กระชายขาว, สมุนไพรกระชาย

รวบตึง มาให้แล้ว 10 สรรพคุณ สมุนไพรกระชายขาว (Finger Root)

Boesenbergia rotunda (Family: Zingiberaceae) หรือที่รู้จักกันในชื่อ fingerroot กระชายขาว  ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบอาหารมาอย่างยาวนานและใช้เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน แบบดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดจีน สมุนไพรกระชาย ขึ้นชื่อว่า มีฤทธิ์ต้านการแพ้ ต้านแบคทีเรีย ต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ เป็นยาบำรุงสำหรับการคลอดบุตร ป้องกันระดูขาว ช่วยเสริมความงาม แก้พิษและภูมิแพ้ เสริมสมรรถภาพางเพศ และยังใช้เพื่อสมานบาดแผลอีกด้วย ส่วนประกอบทางพฤกษเคมีทั่วไป ได้แก่ อัลคาลอยด์ น้ำมันหอมระเหย ฟลาโวนอยด์ และฟีนอล สรุปประโยชน์ที่น่าสนใจของกระชายยขาว ได้ดังนี้

1. กระชายขาว ป้องกันเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร (Helicobacter pylori)

เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไรเป็นแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการอาหารไม่ย่อย โรคกระเพาะ และแผลในกระเพาะอาหาร และยังเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของมะเร็งลำไส้และกระเพาะอาหาร กระชายขาวสามารถป้องกันการติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร ได้ มีงานวิจัยว่าน้ำมันที่สกัดจากรากช่วยแสดงฤทธิ์ต้านเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ เนื่องจากกระชายขาวมีส่วนประกอบของฟลาโวนอยด์ที่ทำหน้าที่เป็นยาสำหรับยับยั้งการติดเชื้อ นอกจากนี้  กระชายขาวถูกใช้เป็นยาที่ใช้รักษาแผลพุพองในอินโดนีเซียและไทยมาอย่างช้านาน สารสกัดกระชายขาวมีฤทธิ์ต้านแผลในกระเพาะอาหาร ลดการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

2. กระชายขาว ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย

แบคทีเรียก่อโรคเป็นสาเหตุของโรคทั้งในคนและในพืช กระชายขาวมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ B.cereus, L.monocytogenes และ S. Aureus สูง ยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย เช่น L.cellobiosus และ L.plantarum นอกจากนี้ยังต่อต้านเชื้อ Staphylococcus

3. กระชายขาว ช่วยบรรเทาอาการบางชนิดของผู้ป่วยเอชไอวี

สารสกัดของกระชายขาว ช่วยยับยั้งการขยายพันธุ์ของเชื้ออะมีบา (Entamoeba histolytica)ทำให้เกิดการติดเชื้อที่เรียกว่า Amoebiasis ซึ่งทำให้เกิดอาการท้องเสียเรื้อรังและเฉียบพลันในผู้ป่วยเอชไอวี ใช้รักษาโรคได้ในราคาย่อมเยา

- ยับยั้งโรคเจียอาร์ไดอาซิส (Giardiasis)

กระชายขาวมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ Giardia lamblia ซึ่งเป็นสาเหตุของโรค Giardiasis ซึ่งเป็นการอักเสบของลำไส้เล็กที่ทำให้ขาดสารอาหารและท้องเสีย อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงเรื้อรังในผู้ป่วยเอชไอวี

4. กระชายขาว ป้องกันโรคในช่องปาก

กระชายขาวมีประสิทธิภาพในการดูแลฟันและสามารถใช้แก้ปัญหาโรคฟันผุ (ฟันผุ ฟันผุ) กลิ่นปาก ปากเปื่อย ระคายเคืองในปาก โรคฟันและเหงือก ทั้งยังใช้รักษาอาการมีกลิ่นปาก (fetor oris หรือกลิ่นปาก) ซึ่งเป็นอาการที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์เมื่อหายใจออก ซึ่งมักเกิดจากกลิ่นจากกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร ต่อมทอนซิลและจมูก แบคทีเรียในช่องปากชื่อ Streptococcus mutans และ Lactobacillus เป็นสาเหตุของโรคฟันผุและโรคฟันผุ มันผลิตแบคทีเรียเมื่อมีฟรุกโตสและซูโครสซึ่งทำลายฟัน สารสกัดจากกระชายขาวมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย S.mutans ซึ่งสามารถใช้เป็นน้ำยาบ้วนปากหรือใช้กับยาสีฟันได้

