จับตาเทรนด์ธุรกิจในปี 2567/2024 เปิดกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตและเทรนด์ใหม่ ธุรกิจไหนยังมาแรงและยังเติบโตได้ดี เจ้าของธุรกิจควรติดตาม
เพราะธุรกิจ SME เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มีธุรกิจ SME เกิดขึ้นใหม่ทุกๆปี โดยกว่า 90% ของธุรกิจทั้งหมดในประเทศไทยล้วนเป็น SME ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ finbiz by ttb จึงขอชวนผู้ประกอบการ SME จับตาเทรนด์ธุรกิจในปี 2567/2024 เปิดกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2567/2024 และเทรนด์ธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2567/2024 เพื่อให้ SME สามารถปรับตัวได้ทัน พร้อมเตรียมแผนรองรับกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถอยู่รอด ได้เปรียบทางธุรกิจ และเติบโตได้อย่างยั่งยืน
จากปี 2023 พบว่ายังมีเทรนด์ธุรกิจที่ยังมาแรงและน่าสนใจให้ไปต่อ เพียงอาจจะต้องปรับแผน ต่อยอด สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจเล็กๆน้อยๆ เพื่อรับมือให้เข้ากับปี 2567/2024 โดยเทรนด์ธุรกิจที่ยังไปต่อได้ในปี 2567/2024 มี 3 เทรนด์ดังนี้
ด้วยโครงสร้างประชากรที่กำลังก้าวสู่ยุค "Silver Society" และ ปัจจุบันวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ขาดการออกกำลังกาย บริโภคอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ทำให้คนในยุคปัจจุบันมีปัญหาด้านสุขภาพ และ เจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี เป็นต้นเหตุให้เกิดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทุกกลุ่มอายุจึงมีความต้องการ ทำให้ร่างกาย จิตใจ วิญญาณ ถูกเติมเต็ม และ มีสุขภาพดี จึงมีความต้องการด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงอาหารที่มีประโยชน์ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง มีต้นทุนเพิ่ม นำไปสู่ราคาในตลาดที่เพิ่มขึ้นในทุกปี ถึงแม้จะประหยัดยังไงก็ไม่สามารถที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้อีกต่อไป ดังนั้น จึงเกิดนวัตกรรมในการประหยัดพลังงานกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หลอดไฟโซล่าร์เซลล์, แผงโซล่าร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าใช้ระหว่างวัน, รถไฟฟ้า, อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับแผงโซล่าร์เซลล์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และ สุขภัณฑ์อัจฉริยะที่สามารถช่วยประหยัดน้ำ ประหยัดไฟฟ้าได้ ดังที่เราจะได้เห็นว่ามีสินค้าในกลุ่มนี้ขายเพิ่มมากขึ้นทุกปี
ปัจจุบันสัตว์เลี้ยงทุกอย่าง ไม่ใช่แค่สมาชิกในบ้านธรรมดาแล้ว แต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้เลี้ยง โดยเฉพาะ น้องหมา น้องแมว ซึ่งได้รับการยกย่องจากผู้เลี้ยง ถึงกับถวายตนเป็นทาสหมา ทาสแมว กันเกือบทุกบ้าน กระแสนี้เองทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น อาหาร, เครื่องประดับ, ของเล่น, ของใช้, ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เช่น อาหารเสริม, แชมพูอาบน้ำ, แชมพูดับกลิ่น เป็นต้น รวมไปถึง ธุรกิจรับดูแลสัตว์ชั่วคราว, คลินิกสัตวแพทย์ ต่างเติบโตแซงโค้งธุรกิจอื่นๆ อย่างมากในช่วงปี 2023 และ คาดว่าจะยาวนานไปอีกหลายปีสำหรับกระแสนี้ ถือว่าเป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าเกาะกระแสเป็นอย่างมาก
โดยในปี 2023 นี้คงไม่มีกระแสไหนมาแรงได้เท่าเรื่องของ AI ที่พัฒนาและเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น การใช้แอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร การประชุมออนไลน์ รวมถึงการซื้อของผ่านทางออนไลน์ที่เติบโตขึ้นอย่างมาก และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เป็นกระแสที่มาแรงที่สุดในปี 2023 นี้เลย คงต้องยกให้ Chat GPT ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก ทั้งวัยเรียน วัยทำงาน ทำให้ต้องเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นและมีมิติที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนก่อน ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้เกิด 6 เทรนด์ธุรกิจ 2567/2024 เพื่อเปิดโอกาสช่องทางในการทำธุรกิจและสามารถนำไปปรับแผน ต่อยอด สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจได้
การเติบโตของตลาดสุขภาพและความงามยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องมานานหลายปี และจะไปต่อได้ดีในอีกหลายปีเช่นกัน สืบเนื่องจากประชากรที่มีอายุมากขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้น และความสนใจในการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดูแลร่างกาย การพักผ่อน การออกกำลังกายมากขึ้น โดยจากเหตุการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา ทำให้เกิดพฤติกรรมในเรื่องสุขภาพและสุขอนามัยที่เปลี่ยนไป ผู้ประกอบการธุรกิจควรให้ความสนใจในเรื่อง ส่วนประกอบของสินค้าและบริการ ความสะอาด สุขอนามัย เช่น เรื่องของบรรจุภัณฑ์สินค้า ควรออกแบบให้ลดการสัมผัสให้น้อยที่สุด รวมไปถึงขั้นตอนการซื้อขายสินค้าและบริการ จะต้องลดการสัมผัส ลดการปนเปื้อน ธุรกิจที่น่าใจ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บริการด้านสุขภาพ หรือทำธุรกิจที่มีการกระตุ้นให้ผู้คนใส่ใจสุขภาพ เช่น การออกแบบการตลาดให้มีการออกกำลังกายเก็บแต้มแลกพ้อยต์ได้ เป็นต้น
