อัพเดต เทรนด์ความงาม สร้างแบรนด์ ปี 2022

บทความนี้จะพาทุกท่านมาอัพเดทเทรนด์ความงามที่น่าสนใจ สำหรับการสร้างแบรนด์ เริ่มต้นทำธุรกิจความงาม ครีม เครื่องสำอาง สกินแคร์ และอาหารเสริม ว่ามีสินค้าประเภทไหนกำลังมาแรงบ้าง

          เทรนด์ความงามและสุขภาพค่อนข้างเติบโตอย่างรวดเร็ว ใน 2-3 ปี ที่ผ่านมา และปรับเปลี่ยนตามวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของผู้คน ทำให้เกิดเทรนด์ที่เข้ากับยุคสมัยนั้น ๆ  บทความนี้จะพาทุกท่านมาอัพเดทเทรนด์ความงามที่น่าสนใจ สำหรับการสร้างแบรนด์ เริ่มต้นทำธุรกิจความงาม ครีม เครื่องสำอาง สกินแคร์ และอาหารเสริม ว่ามีสินค้าประเภทไหนกำลังมาแรงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 


          1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ 
หลังจากมีโรคระบาดโควิด-19 ปลุกกระแสรักสุขภาพมากขึ้น  ปี 2022 มีแนวโน้มว่าเทรนด์ธุรกิจเกี่ยวกับการเสริมภูมิคุ้มกันและเพิ่มภูมิต้านทาน จะมาแรงอย่างต่อเนื่องเห็นได้จาก ธุรกิจอาหารเสริมและสมุนไพรไทยหลายแบรนด์ ที่พลิกวิกฤตในครั้งนี้ให้โอกาส  โดยหยิบเอาจุดแข็งของประเทศไทย ที่เป็นแหล่งผลิตสมุนไพรสำคัญของโลก  ไม่ว่าจะเป็น ขมิ้น กระชายขาว และวิตามินซี ที่ขาดตลาดไปช่วงหนึ่ง เพราะมีข้อมูลเผยเพร่ว่าสามารถยับยั้งเชื้อโควิดได้ เน้นสรรพคุณในด้านการบำรุง ดูแล ฟื้นฟูสุขภาพ ทำให้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้น่าลงทุนสำหรับผู้ที่อยากเริ่มทำแบรนด์ เพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงตลาดคนรักสุขภาพที่นับวันจะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


          2. ผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันสิวจากหน้ากากอนามัย 
เป็นอีกหนึ่งประเภทสินค้าที่น่าทำแบรนด์เป็นอย่างมาก เพราะเนื่องจากปกติแล้ว ผลิตภัณฑ์ประเภทดูแลเรื่องสิวต่าง ๆ ค่อนข้างจะขายดีอยู่แล้ว และด้วยสถานการณ์ที่เราต้องใส่แมสอยู่ตลอดเป็นเวลานาน ทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ผิวอักเสบ ระคายเคือง แบรนด์จำนวนมากจึงเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ป้องกันการเกิดสิวจากหน้ากาก เช่น สกินแคร์ป้องกันการเกิดสิว (Anti Acne) ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดสิว ลดความมันที่เกิดจากความอับชื้นภายใต้แมส เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในสมัยนี้


          3. ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่เป็นมิตรต่อหน้ากากอนามัย
แม้หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนกันแล้ว แต่เมื่อออกจากบ้านยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัยกันอยู่ จึงเป็นเรื่องค่อยข้างยากสำหรับผู้ที่ชอบการแต่งหน้า ที่จำเป็นต้องเลือกใช้เมคอัพแบบ Mask Friendly ให้ติดทนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เลอะติดหน้ากากอนามัย เช่น ลิปสติกเนื้อเหลว เครื่องสำอางกันน้ำ ครีมกันแดดที่เนื้อซึมไว ผลิตภัณฑ์อย่างอายแชโดว์ มาสคาร่า บลัชออน และคอนซีลเลอร์ ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เพราะเวลาเราใส่หน้ากากอนามัยใบหน้าตั้งแต่จมูกลงไปจะถูกปิด จึงเน้นไปแต่งส่วนบนของใบหน้าแทนซะส่วนใหญ่


