กลยุทธ์ผู้ให้ที่ชนะ ด้วยการให้ก่อนแล้วได้คืนทีหลัง สร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ โรงงานรับผลิตครีม
หากลองสังเกตดีๆ มนุษย์เราชอบเป็นผู้รับ มากกว่าการเป็นผู้ให้ ดังนั้นนักธุรกิจหลายท่านเล็งเห็นโอกาสในจุดนี้จึงดึงมาทำเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า ‘Give first, Take later’ อย่างเคล็ดลับความสำเร็จของเจ้าสัวซีพี ที่ย้ำอยู่เสมอว่า “เราต้องให้ก่อนแล้วได้ทีหลัง ซึ่งถือเป็นหลักใหญ่และเป็นนโยบายของเครือซีพี” งั้นเรามาดูตัวอย่างกันดีกว่าว่ากลยุทธ์นี้ทำอย่างไรบ้าง
อย่างกลยุทธ์ของเครือซีพีที่กล่าวถึงข้างต้น คือกลยุทธ์ ‘3 ประโยชน์’ สิ่งที่เครือยึดมั่นคือ 1.การให้ประโยชน์แก่ประเทศที่เครือไปลงทุน 2.ให้ประโยชน์แก่ประชาชนในถิ่นที่เครือไปลงทุน และ 3.ให้ประโยชน์ต่อตัวบริษัทของเครือเอง ซึ่ง 3 ประโยชน์นี้เป็นปรัชญาที่เครือยึดมั่นถือมั่นมาโดยตลอด ผลลัพธ์ที่ได้จากกลยุทธ์คงไม่ต้องพูดถึงกันใช่มั้ยคะ ว่าตอนนี้เครือธุรกิจนี้ยิ่งใหญ่แค่ไหนแล้ว
ยกตัวอย่างเคสอย่างภาพนี้ คุณคิดว่า ฝั่งไหนที่มีเปอร์เซนต์การตอบสนองสูงกว่ากันโดยที่ฝั่งขวาให้แสตมป์มาก่อนแล้วสองดวง แต่สะสมแสตมป์แปดดวงเหมือนกัน ใช่แล้วค่ะจากกลยุทธ์ให้ก่อน ได้ทีหลัง ทำให้ฝั่งขวามีเปอร์เซนต์ตอบสนองสูงถึง 34% ขณะที่ฝั่งซ้ายคือ 19%
หรือจะเป็นกลยุทธ์บริษัทขายของแฟชั่นออนไลน์เจ้าใหญ่เจ้าหนึ่ง ซึ่งเมื่อเข้าหน้าเวปปุ๊ป แค่คุณกรอกข้อมูลจิ๊ดเดียว ได้รับทันทีส่วนลดสำหรับการซื้อ 250 บาทสำหรับการซื้อของในเวป ซึ่งแน่นอนว่าของในเวปส่วนใหญ่ก็มูลค่ามากกว่าทั้งนั้น อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นการให้ก่อนรับเหมือนกัน
อย่างตอนนี้ส่วนใหญ่ที่ชอบทำกันมากคือการทดลองใช้ Application ต่างๆบนมือถือ ซึ่งจะเป็นการทดลองใช้แบบฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าอยากได้อะไรที่มันแอดว๊านซ์มากกว่าก็แค่จ่ายเงินไปซะ ซึ่งส่วนใหญ่แอปพวกนี้จะมีลูกเล่นให้เราติดใจดึงดูดให้เราจ่ายเงินอยู่แล้ว
ขยับมาใกล้ๆวงการเครื่องสำอางอีกนิดก็จะเห็นแบรนด์ที่เป็นแนวสปา ลดน้ำหนัก คอร์สฟิตเนส ซึ่งจะมีพนักงานมายืนแจกโบชัวร์ กิ๊ฟวอยเชอร์เพื่อทดลองใช้ฟรีเป็นคอร์สๆ จากนั้นถ้าได้ลองใช้จริงก็จะมีพนักงานมาเสนอบริการแบบอื่นๆ ซึ่งถ้าเป็นคนใจอ่อน หรือใช้บริการแล้วชอบ ก็ไม่ยากเลยที่จะหยิบเงินในกระเป๋าออกมาจ่าย
หรือเคสสุดท้ายใกล้ตัวสุดๆคือวงการรับผลิตครีม อย่างบริษัทพรีมาแคร์ก็ทำกลยุทธ์ ‘Give first, Take later’ เช่นเดียวกัน โดยที่เราจะมีสินค้าตัวอย่างเพื่อให้ลูกค้าได้ลองใช้กันฟรีๆ ก่อนเริ่มต้นสร้างแบรนด์ครีม ไม่ว่าสินค้านั้นจะมีราคาต่อกิโลกรัมแค่ไหน แต่เพื่อให้ความมั่นใจ และเชื่อใจแก่ลูกค้า เราก็ยินดี กลยุทธ์นี้เปอร์เซนต์ความสำเร็จไม่อาจจะวัดออกมาเป็นตัวเลขให้เห็นได้ แต่เปิดมา 12 ปี กลยุทธ์นี้ก็ยังคงมีอยู่และจะมีต่อๆไป
เห็นตัวอย่างขนาดนี้แล้ว ท่านผู้อ่านท่านใดที่เป็นเจ้าของธุรกิจ หรืออยากสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ก็นำกลยุทธ์ไปลองใช้กันดูนะคะ เราว่าเป็นเทคนิคที่ใช้ซื้อใจผู้บริโภคได้มากเลยทีเดียว
ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง และผลิตอาหารเสริมได้ที่ พรีมา แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เราเป็นโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอางและรับผลิตอาหารเสริม รวมถึงบริการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