5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว

สร้างแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม เราจะปรับแผนกลยุทธ์การขายของเราอย่างไรในวันที่อิ่มตัว

5-ทางออก-เมื่อ-แบรนด์-อิ่มตัว-ผลิต-ครีม-เครื่องสำอาง-เวชสำอาง-อาหารเสริม-สกินแคร์-คอลลาเจน

บทความนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่เข้าตลาดมาซักพักแล้วค่ะ สร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ หรืออาหารเสริม ที่สั่งผลิตจากโรงงานหรือบริษัทรับผลิต มาได้สักระยะหนึ่ง เราจะพบว่ายอดขายมันเริ่มอืดๆ ยิงแอดไม่ค่อยมีลูกค้า ต้องโปรโมทเยอะขึ้น สิ่งเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้นกับเจ้าของแบรนด์ทุกคนแน่นอนค่ะ เราจะเห็นสัญญาณของทางตันนี้ได้ก่อน เพราะก่อนที่แบรนด์หรือธุรกิจจะอิ่มตัวมันก็จะผ่านช่วงเข้าตลาด ช่วงรุ่งโรจน์ แล้วก็ช่วงนิ่งๆที่เราเรียกว่าช่วงเริ่มอิ่มตัว ซึ่งช่วงนี้อาจจะเป็นเส้นตรงนานๆ หรือไม่ก็ดิ่งลงแบบไม่ทันตั้งตัว แต่มันก็มีวิธีที่แบรนด์ต่างๆเลือกนำมาใช้มากมายเพื่อไม่ให้เกิดปรากฎการณ์อิ่มตัวนานๆ บางครั้งหากวิธีที่เลือกใช้มันปัง แบรนด์ก็จะกลับพุ่งเป็นเส้นขึ้นเขาอีกรอบ วัฎจักรพวกนี้เชื่อว่าทุกธุรกิจต้องเจอกัน ภาษาการตลาดเรียกว่า “วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์” (Product Life Cycle) ดังภาพเลยค่ะ

            เพราะฉะนั้นหากเจ้าของแบรนด์ใดที่รู้สึกว่าช่วงนี้ยอดสูงละ แต่สูงแบบคงที่ ส่วนอัตราการเติบโตของยอดเริ่มลดลง ลูกค้าในทาเก็ตรู้จักแบรนด์และมาเป็นลูกค้าประจำกันเยอะแล้ว งบการตลาดใช้น้อยลง ฯลฯ สัญญาณพวกนี้ต่างเป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะอิ่มตัวของแบรนด์ ดังนั้นเมื่อสัญญาณมา แบรนด์ก็ต้องเริ่มปรับตัวดังนี้ค่ะ


แผนที่ 1.หาตลาดให้สินค้าใหม่:ทางเลือกของตลาดใหม่ในที่นี้คือ


1.1 สถานที่การขายใหม่ เช่น ปกติขายแต่ในกรุงเทพ ลองออกไปเซย์ไฮต่างจังหวัด หรือต่างประเทศเพื่อนบ้านดูบ้าง
1.2 ช่องทางการขายใหม่ เช่น ปกติเปิดขายออนไลน์อยู่แต่ใน facebook เท่านั้น ยิงแอดไปตอนนี้ก็ลำบากจัง ปิดกั้นเยอะแยะ การมองเห็นก็จะลดลง นี่ก็ลองฉีกไปขายสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่กำลังเป็นเทรนด์ได้นะคะ เช่น Tiktok, Lazada, Shopee เป็นต้น
1.3 กลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่นปกติเป็นสินค้าสำหรับวัยรุ่น ลองขยับกลุ่มทำการตลาดเจาะไปวัยทำงานหรือวัยอื่นๆที่คิดว่าเหมาะสม คือจริงๆแล้วอย่ามองว่าของลูกค้าของแบรนด์มีแค่คนบางกลุ่ม เพราะอาจจะมีกลุ่มอื่นที่สามารถใช้สินค้าเราได้โดยที่คุณคาดไม่ถึง



2.พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ : ทางเลือกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คือ

2.1 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เพิ่มเติมอย่างอื่นที่ดีกว่า เช่น ปรับสูตรใหม่ที่ดีกว่าเดิม มีสารสกัดที่ได้รับรางวัลระดับโลก มีสารสกัดที่เลอค่า มีสารสกัดที่เป็นนวัตกรรมล้ำหน้า มีสารสกัดที่ได้รับรองออแกนิค เป็นต้น
2.2 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เปลี่ยนแพกเกจจิ้งใหม่ เรียกว่า ปรับโฉมรูปลักษณ์ ให้ดูว่าแบรนด์ไม่ได้นิ่งมากไป อาจมีการทำ Limited Collection เพื่อจัดจำหน่ายด้วยขนาดที่เล็กลง เพื่อให้กลุ่มลูกค้ากล้าที่จะจ่ายเงินทดลองซื้อสินค้าไปใช้ ตามที่เราคอยประโคมโฆษณาค่ะ ข้อนี้หลายแบรนด์ทำบ่อยอย่างพวกแชมพู ครีมอาบน้ำ mass brand
2.3 ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเข้ามาในไลน์สินค้า เช่น เดิมทำแต่ครีมสำหรับผิวธรรมดา ก็เพิ่มครีมบำรุงสำหรับผิวแบบอ่อนโยนมาเพื่อเพิมลูกค้าอีกกลุ่มให้กับแบรนด์ หรือ จะทำเป็นชุดผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเป็นสิว(เวชสำอาง) ชุดบำรุงเข้มข้น อะไรทำนองค่ะ แต่ก่อนจะทำแบบนี้ ควรทำสำรวจตลาดก่อนนะคะ ไม่งั้นออกมาอาจจะจอดมากกว่ารอดได้ค่ะ
2.4 ไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในแบรนด์ เช่น ปกติทำแต่กลุ่มครีมบำรุงผิว ก็เพิ่มกลุ่มเมคอัพมาอีกไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ลิปสติก บลัชออน หรืออย่างตอนนี้ที่เราเห็นชัดๆ คือแบรนด์ร้านอาหาร ก็ขยับไลน์มาทำเครื่องสำอาง อาหารเสริมบำรุงสุขภาพก็หลายแบรนด์เลยแหละ


