สุขภาพกระดูกและข้อ กับ 5 เรื่องสำคัญที่วัย 30+ ต้องสนใจ

กระดูกคือโครงสร้างหลักที่ทำให้ร่างกายคงรูปร่างอยู่ได้ เป็นอวัยวะที่เรียกได้ว่ามีเยอะที่สุดแล้วของร่างกายเพราะมีถึง 206 ชิ้น ส่วนข้อต่อก็คือส่วนเชื่อมระหว่างกระดูกกับกระดูก หรือกระดูกกับกระดูกอ่อน เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่น ดังนั้นตราบใดที่คุณยังอยากเคลื่อนไหวได้เป็นปกติและมีร่างกายเป็นรูปเป็นร่าง คุณก็ควรจะให้ความสนใจกับสุขภาพของกระดูกและข้อให้เหมือนๆกันการดูแลผิวพรรณเลยทีเดียว
สิ่งสำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกระดูกและข้อ

 


1.กระดูกเป็นเซลล์มีชีวิตที่มีวัฎจักร

 

 

 

ดังนั้นเมื่อมันเป็นสิ่งมีชีวิต มันก็มีการสร้างและสลายเป็นวัฎจักร ช่วงที่อายุน้อยก็จะเป็นช่วงเร่งการสร้างสะสมแร่ธาตุให้กระดูกเติบโต พออายุประมาณ 25-30 การสร้างและสลายก็จะสมดุล มีมวลกระดูกแน่นสุด แต่พอ 30 up ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างจึงทำให้การสลายมากกว่าการสร้าง คราวนี้จึงเป็นที่มาของเรื่องกระดูกบาง กลายเป็นกระดูกพรุนและหักได้ง่ายในที่สุด ดังนั้นหากใครยังอายุน้อย ก็รีบสะสมมวลกระดูกให้มากๆ ส่วนใครอายุมากแล้วก็พยายามลดปัจจัยที่ทำให้กระดูกสลายให้เยอะๆ

 

 

 

 


2.ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้กระดูกไปไว

 

มีปัจจัยค่อนข้างเยอะที่ทำให้การสลายของมวลกระดูกมีมากขึ้น ได้แก่ พันธุกรรม น้ำหนักเกิน การสะสมแคลเซียมน้อย ไม่ค่อยโดนแดด การทานน้ำอัดลม กาแฟ ชา สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายน้อย นอนดึก อายุมากขึ้น วัยหมดประจำเดือน ฯลฯ ซึ่งบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่เราสามารถควบคุมได้ บางเรื่องก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นมองแล้วอันไหนเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยง เพื่อให้กระดูกยังคงอยู่กับเราไปได้นานๆค่ะ

 

 


3.ภาวะกระดูกพรุน = ภัยเงียบ

 

กระดูกพรุนคือภัยเงียบที่คุณจะไม่ได้รู้สึกอะไรเลย แต่จะแสดงผลว่าคุณเป็นโรคนี้ก็ต่อเมื่อเกิดการบาดเจ็บแล้ว สมมุติปกติคุณจามจิ้วๆแล้วไม่ได้เป็นอะไร แต่ถ้าคุณมีภาวะของโรคนี้ วันนึงคุณจามแล้วอาจพบว่ากระดูกซี่โครงดันหักขึ้นมาง่ายๆอย่างน่าประหลาดใจ พอไปตรวจก็พบว่าภายในกระดูกคุณมันบางและพรุนหมดแล้วนั้นเอง ดังนั้นหากมีโอกาสลองตรวจมวลกระดูกเป็นประจำเพื่อเช็คว่าตัวเองมีโอกาสเสี่ยงรึเปล่า จะได้หาทางแก้หรือรักษาสุขภาพกันต่อไปค่ะ

 

 


4.ข้อฝืดอย่านอนใจ

 

ข้อต่อของร่างกายมีทั้งแบบเคลื่อนไหวไม่ได้ (ศีรษะ) เคลื่อนไหวได้บ้าง (ข้อสะโพก) และเคลื่อนไหวได้อิสระ (ข้อมือข้อเท้า) บางบริเวณที่เราใช้แล้ววันนึงรู้สึกว่ามันเริ่มจะไม่ปกติ ไม่ว่าจะฝืด เคลื่อนไหวไม่คล่อง หรือมีอาการปวด อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของโรคข้อเสื่อม ซึ่งหากทิ้งไว้นานๆโดยไม่แก้ไข อาการจะมากขึ้นจนสุดท้ายคุณอาจจะต้องไปนอนบนเตียงผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนข้อก็ได้ ดังนั้นถ้ามีอาการลองเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษา

 

 


5.ใช้ข้ออย่างทนุถนอม

 

ท่าออกกำลังกายบางท่า กิจกรรมระหว่างวันบางอย่างเช่นการนั่งคุกเข่า ขัดสมาธิ การหักนิ้ว ภาวะน้ำหนักเกิน แรงกระแทกที่ข้อและอื่นๆเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุให้ข้อของคุณเสื่อมไวขึ้น (บางกิจกรรมคุณก็คิดไม่ถึงใช่มั้ยละ) ดังนั้นแม้จะเป็นคนสุขภาพดี ยังไม่มีอาการสื่อบ่งบอกว่ามีปัญหาข้อ ก็ควรดูแลตัวเองโดยการเลี่ยงกิจกรรมใช้ข้อเกินความจำเป็น เพราะมนุษย์เราก็เหมือนเครื่องจักรค่ะ ใช้ไปต้องมีวันเสื่อม วันนี้ไม่เสื่อม วันหน้าก็อาจจะเป็นวันของเรา อะไรที่ช่วยบรรเทาหรือชะลอได้ก็ควรทำนะคะ

 

ก็เป็น 5 ข้อสำหรับการดูแลปัญหาสุขภาพกระดูกและข้อแต่ที่ต้องเน้นอายุ 30 up เพราะเป็นวัยที่มีความเสี่ยงต่อโรคพวกนี้มากกว่าวัยเด็กหรือวัยรุ่นนั่นเอง (แต่ไม่ได้หมายความว่าอายุน้อยกว่านี้จะไม่เป็นนะคะ)

 

 

ต้องการมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการบำรุงกระดูกและข้อ หรือปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง ได้ที่ พรีมา แคร์ เป็นโรงงานรับผลิตครีม เครื่องสำอางและอาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ เรามีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ

 

 

 

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.

 

 

 

One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer
www.premacare.co.th
 

 

รูปประกอบ
https://pixabay.com

โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30