ความรู้คู่การสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ ให้ปังๆๆๆ - สรุปรายงาน Adobe Creative Visual ได้มีการคาดการณ์เทรนด์ศิลปะที่น่าจะมาแรงในปี 2566 ปีน้องกระตุ๋ย
ความรู้คู่การสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ ให้ปังๆๆๆ - สรุปรายงาน Adobe Creative Visual ได้มีการคาดการณ์เทรนด์ศิลปะที่น่าจะมาแรงในปี 2566 ปีน้องกระตุ่ย
มาดูการวิเคราะห์แนวคิดของการเทรนด์การออกแบบสื่อโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ที่ทาง อะโดบี (Nasdaq:ADBE) ได้ทำการคาดเดาไว้ว่าจะเป็นที่นิยมกันในปี 2023 เจ้าของแบรนด์ที่สั่งผลิตครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ ที่กำลังมองหาแนวคิด แนวทางในการวางกลยุทธ์การสื่อสารสินค้าของแบรนด์ตัวเอง ให้สอดคล้องถูกใจกับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน มามุงกันเร็วๆ เลยค่า
รายงานด้านเทรนด์ครีเอทีฟจาก Adobe Stock ประจำปี 2566 (Adobe Stock 2023 Annual Creative Trends Forecast) ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จะรายงานและนำเสนอเทรนด์ของภาพ และธีมครีเอทีฟแนวคิดในการโฆษณา ที่น่าจะได้รับได้รับความนิยมในปี 2023 ทั้งนี้มีการสรุปและรายงานไว้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครีเอเตอร์หรือผู้คิดคอนเทนต์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างผลงานให้ตรงตามความต้องการ และสร้างความประทับใจแก่ผู้บริโภค โดยธีมการออกแบบที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้คาดว่าจะสามารถใช้เป็นแนวทางให้ Creator Economy ซึ่งมีจำนวนครีเอเตอร์มากกว่า 303 ล้านคนทั่วโลก ให้ได้ใช้เป็นแนวทางความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสื่อดิจิทัลคอนเทนต์ตลอดปี 2023 ดังนั้นรายงานนี้จึงถือว่าเป็นรายงานที่ดีมากๆ อีกรายงานหนึ่ง สำหรับการเริ่มต้นในการคิดคอนเทนต์สำหรับกลุ่มลูกค้าโดยภาพรวมตลอดทั้งปีน้องกระตุ่ยนี้ค่ะ
ธีมครีเอทีฟที่น่าสนใจกลุ่มหลักๆ แบ่งออกเป็น 4 แนวคิด ซึ่งครอบคลุมทั้งภาพที่จะทำการนำเสนอ การออกแบบสื่อโฆษณาต่างๆ รวมไปถึงโมชั่นกราฟฟิก ซึ่งจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการสร้างคอนเทนต์ในการถ่ายภาพนิ่ง การถ่ายทำคลิปวิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหว การเขียนงานครีเอทีฟหรือคอนเทนต์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค การออกแบบแพลตฟอร์มในสื่อโซเชียลมีเดีย บล็อก และอื่นๆ
ซึ่งทั้ง 4 แนวโน้มนั้น ได้แก่
หลังจากที่มนุษยชาติทั่วโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคระบาดต่างๆ โดยเฉพาะ COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมาก อีกทั้งยังมีผลเป็นวงกว้างทั่วโลก ต่อเนื่องยาวนานกว่า 2 ปีด้วยกัน มีการจำกัดการเดินทาง จำกัดของการใช้ทรัพยาการต่างๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย ทำให้มีเทรนด์ของการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ให้ดีขึ้น โดยจากการสำรวจเกี่ยวกับสุขภาพจิตของผู้คน ธรรมชาติรอบตัว และความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาพที่ดี พบว่า 46% ของประชากรกลุ่มตัวอย่างในวัย Gen Z