โรงงาน, บริษัท, แลป, รับ, ผลิต, อาหารเสริม, ถั่งเช่า, cordyceps, oem, odm, supplement, health, เพื่อสุขภาพ, เพศชาย, เพศหญิง

ผลิตอาหารเสริม-ถั่งเช่าสุดยอดตำนาน เสริมภูมิ คุ้มกันปอด

สูตรผลิตอาหารเสริมสร้างทำแบรนด์ถั่งเช่า(Cordycept) สมุนไพรสารพัดประโยชน์เลอค่าแสนหายาก สารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ใช้เป็นยาตำราแพทย์แผนจีนนานนับร้อยปี

ผลิตอาหารเสริมสูตรไหนดี-ถั่งเช่าสุดยอดตำนาน เสริมภูมิ คุ้มกันปอด 

          มารู้จักวัตถุดิบสมุนไพร เพื่อพัฒนาสูตรสำหรับการสร้างแบรนด์อาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม กับโรงงานบริษัทรับผลิตอาหารเสริม อย่าง"ถั่งเช่า" ซึ่งหลายปีมานี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับชื่อสมุนไพรสารพัดประโยชน์มานานมากแล้ว  ถั่งเช่า หรือบางคนก็รู้จักในชื่อ "หญ้าหนอน" ถั่งเช่า เป็นสมุนไพรเลอค่าแสนหายากชนิดหนึ่ง ที่ถูกใช้เป็นยาตามตำราแพทย์แผนจีนมานานนับร้อยๆ ปีแล้ว!?

          ถั่งเช่า สายพันธุ์ C. sinensis หรือถั่งเช่าธิเบต  คือ สายพันธุ์ที่่มีการใช้ตามศาสตร์ การแพทย์แผนจีน ได้รับการรับรองให้เป็นยาใน The Chinese Pharmacopoeia   ตั้งแต่่ปี ค.ศ. 19641  ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงอย่างมาก ในช่วงที่การระบาดของซาร์สในปี2003 ทำให้ ให้ถั่งเช่่าทิเบตที่ขึ้้นตามธรรมชาติมีราคาสูงกิโลกรัมละ 360,000 แสนบาท (US$ 12,000/kg) เลยทีเดียว

ถั่งเช่าธรรมชาติพบได้ที่ไหนบ้าง

          เราจะ พบถั่งเช่าธรรมชาติได้ตามแถบที่ราบสูงของจีน ทิเบต และแถบเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากสปอร์ของเห็ดราชนิดหนึ่งไปเจริญเติบโตอยู่บนตัวหนอนผีเสื้อ Cordyceps sinensis ที่อยู่ระหว่างจำศีล เมื่อย่างเข้าฤดูร้อน เห็ดราก็จะดูดซับเอาสารอาหารจากตัวหนอน และงอกขึ้นมาจากส่วนหัวของหนอน ส่วนตัวหนอนก็จะตายลง ทำให้ถั่งเช่ามีลักษณะเป็นครึ่งเห็ดครึ่งหนอนอย่างที่เราเห็นนั่นแหละ  ด้วยราคาที่สูง ทำให้ ตั้งแต่ปี  คศ 2020 เป็นต้นมา จึงมีการพัฒนาการเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าเกิดขึ้น   พร้อมๆกับเทคโนโลยีผลิตสกัดสาร และงนวิจัยต่อยอดเพื่อหวังทางการแพทย์ในอนาคต 

ถั่งเช่ามีคุณสมบัติอย่างไร

          มีงานวิจัยจากหลากหลายแหล่ง ที่พบว่าถั่งเช่าประกอบด้วยสารนานาชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ เช่น สารกลุ่ม polysaccharides, nucleosides, sterols, flavonoids และ Cyclodepsipeptides  ซึ่งมีสรรพคุณช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวทำลายเซลล์ให้บาดเจ็บเสียหาย ช่วยลดการอักเสบภายในร่างกาย แถมยังมีบทบาทสำคัญในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสอีกด้วย

          ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมานับจากที่พบการติดเชื้อ เราพบสถิติข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ โควิด-19 ที่น่าสนใจ คือ ความรุนแรงของโรค อันเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต จะเกิดจากภาวะปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่จากการศึกษางานวิจัยทางการแพทย์กลับมีรายงานว่าถั่งเช่า มีกลไก ช่วยลดสารก่อการอักเสบในร่างกาย อย่าง IL-4, ICAM-1 และ Ig-E ได้ จึงป้องกันอาการปอดอักเสบเฉียบพลันในหนูทดลองได้ รวมถึงพบการศึกษาทางคลินิกในคนที่เป็นโรคหอบหืด ก็ยังแสดงให้เห็นว่าคนที่รับประทานถั่งเช่าการทานสารสกัดจากถั่งเช่าต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 เดือน จะมีการอักเสบภายในปอดลดลง มีการทำงานของปอดดีขึ้น และถั่งเช่ายังช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการหอบปานกลางไปจนถึงรุนแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวอีกด้วย จากคุณสมบัติที่โดดเด่น โดยเฉพาะในด้านต่อต้านการอักเสบ ทำให้ถั่งเช่ากลายเป็นสมุนไพรสำคัญอีกตัวหนึ่งที่มีแนวโน้ม จะช่วยป้องกันและลดอาการรุนแรงของโรค COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ยังคงต้องศึกษาต่อไป 

