สุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ, Superoxide dismutase, SOD

องครักษ์พิทักษ์เซลล์ สุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ Superoxide dismutase (SOD) / ซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส

Superoxide Dismutase หรือ ( SOD ) คือ เอนไซม์ชนิดหนึ่ง เป็นตัวคอยทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญภายในเซลล์ ทำให้เรียกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งที่มีส่วนสำคัญของร่างกาย  ในเอนไซม์ชนิดนี้จะมีอยู่ในร่างกายของเราตั้งแต่แรกเกิด และก็จะมีปริมาณลดลงเรื่อย ๆ เมื่อเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น

Superoxide Dismutase หรือ ( SOD ) คือ เอนไซม์ชนิดหนึ่ง เป็นตัวคอยทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญภายในเซลล์ ทำให้เรียกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งที่มีส่วนสำคัญของร่างกาย  ในเอนไซม์ชนิดนี้จะมีอยู่ในร่างกายของเราตั้งแต่แรกเกิด และก็จะมีปริมาณลดลงเรื่อย ๆ เมื่อเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น

 

Superoxide dismutase (SOD) จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของ Primary Antion เป็นเอนไซม์หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการต้านอนุมูลอิสระในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ต่างๆ ซึ่งมีปฏิกิริยากับสารออกซิเจนชนิดหนึ่งที่เรียกว่าสูเปอร์ออกไซด์ (superoxide) เพื่อยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระจากซุปเปอร์ออกไซด์นี้ ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์เคลือบตัวเนื้อเยื่อและส่วนประกอบของเซลล์ เมื่อซุปเปอร์ออกไซด์มีมากเกินไปในร่างกาย อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ได้ ซึ่ง SOD เป็นส่วนสำคัญในระบบการป้องกันการเกิดความเสียหายดังกล่าว และมักถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้ของสุขภาพของร่างกายในบางกรณีด้วย

 

ประโยชน์ของ Superoxide Dismutase หรือ (SOD) ต่อร่างกาย

  1. ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพ (Powerful Antioxidant Action):
    หนึ่งในประโยชน์หลักของ SOD คือฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพสูง ในการต่อต่านออกซิเดชันที่ที่เกิดจากความไม่สมดุลระหว่างอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายและการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระสามารถนำไปสู่การทำลายเซลล์ การอักเสบ และความชรา SOD ทำงานเป็นแนวป้องกันด่านแรกโดยเร่งปฏิกิริยาการเปลี่ยนอนุมูลซูเปอร์ออกไซด์(superoxide) ซึ่งเป็นอนุมูลอิสระที่สร้างมาจากกระบวนการเผาผลาญอาหารและกระบวนการทางชีวภาพอื่นๆ ให้เป็นสารประกอบที่เป็นอันตรายน้อยกว่า เช่น ออกซิเจนและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ โดยการทำให้สารปฏิกิริยาสูงเหล่านี้เป็นกลาง ซึ่ง SOD จะช่วยป้องกันความเสียหายจากอนุมูลอิสระเหล่านี้และ เป็นการช่วยยืดอายุเซลล์ช่วยให้เซลล์มีอายุยืนยาวขึ้น
     
  2. ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอายุ( Protects Against Age-Related Diseases ):
    เมื่ออายุมากขึ้น ขึ้นระบบการป้องกันต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติของร่างกาย ลดต่ำลง ทำให้เราต้องเผชิญกับโรคที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอายุได้ง่ายขึ้น เช่นโรค เกี่ยวกับสมองเช่นโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน โรคหัวใจ   การวิจัยแสดงให้เห็นว่าระดับ SOD ที่เพียงพอจะเป็นภูมิคุ้มกัน ที่มีประสิทธิภาพ  จะสามารถปกป้องสุขภาพที่เสื่อมโทรมตามวัย เหล่านี้ โดยการรักษาความสมดุลและการลดความเครียดจากออกซิเดชัน SOD เสริมสร้างสุขภาพทั่วไปของระบบอวัยวะต่าง ๆ
     
  3. ช่วยซ่อมแซม ฟื้นฟูเนื้อเยื่อ: SOD มีความสามารถในการกระตุ้นกระบวนการฟื้นฟูของเนื้อเยื่อที่เสียหาย โดยช่วยลดการอักเสบอักเสบที่เกิดจากภาวะการอักเสบต่างๆ เช่น อาการอักเสบของข้อเข่า อักเสบของเมื่อยล้า หรืออาการอักเสบทางเดินหายใจ
     
  4. ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน: SOD ช่วยลดการอักเสบ โดยลดการทำลายของอนุมูลอิสระภายในเซลล์มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น
     
