อย่าพลาด 7 เทรนด์ สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง เจล เซรั่ม เอสเซนส์ ให้ทันกระแส ปี 2019 เรามาติดตามกัน
เข้าสู่ปี 2562 ปีหมูทองกันแล้วนะคะ ใครที่กำลังคิดๆ อยู่ว่า จะเข้ามาสู่ธุรกิจครีมบำรุงผิว หรือ เจ้าของแบรนด์ที่กำลังคิดว่าจะทำแบรนด์สร้างแบรนด์ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอางแบบไหนออกมาจำหน่ายดี วันนี้พรีมา แคร์ บริษัทผลิตครีม บริษัทผลิตเครื่องสำอาง บริษัทผลิตเวชสำอาง ได้นำข้อมูล 7 เทรนด์ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง ที่ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ได้พูดถึงไว้ในงานอบรม “Future Trends in Cosmetics” กันดูเลยค่ะ (ต้องขอบพระคุณท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้า)
1. เครื่องสำอางออแกนิก แนวคิด chick chick ที่น่าสนใจ
จากกระแสนิยมรักสุขภาพและการใฝ่หาความเป็นธรรมชาติ 100% ส่งผลให้ผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาใส่ใจในวัตถุดิบ เน้นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทั้งหมดเข้ามาแทนที่การใช้สารเคมีจึงเป็นเทรนด์ที่ยังร้อนแรงและเด่นชัดมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงแค่ใช้พืชพรรณสมุนไพร แต่ยังรวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ต้องใส่ใจในการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น ขวดแก้วที่ใส่บรรจุภัณฑ์แทนขวดพลาสติก กล่องสินค้าที่ย่อยสลายและมีกลิ่นอ่อนๆของธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อผู้ใช้แล้ว ยังเป็นการช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง เพราะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเท่ากับลดการใช้สารเคมี และยังเป็นการสร้างความน่าสนใจที่แตกต่างกับสินค้าทั่วไปในท้องตลาดได้อีกด้วย
ความเห็น : เริ่มต้นอาจจะยาก ลองมองหาสูตรที่ใช้ Active ที่ได้รับรอง organic เป็นบางรายการก่อนรับรองไม่เอ้าท์ค่ะ
2. นวัตกรรมเทคโนโลยีความงาม ก้าวล้ำนำสมัย มีชัยไปกว่าครึ่ง
นวัตกรรมและเทคโนโลยี ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้ดำเนินธุรกิจควรเริ่มตั้งแต่การคิดค้นสูตร การวิจัย ต่อเนื่องถึงกระบวนการผลิต เช่น เครื่องจักรที่ทันสมัย การใช้วัตถุดิบที่แตกต่าง ระบบควบคุมคุณภาพที่ใช้ในระหว่างการผลิต การจัดเก็บ ตลอดจนถึงขั้นตอนการขนส่งถึงลูกค้า และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เช่น การใช้นวัตกรรมลดริ้วรอย ส่วนผสมเพื่อการบำรุงผิวพรรณ นวัตกรรมยกกระชับต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จำเป็นต้องพัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อวิถีผู้บริโภคสมัยใหม่ และยังเป็นการสร้างางแบรนด์ให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ความเห็น : คงจะต้องเริ่มมองหาวัตถุดิบที่มีเทคโนโลยีนวัตกรรมนำสมัยมาใช้ในสูตรกันบ้างแล้วหล่ะค่ะ
3. สมุนไพรไทย Only in Thailand ของดีเมืองไทย ใครๆ ก็ชอบ
ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งสมุนไพรที่ได้การยอมรับจากทั่วโลก วิธีหนึ่งที่จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าไทยกับแบรนด์ต่างประเทศคือ การใช้ส่วนผสมที่มาจากเมืองไทยที่หาได้เพียงที่นี่ที่เดียว แต่อย่างไรก็ตามก็จำเป็นต้องใช้องค์ความรู้ด้วยการเสริมงานวิจัยและวิทยาศาสตร์มาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งกลยุทธ์ข้อนี้ถือเป็นแนวทางส่งเสริมให้กับกระแสออแกนิกที่กำลังทวีกระแสให้เติบโตควบคู่กันได้ดียิ่งขึ้น
ความเห็น : สมุนไพรบ้านเราดี มีมากมาย เลือกหาเลือกใช้กันได้ตามสบายเลยคร้า
4. ไอโอที สมาร์ท บิวตี้ เมื่อมันก้าวมามีบทบาทในเครื่องสำอาง
