ราชกิจจาฯ ประกาศ ห้ามใช้ครีมกันแดด ผสม 4 สารเคมี อันตรายต่อปะการัง

ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศในอุทยานแห่งชาติ

     เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ได้มีการประกาศ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศในอุทยานแห่งชาติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

     ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

     เรื่อง ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ

     ด้วยในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการนำและใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยจากข้อมูลทางวิชาการพบว่าสารเคมีหลายชนิดที่พบในครีมกันแดด มีส่วนทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลง เนื่องจากสารเคมีเหล่านั้นทำลายตัวอ่อนปะการัง ขัดขวางระบบสืบพันธุ์ และทำให้ปะการังฟอกขาว  

     กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศ ในอุทยานแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบข้อ 6 ของระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไป ในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงออกประกาศ ดังนี้

     1. ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไป ในอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ 

  • Oxybenzone (Benzophenone-3,BP-3), 
  • Octinoxate (Ethythexylmethoxycinnamate),
  • 4-Methybenzylid Camphor (4MBC) 
  • Butyparaben 

     หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

     2. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
          ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564
          ธัญญา เนติธรรมกุล
          อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
          ข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 175 ง
          http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/E/175/T_0001.PDF

     แม้ว่าจะมีกฎหมายให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีสารอันตราย 4 ชนิด ในอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวแล้ว ยังส่งผลทำให้ภาวะโลกร้อนด้วย แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เพราะในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์กันแดดหลากหลายแบรนด์ ที่มีการพัฒนาสูตรมาให้เป็นมิตรกับปะการัง สัตว์ทะเล และสิ่งแวดล้อมในทะเล เพียงใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ Reef Safe หรือ Ocean Friendly  
     ซึ่งพรีมาแคร์ก็ได้พัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรกับปะการังเช่นกันค่ะ CUV 07  P.C. PHYSICAL SUNSCREEN SMOOTH & COVER SPF 50 ตัวนี้เป็นครีมรองพื้นผสมกันแดด และยังมี Mineral Oil ที่ทำให้ผิวหน้ารู้สึกเนียนนุ่มชุ่มชื้น ปราศจากสารกันแดดเคมีทำร้ายผิวหนัง และ CUV 66  P.C. PHYSICAL SUNSCREEN BROADSPECTRUM SPF 50+ PA+++ (เป็นกันแดดเนื้อสีขาว ปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี (non-chemical sunscreen), ไม่มีส่วนผสมของกลุ่ม Paraben และปราศจากน้ำหอม นอกจากจะ Save โลกแล้ว ก็ Save ผิวหน้าด้วย แม้ช่วงนี้ด้วยสถานการณ์โรคระบาดทำให้เราอาจจะยังออกไปเที่ยวทะเลไม่ได้ แต่ถ้ามีโอกาสไปครั้งหน้าอย่าลืมอ่านส่วนผสมของครีมกันแดดก่อนพกใส่กระเป๋านะคะ ถ้าเผลอใช้ไปล่ะก็นอกจากจะมีส่วนในการทำลายปะการังโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังอาจมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท มาช่วยกัน Save ปะการัง Save ตังค์ในกระเป๋ากันค่ะ  


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957