  5. ดูแลสุขภาพผิว Promotes Skin Health:
    ผิวหนังเป็นที่สัมผัส กับสิ่งแวดล้อมเช่นรังสี UV มลภาวะและสารพิษต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสื่อมสภาพริ้วรอยก่อนวัย และปัญหาผิว  จากอนุมูลอิสระต่างๆ  SOD เป็นสารที่สำคัญในการรักษาปกป้อง ดูแลสุขภาพผิวโดยการยับยั้งอนุมูลอิสระและการลดความเสียหายที่เกิดจากออกซิเดชัน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเสริมสาร SOD สามารถเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังลดริ้วรอย และส่งเสริมผิวสุขภาพดี  การบริโภคอาหารที่มีปริมาณ SOD สูง เช่น ผักใบเขียวผลไม้และผักสามารถช่วยให้ผิวหนังดีขึ้นจากภายในได้
     
  6. ส่งเสริมประสิทธิภาพในการกีฬาและการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย:
    การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นพื้นฐานขอบการมีสุขภาพที่ดี  แต่ก็ก่อให้เกิด อนุมูลอิสระ ที่เกิดจากการออกกำลังกายได้ เป็นผลทำให้เกิดการทำลายกล้ามเนื้อ มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนล้า     มีรายงานว่า  SOD เป็นสารที่สำคัญในการลดผลของอนุมูลอิสระที่สร้างขึ้นระหว่างการออกกำลังกายที่รุนแรง SOD จึงช่วยลดความเสียหายของกล้ามเนื้อ ปรับปรุงประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย และสนับสนุนการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย ด้วยเหตุนี้นักกีฬาที่ต้องฝึกซ้อมหนัก สามารถได้รับประโยชน์จากการเสริมสาร SOD เพื่อสนับสนุนเป้าหมายในการฝึกและสุขภาพทั่วไปได้ดี
     

เนื่องจากธรรมชาติของ SOD จะอยู่ในเวลาสั้นๆ ในร่างกาย และไม่สามารถดูดซึมผ่านผิวหนังได้โดยตรง การใช้อาหาร หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์หรืออาหารเสริมที่มี SOD เพื่อเสริมสร้างระดับ SOD ในร่างกายอาจเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระและรักษาสุขภาพผิว    ตัวอย่างอาหารที่มี SOD

ผักใบเขียว: ผักใบเขียวเป็นแหล่งที่ดีของ SOD ซึ่งรวมถึงผักชนิดต่าง ๆ เช่น ครอส์, บรอกโคลี, บร็อกโคลีสปราวต์, คะน้า, ผักกาดหอม และผักบุ้งจีน

ผลไม้: บางชนิดของผลไม้เช่น แอปเปิ้ล (โปรดเลือกเปลือกแดง), แอสไพร์แบร์รี, กีวี่, ลูกสาลี่, สตรอว์เบอร์รี, และ เมลอนซึ่ง   ควรรับประทานผลไม้เหล่านี้ในเมื่อได้รับมาในช่วงที่สดและสุกเต็มที่

อาหารทะเล: อาหารทะเลเช่น ปลาแซลมอน, ปลาแซลมอนที่ปลอดสารพิษ, กุ้ง, ปู, และหอยนางรม เป็นแหล่งที่มีปริมาณ SOD สูง รับประทานอาหารทะเลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหารของคุณเพื่อเพิ่มการได้รับ SOD

ถั่ว: คุณสามารถรับประโยชน์จาก SOD ผ่านถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วเขียว, ถั่วลิสง, และถั่วแดง อาจนำไปใช้ในการเตรียมอาหารหรือสลัดของคุณก็ดีที่เดียวค่ะ

อย่างไรก็ตาม วิธีการการเตรียมอาหารและวิธีการทำอาหารอาจส่งผลต่อปริมาณ SOD ในอาหาร การบดหรือต้มอาหารนานเกินไปอาจทำให้ปริมาณ SOD ลดลง ดังนั้นควรพยายามรับประทานอาหารที่สดและไม่ปรุงอุ่นมากนานเกินไปเพื่อรักษาปริมาณ SOD ในอาหารให้มากที่สุด

หรือ ใช้เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม  ที่ช่วยกระตุ้นการผลิต SOD ในร่างกายได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระที่สูง เช่น วิตามิน C, E, และเบต้า-คารอทีน และ สารอาหารที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ เช่น พอลีเฟนอลคาร์โบไฮเดรต และสารสกัดจากพืชที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารสกัดจากเบอร์รี่ สารสกัดจากเมลอน ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพสารต้านอนุมูลอิสระ SOD ในร่างกายได้ 

สนใจผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบ SOD  แนะนำ FT-SLT20 REVERA DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT  ปรึกษาผลิต สร้างแบรนด์ อาหารเสริม กับพรีมาแคร์โรงงานผลิตอาหารเสริม ติดต่อได้ทุกช่องทางเลยนะคะ


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30