เป็นเมกะเทรนด์ ที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องยึดเป็นหลัก เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณขยะ การรีไซเคิล อย่างบรรจุภัณฑ์สินค้าเพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของพลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีรายงานสนับสนุนทั้งจาก IEA, IRENA และอีกหลายสำนักที่ชี้ชัดว่าพลังงานหมุนเวียนมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภค การทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อสังคม รวมถึงการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม จะทำให้ผู้บริโภคให้การสนับสนุนได้
เทรนด์ธุรกิจสุดท้ายที่ได้ไปต่อจากปีที่แล้ว และมีโอกาสเติบโต เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง เทรนด์ “ Pet Parents” ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัยทั้งผู้สูงอายุที่มากขึ้น ต้องการสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนยามเหงา ไว้เฝ้าบ้าน และความสนใจในสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความสนใจในการเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกของตัวเองก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน ส่วนหนึ่งอาจด้วยความกังวลถึงอนาคตของโลกทำให้ผู้คนเลือกที่จะรับเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก รวมถึงการได้รับการยอมรับมากขึ้นของกลุ่ม LGBTQ+ โดยธุรกิจที่น่าสนใจ เช่น การจัดรูปแบบบริการให้รองรับกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยง โดยต้องถูกหลักสุขอนามัยและไม่รบกวนลูกค้าที่อาจไม่ได้ชอบสัตว์เลี้ยง หรือ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลูกเล่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง กลุ่มอาหาร สบู่ ผลิตภัณฑ์ดูแลขน บริการดูแลสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความมีสุขอนามัยให้ผู้เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าคนไทยมีอายุเฉลี่ยที่มากกว่าอายุเฉลี่ยของประเทศอื่นทั่วโลก อาจเนื่องจากการแพทย์และสาธารณสุขที่พัฒนาขึ้น ทำให้คนไทยมีอายุยืนยาวขึ้น ซึ่งถึงแม้ว่าคนไทยจะมีอายุเฉลี่ยมากแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่ผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิดเท่านั้น ยังมีผู้ที่อายุมากขึ้นแต่ยังแข็งแรงอยู่มากอยู่ด้วยเช่นกัน การทำธุรกิจที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ ธุรกิจควรให้ความสนใจ ในเรื่องการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ โดยสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ บริการดูแลผู้สูงอายุ บริการทัวร์ท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น
การทำความเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการตลาดให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แต่ละช่วงวัย อาจจะต้องคำนึงถึง Generation แต่สิ่งเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไป อาจเนื่องด้วยผู้คนเริ่มมีความเป็นปัจเจกบุคคล มีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น มีความกล้า ความมั่นใจที่จะเป็นตัวเอง ไม่ตามกระแสนิยมหรือความคิดแบบหมู่รวม สิ่งที่ธุรกิจควรให้ความสนใจ คือการแสดงจุดยืน มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และต้องทราบว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือใคร ต้องการอะไร มีไลฟ์สไตล์อย่างไร เพื่อให้ธุรกิจหรือแบรนด์มีตัวตน เข้าไปดึงดูดใจผู้บริโภคได้
แม้ว่า AI ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและก้าวหน้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เราสามารถนำ AI มาใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจได้อย่างมากมาย แต่ยิ่งพัฒนายิ่งเห็นประโยชน์ ก็แฝงมาด้วยโทษได้เช่นเดียวกัน เพราะด้วยความฉลาดของ AI ที่ใกล้เคียงหรืออาจมากกว่ามนุษย์ในบางทักษะ จึงอาจนำมาด้วยการแทนที่มนุษย์ได้ ดังนั้นการจะนำ AI มาประยุกษ์ใช้จึงต้องมีความรอบคอบในการพัฒนา เพื่อให้มีความปลอดภัยต่อข้อมูล และไม่ก้าวล้ำเขตความสามารถและความปลอดภัยของมนุษย์ สิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจในการใช้ AI ทางธุรกิจ คือ จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูล ทั้งของลูกค้าและพนักงานในองค์กร รวมถึงการใช้ AI จะต้องไม่ทำให้เกิดการเลิกจ้างหรือไปละเมิดสิทธิบางอย่างของมนุษย์ด้วย นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรคาดการณ์ผลกระทบ พร้อมเตรียมแผนรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วย
เป็นยังไงกันบ้างคะกับเทรนด์ธุรกิจในปี 2567/2024 อย่าลืมนำไปปรับใช้ ต่อยอด สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจเพื่อสร้างธุรกิจที่แข็งแรงและโดดเด่นอย่างมีจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมกันนะคะ ซึ่งหากท่านใดยังไม่มีไอเดียทำธุรกิจ สามารถปรึกษาพรีมา แคร์ เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ ธุรกิจความงาม ทั้งสกินแคร์ เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม ตามมาตรฐาน GMP เรายินดีให้คำปรึกษาฟรีทุกช่องทางเลยนะคะ
Line: @premacare หรือ https://bit.ly/AddLinePremaCare
Tel : 080-810-8109
ที่มา: finbiz by ttb
รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
เบอร์โทร ออฟฟิศ
02-886-3956 ถึง 57 กด 0เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์
0808-108-109วันทำการ
จันทร์ - เสาร์
เวลาทำการ
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์