กล่าวว่าพวกเขาวิตกกังวลและเครียดในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน การใช้จ่ายในยุคของการแพร่ระบาดนี้ ปัจจัยนี้เองจึงเป็นที่มาของ Psychic Waves ที่มีลักษณะการไล่ระดับสีสันที่สดใส โดยเทรนด์ใหม่นี้จะเน้นไปที่ creative authenticity (ความถูกต้องที่สร้างสรรค์) ทั้งนี้การออกแบบเช่นนี้เพื่อใช้เป็นช่องทางในการแสดงออก ปลดปล่อยความเครียด รวมถึงการหลีกเลี่ยงความจริงด้วยการไล่ระดับสี เน้นไปที่การใช้สีสันที่สดใส และเกิดความสวยงามที่ผสมผสานเข้ากับ ศิลปะเซอร์เรียลลิสม์ (Surrealism) หรือลัทธิเหนือจริง อันเป็น Art Movement ที่เน้นการถ่ายทอดภาพจากจิตใต้สำนึก ความเพ้อฝัน ไปจนถึงความแปลกแยกโดดเดี่ยว ทั้งนี้ศิลปะเซอร์เรียลลิสม์ใช้เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่มองไม่เห็นและไม่สามารถจับต้องได้ภายในจิตใจนั่นเอง
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันมีคอนเทนต์ที่ถูกแชร์มาจากสื่อต่างๆ มากมายหลายครั้ง โดยคอนเทนต์ที่ถูกแชร์นั้นอาจได้รับการปรับแต่งจากหลากหลายผู้เผยแพร่จนในที่สุดข้อมูลในคอนเทนต์ที่ถูกแชร์ต่อๆ กันไปเรื่อยๆ เกิดความบิดเพี้ยนไปจากคอนเทนต์ต้นฉบับ ด้วยเหตุนี้เองจึงมีผลทำให้เทรนด์ Real is Radical ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเน้นไปในเรื่องการสื่อสารถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้โม้ ไม่ได้มโน ไม่ได้หลอกลวง หรือ สื่อให้เกิดความเข้าใจผิด
เจ้าของแบรนด์ควรจะทำสื่อต่างๆ เป็นแคมเปญที่ที่รองรับทุกเชื้อชาติ เพศ อายุ ความสามารถ โดยทำการสื่อสารแบรนด์ของตนเองให้เปลี่ยนจาก curated content(สื่อสร้างภาพ) เป็น candid moments(สื่อที่ซื่อตรง เปิดเผย) นั่นเอง ทั้งนี้พบว่าทางด้านจิตวิยา ผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาให้ความสนใจในการรักตัวเองมากขึ้น และโหยหาความมั่นใจตัวเองเพิ่มขึ้น ดังนั้นการสื่อสารด้วยเทรนด์แบบ Real is Radical อย่างตรงไปตรงมา น่าจะเป็นแนวทางที่ทรงพลังในการสร้างการเชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคในปัจจุบันกับแบรนด์ต่างๆ รวมไปถึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภคผ่านช่องทางสื่อและแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากขึ้นนั่นเอง
3. Retro Active (ความสุขในความหลัง)
เทรนด์ Retro Active เกิดขึ้นโดยการได้รับแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ซึ่งปัจจุบันมีครีเอทีฟอยู่ในวัย Gen Z เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นกระแสความเครียดในการทำงาน และ self esteem ทำให้เกิดการโหยหาสุนทรียภาพยุคก่อนที่ตนเองเคยมีความสุขสุดเหวี่ยงในยุคนั้นนั่นเอง เทรนด์ Retro Active มักจะให้ความสำคัญกับสไตล์วินเทจ และนำมันมาทำให้อยู่รูปแบบที่ร่วมสมัยมากขึ้น ดังนั้นในปัจจุบันจึงพบว่าทั้งครีเอเตอร์ ในวัย Gen Z, Millennial รวมไปถึง Gen X เองด้วย กำลังศึกษาและให้ความสนใจในการกลับมาของเทรนด์รำลึกความหลังนี้ โดยค้นหาความหมายของครีเอทีฟในยุค 90 และ Y2K เช่น ฉากต่างๆ ในหนังดังยุค 90 เช่น ฉากเรือล่มในอวาตา2 ที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ ฉากเรือไทเทนิคล่ม จากภาพยนตร์ชู้รักเรือล่ม ที่โด่งดังมากในยุค 90 นั่นเอง หรือแม้แต่ฉากสเก็ตบอร์ดย้อนยุคไปจนถึงแฟชั่นคัลเลอร์ฟูล เช่น การแต่งตัวแบบ Britney Spears หรือ Paris Hilton, การแต่งหน้าแต่งตัวแบบสาวๆ mean girl หนังวัยรุ่นชื่อดังแห่งยุค 2000 เป็นต้น เทรนด์นี้น่าใช้ได้ตลอดทั้งปี 2023 ได้เลยเพราะเป็นเทรนด์ที่น่ารัก สดใส เหมือนได้ย้อนวัยกลับไปเปรี้ยวเซี้ยว แก่นซ่า ของตัวเองในอดีตนั่นเอง
