สร้างยอดขาย พิชิตการตลาดด้วย Twitter
ในประเทศไทย Twitter นั้นได้รับความนิยมไม่สูงนักเมื่อเทียบกับสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ เช่น Facebook หลายแบรนด์จึงตัดสินใจเลี่ยง Twitter ไปเลยแล้วเล่นใหญ่บนเครือข่ายหลักอย่าง Facebook แต่ความจริงคือการตัดสินใจแบบนี้อาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงไล่ตามหลังคู่แข่งไป 1 ก้าวเลยนะคะ ดังนั้นอย่าเลือกที่จะหนี จงหันมาศึกษาวิธีใช้ Twitter เพื่อทำการตลาดให้เห็นผล วันนี้พรีมาแคร์มีเทคนิคการทำการตลาดบน Twitter มาฝากค่ะ
สำหรับมือใหม่บน Twitter อาจคิดว่าการทวีตสิ่งเดียวกันซ้ำ ๆ เป็นเรื่องน่ารังเกียจ และสร้างความรำคาญให้แก่ผู้อื่น แต่วิธีนี้เป็นอีกทางหนึ่งในการเข้าถึงคนทั่วไปที่ติดตามชาว Twitter มากกว่า 200 บัญชีเลยนะคะ ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่คนผู้นั้นจะเรียกดูข้อความแบบเฉพาะเจาะจง วิธีที่หลายแบรนด์นิยมใช้คือการส่งทวีตบ่อย ๆ อาจใช้โปรแกรมเสริมเพื่อให้มั่นใจว่าข้อความของแบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากที่สุดโดยไม่ต้องเสียเวลามากมาย บางซอฟต์แวร์จะสามารถส่งทวีตที่เฉพาะเจาะจงได้ทุก 3 ชั่วโมงติดกันเป็นเวลา 4 วันตัวอย่าง ซึ่งการทวีตตามตารางเวลานี้สามารถดึงดูดผู้คนได้ในเวลาที่ต่างกันได้มากกว่า 1 วัน
สิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญ คือต้องทำให้ทวีตทุกโพสต์มีประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หนึ่งในวิธีนั้นคือการเปิดให้ผู้ใช้ค้นหาได้ด้วยป้ายคำหรือ hashtag ที่เกี่ยวข้อง
วันนี้หลายบริษัทยอมรับว่าการติดป้ายข้อมูลให้ทุกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันนั้นเป็นวิธีที่ได้ผลดี การเพิ่มแท็กลงในทวีตทำให้ใครก็ตามที่ค้นหาคำหรือแท็กดังกล่าวจะเห็นข้อความทวีตนั้นแม้จะไม่ได้เป็นผู้ติดตามของแบรนด์ อย่างไรก็ตาม จงตั้งแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แถมต้องระวังอย่าใช้คำซ้ำกับคู่แข่งหรือแบรนด์อื่น
สำหรับธุรกิจที่กำลังเติบโตและเพิ่งมีบัญชีใหม่ Twitter เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการดึงดูดผู้ติดตามรายใหม่ให้เติบโตต่อไป วิธีที่ง่ายที่สุดในภารกิจนี้ คือการประเดิมติดตามหรือ Follow คนที่สนใจหรือโต้ตอบกับแบรนด์ในระยะแรก สิ่งสำคัญของวิธีนี้คือ จงค้นหาผู้ใช้ที่ Follow เรื่องราวในประเภทเดียวกันหรือคล้ายกัน แน่นอนว่าการค้นหาคนกลุ่มนี้จะสามารถสร้างชุมชนที่จะขยายตลาดให้ใหญ่ขึ้นได้ในอนาคตนะคะ
เคล็ดลับเพื่อให้การทวีตต่อเนื่องไม่น่าเบื่อ อาจเริ่มด้วยการส่งลิงก์สินค้าหนึ่งด้วยแฮชแท็กชุดแรก จากนั้นจึงส่งลิงก์เดิมพร้อมกับแฮชแท็กชุดที่ 2 แล้วทำเช่นนั้นอีกครั้งด้วยข้อความอื่นบนแฮชแท็กชุดที่สาม
เหตุผลของขั้นนี้คือ แต่ละทวีตแต่ละแฮชแท็กล้วนมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน หลังจากส่งทวีตครั้งแรก ลองทยอยทวีตแบบ 3 ขั้นตอนในช่วง 3 ชั่วโมงหลังจากนั้น เพื่อให้โพสต์เข้าถึงทุกคนที่อาจพลาดข้อความชุดแรกไป แน่นอนว่าหากไม่มีซอฟต์แวร์จัดการงานนี้ ก็อาจเป็นงานที่น่าเบื่อ แต่หลายคนก็ยอมเบื่อเพราะวิธีนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าได้ผลค่ะ