ใครอยากขายครีม เครื่องสำอาง หรือ อยากขายครีมออนไลน์ ขายได้เยอะๆ ปังๆ ให้รวยปังไวเว่อร์ เร่เข้ามาค่ะ วันนี้ พรีมา แคร์ โรงงานผลิตครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ อาหารเสสริม ผู้เชี่ยวชาญ ขอกล้าท้าแฉหมดเปลือก กับ “5 เรื่องที่คนขายครีมต้องรู้” มาดูกันไวๆ เลยคร้า
- หาจุดขายแบรนด์คุณ สิ่งสำคัญในการขายครีม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คุณต้องหาจุดขายของคุณให้ได้ว่า ทำไมคุณต้องซื้อครีมของคุณ? หาจุดขายที่มากกว่าการแค่บอกว่าสรรพคุณสินค้า นั้นดีอย่างไร หรือ รีวิวมากๆ” เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆก็ทำแบบนั้นได้ และ ที่สำคัญลูกค้าเดี๋ยวนี้เค้าไม่ได้ดูแค่เรื่องพวกนี้เพียงอย่างเดียวแล้วนะคะ การทำแบรนด์ครีม การผลิตครีม หรือการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง จึงจำเป็นหาจุดขาย ที่มากกว่าสรรพคุณที่ดีของสินค้าค่ะ
- วิธีการนำเสนอสินค้า วิธีการนำเสนอสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ครีม แบรนด์เครื่องสำอางจะต้องให้ความสำคัญนะคะ เพราะวิธีการนำเสนอที่ดีจะช่วยให้สินค้าน่าสนใจได้ค่ะ พรีมาแคร์ขอแนะนำให้คุณๆเจ้าของแบรด์จะต้องใส่ใจกับการนำเสนอสินค้า ทั้งการถ่ายภาพสินค้า การออกแบบฉลาก และการเลือกบรรจุภัณฑ์ค่ะ การนำเสนอนั้นจะต้องหลากหลายที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ พยายามสร้างเนื้อหาที่สดใหม่ไม่ซ้ำ ถ่ายรูปบ้าง ถ่าย vdo บ้าง สลับๆวิธีการนำเสนอไป แล้วหาจุดที่ลูกค้าคุณชอบว่าการนำเสนอแบบไหนมันโดนลูกค้าคุณแล้วก็พัฒนาตรงจุดนั้นนะคะ ส่วนเรื่องเนื้อหาก็สำคุญค่ะ อย่าโพสซ้ำๆ เนื้อหาเดิมๆอยู่ตลอด อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆคือ caption คุณจะต้องคิดใหม่ทุกครั้งเวลาโพสด้วยนะคะ
- มีเว็บไซต์ หลายคนอาจจะละเลยการทำเว็บไซต์ เพราะเข้าใจผิดว่า ช่องทางออนไลน์ที่มีอยู่นั้นพัยงพอแล้ว แต่พีมาแคร์ขอแนะนำนะคะว่า เจ้าของแบรนด์ห้ามละเลยการใช้ว็บไซต์เด็ดขาดเลยนะคะ เพราะ Website ช่วยขายให้ได้ ให้ข้อมูลได้ สร้างความน่าเชื่อถือได้ บางร้านมีสินค้าเป็น 100 ชนิด คำถามคือคุณจะเอาสินค้าทั้งหมดมาโพสในเพจ IG หรือ FB ได้ยังไงให้ลูกค้าหาสินค้าง่ายๆ . . . .คำตอบคือมันเป็นไปไม่ได้ค่ะเพราะฉะนั้นรูปแบบที่ถูกต้องของการทำการตลาดยุคใหม่ คือ เอาเพจไว้สร้างแบรนด์ ถ้าอยากดูสินค้าไปที่เว็บเลย รับรองว่าดีกว่าเยอะ
- สร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย พรีมาแคร์ขอแนะนำให้คุณเจ้าของแบรนด์ครีม เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางทั้งหลาย อย่าลืมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเพจของคุณ กับลูกค้าของคุณให้ได้ ยิ่งคุณทำให้คนที่กด like เพจของคุณคอยติดตามเพจคุณอย่างต่อเนื่องได้ นั่นก็แปลว่าลูกค้าก็ยังมีความสนใจในสินค้าคุณอยู่ แต่การที่ยังยังไม่ซื้ออาจด้วยสาเหตุบางอย่าง แต่ถ้าถึงวันนึงที่ลูกค้าจะซื้อ แล้วคุณยังเป็นเพจที่ลูกค้าติดตามอยู่ตลอด โอกาสในการที่คุณจะได้ลูกค้าใหม่จะเป็นของคุณแน่นอนค่ะ อีกเทคนิคหนึ่งที่พรีมาแคร์อยากแนะนำเจ้าของแบรนด์ครีม เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางทั้งหลายนะคะ เมื่อลูกค้าสนใจสินค้า และมีการสอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดเข้ามา จะตอบลูกค้าให้เร็ว เร็วในที่นี่หมายถึง “เร็วที่สุด” ถ้าทันทีได้จะดีมากเลยค่ะ
- ใช้สื่อที่หลากหลาย ในยุคไทยแลนด์ 4.0 แบบนี้ การใช้สื่อในการทำงานให้หลากหลาย เฟซบุ๊ค , IG , Line หรือ เว็บไซต์ ยิ่งคุณสามารถใช้สื่อเหล่านี้ได้มากก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการที่คุณจะหาลูกค้าเพิ่มได้ เจ้าของแบรนด์ครีม เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางส่วนใหญ่ทุกคนมีแพลตฟอร์ม Social Network ตัวหลักๆที่เล่นทุกวันอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่การใช้ทุกอันนั้นไม่เท่ากัน บางคนเน้น Instagram บางคนเน้น line บางคนสมัครไว้ทุกอันแต่ใช้เฉพาะ Facebook บางคนชอบซื้อของในเว็บ เพราะฉะนั้นการที่เรามีสื่อที่หลากหลาย ก็จะยิ่งทำให้ฐานลูกค้าเรากว้างขึ้นค่ะ แต่ห้ามลืมกฏข้อสำคัญคือ มีแล้วต้องดูแลให้ได้ เพราะถ้าคุณสร้างของพวกนี้มาแล้วปล่อยทิ้งร้าง หรือ เนื้อหาไม่น่าสนใจมันจะยิ่งส่งผลเสียต่อธุรกิจคุณนะคะ
สุดท้ายนี้พรีมาแคร์ขอฝากขอฝากข้อคิดไว้หน่อยนะคะ เดี่ยวนี้หมดยุคแล้วค่ะ ที่การขายของออนไลน์มันง่ายๆ แบบพอคุณลงโฆษณาปุ๊บ ลูกค้าเห็นโฆษณาคุณปั๊บ แล้วซื้อสินค้าคุณทันที พูดแบบไม่อ้อมค้อมเลยนะคะ “เดี๋ยวนี้ไม่มีลูกค้าแบบนั้นแล้ว” การขายของเดี๋ยวนี้มีรายละเอียดเยอะมากจริงๆค่ะ การแข่งขันมันสูง ถ้าคุณอยากอยู่ได้จำเป็นมากๆเลยนะคะที่ต้อง “เปิดรับ และ ปรับตัว” พรีมาแคร์ คอยเอาใจช่วยอยู่นะคะ อยากทำแบรนด์เครื่องสำอาง สร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ผลิตครีม พรีมาแคร์พร้อมให้คำปรึกษาค่ะ