5. กระชายขาว ป้องกันโรคอ้วน

โรคอ้วนกลายเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์ทั่วโลก เกิดจากการสะสมของไขมัน เนื่องจากความไม่สมดุลของการใช้พลังงานและการเผาผลาญไขมันในร่างกาย นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคตับ การศึกษาว่าการกระชายขาวสามารถปรับไขมันในเลือดและไขมันในตับได้

6. กระชายขาว ป้องกันมะเร็งลำไส้และเต้านม

มะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านมกลายเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง แม้ว่าในปัจจุบันการวิจัยกำลังดำเนินการเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพหรือผลิตยาต้านมะเร็งเพื่อต่อต้านโรคเหล่านี้ แต่เนื่องจากขาดความรู้ด้านสรีรวิทยาของมะเร็งชนิดนี้ นักวิจัยจึงยังไม่มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากนัก การวิจัยในปัจจุบันจึงมุ่งเน้นไปที่สมุนไพรธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นยาต้านมะเร็ง ซึ่งกระชายขาวก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยพบว่ามีฤทธิ์ในการแสดงการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้และเซลล์มะเร็งเต้านมได้

7. กระชาย รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว

กระชายขาวมีฤทธิ์ต้านมะเร็งเม็ดเลือดขาวเพราะมีอนุพันธ์ของฟลาโวนอยด์ 5 ชนิด ได้แก่ pinocembrin, pinostrobin, alpinetin, pinocembrin, boesenbergin และ cardamonin ที่สามารถยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

8. กระชายขาว ช่วยรักษาบาดแผล

สารสกัดกระชายขาวมีส่วนช่วยเร่งกระบวนการสมานแผล จากการศึกษาพบว่าแผลที่พอกด้วยเหง้าสกัดและเจลใส่แผลจะหายเร็ว ส่งผลให้แผลเป็นดูทุเลาและจางลง

9. กระชายขาว ช่วยภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นโรคทางระบบประสาทและหลอดเลือดที่ส่งผลต่อชีวิตทางเพศของผู้ชายทั่วโลก และยังก่อให้เกิดภาวะมีบุตรยากด้วย มักเกิดในผู้ชายวัยกลางคนและวัยสูงอายุ โรคแทรกซ้อนบางอย่าง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคซึมเศร้า เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หรือความดันโลหิตสูง อาจส่งผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ กระชายขาวอุดมไปด้วยสารโบเซนเบิร์กิน กระชายซิน แพนดูราติน และพิโนสโตรบิน ซึ่งมีสรรพคุณทางยาเป็นยาโป๊ หรือมีคุณสมบัติเป็นของยาปลุกกำหนัด

10. กระชายขาว-การรักษาการติดเชื้อในช่องคลอด

การใช้กระชายขาวร่วมกับสมุนไพรและเครื่องเทศอื่น ๆ สามารถใช้รักษาโรคติดเชื้อในช่องคลอดได้ การติดเชื้อในช่องคลอดเป็นภาวะทั่วไปของผู้หญิงที่เกิดจากเชื้อราแคนดิดา ยีสต์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แบคทีเรีย และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย เป็นต้น อาการต่างๆ ได้แก่ บวม ผื่นคัน และอักเสบ นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษาระดูขาวซึ่งมีลักษณะเป็นเมือกสีเหลืองหรือสีขาวออกจากช่องคลอด

 

และนี่คือ สรรพคุณของสมุนไพรกระชายขาว สมุนไพรพื้นบ้านคู่ครัว ที่เรารวบรวมมาให้ค่ะ  สมุนไพรไทยนอกจากนำมาปรุงอาหารทำให้อาหารอร่อยแล้วยัง มีประโยชน์มากมายไม่แพ้สารสกัดราคาแพงจากต่างประเทศ     แต่สำหรับท่านที่ สนใจผลิตสร้างแบรนด์อาหารเสริมสมุนไพรกระชายขาว ปรึกษา พรีมาแคร์ ได้ทุกช่องทาง


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957