30