กลุ่ม Millennials หรือ Gen Y (1981-1995) กำลังกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคทรงพลัง มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม จากรายงานเจาะเทรนด์โลกของ TCDC กลุ่ม Millennials(Gen Y) เริ่มทำงานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว หลายคนเริ่มมีความมั่นคงทางการเงิน มีกำลังซื้อสูง และมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ พวกเขาคุ้นเคยกับเทคโนโลยี ชื่นชอบการใช้อินเทอร์เน็ต และให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าวัตถุ
พฤติกรรมผู้บริโภคชาว Millennials หรือ Gen Y
1. เศรษฐกิจและกำลังซื้อ:
- Millennials เป็นกลุ่มประชากรที่มีจำนวนมากในเอเชีย ส่งผลต่อการจ้างงาน การลงทุน การจับจ่ายใช้สอย และเป็นกลุ่มที่สร้างรากฐานครอบครัว
- ในสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่า Millennials จะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น 10% ต่อคนในปี 2025
2. ไลฟ์สไตล์คนโสด:
- Millennials กว่า 36% ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ มองหาความท้าทายในการออกเดต และนิยมใช้แอปหาคู่
- ธุรกิจสามารถเจาะกลุ่มนี้ด้วยบริการแบบ Solo Service ร้านอาหาร Co-Working Space กิจกรรม ทัวร์ หรือที่พักสำหรับคนโสด
3. ธุรกิจเช่าบ้าน:
- ธุรกิจเช่าบ้านแบบกำลังมาแรงในจีน และเติบโตอย่างต่อเนื่องในเอเชีย และสหรัฐอเมริกา
- ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หันมาทำ Build-to-Rent (BTR) สร้างบ้านให้คนโสดเช่าแบบแชร์กับคนแปลกหน้าหรือเพื่อน ได้รับความนิยมอย่างมากใน Gen Y ชาวจีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา
4. ทัศนคติต่อการมีลูก:
- Millennials บางส่วนกังวลเรื่องค่าครองชีพสูง จึงไม่อยากมีลูก
- บางส่วนมองหาความอิสระ 60% บอกว่าการไม่มีลูกทำให้มีเงินเก็บเพื่อท่องเที่ยวและ 74% หันมาเลี้ยงสัตว์แทน
5. การท่องเที่ยว:
- ตลาดท่องเที่ยวสไตล์หรูหราเติบโตต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัวช้า
- Gen Z และ Millennials เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของการท่องเที่ยวแบบหรูหรา นิยมท่องเที่ยวแบบ Paycheque-to-Paycheque หาเงินมาใช้ชีวิต
6. เครื่องดื่ม:
- แม้ Millennials จะนิยมดื่มกาแฟ แต่ปัจจุบันเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น
- บางคนเริ่มดื่มกาแฟแบบไร้คาเฟอีน ระบุคาเฟอีนได้ หรือดื่มเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพแทน
เหตุผลที่ต้องจับตลาด Millennials(Gen Y)
กลุ่ม Millennials(Gen Y) เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพสูง แต่ก็มีความท้าทาย สำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มนี้ ดังนี้
- ความต้องการที่หลากหลาย: Millennials มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับธุรกิจที่จะแทรกซึมเพื่อครองใจคนกลุ่มนี้ได้
- ความภักดีต่อแบรนด์ที่ต่ำ: Millennials ไม่ภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง พวกเขาพร้อมที่จะลองสินค้าและบริการใหม่ๆ ธุรกิจต้องสร้างความประทับใจให้กับ Millennials และรักษาลูกค้าไว้
- ความไวต่อราคา: Millennials ให้ความสำคัญกับราคา พวกเขาเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการก่อนตัดสินใจซื้อ ธุรกิจต้องนำเสนอสินค้าและบริการที่มีราคาคุ้มค่า
- ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม: Millennials กังวลด้านสิ่งแวดล้อม ธุรกิจที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมจะสามารถดึงดูดใจชาว Gen Y ได้
อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาส มากมายสำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่ม Millennials ดังนี้
- กำลังซื้อสูง: Millennials มีกำลังซื้อสูง พวกเขาพร้อมที่จะจ่ายเงินสำหรับสินค้า บริการ หรือประสบการณ์ที่มีคุณภาพ
- เปิดรับเทคโนโลยีใหม่: Millennials คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ธุรกิจสามารถใช้เทคโนโลยีดึงดูด Millennials เช่น โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์
- มีอิทธิพลต่อผู้อื่น: Millennials มีอิทธิพลต่อผู้อื่น ธุรกิจสามารถใช้ Millennials เป็น influencer ในการโปรโมทสินค้า บริการ หรือแบรนด์
โอกาสทองทางธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับตอบโจทย์ชาว Millennials(Gen Y):
1. ธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนโสด:
- ร้านอาหาร คาเฟ่ หรือพื้นที่ Co-Working Space ที่ออกแบบมาสำหรับคนโสด
- กิจกรรมสำหรับคนโสด เช่น ทัวร์ คลาสเรียนทำอาหาร หรือปาร์ตี้
- บริการหาคู่แบบออนไลน์ หรือแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้คนโสดเชื่อมต่อกัน
2. ธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการเงิน:
- ธุรกิจที่ให้บริการวางแผนการเงินส่วนบุคคล
- แอปพลิเคชั่นติดตามค่าใช้จ่ายและช่วยจัดการเงิน/งาน
- สินค้าและบริการด้านการลงทุน
3. ธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ:
- พิลาทิส โรงยิม สตูดิโอโยคะ คอร์ทแบตมินตัน หรือคลาสออกกำลังกายอื่นๆ
- ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ หรือบริการจัดส่งอาหารคลีน
- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือวิตามิน
4. ธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการท่องเที่ยวแบบหรูหรา:
- แพ็กเกจท่องเที่ยวแบบพรีเมียม หรือทัวร์ส่วนตัว
- ที่พักระดับหรู หรือรีสอร์ทสุดพิเศษ
- กิจกรรมพิเศษ หรือประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร
5. ธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ:
- ร้านกาแฟที่ขายกาแฟไร้คาเฟอีน หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มสมูทตี้
- ร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ และปรุงอาหารแบบมีประโยชน์
- บริการจัดส่งอาหารคลีน หรืออาหารสุขภาพ
กลยุทธ์ดึงดูดใจ Millennials:
- สื่อสารกับชาว Millennials: ร่วมมือกับ Influencer ที่ Millennials ติดตาม ให้พวกเขารีวิวสินค้า บริการ หรือคอนเทนต์ของแบรนด์ สร้าง credibility และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่
- สร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร: Millennials มองหาประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ธุรกิจควรสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ และตอบโจทย์ความต้องการของ Millennials
- ใช้ช่องทางการสื่อสารที่ Millennials นิยมใช้: X(Twitter), Instagram, Facebook, TikTok, YouTube
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ Millennials: แม้ชาว Millennials จะมี Loyalty ต่ำ แต่ถ้าสินค้ามีคุณภาพ ก็สามารถครองใจและดึงดูดให้ชาว Millennials(Gen Y) สนใจทดลองสินค้าอื่นๆของแบรนด์ รวมถึงการบอกต่อด้วย
ตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในกลุ่ม Millennials หรือ Gen Y:
- ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ: Millennials นิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ธุรกิจที่ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Lazada, Shopee
- ธุรกิจบริการเรียกรถ: เช่น Grab, Line Man
- ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์: เช่น พิลาทิส ร้านอาหาร คาเฟ่ ฟิตเนส สตูดิโอโยคะ
- ธุรกิจเทคโนโลยี: เช่น แอปพลิเคชั่นติดตามสุขภาพ อุปกรณ์สมาร์ทโฮม แอปฯจัดการตารางงาน
- ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม: เช่น Butter Bear, Boost, โอ้กะจู๋, oh juice, ลูกก๊อ เป็นต้น
สรุป:
ชาว Millennials(Gen Y) กลุ่มคนที่มีพลังซื้อสูง คุ้นเคยกับเทคโนโลยี และให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าวัตถุ พวกเขามีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย รักอิสระ มองหาความแปลกใหม่ และให้ความสำคัญกับค่านิยมต่างๆ เช่น ความยั่งยืน ความเท่าเทียม และความรับผิดชอบต่อสังคม
รับผลิตเซรั่ม สร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์เครื่องสำอาง ตอบโจทย์ชาว Millennials(Gen Y)
ท่านใดสนใจสร้างแบรนด์ความงาม พรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอาง ทำแบรนด์เวชสำอาง ตามมาตรฐาน GMP เรายินดีให้คำปรึกษาในการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง รวมถึงสร้างแบรนด์อาหารเสริม ทุกช่องทางเลยนะคะ
ขอบคุณที่มาจาก: “เจาะเทรนด์โลก 2024” โดย TCDC