5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว

5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว, 5-ทางออก-เมื่อ-แบรนด์-อิ่มตัว-ผลิต-ครีม-เครื่องสำอาง-เวชสำอาง-อาหารเสริม-สกินแคร์-คอลลาเจน

หันไปทางไหนก็มีแต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เราจะปรับแผนกลยุทธ์การขายของเราอย่างไร มาลองดูกันค่ะ

            บทความนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่เข้าตลาดมาซักพักแล้วค่ะ เพราะก่อนที่แบรนด์หรือธุรกิจจะอิ่มตัวมันก็จะผ่านช่วงเข้าตลาด ช่วงรุ่งโรชน์ แล้วก็ช่วงนิ่งๆที่เราเรียกว่าช่วงเริ่มอิ่มตัว ซึ่งช่วงนี้อาจจะเป็นเส้นตรงนานๆ หรือไม่ก็ดิ่งลงแบบไม่ทันตั้งตัว แต่มันก็มีวิธีที่แบรนด์ต่างๆเลือกนำมาใช้มากมายเพื่อไม่ให้เกิดปรากฎการณ์อิ่มตัวนานๆ บางครั้งหากวิธีที่เลือกใช้มันปัง แบรนด์ก็จะกลับพุ่งเป็นเส้นขึ้นเขาอีกรอบ วัฎจักรพวกนี้เชื่อว่าทุกธุรกิจต้องเจอกัน ภาษาการตลาดเรียกว่า “วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์” (Product Life Cycle) ดังภาพเลยค่ะ

            เพราะฉะนั้นหากแบรนด์ใดที่รู้สึกว่าช่วงนี้ยอดสูงละ แต่สูงแบบคงที่ ส่วนอัตราการเติบโตของยอดเริ่มลดลง ลูกค้าในทาเก็ตรู้จักแบรนด์และมาเป็นลูกค้าประจำกันเยอะแล้ว งบการตลาดใช้น้อยลง ฯลฯ สัญญาณพวกนี้ต่างเป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะอิ่มตัวของแบรนด์ ดังนั้นเมื่อสัญญาณมา แบรนด์ก็ต้องเริ่มปรับตัวดังนี้ค่ะ
 

1.หาตลาดให้สินค้าใหม่: ทางเลือกของตลาดใหม่ในที่นี้คือ

1.1 สถานที่การขายใหม่ เช่นปกติขายแต่ในกรุงเทพ ลองออกไปเซย์ไฮต่างจังหวัด หรือต่างประเทศดูบ้าง
1.2 ช่องทางการขายใหม่ เช่นปกติขายแต่หน้าร้าน ลองเปิดขายออนไลน์คู่ด้วย หรือปกติขายแต่ใน facebook โอลี่ก็ลองฉีกไปขายสื่อออนไลน์อื่นๆบ้างอย่างเช่น Website, IG, Pinterest เป็นต้น
1.3 กลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่นปกติเป็นสินค้าสำหรับวัยรุ่น ลองขยับกลุ่มทำการตลาดเจาะไปวัยทำงานหรือวัยอื่นๆที่คิดว่าเหมาะสม คือจริงๆแล้วอย่ามองว่าของลูกค้าของแบรนด์มีแค่คนบางกลุ่ม เพราะอาจจะมีกลุ่มอื่นที่สามารถใช้สินค้าเราได้โดยที่คุณคาดไม่ถึง

2.พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่: ทางเลือกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คือ

2.1 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เพิ่มเติมอย่างอื่นที่ดีกว่า เช่นปรับสูตรใหม่ที่ดีกว่าเดิม (จริงๆ)
2.2 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เปลี่ยนแพกเกจจิ้งใหม่ เรียกว่าปรับโฉมรูปลักษณ์ ให้ดูว่าแบรนด์ไม่ได้นิ่งมากไป ข้อนี้หลายแบรนด์ทำบ่อยอย่างพวกแชมพู ครีมอาบน้ำ mass brand
2.3 ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเข้ามาในไลน์สินค้า เช่นเดิมทำแต่ครีมสำหรับผิวธรรมดา ก็เพิ่มครีมบำรุงสำหรับผิวแบบอ่อนโยนมาเพื่อเพิมลูกค้าอีกกลุ่มให้กับแบรนด์
2.4 ไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในแบรนด์ เช่น ปกติทำแต่กลุ่มครีมบำรุงผิว ก็เพิ่มกลุ่มเมคอัพมาอีกไลน์ หรืออย่างตอนนี้ที่เราเห็นชัดๆคือแบรนด์เสื้อผ้าขยับไลน์มาทำเครื่องสำอางก็หลายแบรนด์เลยแหละ
 
 
3.ลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็น

            เนื่องด้วยช่วงอิ่มตัว ยอดขายสูง แต่ไม่ค่อยเติบโต ดังนั้นเพื่อให้กำไรยังคงเท่ากับช่วงเจริญเติบโต จึงต้องลดต้นทุนลง อย่างที่หลายแบรนด์ชอบทำกันเช่นการลดคุณภาพซึ่งไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ซึ่งถ้าคุณจะเดินทางนี้ก็ต้องทำให้เนียนกริ๊บแบบคนใช้สัมผัสไม่ได้ว่าเปลี่ยนเกรดวัตถุดิบมา แต่จริงๆแล้วก็มีทางอื่นในการลดต้นทุนได้อีก เช่นลดต้นทุนด้านการตลาดลงเพราะคนรู้จักกันแล้ว หรือพยายามมองในแง่ส่วนการผลิตว่ามีส่วนไหนที่ลดได้อีกบ้าง ก็เป็นการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นได้

