มีกระแสใหม่ที่ควรทราบก่อนเริ่มต้นผลิตครีม เครื่องสำอาง เวชสำอางกันอีกแล้วค่ะ สืบเนื่องจากประเด็นที่เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ที่ผ่านมา #SaveRalph เป็นหนังแอนิเมชันสตอปโมชันขนาดสั้น ความยาว 3.54 นาที ภายในวิดีโอเล่าถึงตัวละครชื่อ “ราล์ฟ” เป็นกระต่ายเพศผู้ที่ทำงานอยู่ในโรงงานทดลองสัตว์ โดยราล์ฟได้เล่าถึงความโหดร้ายที่เหล่าสัตว์ทดลองต้องเจอ ทั้งโดนจับฉีดสารต่าง ๆ เข้าทางดวงตา จนตาบอด การถูกโกนขน เพื่อทดลองส่วนผสมในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ
https://www.youtube.com/watch?v=G393z8s8nFY
จากหนังสั้นนี้ ทำให้ประเด็น ไม่ทำการทดลองในสัตว์ (No Animal Testing) หรือเรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Cruelty-free กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง ที่จริงแล้วนั้นประเด็นนี้ได้มีการรณรงค์กันมานานแล้วทั่วโลก โดยวัตถุประสงค์ของแคมเปญนี้เพื่อเป็นสัญญาณเตือนให้เราตระหนักถึงความทุกข์ทรมานของเหล่าสัตว์ทดลอง ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องร่วมมือกับการยุติการทารุณกรรมนี้พร้อมกันทั่วโลก เพราะในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ให้เราได้เลือกมากมาย โดยไม่ต้องทำการทดลองกับสัตว์ ดังนั้นจึงไม่ควรมีข้ออ้างใดๆ ที่จะต้องสร้างความทรมานให้แก่สัตว์อย่างราล์ฟ และหลายคนอาจจะไม่รู้ที่มาที่ไป ว่าสัญลักษณ์รูปกระต่ายตัวเล็กๆ น่ารักๆ ที่อยู่บนฉลากของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เซรั่ม ครีม หรือเครื่องสำอาง คืออะไร เกี่ยวข้องอะไรกับผลิตภัณฑ์ ฉะนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จัก Cruelty-free กันเพิ่มเติมค่ะว่าสัญลักษณ์นี้ที่มีความหมายอย่างไร
สัญลักษณ์ไม่มีการใช้สัตว์ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ ที่เป็นรูปกระต่ายจะพบได้ในหลายรูปแบบ แต่ที่เห็นบ่อยที่สุดจะเป็น สัญลักษณ์ Cruelty free bunny ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับในประเทศอเมริกา และได้รับการรับรองจากโปรแกรม People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) เพื่อบอกให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าไม่มีการทดสอบกับสัตว์ในกระบวนการคัดเลือกส่วนผสม และการผลิตผลิตภัณฑ์
สัญลักษณ์ Leaping Bunny เป็นสัญลักษณ์รูปกระต่ายกำลังกระโจน เป็นสัญลักษณ์ระดับสากลเป็นไปตามมาตรฐาน ได้รับรองจากองค์กรที่ชื่อว่า “the Coalition for Consumer Information on Cosmetics” (CCIC) ในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งรับรองว่าแบรนด์นั้นไม่ได้ทำการทดลองในสัตว์ และส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ไม่มีการทดลองกับสัตว์ ในตลอดทุกขั้นตอนการผลิต การทดสอบในสัตว์ไม่รวมการทดสอบในหลอดทดลองหรือการทดสอบที่ดำเนินการโดยสมบูรณ์กับอาสาสมัครที่เป็นมนุษย์
และสัญลักษณ์ Not Tested on Animals เป็นสัญลักษณ์ที่รับรองโดยประเทศออสเตรเลีย ว่าปลอดการทารุณยกรรมสัตว์ รวมถึงมีนโยบายเข้มงวดเกี่ยวกับส่วนผสมที่ได้จากสัตว์
วิธีการสังเกตสัญลักษณ์ Cruelty Free ดูได้ที่ฉลากหน้าและหลังผลิตภัณฑ์ โดยส่วนใหญ่จะระบุไว้ด้านหน้า เมื่อพลิกไปด้านหลังให้มองหาสัญลักษณ์รับรอง Cruelty Free ไม่ว่าจะเป็น Leaping Bunny Certified, Choose Cruelty Free (CCF), Beauty Without Bunnies (PETA)
แต่สัญลักษณ์ Cruelty Free ก็ยังมีข้อควรระวังนะคะ เพราะด้วยความมีความหลากหลายและแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเทศที่ผลิต เช่น ประเทศจีนมีกฎหมายบังคับว่าต้องทดลองกับสัตว์ ซึ่งถ้าแบรนด์ไหนเคลมว่าไม่ได้ทดลองกับสัตว์ในขั้นตอนการผลิตและไม่ได้มาจากประเทศจีนก็ถือได้ว่าเป็น Cruelty Free ค่ะ แต่เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจอีกขั้นว่าแบรนด์ไหนมีการทดลองกับสัตว์และแบรนด์ไหนไม่มีการทดลองกับสัตว์ สามารถเช็คได้ที่ https://crueltyfree.peta.org/ หรือ https://www.crueltyfreekitty.com
และสำหรับใครที่อ่านบทความนี้จบแล้วอยากจะซื้อหรือทำแบรนด์สกินแคร์ เครื่องสำอางที่ไม่ทำการทดลองกับสัตว์ ปรึกษาที่พรีมา แคร์ ได้ค่ะ
แหล่งข้อมูล : https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/541/สัญลักษณ์บนเครื่องสำอาง/