การทำ Content Marketing ในยุคนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ในการสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ อาหารเสริม ไอ้ครั้นจะทำแค่ถือผลิตภัณฑ์แล้วถ่ายรูปลงโซเชียลอย่างเดียวไม่ได้แล้วค่ะ ต้องอาศัยกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในยุคดิจิทัลแบบนี้ นั่นก็คือการใช้ Micro Influencer เพราะปัจจุบัน Consumer Journey เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก ทำให้การรีวิวจากผู้ใช้จริงจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ (Purchase) ของผู้บริโภค บางแบรนด์ใช้ Celebrity และ Power Influencers โปรโมทสินค้าและสร้างการรับรู้ (Awareness) หรือ การเข้าถึง (Reach) ได้จริงอยู่ แต่ในมุมของผู้บริโภค เมื่อเห็นคอนเทนต์จะไม่ตัดสินใจซื้อทันที ต้องไปเสิร์ชหาข้อมูลรีวิวต่างๆของสินค้านั้นๆ ก่อน นั่นก็คือ Real Consumer Review จาก Micro Influencer แม้ว่ากลุ่มนี้จะไม่มีผู้ติดตามมากมายนัก แต่กลับมีอิทธิพลและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี เพราะมีความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขามากกว่า ทำให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกันเอง และมีการโต้ตอบระหว่างกันอย่างใกล้ชิดสนิทสนม
ดังนั้น การใช้ Micro Influencer เข้ามาช่วยเสริมทัพในการโฆษณาก็เหมือนเพื่อนบอกต่อเพื่อน ทำให้เกิดการ Like Comment Share โน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า และจากสถิติว่าในปัจจุบันกลุ่ม Micro Influencers เป็นที่จับตามองจากนักการตลาดออนไลน์มายิ่งขึ้น ด้วยจากสถิติแล้ว พบว่าในแง่ของการตลาด Influencer กลุ่มนี้ยังสามารถสร้าง Engagement ให้แก่แบรนด์สินค้าได้ถึง 5 - 8 % ในขณะที่กลุ่ม Celebrity หรือ Power Influencers สร้าง Engagement Rate ได้ 1.6 - 2 % เท่านั้น ทำให้ Micro Influencer กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดมาแรงที่สุด จึงเหมาะแก่การที่จะนำมาเป็นกลยุทธ์การตลาดในยุคปัจจุบัน ทีนี้เรามาดีเหตุผลกันค่ะ ว่าทำไมแบรนด์ถึงควรใช้ Micro Influencer?
Trust: ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
การสร้างความน่าเชื่อถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการทำการตลาดเลยก็ว่าได้ จากการวิจัยทางการตลาดของ Trust Barometer กล่าวว่า ผู้บริโภค 63% หรือผู้บริโภคเกือบ 2 ใน 3 บอกว่า พวกเขาเชื่อ Micro Influencer มากกว่าโฆษณาสินค้าของแบรนด์ เพราะโฆษณาทำให้รู้สึกเหมือนถูกยัดเยียด ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจ ฉะนั้นถ้าแบรนด์ของคุณสามารถสร้างสรรค์ Campaign Story ที่กลมกลืนไปกับไลฟ์สไตล์ หรือ Micro Influencer ความสนใจของคนนั้น ๆ กลุ่มผู้ติดตามของพวกเขาก็จะให้ความเชื่อถือแบรนด์ของคุณและแสดงให้เห็นถึงความจริงใจเหมือนกัน
Engagement: การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
จากการสำรวจของ SocialPubli พบว่า Micro Influencer ได้ยอด Engagement Rate ที่ดีกว่า Macro Influencer (ผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000 คนขึ้นไป) มากถึง 7 เท่า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มีเริ่มมีชื่อเสียง พฤติกรรมขอผู้บริโภคก็จะรู้สึกว่าพวกเขาดูไกลตัวและจับต้องได้ยากเกินไป ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นใน Micro Influencer มากกว่า เพราะว่าพวกเขามีความจริงใจในการรีวิวเนื้อหา มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเป็นสคริปที่ทางแบรนด์บรีฟมามากเกินไป
