สร้างแบรนด์ครีมน่ารู้ TikTok แพลตฟอร์มที่มาแรงแห่งยุค

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok เนื่องจากในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ หลายคนจึงหันมาแก้เบื่อและคลายเครียดด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แน่นอนว่าคงไม่พ้นแอปพลิเคชั่น TikTok ที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

          นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok เนื่องจากในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ หลายคนจึงหันมาแก้เบื่อและคลายเครียดด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แน่นอนว่าคงไม่พ้นแอปพลิเคชั่น TikTok ที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 ที่ประเทศจีน ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ByteDance  และได้รับความนิยมไปทั่วโลก เรียกได้ว่าฮิตอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Y  และ Gen Z 

          โดยกลุ่มผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยส่วน ประมาณ 60% เป็นคนวัย 16-34 ปี รองลงมา 30% เป็นวัย 13-15 ปี และปิดท้าย 10% เป็นคนวัย 35 ปีขึ้นไป ทำให้ภาพรวมทั้งหมดของไทย มีผู้ใช้ 80%  เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและวัยทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและเป็นที่จับตาของแบรนด์และนักการตลาดในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มมีความพร้อมแล้วที่จะเป็นพื้นที่เข้าถึงลูกค้าของแบรนด์ทุกประเภท ทำให้ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้ TikTok เป็นตัวช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น และด้วยจุดเด่นคือวิดีโอโฆษณาที่ถ่ายทำง่ายไม่ต้องลงทุนสูง ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะค่ะ 

          การทำคอนเทนต์ใน Tiktok เทคนิคที่ใช้ คือ คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ และที่สำคัญต้องดึงดูดความสนใจได้ภายในเวลาอันสั้น เพราะคลิปวิดีโอมีระยะเวลาเพียง 15 - 60 วินาทีเท่านั้น สามารถสร้าง Awareness และ สร้าง Engagement ทั้งในรูปแบบ Video Marketing, Challenge Marketing, Hashtag Marketing และ Influencer Marketing  และยังแบ่งประเภทหมวดหมู่ความสนใจของผู้ใช้งานด้วย ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดแห่งยุคที่ตอบโจทย์เทรนด์การตลาดรูปแบบใหม่ โดยเดิมทีนั้นจุดประสงค์หลักของแอปนี้เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้โปรโมตและโฆษณาธุรกิจได้ด้วย ซึ่งปัจจุบัน TikTok มีการแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาตามวัตถุประสงค์ไว้ 2 ประเภท คือ Reach (เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย) และ Engagement (สร้างปฎิสัมพันธ์)

          ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมากๆ ให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าตัวคุณคือใคร ขายอะไร  สามารถเลือกรูปแบบการโฆษณาได้ 3 แบบ ดังนี้

  • In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่ปรากฏขึ้นระหว่างการแสดงคอนเทนต์ในหน้า Feed ของผู้ใช้งานที่กำลังรับชม Contents อยู่ (คล้ายๆ Ads ใน Instagram Story) โดยสามารถ Reach ไปยังเว็บไซต์หรือ Landing Page ได้ และยังสามารถใส่ Call to Action เพื่อเพิ่ม Conversion ได้อีกด้วยสำหรับในรูปแบบโฆษณาสำหรับวัตถุประสงค์ Engagement  
  • Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งแรกก่อนเข้าหน้า Feed แสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอป สามารถสร้างการเข้าถึง (Reach) ได้เยอะที่สุด เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีแคมเปญอยู่แล้ว ต้องการประชาสัมพันธ์แคมเปญบางอย่างให้กลุ่มเป้าหมายทราบ และโปรโมตข้อความสั้นๆ เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำก่อนที่ผู้ใช้งานจะเข้าไปยัง Feed  
  • Top View: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนหน้า Feed เหมาะกับธุรกิจที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว สามารถ Reach คนไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ และ User สามารถ Comment , Like , Share ได้เหมือนคอนเทนต์ทั่วไป สร้างได้ทั้งจำนวนคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์ม (Traffic) การพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) ไปสู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) ซึ่งจะสามารถสร้างการแสดงผลทั้งการมองเห็น (View) และจำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา (Impression) เป็นจำนวนมากหลายล้านครั้งต่อวันเลยทีเดียว

          หรือถ้าแบรนด์ของคุณต้องการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย ยังสามารถเลือกใช้รูปแบบการโฆษณาได้ 2 แบบ คือ

  • Branded Effect: รูปแบบของการโฆษณาที่มีเฉพาะใน TikTok เท่านั้น คือการให้คุณได้สร้าง Effect วีดีโอขึ้นมาเอง ทั้งภาพและเสียง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ประกอบวิดีโอได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งมีประสิทธิภาพ เป็นการโปรโมตแคมเปญให้มีสีสัน น่าสนใจมากขึ้น โดยรูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่ค่อนข้างคุ้มค่าในการลงทุน  เพราะหาก Effect ไหนน่าสนใจ น่าเล่น ก็จะทำให้มีคนเลือกมาใช้เล่นในคอนเทนต์ตัวเองเรื่อยๆ และยังอยู่บนแพลตฟอร์มได้นานกว่าการโฆษณาทั่วไปด้วยเป็นการสร้าง Visibillity ในระยะยาวให้อยู่ในแอป
  • Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดแคมเปญ เพื่อชักชวนให้คนเข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับรางวัลต่างๆ จนกลายเป็นกระแสไวรัล ซึ่งสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ (Engagement) ได้อย่างมหาศาลในรูปแบบ User-Generated Content หรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นจากผู้ใช้

สำหรับเจ้าของแบรนด์ท่านใดอยากทำคอนเทนต์แปลกใหม่ เริ่มมีไอเดียแล้วจากการอ่านบทความนี้ ไม่ควรปล่อยโอกาสนี้ให้นานจนเกินไป เพราะเชื่อว่า TikTok น่าจะเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่หลายแบรนด์หันมาให้ความสำคัญและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

ข้อมูลอ้างอิง:  https://mediadonuts.com/daat-day-tiktok/ 
                     https://adaymarketing.com/รู้จักโฆษณา-tiktok-ทั้ง-5-รูปแบบ/
 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957