4 อาหารช่วยบำรุงปอด ทานอย่างไร ให้ภูมิ ..แข็งแรง

จะทำสินค้ากลุ่มไหนดี ถ้าเราติดตามสถานกรณ์ประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าเราต้องเผชิญกับ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM2.5 จาก มลภาวะทางกาศ ที่ส่งกระทบด้านต่างๆ ทั้งทางด้านสุขภาพและผิวพรรณ

หากคิดอยากจะผลิตอาหารเสริมเป็นแบรนด์ของตัวเอง จะทำสินค้ากลุ่มไหนดี ถ้าเราติดตามสถานกรณ์ประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าเราต้องเผชิญกับ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM2.5 จาก มลภาวะทางกาศ ที่ส่งกระทบด้านต่างๆ ทั้งทางด้านสุขภาพและผิวพรรณ (อ่านลิงค์)  PM2.5 ส่งผลต่อผิวอย่างไร แถมตลอด 1 ปีที่ผ่านมายังโดนซ้ำเติมด้วยปัญหาการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19   ซึ่งทั้งสองปัจจัยล้วนส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบ

เพราะฝุ่นPM 2.5 เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกายจะเข้าได้ลึกถึงปอดกระทบต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ  ผู้ที่ป่วยอยู่แล้วอาจจะมีอาการรุนแรงขึ้นได้     เนื่องจากเมื่อฝุ่นเข้าสู่ร่างกายแล้วก่อทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ที่สัมผัสเกิดการอักเสบ และเป็นแผลเป็น หากเป็นเยอะและร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ทัน จะทำให้การไหลเวียนของเลือด การแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่ปอดไม่ดี   ส่วนเชื้อโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ที่เป็นต้นเหตุของโรค โควิด-19 นั้น เชื้อนี้จะแพร่กระจายได้ จากการสูดดมละอองในอากาศที่มีเชื้อไวรัสปะปนอยู่ (Air-borne transmission) เข้าไป  ซึ่งความรุณแรงของการป่วย ก็จะขึ้นอยู่กับว่าจำนวนเชื้อไวรัสที่ได้รับเข้าไปสู่ร่างกายนั้นว่า มีมากเท่าไหร่ และความลึกที่เชื้อเข้าไปในปอดมากแค่ไหน  เมื่อผนวกรวมกับในสภาพอากาศที่มีละอองฝอยขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 อยู่ด้วย โอกาสที่เชื้อไวรัสเข้าไปจับและเข้าสู่ปอดได้ลึกขึ้น     ยิ่งได้รับเชื้อมาก ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสทำให้ปอดอักเสบมาก  เชื้อที่ถุงลมจะทำให้ปอดมีการอุดกั้น      ผลตามมาคือภาวะการทำงานของปอด เกิดการแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้น้อยลงการหายใจที่ผิดปกติ  ส่งผลให้กระแสเลือดและร่างกายไม่ได้รับออกซิเจนอย่างที่ควรจะเป็น          ยิ่งถ้าประกอบกับอยู่ในสภาวะที่ภูมิต้านทานของร่างกาย ที่ไม่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ     หรือในสภาวะร่างกายเจ็บป่วย ได้รับยาต้านมะเร็ง หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องปอดอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้เสี่ยงอันตรายต่อการเกิดภาวะการหายใจล้มเหลวฉับพลัน จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้

ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ ในการปกป้องความเสี่ยงลดอัตราการตาย เมื่อได้รับเชื้อไวรัส ในคนที่มีระบบภูมิต้านทานโรคที่ดี   ร่างกายจะสามารถทนต่อการติดเชื้อได้  ไม่เจ็บป่วยรุนแรง และรอร่างกายให้จดจำและสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อทำลายเชื้อ และฟื้นฟูร่างกายได้ทัน    ซึ่งวิธีการที่จะสร้างภูมิต้านทานได้รวดเร็ว และเป็นความหวังเดียวในตอนนี้ คือ การได้รับวัคซีน แต่ เนื่องจากความต้องการวัคซีนที่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนวัคซีนที่ยังไม่เพียงพอ

การป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค  อย่างที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำคือ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน   การล้างมือเป็นประจำด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้าข้นตั้งแต่ 70 % V/V ขึ้นไป  (link ไปสินค้า) รวมถึง เสริมประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกัน ด้วยออกกำลังกายเป็นประจำ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ   รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5  หมู่ หรือ  นอกจากนี้เสริมด้วยวิตามินและสารอาหาร หรืออาหารเสริมบางอย่าง ที่มีคุณสมบัติในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ในระหว่างรอรับวัคซีนจึงเป็นอาจประโยชน์ ในการดูแลตัวเองเบื้องต้น ซึ่ง ปัจจุบันมี มีการสารอาหารหลายอย่างที่  ที่มีข้อมูลว่า สามารถเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันและปกป้องปอดของเราได้ ได้แก่