Niche Markets: ตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า
ส่วนใหญ่ Micro Influencer จะยังไม่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือต่อให้มีชื่อเสียงก็เป็นบุคคลมีชื่อเสียงอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยแบรนด์สามารถใช้ Micro-influencer จับตลาดที่มีขนาดเล็ก และมีความสนใจเฉพาะเรื่องได้เช่น คนรักสุขภาพ คุณแม่มือใหม่ อุปกรณ์ทำเบเกอร์รี่ หรือกลุ่มคนสนใจทำแบรนด์สกินแคร์ อาหารเสริม ฯลฯ การใช้ Micro Influencer ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดี เพราะพวกเขาจะจับตลาดเฉพาะกลุ่มได้ดีกว่า และกลุ่มเป้าหมายก็จะเชื่อถือพวกเขามากกว่า Influencer กลุ่มอื่นๆ
Conversion Rate: เลือก Influencer ถูกคนมีชัยไปกว่าครึ่ง
ถ้าเลือก Micro Influencer ได้ถูกคน แคมเปญของคุณจะมี Conversion Rate สูงกว่า ระดับ นอกจากจำนวนผู้ติดตาม , ยอด Engagement , Lifestyle , Character ที่จะต้องเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของคุณแล้ว ที่สำคัญต้องเช็คให้แน่ใจว่า กลุ่มผู้ติดตามของ Micro Influencer ที่เราเลือกนั้น มี Target Group ที่คุณต้องการจะสื่อสารด้วยหรือไม่ เพราะหากผู้ติดตาม ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายต่อให้โปรโมทดีแค่ไหน คุณก็มีโอกาสน้อยที่จะได้ลูกค้ากลับมา ฉะนั้นหากคุณเลือก Micro Influencer ให้ถูกคน แคมเปญของคุณก็จะมี Conversion Rate ที่สูงขึ้น
Affordability: ใช้งบไม่เยอะ เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้
การใช้ Micro Influencer สามารถประหยัดงบในการทำการตลาดได้มากกว่าการใช้งาน Influencer ในระดับที่มี Follower ที่มีผู้ติดตามมากกว่า ซึ่งเรทรคาค่าตัวก็จะแพงขึ้นตามไปด้วย นี่แหละค่ะคือข้อดีที่สุดของการใช้ Micro Influencer เพราะไม่ต้องใช้เงินหนาคุณแต่ก็สามารถรับผลตอบแทนที่ดีได้ ถ้ารู้ว่าใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Group) และยังทำให้เกิดการภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) อีกด้วยค่ะ
สรุปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกใช้ Micro Influencer ให้ปัง ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ก็คือ การเลือกให้ตรงกับจุดประสงค์ และเลือกคนที่เหมาะกับสินค้าของคุณ หรือหากต้องการผู้ช่วยที่คอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ครีม สกินแคร์ อาหารเสริม ครีมกันแดด ปรึกษาพรีมาแคร์ได้ค่ะ Line: @premacare Tel: 080-810-8109
ข้อมูลอ้างอิง : https://www.businesstoday.co/business/20/11/2020/54420/
https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/micro-influencer-marketing
อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน
อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด
สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่
อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย
รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
- 9th SME National Award - รางวัลระดับสุดยอด SME
- 10th SME National Award - รางวัลระดับสุดยอด SME
- รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น(ขนาดกลางและขนาดย่อม) ประเภทการบริหารจัดการ ปี พ.ศ. 2561
- รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น(ขนาดกลางและขนาดย่อม) ประเภทการจัดการเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรม ปี พ.ศ. 2561
- สุดยอด SME ประจำจังหวัดนนทบุรี SME Provincial Champion 2018
- The Social Security Officer SSO Prize 2020