5 แผน กู้วิกฤติทางออก เมื่อแบรนด์อิ่มตัว

สร้างแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม เราจะปรับแผนกลยุทธ์การขายของเราอย่างไรในวันที่อิ่มตัว

5-ทางออก-เมื่อ-แบรนด์-อิ่มตัว-ผลิต-ครีม-เครื่องสำอาง-เวชสำอาง-อาหารเสริม-สกินแคร์-คอลลาเจน

บทความนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่เข้าตลาดมาซักพักแล้วค่ะ สร้างทำแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ หรืออาหารเสริม ที่สั่งผลิตจากโรงงานหรือบริษัทรับผลิต มาได้สักระยะหนึ่ง เราจะพบว่ายอดขายมันเริ่มอืดๆ ยิงแอดไม่ค่อยมีลูกค้า ต้องโปรโมทเยอะขึ้น สิ่งเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้นกับเจ้าของแบรนด์ทุกคนแน่นอนค่ะ เราจะเห็นสัญญาณของทางตันนี้ได้ก่อน เพราะก่อนที่แบรนด์หรือธุรกิจจะอิ่มตัวมันก็จะผ่านช่วงเข้าตลาด ช่วงรุ่งโรจน์ แล้วก็ช่วงนิ่งๆที่เราเรียกว่าช่วงเริ่มอิ่มตัว ซึ่งช่วงนี้อาจจะเป็นเส้นตรงนานๆ หรือไม่ก็ดิ่งลงแบบไม่ทันตั้งตัว แต่มันก็มีวิธีที่แบรนด์ต่างๆเลือกนำมาใช้มากมายเพื่อไม่ให้เกิดปรากฎการณ์อิ่มตัวนานๆ บางครั้งหากวิธีที่เลือกใช้มันปัง แบรนด์ก็จะกลับพุ่งเป็นเส้นขึ้นเขาอีกรอบ วัฎจักรพวกนี้เชื่อว่าทุกธุรกิจต้องเจอกัน ภาษาการตลาดเรียกว่า “วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์” (Product Life Cycle) ดังภาพเลยค่ะ

            เพราะฉะนั้นหากเจ้าของแบรนด์ใดที่รู้สึกว่าช่วงนี้ยอดสูงละ แต่สูงแบบคงที่ ส่วนอัตราการเติบโตของยอดเริ่มลดลง ลูกค้าในทาเก็ตรู้จักแบรนด์และมาเป็นลูกค้าประจำกันเยอะแล้ว งบการตลาดใช้น้อยลง ฯลฯ สัญญาณพวกนี้ต่างเป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะอิ่มตัวของแบรนด์ ดังนั้นเมื่อสัญญาณมา แบรนด์ก็ต้องเริ่มปรับตัวดังนี้ค่ะ


แผนที่ 1.หาตลาดให้สินค้าใหม่:ทางเลือกของตลาดใหม่ในที่นี้คือ


1.1 สถานที่การขายใหม่ เช่น ปกติขายแต่ในกรุงเทพ ลองออกไปเซย์ไฮต่างจังหวัด หรือต่างประเทศเพื่อนบ้านดูบ้าง
1.2 ช่องทางการขายใหม่ เช่น ปกติเปิดขายออนไลน์อยู่แต่ใน facebook เท่านั้น ยิงแอดไปตอนนี้ก็ลำบากจัง ปิดกั้นเยอะแยะ การมองเห็นก็จะลดลง นี่ก็ลองฉีกไปขายสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่กำลังเป็นเทรนด์ได้นะคะ เช่น Tiktok, Lazada, Shopee เป็นต้น
1.3 กลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่นปกติเป็นสินค้าสำหรับวัยรุ่น ลองขยับกลุ่มทำการตลาดเจาะไปวัยทำงานหรือวัยอื่นๆที่คิดว่าเหมาะสม คือจริงๆแล้วอย่ามองว่าของลูกค้าของแบรนด์มีแค่คนบางกลุ่ม เพราะอาจจะมีกลุ่มอื่นที่สามารถใช้สินค้าเราได้โดยที่คุณคาดไม่ถึง



2.พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ : ทางเลือกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คือ

2.1 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เพิ่มเติมอย่างอื่นที่ดีกว่า เช่น ปรับสูตรใหม่ที่ดีกว่าเดิม มีสารสกัดที่ได้รับรางวัลระดับโลก มีสารสกัดที่เลอค่า มีสารสกัดที่เป็นนวัตกรรมล้ำหน้า มีสารสกัดที่ได้รับรองออแกนิค เป็นต้น
2.2 ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เปลี่ยนแพกเกจจิ้งใหม่ เรียกว่า ปรับโฉมรูปลักษณ์ ให้ดูว่าแบรนด์ไม่ได้นิ่งมากไป อาจมีการทำ Limited Collection เพื่อจัดจำหน่ายด้วยขนาดที่เล็กลง เพื่อให้กลุ่มลูกค้ากล้าที่จะจ่ายเงินทดลองซื้อสินค้าไปใช้ ตามที่เราคอยประโคมโฆษณาค่ะ ข้อนี้หลายแบรนด์ทำบ่อยอย่างพวกแชมพู ครีมอาบน้ำ mass brand
2.3 ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเข้ามาในไลน์สินค้า เช่น เดิมทำแต่ครีมสำหรับผิวธรรมดา ก็เพิ่มครีมบำรุงสำหรับผิวแบบอ่อนโยนมาเพื่อเพิมลูกค้าอีกกลุ่มให้กับแบรนด์ หรือ จะทำเป็นชุดผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเป็นสิว(เวชสำอาง) ชุดบำรุงเข้มข้น อะไรทำนองค่ะ แต่ก่อนจะทำแบบนี้ ควรทำสำรวจตลาดก่อนนะคะ ไม่งั้นออกมาอาจจะจอดมากกว่ารอดได้ค่ะ
2.4 ไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในแบรนด์ เช่น ปกติทำแต่กลุ่มครีมบำรุงผิว ก็เพิ่มกลุ่มเมคอัพมาอีกไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ลิปสติก บลัชออน หรืออย่างตอนนี้ที่เราเห็นชัดๆ คือแบรนด์ร้านอาหาร ก็ขยับไลน์มาทำเครื่องสำอาง อาหารเสริมบำรุงสุขภาพก็หลายแบรนด์เลยแหละ


