มาผลิต ทำ สร้างแบรนด์ อาหารเสริม ให้เข้ากับเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง เพราะทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด มีทิศทางการเติบโตสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด ทำให้กระแสความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมีมากขึ้น และมีทิศทางการเติบโตสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมที่ชะลอตัว สาเหตุเนื่องจาก ความกังวลจากภาวะโรคระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย รวมถึงปัญหามลพิษต่าง ๆ เช่น ปัญหาฝุ่นจิ๋วหรือพีเอ็ม 2.5 ร่วมกับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สุงวัย และการเติบโตของช่องทางออนไลน์ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้ กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพเติบโต รวมถึงความนิยมในการบริโภคอาหารเสริมก็เพิ่มขึ้น อ้างอิงจากรายงานของ Nutrition Business Journal (NBJ) ที่ระบุว่าในปี 2564 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั่วโลกเติบโต ถึง11% และในปี 2565 จะยังเติบโตได้ต่อเนื่องประมาณ3.8% ต่อเนื่อง และยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ประกอบกับพรีมา แคร์ ได้รวบรวมข้อมูล พบแนวโน้มการผลิตเพื่อ สร้างแบรนด์อาหารเสริมของผู้ประกอบการในประเทศ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเช่นกัน ไปดูกันดีกว่าว่า แนวโน้มของอาหารเสริมที่กำลังมาแรง คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2566 นั้นมีอะไรกันบ้างค่ะ
เนื่องจากนอกจากประโยชน์ของคอลลาเจนที่รู้จักดี ว่า เป็นอาหารเสริมเพื่อผิวพรรรรณความงาม แล้วคอลลาเจน ยังช่วยเรื่องสุขภาพโดยเฉพาะ ระบบไขข้อต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย จะเห็นได้จาก การเติบโต ของอุตสาหกรรมคอลลาเจนสูงขึ้น 5.9% ต่อปี เมื่อหันมาดูสถิติการเสิร์ชหาคำว่า “Collagen” ใน Google นั้น พบว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 เป็นต้นมา มียอดการเสิร์ชเพิ่มสูงขึ้นถึง 212% โดยเฉพาะคอลลาเจนจากปลา เพราะเป็นโปรตีนที่ร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่าแหล่งอื่นเช่นหมู หรือวัว
อาหารเสริมบรรเทา ความเครียดนั้นได้รับความนิยมสูงขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เพราะความกังวลจากโรค และการต้องถูกกักตัวอยู่กับบ้าน สภาพเศรษฐกิจ ตกงาน เดินทางไม่ได้ ขาดการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน จนเกิดความเครียดวิตกกังงวล และภาวะซึมเศร้า อาหารเสริม ที่มีส่วนผสมหลัก เช่น แมกนีเซียม วิตามินบี-คอมเพล็กซ์ L-Theanine เมลาโทนิน ดอกคาโมมายล์ และ รวมถึง Cannabidol (CBD) ที่เป็นสารสำคัญในกัญชง สารอาหารที่กล่าวนี้ มีส่วนช่วยเป็นตัวช่วยบรรเทา ทำให้รู้สึกดีขึ้นนอนหลับง่ายและช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้ โดยเฉพาะ การส่งเสริมกัญชง พืชเศรษฐกิจที่กำลังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐให้ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารได้ ก็มีส่วนทำให้ สินค้ากลุ่มนี้ได้รับความนิยมนำมาต่อยอด นำมาวิจัย สร้างแบรนด์อาหารเสริม กันมากขึ้น
ผู้สูงอายุ นับเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ลดลงตามวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว จึงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตและอายุที่มากขึ้น ก็เพิ่มความเสี่ยงต่อโรค NCDs (กลุ่มโรคไม่ติดต่อ ที่เกิดจากพฤติกรรม ) ผู้สูงวัยจึงต้องการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับวัยที่ต้องการใส่ใจร่างกาย และรับมือสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างดีเยี่ยม
อาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัย จึงขอแนะนำสารอาหารดังต่อไปนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินอี โปรไบโอติก โอเมก้า 3 เคอคิวมิน เพราะ ได้ประโยชน์ทั้งข้อกระดูกสมอง สายตา ความจำ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ผิวพรรณ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และมีส่วนช่วยในการนอนหลับ เมื่อร่างกายได้สารอาหารที่ดีและพักผ่อนได้เต็มที่ จะช่วยให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรงขึ้นและทำให้ผู้สุงวัยสามารถใช้ชีวิตได้เต็มที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี
เทรนด์อาหารเสริมในยุคนี้ ต้อง เลือกเจาะตลาดลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น อาจเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ที่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพด้านใดด้านหนึ่งอย่างเจาะจง เช่น กลุ่มที่ต้องการ เสริมเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย หรือ เพื่อเสริมโภชนาการเฉพาะบุคคล หรือช่วยตอบสนองพฤติกรรมในด้านต่างๆ เช่น กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ต้องการบริโภคอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ vegan food / Plant Based
การจะ สร้างแบรนด์อาหารเสริม และออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจ จำเป็นที่แบรนด์ ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการและ สำหรับคนกลุ่มนี้ เช่น กลุ่มวัยทำงาน ที่มีพฤติกรรมที่ต้องใช้พลังกายและความคิดอย่างหนัก จึงไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองทั้งการเลือกรับประทานอาหารและการพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีโอกาสเสียสุขภาพไปกับการทำงานทั้งวันจนเหนื่อยล้า ทำให้สมองทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และมีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าปกติ
ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะ สำหรับคนกลุ่มนี้ อาจมีส่วนผสมของวิตามินบีรวม สังกะสี วิตามินซีเพื่อบำรุงสมอง เพิ่มศักยภาพในการทำงาน มังสวิรัติเป็นต้น หรือจะใช้โปรตีนทดแทนจากพืช(Plant base protien) หรือใช้แคปซูลจากผัก(Veggi Capsule, Vegetable Capsule) เพื่อทำสูตรสำหรับตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่กินมังสวิรัติ หรือ วีแกน(V-gan) เป็นต้น
จากข้อมูลที่กล่าวมาพอจะสรุปคร่าว ๆ ได้ว่าเทรนด์ตลาดอาหารเสริม เทรนด์การรักสุขภาพนี้จะเติบโตต่อไปแม้ว่าจะในอนาคตอาจจะไม่มีการระบาดของโควิด-19 แล้วก็ตาม ทำให้โนวโน้มธุรกิจอาหารเสริม ปี 2566 ยังคงมีศักยภาพดีอยู่ เป็นความท้าทายของเจ้าของธุรกิจเสริมอาหาร ที่ควรมุ่งเน้น การสร้างแบรนด์อาหารเสริม โดยเลือก วางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การพัฒนาสูตรอาหารเสริมโดยใช้สารสกัดหรือวัตถุดิบที่ทันมีคุณภาพ และมีประสิทธิผล อีกทั้งเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมหรือโรงงานรับจ้างผลิตอาหารเสริม ที่มีมาตรฐานรองรับ ทั้ง GMP และ GHPs เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมีมาตรฐานระดับสากล พร้อมสำหรับการขยายตลาด การสร้างแบรนด์อาหารเสริม ให้เติบโตทั้งในและนอกประเทศ อย่างยั่งยืน หากท่านใดสนใจ ให้พรีมาแคร์ พัฒนาสูตรอาหารเสริม และ ผลิตอาหารเสริมแคปซูล ผลิตอาหารเสริมชงดื่ม สามารถขอรับคำปรึกษาเพื่อ สร้างแบรนด์อาหารเสริม ได้ฟรี ทุกช่องทาง
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์