          4. ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวมือ
แอลกอฮอล์ล้างมือที่เราใช้ฆ่าเชื้อกันอยู่นั้น มีผลข้างเคียงทำให้มือลอก แห้งหยาบกร้าน จึงเป็นโอกาสที่สินค้าประเภทล้างมือบำรุงผิวมือจะเติบโตเพิ่มขึ้น หลายบริษัทที่เกี่ยวกับความงามจำนวนมากเริ่มหันมาพัฒนาสินค้าจำพวกนี้หรือแม้กระทั่งเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือ ที่เป็นสูตรถนอมมือ ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น มือนุ่มน่าสัมผัส มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและบำรุงในตัวเดียว  หากสร้างแบรนด์สินค้าประเภทถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดีเลยล่ะค่ะ 


          5. ผลิตภัณฑ์ที่เน้นออร์แกนิคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 
สินค้าประเภทยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง เพราะในปัจจุบันเทรนด์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม และผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งที่รับประทานและใช้บนร่างกาย ทำให้ใส่ใจในวัตถุดิบมากขึ้น จึงมองหาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจริงๆ เข้ามาแทนที่การใช้สารเคมี แม้บางกลุ่มจะยังไม่สนใจ แต่สำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญกับ Clean Beauty ยอมที่จะจ่ายด้วยราคาที่สูงกว่าเพื่อได้สิ่งที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งในปัจจุบันเหลายแบรนด์มาก ๆ  เริ่มหันมาพัฒนาสินค้าที่ทำจากธรรมชาติ และคงจะคุ้นๆกับคำโฆษณาว่า “Clean” “Green และ “เป็นมิตรต่อธรรมชาติ”  นอกจากผลิตภัณฑ์ที่เป็น Clean Natural & Organic แล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำการทดลองในสัตว์  Cruelty-free ก็จะเป็นกระแสต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และถ้ายิ่งออกแบบ Packaging ให้ดูดี มีความมินิมอลเรียบหรูก็จะยิ่งดึงดูดกลุ่มลูกค้า เป็นเทรนด์สร้างแบรนด์ ในปี 2022 ที่สนใจมากทีเดียวค่ะ


          6. ผลิตภัณฑ์เพื่อคนทุกสีผิว 
     ความหลากหลายของสีผิวเป็นประเด็นที่สังคมเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น ทำให้หลายแบรนด์เริ่มจับประเด็นนี้นำมาพัฒนาเครื่องสำอาง  ซึ่งแต่ก่อนนั้น รองพื้นไม่ค่อยมีเฉดสีให้เลือกมากนัก ไม่ได้ทำเฉดสีมาเยอะครอบคลุมได้ทุกสีผิว ส่วนใหญ่จะทำเฉดสำหรับคนขาวและคนผิวสองสี ทำให้คนที่มีผิวเข้มสุด ๆ ค่อนข้างจะหารองพื้นได้ยาก แสดงให้เห็นว่าเรากำลังอยู่ในสังคมของความแตกต่างของสีผิว ที่ไม่ได้มีแต่คนผิวขาว หรือสาวผิวสองสีเท่านั้น แต่สาวผิวสีเองนั่นก็เป็นกลไกสำคัญของตลาดเครื่องสำอางเช่นกัน ยกตัวอย่าง แบรนด์เฟนตี้ บิวตี้ (Fenty Beauty) ของริฮานน่า (Rihanna) ) นักร้องสาวที่ผันตัวไปจับธุรกิจความงาม ที่ทำรองพื้นที่ครอบคลุมเกือบทุกเฉดสีผิว มากถึง 50 เฉดด้วยกัน ตอบโจทย์ให้ทุกสีผิวมีโอกาสได้ใช้  ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลากไม่ได้มีแค่เรื่องเฉดสีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผิวประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวบอบบาง ผิวมัน ผิวแห้ง และผิวผสม ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาเพื่อความต้องการที่แตกต่างกันไป 


