การสังเกต คือจุดเริ่มต้นของโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของธุรกิจ

          เมื่อไม่นานมานี้ PS ได้มีโอกาสดูวีดีโอของ Tedtalk (เป็นชาแนลที่รวมเอาผู้ที่อยุ่ในวงการต่างๆมาพูดประสบการณ์หลากหลายให้ฟังกัน) หนึ่งในนั้นที่เราว่าเริ่ดมากเลยคือ เป็นวีดีโอของ   โทนี่ ฟาเดลล์ (Tony Fadell) ถามว่าเค้าคือใคร บอกตรงๆตอนแรกเราก็ไม่รู้จักนะ แต่ถ้าเอ่ยถึงอุปกรณ์ฟังเพลงอย่าง Ipod ทุกคนต้องร้องอ๋อแน่นอน เพราะเค้านี่แหละคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบอุปกรณ์ที่สวยคลาสิคอันนั้น
 
          เค้าเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า การจะออกแบบหรือสร้างอะไรขึ้นมาซักอย่าง สิ่งสำคัญคือ “การสังเกต” แหมะพูดง่ายแต่ทำยากนะ เพราะอะไร เพราะคนเราทุกวันนี้อยู่กับความเคยชิน เมื่อชินอะไรมากๆแล้วมันจะทำให้เราคิดอะไรใหม่ๆไม่ออก เพราะเราไม่คิดว่าสิ่งที่เราเจอทุกวันเป็นปัญหา!! พอโทนี่พูดออกมาแบบนี้ มันกระแทกใจเรามากนะ อันที่จริงน่าจะกระแทกใจใครหลายคนในสังคมนี้ (จริงๆโทนี่ไม่ได้พูดแบบนี้เป๊ะนะ เราสรุปมาให้ฟังเฉยๆ)  
 
          ยกตัวอย่างเช่น หากย้อนกลับไปหลายๆๆปีก่อน ก่อนที่พวกตระกูลไอโฟนต่างๆจะเกิดมา เวลาที่เราซื้อโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่มีแบตเตอร์รี่ จำกันได้มั้ยว่า เราทำอะไรเป็นอย่างแรก ติ๊ก ต๊อก ติ๊ก ต๊อก ปัง!! ชาร์ตแบตไงล่ะ เราจำเป็นต้องชาร์ตแบตอย่างน้อย 24 ชั่วโมงเพื่อการใช้ในครั้งแรก คนอย่างเราๆซึ่งเป็นผู้ใช้ก็ทำแบบนี้มาเรื่อยๆ คู่มือเค้าบอกให้ชาร์ตก็อ่ะ ชาร์ต ไม่มีปัญหา แต่ผู้ประกอบการของบริษัทแอปเปิ้ลไม่ได้คิดยังงี้นะ เค้าสังเกตว่า ในเมื่อก่อนที่อุปกรณ์พวกนี้จะออกจากโรงงาน จำเป็นต้องมีการทดสอบเรื่องของแบตเตอร์รี่อยู่แล้วว่าใช้งานได้หรือไม่ ทำไมก่อนที่เราจะปล่อยสินค้าออกไป เราไม่ทำให้แบตเตอร์รี่อยู่ในสภาพที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้เลยล่ะ Oh My Goddd (คิดได้ง่ะ) หลังจากนั้นก็เป็นที่มาว่าทำไมเราถึงสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้ได้เลยในครั้งแรกที่ซื้อมา 
 
          ที่โทนี่ยกตัวอย่างมา ‘เป็นพลังที่ทรงอิทธิพลของการสังเกต’ ที่ทำให้การใช้สินค้าอย่างไอโฟนในยุคเริ่มแรกเป็นที่จดจำว่า ใช้ได้เลยนะ ไม่ต้องชาร์ตแบต ซึ่งต่างจากสินค้าอื่นในท้องตลาด ณ ขณะนั้น ยังไม่รวมพวกงานดีไซน์อะไรต่างๆ ทุกวันนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมแอปเปิ้ลถึงกลายเป็นอันดับต้นๆในด้านเทคโนโลยีภายในเวลาไม่กี่ปี 
 
          พอได้ดูวีดีโอนี้แล้ว มันทำให้ PS ลองมาย้อนมาดูในวงการเครื่องสำอาง ว่ามีอะไรที่เกิดมาจากการสังเกตบ้าง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนเวลาใช้มาร์คพอกหน้า จะมีแค่พอกทิ้งไว้ซักพักแล้วล้างออก ซึ่งส่วนใหญ่คนจะใช้มาร์คในเวลากลางคืน บางคนอาจจะเผลอหลับไป จนตื่นมาล้างตอนเช้า นั้นเลยเป็นที่มาของสลีปปิ้งมาร์ค ที่พอกทิ้งไว้เลยข้ามคืนแบบไม่ต้องกังวล 
 
          หรือคลีนซิ่งบางยี่ห้อที่โฆษณาว่า เช็ดเครื่องสำอางออกแล้วนอนได้เลย สะอาดแบบไม่ต้องล้างอีกครั้ง อาจจะเกิดมาจากการสังเกตพฤติกรรมที่ขี้เกียจของสาวบางกลุ่ม เช่นไปเที่ยวกลางคืนมา หรือเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน อยากหาอะไรที่แค่เช็ดๆก็สะอาด ไม่ต้องล้างให้ยุ่งยาก จะได้หลับได้เลย อะไรแบบนี้ 
ซึ่งถ้าคุณอยากทำธุรกิจขึ้นมาซักอย่าง อย่างเช่นเครื่องสำอางเนี่ย คุณต้องลองสังเกตดูว่า ในการใช้สินค้าซักชิ้น มันมีปัญหาอะไรรึเปล่าที่อยากแก้ไข ลองมองจากมุมคนที่ไม่เคยใช้ หรือมองแบบเด็กๆก็ได้ เราสมมตินะ เช่น ทำไมการล้างหน้าต้องทำสเตปที่ 1 2 3 ล่ะ หากมีบางคนที่อยากรวบเอา 1-3 มาเป็นขั้นตอนเดียวจะได้มั้ย เห้ยเราว่ามันจะทำให้คุณได้ไอเดียใหม่ๆ เพื่อออกแบบสินค้าได้โดนใจลูกค้าได้อีกเยอะนะ ยังไงลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการธุรกิจดูนะคะ
กลับมาที่โทนี่อีกครั้ง ซึ่งเราจะจบกันด้วยคำพูดนี้ของเค้าว่า “ความเคยชินจริงๆมันเป็นสิ่งที่ดีนะ เพราะมันทำให้เราไม่ต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่ทุกครั้ง แต่ความเคยชินมากเกินไป มันทำให้เราไม่ก้าวออกจากกรอบเพื่อไปหาสิ่งที่ดีและง่ายกว่า”  

โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30