ข้อควรระวังหากต้องการ หากต้องการรับประทานเพื่อความปลอดภัย

         ถั่งเช่าที่ได้รับอนุญาตใช้เป็นอาหารเสริมในไทย ในปัจจุบันมี 2 สายพันธุ์ คือ ถั่งเช่าทิเบต ที่ทีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis) และถั่งเช่าสีทอง  ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ (Cordyceps militaris)   ปัจจุบันสามารถเพาะเลี้ยงได้ทั้งคู่ทำให้ได้ราคาถูกกว่าถั่งเช่าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ  แต่ทั้งสองสายพันธ์ จะมีพบ สารสำคัญแตกต่างกัน โดยถั่งเช่าทิเบตมีสาร adenosine เป็นสารสำคัญหลัก ในขณะที่ถั่งเช่าสีทองมีสาร cordycepin เป็นสารสำคัญหลัก   จากกการค้นคว้า การศึกษา งานวิจัยทางคลินิกส่วนใหญ่เป็นการศึกษาถั่งเช่าสายพันธุ์ทิเบต( Cordyceps sinensis)  ส่วน ถั่งเช่าสีทองส่วนใหญ่มีงานวิจัยในระดับหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง  พบรายงานพบ อาการไม่พึงประสงค์ ที่เกิดจากถั่งเช่าสีทอง อาจมีความสัมพันธ์กับการเกิดไตวายเฉียบพลันผ่านทางกลไก cyclooxygenase-2 inhibition และเกิดพิษต่อท่อไตโดยตรง ในขณะที่ไม่พบรายงานนี้ในถั่งเช่าทิเบต   

         อาการไม่พึงประสงค์ที่่อาจพบโดยทั่วไปที่อาจเกิดในการทานถั่งเช่ารูปแบบสารสกัด  ได้แก่ อาการระคายเคืองทางเดินอาหาร คลื่่นไส้ปากแห้ง มึนศีษะ หรือท้องเสีย 

ข้อควรระวังเป็นพิเศษ 

  1. ควรหลีกเลี่่ยงการใช้ในหญิงตั้้งครรภ์และให้นมบุุตร 
  2. ควรหลีกเลี่่ยงการใช้้ในผู้ป่วยโรคเอสแอลอี (SLE) โรคภููมิต้านเนื้อเยื่่ของตนเอง (autoimmun  disease), หรือรููมาตอยด์  ผู้ที่่ได้รับบยากดภููมิคุ้มกัน ควรหลีกเลี่่ยงการใช้ถั่งเช่า เพราะอาจทำให้ฤทธิ์์ยาลดลงได้ 
  3. ระวังการใช้ร่วมกับยาละลายลิ่มเลือด aspirin, Wafarin   เพราะถั่งเช่ามีฤีทธิ์ลดการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด จึงเสริมฤทธิ์ของยาเหล่านี้  
  4. ทั้งถั่งเช่าทิเบตและถั่งเช่าสีทอง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะสลายตัวเป็นกรดยูริกได้       ควรระวังการรับประทานปริมาณมากในผู้ที่่มีีกรดยูริกในเลือดสููง ผู้ป่่วยโรคเกาต์์ และผู้ป่วยโรคไตเรื้้อรัง
     

ที่มาข้อมูล

  1. Chan, R., Lam, S., Fong, F., Chan, D., Lee, F., & Sze, E. (2018). Optimization of protein extraction and two-dimensional gel electrophoresis profiles for the identification of Cordyceps sinensis and other similar species. PloS one, 13(8), e0202779. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0202779
  2. Fu, S., Lu, W., Yu, W., & Hu, J. (2019). Protective effect of Cordyceps sinensis extract on lipopolysaccharide-induced acute lung injury in mice. Bioscience reports, 39(6), BSR20190789. https://doi.org/10.1042/BSR20190789
  3. Wang, N., Li, J., Huang, X., Chen, W., & Chen, Y. (2016). Herbal Medicine Cordyceps sinensis Improves Health-Related Quality of Life in Moderate-to-Severe Asthma. Evidence-based complementary and alternative medicine : eCAM, 2016, 6134593. https://doi.org/10.1155/2016/6134593
  4. รศ.ดร.มยุรี ตั้งเกียรติกำจาย.( 2021) ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับถั่งเช่าธิเบตและถั่งเช่าสีทอง. วารสารสมาคมเภสัชกรรมชุมชน ประเทศไทย,. 20 ( 114),49-54 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ถั่งเช่า ราชาแห่งสมุนไพรจีน ยาอายุวัฒนะระดับฮ่องเต้

 

สนใจสูตรอาหารเสริม เพื่อ สร้างแบรนด์อาหารเสริม คลิ๊ก >> สร้างแบรนด์อาหารเสริม <<


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30