เทรนด์สุดท้าย โอ้ย น้อนนนนนน ทำไมน่ารักจัง วิช่วลที่เกี่ยวกับการนำเสนอถึงชีวิตของสัตว์แสนรักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง สัตว์จร สัตว์ป่า(คล้ายๆ กับ ช่วงที่คนชอบดูช่วงช่วง หลินฮุ้ย หมีแพนด้าทูตสัมพันธไมตรีจากประเทศจีนเลยค่ะ) และรวมถึงชีวิตของอินฟลูเอนเซอร์มากมาย โดยเทรนด์นี้เกิดขึ้นจากความรักและความต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมของผู้บริโภคกับสิ่งมีชีวิตที่มีเสน่ห์และน่ารัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนขนปุกปุย หมา แมว นกในชีวิตจริง เช่น ไข่ขาวลูกแมร้, จิงเจอร์ปะรุดปุ้ดๆ, จุ้มเหม่งมีอาราย หรือจะเป็นอวาตาร์อนิเมะที่มีเสน่ห์ ทั้งนี้สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นได้พิสูจน์แล้ว่าตัวเองว่าเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่มีความสามารถในการดึงดูดความรักความสนใจ และช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคนั่นเอง น้อนบางตัวมี fcแฟนคลับ มากมายคอยซื้อของประเคนให้ เรียกได้ว่า เปย์กัน สปอล์ยกันแบบสุดๆ
ดังนั้นพวกเขาจึงก้าวกระโดดขึ้นมา กลายเป็นผู้มีอิทธิพลในการสื่อถึงแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยขยายไปในรูปแบบที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอะนิเมะ ภาพประกอบ (illustration) ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว คลิปวิดีโอ และภาพ 3 มิติ ความรู้สึกที่กระตุ้นผู้บริโภคและครีเอเตอร์คือ “ความสุข การคิดบวก และความบันเทิง(คิดถึงน้อเปรีโต้ในพุซ อิน บูท ภาคสองเลย น้องน่ารัก และ มีทัศคติในชีวิตที่เป็นเชิงบวกมาก)” ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความต้องการอนิเมะทั่วโลกเพิ่มขึ้น 118% (มานั่งทำงานอยู่กับบ้าน-WFH และการเติบโตของช่องหนังต่างๆ) ในขณะเดียวกันก็พบว่าเวอร์ชวลอินฟลูเอนเซอร์ก็มีอัตราการเติบโตและได้รับความมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคมากกว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นบุคคลจริงๆ ถึงสามเท่า (เนื่องจากผู้บริโภคหลายคนพบว่าพวกเขาน่าเชื่อถือและเข้าถึงได้มากกว่า) แบรนด์ต่างๆ จึงเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากเวอร์ชวลอินฟลูเอนเซอร์ในโฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง
เป็นไงคะ เทรนด์ดีๆ 4 เทรนด์ ที่เราไปค้นเจอมา และ รีบนำมาเสนอด้วยความแคร์ เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์กับเจ้าของแบรนด์ทุกท่านค่า
พรีมา แคร์ ต้องขอขอบพระคุณข้อมูลข้อมูลดีๆ จาก https://techsauce.co มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
อ่านเทรนด์ฮิตแล้ว สนใจจะจ้างผลิต โดยบริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง และอาหารเสริม ติดต่อได้ตลอดเลยค่ะ ที่ line นี้ค่า