          7.  ผลิตภัณฑ์ความงามที่ไม่แบ่งเพศ หรือ Genderless Beauty
ตั้งแต่ต้นปี 2020 กระแสของเรื่อง Gender-Neutral มาแรงขึ้นอีกครั้ง และเชื่อว่าอาจจะกลายเป็นกระแสที่อยู่คงทนไปอีกนานเลยทีเดียว ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก การยอมรับความหลากหลายทางเพศก็เปิดกว้างมากขึ้นในสังคมไทย ทำให้เป็นอีกประเด็นที่แบรนด์บิวตี้ต้องให้ความสำคัญ  และเริ่มมีเครื่องสำอาง Unisex ที่ไม่จำกัดว่าผู้ใช้เป็นเพศไหน ทุกเพศสามารถใช้ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์  รองพื้น หรือรวมไปถึงลิปสติก ที่ผู้ชายก็ใช้ร่วมกับผู้หญิงได้  ซึ่งในอนาคตการแต่งหน้าของผู้ชายจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่เรื่องช็อคอีกต่อไป โดยจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเริ่มจะเห็นพรีเซนเตอร์เครื่องสำอางที่เป็นผู้ชายมากขึ้น ไม่ได้มีแค่ผู้หญิงอีกต่อไป  และหลาย ๆ แบรนด์ดังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้บริโภคมากขึ้น แบรนด์ต้องปรับตามยุคสมัยถึงจะสามารถไปต่อได้


          8.  ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชง
หลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อก “กัญชง” บางส่วนให้พ้นยาเสพติด กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้  ทำให้กัญชงเตรียมเขย่าวงการความงาม กลายเป็นเทรนด์ธุรกิจในปี 2022 ที่น่าจับตามอง  สังเกตุได้จากกลุ่มธุรกิจใหม่ที่นำกัญชงเข้ามาประยุกต์ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่และเพิ่มมูลค่า สร้างโอกาสธุรกิจที่น่าสนใจ  ในต่างประเทศก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยเฉพาะในยุโรป และอเมริกา มีการใช้กันอย่างวงกว้าง ในส่วนของประเทศไทยนั้น หลังจากที่รัฐบาลได้อนุญาตให้ปลูก (ในจำนวนที่กฎหมายกำหนด)  หลายแบรนด์เริ่มมีการนำกัญชงมาผลิตใส่ในเครื่องสำอางและวางขายกันอย่างจริงจังแล้ว แต่ต้องศึกษากฎหมายให้ละเอียดก่อนว่า ส่วนไหนของกัญชงสามารถผลิตสินค้าประเภทไหนได้บ้าง รวมทั้งกระบวนการผลิต ตั้งแต่การเพาะปลูก กระบวนการแปรรูปสารสกัด จนถึงการผลิตเครื่องสำอาง ล้วนต้องได้รับการรับรองการผลิตที่ถูกต้องตามกฎหมาย และโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน

 

     ทิศทางธุรกิจความงาม ในปี 2565 เทรนด์ที่เป็นผลพวงที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 อาจกลายเป็นสิ่งที่คงอยู่ถาวรอยู่ต่อไป เพราะผู้คนเริ่มมีพฤติกรรมในการใส่ใจดูแลตนเองมากขึ้น  จนกลายเป็นความเคยชินของผู้คนไปเลย อย่างไรก็ตามเทรนด์ที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น ยังคงจะเป็นกระแสไปอีกระยะยาว ดังนั้นจึงยังโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจจะสร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ ได้อยู่เสมอ

 

ข้อมูลอ้างอิง 
https://mgronline.com/smes/detail/9640000023203
https://www.vogue.co.th/beauty/cushionskbeauty


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957