4.รักษาฐานลูกค้าเก่าให้แน่นเหนียว

            แม้จะไม่ได้เป็นการเพิ่มยอดขายมากนัก แต่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่ทำให้เสียยอดขายไปให้คู่แข่ง และเค้าว่ากันว่าการรักษาลูกค้าเก่าทำได้ง่ายและใช้ทุนน้อยกว่าหาลูกค้าใหม่ วิธีรักษาฐานลูกค้าก็อย่างเช่น ให้สิทธิ์พิเศษแบบ VIP ไม่กั๊กไม่หวง บริการหลังการขายแบบดีสุด ถามหาปัญหาอย่างใส่ใจโดยไม่รอให้ลูกค้าคอมเพลนมาก่อน ฯลฯ
  
5.กระตุ้นการขายอยู่เนืองๆ

            หลักการ P promotion ใน 4P มีอะไรควักออกมาให้หมดในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปร กระตุ้นยอดบ่อยๆ ลดแลกแจกแถมเข้าไป (เห็นโปรชาเขียวป่ะละ แจกบ่อยยิ่งกว่าหวยรัฐบาลอีก) แต่อย่างไรก็ตามต้องดูความเหมาะสมของแบรนด์ด้วยนะคะ ถ้าคุณสร้างแบรนด์มาแบบพรีเมี่ยม กลยุทธ์โปรโมชั่นก็ต้องมีลีลาชั้นเชิงตามระดับของแบรนด์ (เช่นไฮแบรนด์ระดับโลกบางแบรนด์เวลาลดราคาเค้าไม่ได้เขียนโต้งๆว่า Sale นะ เดี๋ยวเสียลุคอะไรอย่างนี้)

            ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาก็เป็นทางเลือกที่คุณผู้อ่านน่าจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ เพื่อให้คงระยะของแบรนด์ในช่วงนี้ไว้ให้นานที่สุด ดีไม่ดีบางครั้งกิจกรรมที่ทำไปกลับกลายเป็นกระตุ้นให้แบรนด์มีโค้งขึ้นมาอีกระลอกกลายเป็นช่วงเติบโตอีกครั้งก็เป็นได้นะคะ ซึ่งหลายๆแบรนด์ต้องการโค้งแบบนี้ หรือบางแบรนด์ก็ใช้กลยุทธ์โค้งหลายลูกคลื่นแบบนี้แหละค่ะ

            ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง ผลิตอาหารเสริม ได้ที่ พรีมา แคร์ เป็นโรงงานรับผลิตครีม เครื่องสำอางและอาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ  เรามีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ
 

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.

 

One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer
www.premacare.co.th

 

ข้อมูลที่คุณอาจจะสนใจ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง, ผลิตครีม, ผลิตเครื่องสำอาง, ผลิตเวชสำอาง, โรงงานผลิตครีม, โรงงานผลิตเวชสำอาง, โรงงานผลิตเครื่องสำอาง, บริษัทผลิตครีม, บริษัทผลิตเครื่องสำอาง, โรงงานผลิตเวชสำอาง

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

Update 2021!!-10 ขั้นตอนการสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ แบบละเอียด ผลิตครีม เจล เซรั่ม เอสเซนต์ น้ำตบ โทนิกของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง, ตั้งชื่อแบรนด์อาหาร, ตั้งชื่อแบรนด์ครีม, ตั้งชื่อแบรนด์

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ต้องใส่ใจ

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด, โรงงานรับผลิตคอลลาเจน, บริษัทรับผลิตคอลลาเจนผง, รับผลิตคอลลาเจนชงดื่ม, วิธีกินคอลลาเจน, กินคอลลาเจนตอนไหนดี

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

Update 2021!! - วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด-พรีมา แคร์ บริษัทโรงงานรับผลิตอาหารเสริม คอลลาเจนผง คอลลาเจนแคปซูล

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างทำแบรนด์ รับผลิตให้รวยปังไวเว่อร์, ผลิตครีมกันแดด,โรงงานผลิตครีมกันแดด,บริษัทผลิตครีมกันแดด,ทำแบรนด์ครีมกันแดด,โรงงานทำแบรนด์ครีมกันแดด,บริษัททำแบรนด์ครีมกันแดด,สร้างแบรนด์ครีมกันแดด,โรงงานสร้างแบรนด์ครีมกันแดด,บริษัทสร้างแบรนด์ครีมกันแดด

5 รูปแบบครีมกันแดด เพื่อสร้างทำแบรนด์ รับผลิตให้รวยปังไวเว่อร์

update 2021 - แนะนำ 5 รูปแบบครีมกันแดด ก่อนติดต่อโรงงานรับผลิต เพื่อสร้างทำแบรนด์ ให้รวยปังไวเว่อร์ ลักษณะประเภทเนื้อครีมกันแดดที่ทางเราเคยเจอกันมา จะมีเนื้อแบบไหนอะไรบ้างมาดูกัน

5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว, ผลิตครีม, ผลิตเครื่องสำอาง, ผลิตอาหารเสริม

ติดต่อทำแบรนด์ครีมทำแบรนด์อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน :

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า :

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

โทร:

0808-108-109

02-886-3957

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

อย. เครื่องสำอาง

อย. อาหารเสริม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ISO 9001

ฮาลาล (ส่วนอาหารเสริม)

สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย

โรงงานอุตสาหกรรมสีเขียว

×