ถั่งเช่า ราชาแห่งสมุนไพรจีน ยาอายุวัฒนะระดับฮ่องเต้

หลายๆ คนคงพอจะได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของสมุนไพรจีนชื่อดังอย่าง “ถั่งเช่า” มาบ้าง ด้วยสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงร่างกาย และต้านโรคต่างๆ มากมาย ทำให้ถั่งเช่าขึ้นชื่อว่าเป็น “ราชาสมุนไพร” มีการนำมาใช้เป็นยารักษาโรคในตำราแพทย์แผนจีนมานานนับพันปี

หลายๆ คนคงพอจะได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของสมุนไพรจีนชื่อดังอย่าง “ถั่งเช่า” มาบ้าง ด้วยสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงร่างกาย และต้านโรคต่างๆ มากมาย ทำให้ถั่งเช่าขึ้นชื่อว่าเป็น “ราชาสมุนไพร” มีการนำมาใช้เป็นยารักษาโรคในตำราแพทย์แผนจีนมานานนับพันปี ถ้าสงสัยขึ้นมาแล้วว่า ถั่งเช่ามีสรรพคุณดีๆ อะไรบ้าง เรามาทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดนี้กันให้มากขึ้นกันเลยดีกว่าค่ะ

‘ถั่งเช่า’ นั้นพบได้บริเวณแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาสูงของประเทศจีน (ธิเบต) เนปาล และภูฏาน ที่ระดับความสูง 10,000-12,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล ซึ่งถั่งเช่าที่มาจากเทือกเขาหิมาลัยมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ได้มีคำอธิบายสมุนไพรชนิดนี้ว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” มีความหมายบ่งบอกวิวัฒนาการของมันว่า ตลอดฤดูหนาวจะมีหนอนชนิดหนึ่งฝังตัวอยู่ในหิมะ เมื่ออากาศเปลี่ยนน้ำแข็งเริ่มละลาย ก็จะมีเห็ดอีกชนิดหนึ่งปล่อยสปอร์ออกมาเพื่อการขยายพันธุ์ โดยจะถูกพัดพาไปตกอยู่ตามพื้นดิน แล้วตัวหนอนที่เคยฝังตัวในหิมะเหล่านี้หลุดออกจากจำศีลขึ้นมาหาอาหารก็จะกินสปอร์เข้าไป เมื่อเวลาผ่านไปถึงฤดูร้อนสปอร์ก็จะเริ่มเจริญเติบโตโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอน จากนั้นเห็ดก็จะเริ่มงอกออกจากตัวหนอน เนื่องจากเห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกพุ่งขึ้นสู่พื้นดินโดยงอกออกจากปากของตัวหนอน ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อย ๆ อ่อนแรงลง ดังนั้นถั่งเช่าที่นำมาใช้ทำเป็นยาก็คือ ส่วนผสมของตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเองค่ะ

โดยถั่งเช่าที่ขึ้นชื่อ และได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตที่ผ่านมานั้น คือ ถั่งเช่าทิเบต เพราะในอดีตองค์จักรพรรดิและราชวงศ์ชั้นสูงต่างก็ใช้ ถั่งเช่าทิเบต มารับประทานเพื่อบำรุงร่างกาย และใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยทำให้ร่างกายห่างไกลจากโรคต่าง ๆ แล้วก็เริ่มได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1993 ในการแข่งขันกรีฑาสมัครเล่นโลก Stuttgart World Championships  ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้นักกรีฑาหญิงของจีนสามารถกวาดเหรียญทองการแข่งขันวิ่งระยะกลางและระยะไกลได้ทั้งหมด อีกทั้ง Wang Junxia แชมป์โลก 10,000 เมตร ยังได้รับการจับตามองมากที่สุด เพราะเธอทำให้คนทั่วโลกต้องอึ้งด้วยสถิติ 30 นาที 49.30 วินาที ซึ่งเป็นการทำลายสถิติโลก และหลังจากนั้นในปีเดียวกัน เธอก็ทำลายสถิติของตัวเองด้วยเวลา 29 นาที 31.78 วินาที ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติของจีนที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายได้จนถึงทุกวันนี้  โดย Ma Junren โค้ชของนักวิ่งสาวเหล่านี้ได้เผยเคล็ดลับว่า นักวิ่งทั้งหมดได้รับการบำรุงร่างกายอย่างสม่ำเสมอจากการรับประทาน ‘ถั่งเช่า’ เป็นประจำ ทำให้หลังจากนั้น ‘ถั่งเช่า’ กลายเป็นสินค้ายอดฮิตในหมู่นักกีฬา และผู้ที่ต้องการเสริมสร้างพลังงานทั่วไปอีกด้วย

