เรื่องน่ารู้สร้างทำแบรนด์ครีม-เครื่องสำอาง-เวชสำอาง-สกินแคร์-อาหารเสริม ระหว่าง คนซื้อ คนจ่ายเงิน คนใช้ ใครเป็นลูกค้าเรากันน๊าาาา
ในวิชาการตลาดจะมีเรื่องหนึ่งซึ่งชวนให้ปวดหัว แต่ถ้าได้เรียนรู้และทำความเข้าใจดีๆแล้วถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสนุกและก่อให้เกิดประโยชน์มากมายถ้าผู้สร้างแบรนด์สามารถทำความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง นั่นก็คือ การแยกแยะว่าใครคือ Customer หรือ Consumer เขียนคล้ายแต่ความหมายต่างกันนะคะ
Customer คือลูกค้า เป็นคนที่ซื้อสินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ใช่คนใช้สินค้า ส่วน Consumer คือผู้บริโภค เป็นคนใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆ ยิ่งอ่านยิ่งมึน งั้นมาดูตัวอย่างค่ะ
สินค้าผ้าอ้อม: คนใช้หรือผู้บริโภค คือเด็กที่ใส่ผ้าอ้อม คนเลือกซื้อคือแม่บ้าน คนจ่ายเงินอาจจะเป็นพ่อบ้าน (ที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ)
กระเช้ารังนกวันพ่อ: คนใช้คือคุณพ่อ คนเลือกซื้อคือคุณลูก คนจ่ายเงินอาจจะเป็นคุณลูก หรือเงินคุณแม่
ยาสระผมเด็ก: คนใช้คือเด็กน้อยในบ้าน คนซื้อและคนจ่ายเงินคือคุณแม่
จากตัวอย่างข้างต้น พอจะมองเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยคะ เพราะฉะนั้นถ้าสินค้าของคุณเป็นสินค้าที่มีคนใช้ คนซื้อ คนจ่ายตังค์ที่ต่างกัน การสื่อสารการตลาดหรือการทำโปรโมชั่นก็จะแตกต่างกันด้วย หลักการคือ ทำยังไงก็ได้ให้คนใช้พึงพอใจในการใช้แบบสุดๆ ทำยังไงก็ได้ให้คนซื้อแม้ไม่ได้ใช้ก็ยังตัดสินใจเลือกซื้อ และทำให้คนที่จ่ายเงินสบายใจการในการล้วงกระเป๋าหยิบเงินขึ้นมา
ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง และผลิตอาหารเสริมได้ที่ พรีมา แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เราเป็นโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอางและรับผลิตอาหารเสริม รวมถึงบริการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