คำ-ต้อง-ห้าม-โฆษณา-อาหารเสริม-สร้าง-ทำ-แบรนด์-รับ-ผลิต-อาหารเสริม-คอลลาเจน

สร้างแบรนด์อาหารเสริมเช็คก่อน!! คำและข้อความต้องห้ามในโฆษณาอาหาร ที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้

การจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมสักหนึ่งแบรนด์ กว่าจะจ้างบริษัทโรงงานผลิตอาหารเสริมออกมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการคิดค้นในส่วนต่างๆ อย่างมากมายให้ผ่านมาตรฐานของ อย. แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาพร้อมจำหน่ายแล้ว ก็จะต้องหาช่องทางที่จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทุกแบรนด์ต้องใช้ นั่นก็คือ การโฆษณา

การจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมสักหนึ่งแบรนด์ กว่าจะจ้างบริษัทโรงงานผลิตอาหารเสริมออกมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการคิดค้นในส่วนต่างๆ อย่างมากมายให้ผ่านมาตรฐานของ อย. แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาพร้อมจำหน่ายแล้ว ก็จะต้องหาช่องทางที่จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทุกแบรนด์ต้องใช้ นั่นก็คือ การโฆษณา

สำหรับ “การโฆษณาอาหาร” หมายความถึง การกระทำด้วยวิธีการใดๆ ให้ประชาชนเห็น หรือทราบข้อความเกี่ยวกับอาหาร ส่วนประกอบของอาหาร เพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยประกาศใหม่นั้น มุ่งเน้นให้ การโฆษณาอาหารต้องไม่ใช้ข้อความในลักษณะที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม การโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารต้องไม่มีลักษณะที่เป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร 

ซึ่งล่าสุดจากประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2564 ถูกประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา 

หลักการก็คือ เพื่อให้การโฆษณาอาหารมีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มีความชัดเจน และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ซึ่งมาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และมาตรา 41 ผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีการอื่นใดเพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้นให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงโฆษณาได้

คำและข้อความในการโฆษณานั้น สิ่งที่ควรต้องระวังนั่นก็คือ การโฆษณาเกินจริง จะเห็นได้จากข่าวที่แบรนด์อาหารเสริม เครื่องสำอางหลายเคสที่โดนจับ เพราะใช้ “คำโฆษณาเกินจริง” อวดอ้างสรรพคุณที่ไม่ตรงกับฉลาก ดังนั้นเวลาที่แบรนด์จะทำการโฆษณาสินค้าสักอย่างหนึ่ง ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าคำโฆษณาที่เราจะใช้ มีคำต้องห้ามหรือไม่ ซึ่งในวันนี้ทางพรีมาแคร์  ได้รวบรวมคำโฆษณาต้องห้ามมาให้ดูกันว่ามีคำไหนบ้างที่ห้ามใช้!! มาดูตัวอย่างกันค่ะ

1. คําที่ไม่อนุญาตในการโฆษณา คุณภาพ คุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหาร

– ศักดิ์สิทธิ์มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์วิเศษ
– เลิศที่สุด ดีเลิศ ชนะเลิศ ชั้นเลิศ เลิศเลอ ล้ำเลิศ เลิศล้ำ
– ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย สุดยอด
– ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่หนึ่งเลย
– ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด
– เด็ดขาด หายห่วง หายขาด หมดกังวล
– สุดเหวี่ยง
– ไม่มีผลข้างเคียง ไร้ผลข้างเคียง
– อย. รับรอง ปลอดภัย
– เห็นผลเร็ว

2. ข้อความที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน

2.1 ข้อความที่สื่อแสดงสรรพคุณอันทำให้เข้าใจว่าสามารถบําบัด บรรเทา รักษา ป้องกัน โรคหรืออาการ
ของโรคหรือความเจ็บป่วย เช่น

– ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
– ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้หอบหืด
– บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวมและเส้นเลือดขอด
– แก้ปัญหาปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติอาการตกขาว
– ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
– ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
– รักษาโรคติดเชื้อ
– เพิ่มความจํา แก้อาการหลงลืม ความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
– รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
– รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
– รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
– รักษาโรคเกาต์รูมาตอยด์เอสแอลอี
– บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
– รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
– บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
– รักษาโรคริดสีดวงทวาร กรดไหลย้อน
– รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
– รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน

2.2 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่อวัยวะ หรือระบบ
การทำงานของร่างกาย เช่น

– ปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
– เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
– เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
– บํารุงสมอง บํารุงประสาท บํารุงตับ บํารุงไต บํารุงสายตา หรือบํารุงอวัยวะของร่างกาย
– เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
– Detox/ ล้างสารพิษ ล้างลําไส้
– ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
– ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
– กรอบหน้าชัดเหนียงหาย หน้ายก หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย รองแก้มตื้น
จมูกเข้ารูป

2.3 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณบํารุงกาม บํารุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์เช่น

– ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
– เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย/ หญิง
– อาหารเสริมสำหรับ ชาย/ หญิง
– เพิ่มฮอร์โมนเพศ
– เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
– เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
– ลดอาการหลั่งเร็ว
– เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
– กระชับช่องคลอด
– ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
– กระตุ้นความเป็นหญิง
– คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว

2.4 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณเพื่อบํารุงผิวพรรณและความสวยงาม เช่น

– ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ
– ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
– กระชับรูขุมขน/ ฟื้นฟูผิว
– ลดริ้วรอย/ ลดความมันบนใบหน้า
– ยกกระชับผิวหน้า
– ชะลอความแก่ดูอ่อนกว่าวัย
– แก้ผมร่วง ผมหงอก
– ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
– กันแดด ท้าแดด
– ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก

2.5 ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนหรือข้อความอื่นใดในทํานอง
เดียวกัน เช่น

– ลดความอ้วน
– ช่วยให้ระบายท้อง
– สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
– ลดน้ำหนัก
– Block/ Burn/ Build /Break/ Firm
– การใช้ภาพสายวัด/ เครื่องชั่งน้ำหนัก/ กางเกง Over Size
– ภาพ Before/ After
– Weight Loss
– เพรียว สลิม Slim Slen
– ไม่โยโย่
– กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
– หุ่นดีหุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
– ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
– ลดยาก/ ดื้อยา/ ลดความอยากอาหาร

สรุปได้ว่า การสร้างแบรนด์ให้น่าเชื่อถือนั้น ไม่จำเป็นต้องโฆษณาเกินจริงก็สามารถทำได้ การโฆษณาด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมากับผู้บริโภค ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีสร้างความน่าเชื่อถืออย่างยั่งยืนได้มากกว่าการเผยแพร่ข้อมูลสินค้าเกินจริง อวดอ้างเกินจริง เพราะนอกจากไม่ช่วยสร้างชื่อเสียง แต่จะเป็นการสร้างชื่อเสียให้กับแบรนด์ของคุณแทน ฉะนั้นผู้ที่กำลังจะสร้างแบรนด์ อาหารเสริม เครื่องสำอาง ครีม ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมายค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถ download รายละเอียดเพื่อศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร

ข้อมูลที่มา : ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 ฉบับวันที่ 30 มีนาคม 2564


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957