ในตัวสมุนไพรถั่งเช่านั้นมีคุณสมบัติและสรรพคุณต่าง ๆ มากมาย ซึ่งความพิเศษของถั่งเช่าคือการมีสารหรือกรดเฉพาะตัวที่พบได้ได้ในตังถั่งเช่านั่นเองค่ะ

  • กรดคอร์ไดเซปิก (Cordycepic Acid) กรดนี้ในถั่งเช่านั้นมีคุณสมบัติและสรรพคุณในการช่วยเพิ่มเมตาโบริซึมของร่างกาย พูดให้เข้าง่าย ๆ ก็คือช่วยร่างกายเผาผลาญอาหารได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนคนป่วยก็จะฟื้นฟูได้เร็วขึ้น
  • คอร์ไดเซปิน (Cordycepin) เป็นอีกสารชนิดหนึ่งที่พบได้ในถั่งเช่าโดยเฉพาะ มีสรรพคุณช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียดเลือด ต้านเชื้อแบคทีเรีย บำรุงไต รวมถึงบำรุงร่างกายขณะที่อยู่ในช่วงอ่อนแอ
  • สเตียรอยด์ที่พบในตังถั่งเช่าโดยเฉพาะ (Cordycep Sterol) สเตียรอยด์ของถั่งเช่าถือเป็นสเตียรอยด์ธรรมชาติ ไม่ใช่สเตียรอยด์สังเคราะห์ ซึ่งปกติแล้วสเตียรอยด์มีสรรพคุณลดการอักเสบ ลดอาการปวดต่าง ๆ ปรับความเครียด รวมถึงฟื้นฟูร่างกายที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงตามเดิม

นอกจากสารและสรรพคุณที่กล่าวมาแล้วในถั่งเช่ายังมีสารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ได้แก่ อะดีโนซีน (Adenosine) ที่ช่วยสลายลิ่มเลือด และ โพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) หรือ เบต้า-กลูแคน (β-Glucan) ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด และที่สำคัญยังต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ส่วนสารทั่วไปในตังถั่งเช่าก็เช่น โปรตีน ดีเอ็นเอ (DNA), อาร์เอ็นเอ (RNA), วิตามินบี 12, กรดอะมิโน 18 ชนิด, ไนอาซิน, สังกะสี, ทองแดง, แมงกานีส, โครเมี่ยม และแร่ธาตุอื่น ๆ มากมาย
สรุปประโยชน์และสรรพคุณของถั่งเช่า

  1. ปรับสมดุลร่างกาย เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นปกติ ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย
  2. ลดระดับน้ำตาลในเลือด จัดการน้ำตาลในเส้นเลือดได้ดี สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  3. เพิ่มพลังระบบภูมิคุ้มกัน มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบได้ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยป้องกันภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  4. ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ทั้งในเพศชายและเพศหญิง และยังสามารถเพิ่มจำนวนอสุจิ และบำรุงให้อสุจิแข็งแรงได้เป็นอย่างดี  ซึ่งได้รับสมญานามอีกอย่างหนึ่งว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย”
  5. ลดเสี่ยงโรคมะเร็ง ถั่งเช่ามีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็ง จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

ปัจจุบันการบำรุงสุขภาพด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจาก ‘ถั่งเช่า’ ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่คนหนุ่มสาวจนกระทั่งผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องการปรับสมดุลในช่วงวัยทอง อย่างไรก็ตาม แม้ถั่งเช่าจะมีคุณสมบัติช่วยดูแลปกป้องร่างกาย แต่ก็เป็นเพียงผู้ช่วยเสริมสุขภาพ ผู้ที่ทานอาหารเสริมถั่งเช่าเป็นตัวช่วย จึงไม่ควรลืมที่จะใส่ใจดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานร่วมด้วยนะคะ
รับผลิตอาหารเสริม สร้างแบรนด์อาหารเสริม ปรึกษา พรีมา แคร์ ได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ @premacare


ที่มา
https://omgthailand.net/cordyceps-origin-and-benefits/
https://www.bangkokhospital.com/content/cordyceps-king-of-chinese-herbs
 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30