 
3.ลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็น

            เนื่องด้วยช่วงอิ่มตัว ยอดขายสูง แต่ไม่ค่อยเติบโต ดังนั้นเพื่อให้กำไรยังคงเท่ากับช่วงเจริญเติบโต จึงมีความจำเป็นจะต้องลดต้นทุนลง อย่างที่หลายแบรนด์ชอบทำกัน เช่น การลดคุณภาพซึ่งไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ซึ่งถ้าคุณจะเดินทางนี้ก็ต้องทำให้เนียนกริ๊บแบบคนใช้สัมผัสไม่ได้ว่าเปลี่ยนเกรดวัตถุดิบมา(แต่ยังไงก็ตามวิถีนี้สักวันหนึ่งจะโดนแหกได้นะคะ) แต่จริงๆแล้วก็มีทางอื่นในการลดต้นทุนได้อีก เช่น ลดต้นทุนด้านการตลาดลงเพราะคนรู้จักกันแล้ว ประเภทว่ามองหาช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ที่ลงทุนต่ำ ค่าโฆษณายังไม่สูงมาก มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่เยอะๆ เช่น Tiktok เป็นต้นค่ะ



4.รักษาฐานลูกค้าเก่าให้แน่นเหนียว

            แม้จะไม่ได้เป็นการเพิ่มยอดขายโดยตรงนัก แต่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่ทำให้เสียยอดขายไปให้คู่แข่ง และเค้าว่ากันว่าการรักษาลูกค้าเก่าทำได้ง่ายและใช้ทุนน้อยกว่าหาลูกค้าใหม่ วิธีรักษาฐานลูกค้าก็อย่าง เช่น โปรแกรม CRM หลังการขาย, การสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัล, การสื่อสารด้วย e-mail marketing หรือ Line OA เราสื่อสารกลุ่มลูกค้าเก่าให้ด้วยข้อมูลที่ดีมีประโยชน์ ลูกค้าไม่หนีเราไปไหนค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ช่องทางเหล่านี้เป็นช่องทางในการรับเสียงจากลูกค้าตัวจริงที่ยังอยู่กับเราด้วยค่ะ



5.กระตุ้นการขายอยู่เนืองๆ

            หลักการ P promotion ใน 4P มีอะไรควักออกมาให้หมดในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปร กระตุ้นยอดบ่อยๆ ลดแลกแจกแถมเข้าไป นัดเจอลูกค้าด้วยการ live สด ผ่านช่องทาต่างๆ บ่อยๆ ค่ะ ดาว tiktok เกิด เนื่องจากการ live อยู่เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามต้องดูความเหมาะสมของแบรนด์ด้วยนะคะ ถ้าคุณสร้างแบรนด์มาแบบพรีเมี่ยม กลยุทธ์การกระตุ้นการขายก็ต้องสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ด้วยนะคะ อาจใช้หลักการมัดชุดขายราคาประหยัด กลยุทธ์โปรโมชั่นอันนี้ค่อนข้างใช้ได้ผลดี แต่ต้องกลั่นกรองหน่อยว่าจะต้องใช้คำว่าอะไรดี ต้องมีลีลาชั้นเชิงตามระดับของแบรนด์ (เช่นไฮแบรนด์ระดับโลกบางแบรนด์เวลาลดราคาเค้าไม่ได้เขียนโต้งๆว่า Sale นะ เดี๋ยวเสียลุคอะไรอย่างนี้)



            ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาก็เป็นทางเลือกที่คุณผู้อ่านน่าจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ เพื่อให้คงระยะของแบรนด์ในช่วงนี้ไว้ให้นานที่สุด ดีไม่ดีบางครั้งกิจกรรมที่ทำไปกลับกลายเป็นกระตุ้นให้แบรนด์มีโค้งขึ้นมาอีกระลอกกลายเป็นช่วงเติบโตอีกครั้งก็เป็นได้นะคะ ซึ่งหลายๆแบรนด์ต้องการโค้งแบบนี้ หรือบางแบรนด์ก็ใช้กลยุทธ์โค้งหลายลูกคลื่นแบบนี้แหละค่ะ

            ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง ผลิตอาหารเสริม ได้ที่ พรีมา แคร์ เป็นโรงงานรับผลิตครีม เครื่องสำอางและอาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ  เรามีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ

 

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.
 
Rewrite by Admin
Dec 2022

 

One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer
www.premacare.co.th

 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30