การทำ Content Marketing ในยุคนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ในการสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ อาหารเสริม ไอ้ครั้นจะทำแค่ถือผลิตภัณฑ์แล้วถ่ายรูปลงโซเชียลอย่างเดียวไม่ได้แล้วค่ะ ต้องอาศัยกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในยุคดิจิทัลแบบนี้ นั่นก็คือการใช้ Micro Influencer
การทำ Content Marketing ในยุคนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ในการสร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ อาหารเสริม ไอ้ครั้นจะทำแค่ถือผลิตภัณฑ์แล้วถ่ายรูปลงโซเชียลอย่างเดียวไม่ได้แล้วค่ะ ต้องอาศัยกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในยุคดิจิทัลแบบนี้ นั่นก็คือการใช้ Micro Influencer เพราะปัจจุบัน Consumer Journey เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก ทำให้การรีวิวจากผู้ใช้จริงจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ (Purchase) ของผู้บริโภค บางแบรนด์ใช้ Celebrity และ Power Influencers โปรโมทสินค้าและสร้างการรับรู้ (Awareness) หรือ การเข้าถึง (Reach) ได้จริงอยู่ แต่ในมุมของผู้บริโภค เมื่อเห็นคอนเทนต์จะไม่ตัดสินใจซื้อทันที ต้องไปเสิร์ชหาข้อมูลรีวิวต่างๆของสินค้านั้นๆ ก่อน นั่นก็คือ Real Consumer Review จาก Micro Influencer แม้ว่ากลุ่มนี้จะไม่มีผู้ติดตามมากมายนัก แต่กลับมีอิทธิพลและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี เพราะมีความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขามากกว่า ทำให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกันเอง และมีการโต้ตอบระหว่างกันอย่างใกล้ชิดสนิทสนม
ดังนั้น การใช้ Micro Influencer เข้ามาช่วยเสริมทัพในการโฆษณาก็เหมือนเพื่อนบอกต่อเพื่อน ทำให้เกิดการ Like Comment Share โน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า และจากสถิติว่าในปัจจุบันกลุ่ม Micro Influencers เป็นที่จับตามองจากนักการตลาดออนไลน์มายิ่งขึ้น ด้วยจากสถิติแล้ว พบว่าในแง่ของการตลาด Influencer กลุ่มนี้ยังสามารถสร้าง Engagement ให้แก่แบรนด์สินค้าได้ถึง 5 - 8 % ในขณะที่กลุ่ม Celebrity หรือ Power Influencers สร้าง Engagement Rate ได้ 1.6 - 2 % เท่านั้น ทำให้ Micro Influencer กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดมาแรงที่สุด จึงเหมาะแก่การที่จะนำมาเป็นกลยุทธ์การตลาดในยุคปัจจุบัน ทีนี้เรามาดีเหตุผลกันค่ะ ว่าทำไมแบรนด์ถึงควรใช้ Micro Influencer?
การสร้างความน่าเชื่อถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการทำการตลาดเลยก็ว่าได้ จากการวิจัยทางการตลาดของ Trust Barometer กล่าวว่า ผู้บริโภค 63% หรือผู้บริโภคเกือบ 2 ใน 3 บอกว่า พวกเขาเชื่อ Micro Influencer มากกว่าโฆษณาสินค้าของแบรนด์ เพราะโฆษณาทำให้รู้สึกเหมือนถูกยัดเยียด ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจ ฉะนั้นถ้าแบรนด์ของคุณสามารถสร้างสรรค์ Campaign Story ที่กลมกลืนไปกับไลฟ์สไตล์ หรือ Micro Influencer ความสนใจของคนนั้น ๆ กลุ่มผู้ติดตามของพวกเขาก็จะให้ความเชื่อถือแบรนด์ของคุณและแสดงให้เห็นถึงความจริงใจเหมือนกัน
จากการสำรวจของ SocialPubli พบว่า Micro Influencer ได้ยอด Engagement Rate ที่ดีกว่า Macro Influencer (ผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000 คนขึ้นไป) มากถึง 7 เท่า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มีเริ่มมีชื่อเสียง พฤติกรรมขอผู้บริโภคก็จะรู้สึกว่าพวกเขาดูไกลตัวและจับต้องได้ยากเกินไป ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นใน Micro Influencer มากกว่า เพราะว่าพวกเขามีความจริงใจในการรีวิวเนื้อหา มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเป็นสคริปที่ทางแบรนด์บรีฟมามากเกินไป
ส่วนใหญ่ Micro Influencer จะยังไม่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือต่อให้มีชื่อเสียงก็เป็นบุคคลมีชื่อเสียงอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยแบรนด์สามารถใช้ Micro-influencer จับตลาดที่มีขนาดเล็ก และมีความสนใจเฉพาะเรื่องได้เช่น คนรักสุขภาพ คุณแม่มือใหม่ อุปกรณ์ทำเบเกอร์รี่ หรือกลุ่มคนสนใจทำแบรนด์สกินแคร์ อาหารเสริม ฯลฯ การใช้ Micro Influencer ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดี เพราะพวกเขาจะจับตลาดเฉพาะกลุ่มได้ดีกว่า และกลุ่มเป้าหมายก็จะเชื่อถือพวกเขามากกว่า Influencer กลุ่มอื่นๆ
Conversion Rate: เลือก Influencer ถูกคนมีชัยไปกว่าครึ่ง
ถ้าเลือก Micro Influencer ได้ถูกคน แคมเปญของคุณจะมี Conversion Rate สูงกว่า ระดับ นอกจากจำนวนผู้ติดตาม , ยอด Engagement , Lifestyle , Character ที่จะต้องเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของคุณแล้ว ที่สำคัญต้องเช็คให้แน่ใจว่า กลุ่มผู้ติดตามของ Micro Influencer ที่เราเลือกนั้น มี Target Group ที่คุณต้องการจะสื่อสารด้วยหรือไม่ เพราะหากผู้ติดตาม ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายต่อให้โปรโมทดีแค่ไหน คุณก็มีโอกาสน้อยที่จะได้ลูกค้ากลับมา ฉะนั้นหากคุณเลือก Micro Influencer ให้ถูกคน แคมเปญของคุณก็จะมี Conversion Rate ที่สูงขึ้น
การใช้ Micro Influencer สามารถประหยัดงบในการทำการตลาดได้มากกว่าการใช้งาน Influencer ในระดับที่มี Follower ที่มีผู้ติดตามมากกว่า ซึ่งเรทรคาค่าตัวก็จะแพงขึ้นตามไปด้วย นี่แหละค่ะคือข้อดีที่สุดของการใช้ Micro Influencer เพราะไม่ต้องใช้เงินหนาคุณแต่ก็สามารถรับผลตอบแทนที่ดีได้ ถ้ารู้ว่าใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Group) และยังทำให้เกิดการภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) อีกด้วยค่ะ
สรุปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกใช้ Micro Influencer ให้ปัง ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ก็คือ การเลือกให้ตรงกับจุดประสงค์ และเลือกคนที่เหมาะกับสินค้าของคุณ หรือหากต้องการผู้ช่วยที่คอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ครีม สกินแคร์ อาหารเสริม ครีมกันแดด ปรึกษาพรีมาแคร์ได้ค่ะ Line: @premacare Tel: 080-810-8109
ข้อมูลอ้างอิง : https://www.businesstoday.co/business/20/11/2020/54420/
https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/micro-influencer-marketing