 
3.ลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็น

            เนื่องด้วยช่วงอิ่มตัว ยอดขายสูง แต่ไม่ค่อยเติบโต ดังนั้นเพื่อให้กำไรยังคงเท่ากับช่วงเจริญเติบโต จึงมีความจำเป็นจะต้องลดต้นทุนลง อย่างที่หลายแบรนด์ชอบทำกัน เช่น การลดคุณภาพซึ่งไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ซึ่งถ้าคุณจะเดินทางนี้ก็ต้องทำให้เนียนกริ๊บแบบคนใช้สัมผัสไม่ได้ว่าเปลี่ยนเกรดวัตถุดิบมา(แต่ยังไงก็ตามวิถีนี้สักวันหนึ่งจะโดนแหกได้นะคะ) แต่จริงๆแล้วก็มีทางอื่นในการลดต้นทุนได้อีก เช่น ลดต้นทุนด้านการตลาดลงเพราะคนรู้จักกันแล้ว ประเภทว่ามองหาช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ที่ลงทุนต่ำ ค่าโฆษณายังไม่สูงมาก มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่เยอะๆ เช่น Tiktok เป็นต้นค่ะ



4.รักษาฐานลูกค้าเก่าให้แน่นเหนียว

            แม้จะไม่ได้เป็นการเพิ่มยอดขายโดยตรงนัก แต่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่ทำให้เสียยอดขายไปให้คู่แข่ง และเค้าว่ากันว่าการรักษาลูกค้าเก่าทำได้ง่ายและใช้ทุนน้อยกว่าหาลูกค้าใหม่ วิธีรักษาฐานลูกค้าก็อย่าง เช่น โปรแกรม CRM หลังการขาย, การสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัล, การสื่อสารด้วย e-mail marketing หรือ Line OA เราสื่อสารกลุ่มลูกค้าเก่าให้ด้วยข้อมูลที่ดีมีประโยชน์ ลูกค้าไม่หนีเราไปไหนค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ช่องทางเหล่านี้เป็นช่องทางในการรับเสียงจากลูกค้าตัวจริงที่ยังอยู่กับเราด้วยค่ะ



5.กระตุ้นการขายอยู่เนืองๆ

            หลักการ P promotion ใน 4P มีอะไรควักออกมาให้หมดในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปร กระตุ้นยอดบ่อยๆ ลดแลกแจกแถมเข้าไป นัดเจอลูกค้าด้วยการ live สด ผ่านช่องทาต่างๆ บ่อยๆ ค่ะ ดาว tiktok เกิด เนื่องจากการ live อยู่เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามต้องดูความเหมาะสมของแบรนด์ด้วยนะคะ ถ้าคุณสร้างแบรนด์มาแบบพรีเมี่ยม กลยุทธ์การกระตุ้นการขายก็ต้องสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ด้วยนะคะ อาจใช้หลักการมัดชุดขายราคาประหยัด กลยุทธ์โปรโมชั่นอันนี้ค่อนข้างใช้ได้ผลดี แต่ต้องกลั่นกรองหน่อยว่าจะต้องใช้คำว่าอะไรดี ต้องมีลีลาชั้นเชิงตามระดับของแบรนด์ (เช่นไฮแบรนด์ระดับโลกบางแบรนด์เวลาลดราคาเค้าไม่ได้เขียนโต้งๆว่า Sale นะ เดี๋ยวเสียลุคอะไรอย่างนี้)



            ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาก็เป็นทางเลือกที่คุณผู้อ่านน่าจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ เพื่อให้คงระยะของแบรนด์ในช่วงนี้ไว้ให้นานที่สุด ดีไม่ดีบางครั้งกิจกรรมที่ทำไปกลับกลายเป็นกระตุ้นให้แบรนด์มีโค้งขึ้นมาอีกระลอกกลายเป็นช่วงเติบโตอีกครั้งก็เป็นได้นะคะ ซึ่งหลายๆแบรนด์ต้องการโค้งแบบนี้ หรือบางแบรนด์ก็ใช้กลยุทธ์โค้งหลายลูกคลื่นแบบนี้แหละค่ะ

            ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง ผลิตอาหารเสริม ได้ที่ พรีมา แคร์ เป็นโรงงานรับผลิตครีม เครื่องสำอางและอาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ  เรามีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ

 

B_rasa
Product Specialist (PS)
At Premacare International Co.Ltd.
 
Rewrite by Admin
Dec 2022

 

One Stop Service: Beauty and Health Manufacturer
www.premacare.co.th

 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957