อาหารเสริมโปรตีน

อยากสร้างแบรนด์อาหารเสริมโปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein) หรือเวย์ (Whey Protein) อันไหนดีกว่ากัน?

ปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพและการดูแลตนเองกำลังมาแรง  หนึ่งในนั้นโปรตีนถือเป็นสารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้เลย ประโยชน์ของโปรตีน นอกจากฟื้นฟูส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว ก็ยังช่วยลดน้ำหนัก เพิ่มการเผาผลาญ เพิ่มกล้ามเนื้อ  สร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้อวัยวะทำงานเป็นปกติ และยังช่วยเพิ่มความสดชื่น กระฉับกระเฉงอีกด้วย    แหล่งของโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว หมู ไก่ ไข่ไก่  หรือโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วและธัญพืช ต่างก็ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายอาจจะมีข้อแตกต่างกันบ้างขี้นอยู่กับความสะดวกและความพึงพอใจในการบริโภค

  ส่งผลให้ในตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน มีสินค้าให้เลือกหลากหลายในปัจจุบัน แต่ด้วยข้อจำกัดของผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน อาหารเสริมโปรตีน ทั้งหลายจะมี 2 กลุ่ม หลัก ทั้งเวย์โปรตีนผงซึ่งทำมาจากนมและผงโปรตีนจากพืชไว้เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค เราอาจสงสัยว่าจะเลือกทานอาหารเสริมโปรตีน ชนิดใดดีกว่ากัน และชนิดใดที่เหมาะกับความต้องการและความชอบของเรามากกว่า เรามีข้อมูลเปรียบเทียบผงโปรตีนจากพืชและผงเวย์โปรตีนเพื่อเป็นทางเลือกในการตัดใจสินใจเลือก อาหารเสริมโปรตีน ที่ดีสำหรับคุณ

อาหารเสริมโปรตีน ได้โปรตีนมาจากอะไร

ผงเวย์โปรตีนได้จากหางนม ซึ่งเป็นผลพลอยจากการทำชีส มีลักษณะเป็นของเหลวคล้ายน้ำนมประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำ และส่วนประกอบอื่นๆจะถูกกำจัดออกไปให้เหลือเพียงโปรตีนเข้มข้นไว้ และนำมาทำให้แห้งเป็นผง ที่เรารู้จักว่าเป็นผงเวย์โปรตีน เนื่องจากผงเวย์โปรตีนทำจากนมวัวจึงมีน้ำตาลนมที่เรียกว่าแลคโตส

ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากพืชหลากหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง และกัญชง ผงอาจทำมาจากพืชชนิดเดียวหรือหลายชนิดรวมกันก็ได้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ เนื่องจากทำจากพืชทั้งหมด ผงโปรตีนจึงไม่มีส่วนผสมของนมหรือแลคโตส จึงเป็นตัวเลือกที่ดีหากรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือแพ้แลคโตส

ปริมาณโปรตีน

โดยทั่วไปแล้ว ผงเวย์และผงโปรตีนจากพืชมีปริมาณโปรตีนใกล้เคียงกัน โดยเฉลี่ยแล้วให้โปรตีน 20–30 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ผงเวย์โปรตีนถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน นอกจากนี้ยังมี  ลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ที่มีความสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ ปริมาณโปรตีนของผงโปรตีนจากพืชนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของพืชที่ผลิต ผงจากพืชมักมี BCAA น้อยกว่าเวย์ผง ยกเว้นถั่วเหลืองที่ถือว่ามีโปรตีนสมบูรณ์ ดังนั้นเพื่อความสะดวกของผู้บริโภคในปัจจุบัน ผู้ผลิตหลายรายจึงมีการรวมโปรตีนจากพืชหลายชนิดข้าด้วยกันในผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มีกรดอะมิโนและ BCAAs ที่จำเป็นทั้งหมด

วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบว่าผงโปรตีนมีโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่ คือ การอ่านฉลากโภชนาการของ อาหารเสริมโปรตีน แต่ละชนิด โดยผลิตภัณฑ์ที่ดีต้องมีปริมาณโปรตีน 20–30 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค และส่วนผสมของกรดอะมิโนที่ครบถ้วน

การย่อยและความไวของอาหาร

ผงเวย์โปรตีนประกอบด้วยแลคโตสซึ่งเป็นสารที่ไวต่ออาหารทั่วไป การเลือกใช้เวย์โปรตีนไอโซเลตสามารถลดปริมาณแลคโตสต่อหนึ่งหน่วยบริโภค แต่อาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ท้องอืด และมีแก๊สได้หากมีไวต่อแลคโตสสูง

ผงโปรตีนจากพืชมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน บางชนิดมีสารก่อภูมิแพ้ทั่วไปจากถั่วเหลืองและกลูเตน ดังนั้นควรอ่านฉลากอย่างละเอียดและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าปราศจากถั่วเหลืองหรือปราศจากกลูเตน  ผงโปรตีนจากพืชบางชนิด โดยเฉพาะที่มีโปรตีนถั่ว อาจทำให้ท้องอืดและเป็นตะคริวได้ วิธีที่ดีในการเลือกผงโปรตีนว่าชนิดใดเหมาะสมกับตัวเอง คือลองจดบันทึกอาหารที่รับประทานและสุขภาพการเจ็บป่วยไว้ เพื่อติดตามผลข้างเคียงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์

ประสิทธิผลต่อการการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

การสร้างกล้ามเนื้อต้องมีการฝึกความแข็งแรงและกินโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดและ BCAAs ให้เพียงพอ เวย์โปรตีนไอโซเลตถือเป็นโปรตีนที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ เนื่องจากเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ มี BCAAs มีลิวซีนในปริมาณสูง และดูดซึมได้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ผงโปรตีนจากพืชยังสามารถเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์และมีลิวซีนในปริมาณสูงได้ โดยมีเงื่อนไขว่าผงโปรตีนต้องมีการผสมจากพืชสองชนิดขึ้นไปหรือต้องเสริมด้วย BCAAs ไม่ว่าจะเลือกผงโปรตีนประเภทใด โปรตีนที่ดีต้องประกอบด้วยโปรตีนอย่างน้อย 20–30 กรัม และมี BCAA 5–12 กรัม ซึ่งเป็นลิวซีนอย่างน้อย 3 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

ประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักทำได้โดยการที่บริโภคให้ได้แคลอรี่น้อยกว่าที่ร่างกายเผาผลาญในหนึ่งวัน โดยปกติจะทำได้โดยการรับประทานให้ได้แคลอรี่น้อยและเพิ่มการออกกำลังกาย ทั้งผงเวย์และผงโปรตีนจากพืชสามารถช่วยให้ลดน้ำหนักได้โดยการทำให้รู้สึกอิ่มและช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ

สิ่งที่ควรพิจารณาเพิ่มหากกำลังลดน้ำหนัก คือ อาหารเสริม โปรตีนหลายชนิดมีส่วนผสมของสารที่เพิ่มแคลอรี เช่น น้ำตาล ควรเลือกผงโปรตีนที่ให้แคลอรี่ 100–150 หรือน้อยกว่าต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หากตัวเลขสูงกว่านี้ แสดงว่าผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมออื่นเพิ่มเติม

ราคา

ราคาของอาหารเสริมโปรตีนจากพืชและอาหารเสริมเวย์โปรตีนส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ โดยทั่วไปราคาใกล้เคียงกัน แต่บางผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาว่าเป็นออร์แกนิค คีโต หรือพาเลโอ หรือมีคุณสมบัติเฉพาะอื่นๆ ก็มักจะมีราคาที่สูงกว่า แต่หากมองหาผงโปรตีนจากพืชที่ในราคาที่ถูกและเหมาะสม ควรเลือกชนิดที่ให้คุณค่าใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ผงเวย์

สรุป

เวย์โปรตีนผงเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่ได้จากนมวัวที่มีแลคโตส ผงโปรตีนจากพืชทำมาจากพืชหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง หรือถั่วลันเตา เหมาะกับมังสวิรัติและไม่มีแลคโตส การเลือกทาน อาหารเสริมโปรตีนเป็นเป็นสิ่งเฉพาะตัว หากคุณรับประทานและพึงพอใจใรการรับประทานผงเวย์โปรตีนผงอยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลที่จะแทนที่ด้วยผงโปรตีนจากพืช แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณพบว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือต้องการลองตัวเลือกที่ไม่ใช่ผงเวย์ มีผงโปรตีนจากพืชมากมายที่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีได้เช่นกัน ควรเลือกรุ่นที่มีแหล่งโปรตีนจากพืชมากกว่าหนึ่งแหล่ง เพราะสุดท้ายแล้ว ผงโปรตีนที่ดีที่สุด คือ ต้องตรงกับความต้องการด้านอาหารของคุณ เช่น ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ และมีโปรตีน 20–30 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย  

 

ที่มา: www.healthline.com
PubMed Central


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30