Internet of Things หรือ IoT เป็นเมกะเทรนด์ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ และคงจะดีไม่น้อยหากมีเครื่องสำอางที่ชาญฉลาด อำนวยความสะดวกด้านผลลัพธ์ที่ได้มากกว่า “ความสวย” และเชื่อมโยงกับโลกอินเทอร์เน็ตไร้สายได้ตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น การใช้เซนเซอร์ผนึกกับผิวหนังเผื่อตรวจวัดค่าแสง UV พร้อมรายงานให้ผู้ใช้ทราบผ่านมือถือแบบเรียลไทม์ การสร้างแอปพลิเคชั่นเสริมเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับรู้ถึงผลกระทบจากสภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อร่างกาย การสแกนใบหน้าเพื่อวัดค่าอันตรายจากการใช้เครื่องสำอาง ฯลฯ ทั้งนี้ กลยุทธ์การใช้ IoT เป็นโอกาสที่จะได้ทั้งการจดจำแบรนด์ ช่วยดึงดูดความสนใจ รวมถึงเป็นการสร้างความต้องการให้เกิดขึ้นใหม่ให้กับผู้บริโภค ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ก็เริ่มมีแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังได้พัฒนาแคมเปญการตลาดดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ความเห็น : คงจะเริ่มเหน App & Gadget ต่างๆ ที่ใช้วัดคุณภาพ ประสิทธิภาพของเครื่องสำอางกันเพิ่มขึ้นกันอีกเยอะล่ะคร้า
5. ตอบโจทย์ทุกเฉดสีผิว fix me every time
ทุกวันนี้ เครื่องสำอางหลายแบรนด์ระดับโลกได้หันมาให้ความสำคัญในเรื่องความหลากหลายของผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดและทุกขั้นตอน โดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก และต้องเข้าใจทุกปัญหาของผู้บริโภคทีมีอยู่อย่างไม่จำกัดเพื่อตอบทุกโจทย์และเข้าถึงการตลาดได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ เทรนด์ดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ใช้ได้ความรู้สึกแห่งความเท่าเทียม รวมทั้งช่วยให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
ความเห็น : ปัญหาเรื่องสีครีมไม่เข้าสีผิว เป็นปัญหากันมานาน ตอนนี้กลายเป็นปัญหาระดับประเทศแล้วค่ะ
6. Anti –Pollution เพราะมลพิษ ไม่ใช่แค่หน้าสกปรก
ดูดีได้ในทุกสภาวะ ปัญหาจากมลภาวะจากการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกับคนเมือง ถือเป็นปัญหาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เช่น ไอเสียจากการจราจร ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่า โดยสิ่งเหล่านี้ถือเป็นภัยที่ทำร้ายสุขภาพและความสวยงามได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การผลิตเครื่องสำอางเพื่อปกป้องผิวจึงเป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจและเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้บริโภคจะมีความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน
ความเห็น : เพราะมลพิษไม่ใช่ทำให้แค่หน้าสกปรก แต่สร้างปัญหาด้านผิวอีกมากมาย ลองสังเกตสิคะ นอนแบบไม่ล้างหน้า ตื่นมาหน้าจะปัง เพราะ ปังปิ้นาศมากๆ ค่ะ
7. กลิ่นหอมสร้างแรงบันดาลใจ แต่ไม่ต้องฉีดน้ำหอม เอ๊ะ! ยังไง
การใช้กลิ่นเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้ว่าหลากหลาย แบรนด์ได้นำแรงบันดาลใจนำกลิ่นต่างๆ มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในเรือนร่างตั้งแต่หัวจรดเท้า เช่น กลิ่นผลไม้ กลิ่นขนมหวาน กลิ่นเครื่องดื่ม กลิ่นดอกไม้ อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ในข้อนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์ที่ต้องทำเพราะแบรนด์ทั่วไปทำเท่านั้น แต่เป็นการเข้าถึงความรู้สึกและให้ประโยชน์เพิ่มเติม เช่น ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย แก้อาการวิตกกังวล ให้ความรู้สึกสดชื่น เป็นต้น
ความเห็น : ศาสตร์ของกลิ่น จะถูกนำมาประยุกต์ใช้กับเครื่องสำอางมากขึ้นแล้วค่ะ เราคงต้องเลือกกลิ่นให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของเรามากขึ้นค่ะ