ไดเอทแบบใหม่ กิน 5 อด 2 มันเวิร์คจริงหรือ

อัพเดทเทรนด์สุขภาพกันหน่อย กับการไดเอทวิธีใหม่จาก หนังสือ ‘The Fast Diet’ ของประเทศอังกฤษ ของ Dr. Michael Mosley และ Mimi Spencer ว่ากันด้วยเรื่องของการลดน้ำหนักด้วยวิธีแบบอดอาหารเป็นช่วงๆ หลักการง่ายมาก (แต่ทำยากแท้) คือ ในหนึ่งสัปดาห์ให้คุณกินอะไรก็ได้ที่อยากกินใน 5 วัน ส่วนอีกสองวันที่เหลือจำกัดอาหารอยู่แค่วันละ 500 แคลอรี่ (สำหรับผู้หญิง) และ 600 แคลอรี่ (สำหรับผู้ชาย) เรียกว่าเป็น ‘การกินน้อย แต่น้อยอย่างมีลีลาชั้นเชิง ในเวลาที่กำหนด’ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้มากกว่าวิธีปกติทั่วไปที่เคยใช้กัน ซึ่งนอกจากช่วยลดน้ำหนักได้แล้วคุณหมอที่เขียนหนังสือยังเคลมอีกว่า วิธีนี้ยังช่วยได้มากกว่านั้นอีกนั่นคือ

1.ช่วยกระตุ้นสมองส่วนความจำให้เฉียบขึ้น: จากการศึกษาพบว่าการอดอาหารด้วยวิธีอดเป็นช่วงๆ จะช่วยเพิ่ม brain- derived neurotrophic factor หรือ BDNF ซึ่งโปรตีนตัวนี้จะไปกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ๆในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นสมองส่วนของความจำ เราจึงได้สมองส่วนนี้เพิ่มขึ้นมาฟรีๆจากวิธีการอดอาหาร

2.ช่วยลดความเครียดและทำให้อารมณ์ดี: ไม่ได้เชื่อว่าการอดอาหารเป็นช่วงๆจะทำให้เราเครียดน้อยลงและอารมณ์ดีขึ้น (ใครที่เคยอดอาหารน่าจะเข้าใจมูดในช่วงนั้นว่ามันบ่จอยแค่ไหน) แต่จากงานวิจัยพบว่าโปรตีน BDNF ข้างต้นจะช่วยเข้าไปยับยั้งความเครียดและปรับสภาพอารมณ์ได้ในช่วงที่เรามีการอดอาหารเป็นช่วงๆนี้

3.ช่วยเพิ่มความไวของฮอร์โมนอินซูลิน: ฮอร์โมนอินซูลินจะปล่อยออกมาเพื่อจับน้ำตาลไปเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปแบบอื่นเพื่อใช้ และที่เหลือก็จะเก็บสะสมไว้ ซึ่งการอดอาหารเป็นช่วงๆจะทำให้อินซูลินมีการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียกว่าเพิ่ม insulin sensitivity จึงลดโอกาสเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวานและโรคหัวใจ เป็นต้น

4.ช่วยให้อายุยืนขึ้น: การอดอาหารทำให้ IGF1, an insulin-like growth hormone ผลิตน้อยลง ซึ่งงานวิจัยพบว่ายิ่งมี IGF1 น้อยยิ่งลดภาวะเสี่ยงของโรคที่เกิดจากอายุมากขึ้น (age- related diseases) อย่างโรคมะเร็ง เป็นต้น แล้วก็มีงานวิจัยในหนูพบว่าหนูที่ไม่ตอบสนองต่อ IGF1 และอยูในภาวะจำกัดอาหาร จะมีชีวิตได้ยืนยาวกว่าหนูที่ตอบสนอง อีกทั้งหนูเหล่านั้นยังสุขภาพดีขึ้นด้วย

            ซึ่งจริงๆประโยชน์มีเยอะกว่านี้แต่เราคัดตอนมาเล่าให้ฟังกัน และยังไงก็ตามนี่เป็นวิธีลดน้ำหนักวิธีหนึ่งซึ่งนอกจากเจ้าของหนังสือจะอ้างอิงถึงประโยชน์ของวิธีนี้แล้ว อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มที่ไม่มั่นใจว่าวิธีนี้จะไม่มีโทษจริงๆ เพราะหลักฐานการวิจัยส่วนใหญ่เป็นการทดลองในสัตว์ทั้งนั้น เรียกได้ว่ายังไม่แน่นพอ ดังนั้นณ จุดๆนี้เราจึงไม่ขอคอนเฟิมว่าวิธีนี้ดีหรือไม่ดีนะคะ ส่วนใครที่อยากจะลองวิธีนี้ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนว่ามีโรคประจำตัวอะไรรึเปล่า และตัวเองไหวหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังค่ะ


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30