1.กระเทียม 

มีปรากฎในตำราอายุรเวทไทยใช้กระเทียมเป็นยาบำรุงร่างกาย กินเป็นยาแก้อักเสบในอก ในปอด แก้เสมหะ แก้หืดหอบ แก้ไอให้เสมหะแห้ง บำรุงปอด 
ในกระเทียม มีสารสำคัญคือ สารอัลลิซิน (Allicin)มี ฤทธิ์ลดการอักเสบ ป้องกันการหลั่งสาร cytokine ที่ทำให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ยังส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว macrophage ในการจับกินเชื้อแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังพบสาร ajoene ในกระเทียมช่วยเพิ่ม antibodiesชนิดimmunoglobulin A (IgA) ซึ่งเป็นด่านแรกของภูมิคุ้มกันในร่างกายที่จะช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่เข้ามาในร่างกาย โดยพบมากที่ระบบทางเดินหายใจ  และระบบทางเดินอาหาร ตามเยื่อเมือกต่างๆ    การศึกษาในหลอดทดลอง พบว่า สาร allicin มีผลยับยั้ง เชื้อไวรัสที่ทำให้หลอดลมอักเสบ (Infectious bronchitis virus : IBV) ในตัวอ่อนไก ซึ่งเปนไวรัสชนิดมีเปลือก หุ้มตระกูลโคโรนา  และป้องกันการอักเสบจากแบคที่เรียที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อที่ปอด  
จากการศึกษาพบว่า สารสกัดของกระเทียมมีผลเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน โดยการกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกัน macrophage, lymphocyte, NK cell, dendrite cell และeosinophil ให้เพิ่มจำนวนและหรือทำงานได้ดีขึ้น มีรายงานการศึกษาพบว่า การกินผลิตภัณฑ์เสริม อาหารจากกระเทียมวันละ 1 แคปซูล (มีปริมาณ allicin 180 มิลลิกรัม) ติดต่อกันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ มีจำนวนครั้งที่เป็นหวัดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 

2.ขิง

สมุนไพรขิงมีคุณสมบัติคือฤทธิ์เผ็ดร้อน ช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ  ในตำราแพทยืแผนไทยมีสรรพคุณ ช่วยขับเสมหะ ช่วยระบบการไหลเวียนโลหิต  และยังข้อมูลเป็นตัวช่วย เสริมการรรักษา โดยลดการอักเสบของปอดในโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)  ช่วยให้เกิดการขยายหลอดลมในผู้ป่วยโรคหืดได้

3. ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน มีสารสำคัญ ที่ชื่อว่า เคอร์คิวมิน (curcumin )   มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง  ช่วยในการรักษาแผลในกระเพาะอาหารและมีฤทธิ์ลดการอักเสบจึงสามารถใช้เสริมประสิทธิภาพในการรักษาการอักเสบของข้อเข่า  นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า  สารเคอร์คูมินช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินหายใจและอาการแน่นหน้าอกซึ่งสัมพันธ์กับกับโรคหอบหืด  และขมิ้นชันสามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้ จากการศึกษาวิจัยทางระบาดวิทยาของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะมีชุมชนคนอินเดียอยู่ จะมีการศึกษาในกลุ่มตัวอย่าง 2,700 คน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่ ให้รับประทานขมิ้นชันพบว่า สมรรถภาพปอดดีเท่ากับคนที่ไม่สูบบุหรี่  

4.อาหารประเภทปลาที่มีไขมันสูงอย่างปลาแซลมอน ปลาทู และปลาทูน่า

เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 และVitamin D    มีรายงานที่น่าสนใจพบว่า  การได้รับOmega3 และวิตามินดีอย่างเพียงพอ อาจมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรังช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อปอดและหลอดลม  ลดอาการกำเริบในโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)  โรคหอบหืด และภาวะปอดเรื้อรังอื่น ๆ   และเพิ่มความสามารถในการหายใจ 

วิตามินดี  ยังมีหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (ImmuneSystem)  เนื่องจาก นักวิจัยมีการค้นพบ Vitamin D Receptor หรือตัวรับที่จับกับวิตามินดีบน T cell และ B cell ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่หน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาคุกคามร่างกาย เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จึงช่วยเสริมประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันในการป้องกันแบคที่เรียและไวรัสได้   

ในฐานะ โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ที่แบรนด์ชั้นนำวางใจ เรามีวัตถุดิบคุณภาพหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือก สำหรับเจ้าของแบรนด์ที่สนใจผลิต อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ สำหรับทุกช่วงวัย สามารถปรึกษาการพัฒนาสูตร RD เภสัชกรที่ที่เชี่ยวชาญ ได้นะคะ 

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3559187/
https://omegaquant.com/new-evidence-shows-omega-3-dha-may-protect-the-lungs/
http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=8
https://lunginstitute.com/blog/is-ginger-good-for-people-with-copd/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2706673/
https://lunginstitute.com/blog/how-can-fish-oil-benefit-chronic-lung-disease-patients/


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957