ถังเช่า, สมุนไพรจีน

ความลับของถังเช่า: สมุนไพรจีนที่เลื่องลือด้านสรรพคุณทางยา แต่ใครไม่ควรทาน

หากพูดถึง “ถังเช่า” (Cordyceps) หรืออีกชื่อคือ “หญ้าหนอน” คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรจีน ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีน

หากพูดถึง “ถังเช่า” (Cordyceps) หรืออีกชื่อคือ “หญ้าหนอน” คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรจีน ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีน

ถังเช่าเป็นสมุนไพรจีนที่เป็นส่วนผสมของเห็ดราและสัตว์ เกิดจากหนอนผีเสื้อกลางคืนแถบที่ราบสูงทิเบตที่จำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว ถูกสปอร์ของเห็ดราที่ไม่ก่อให้เกิดโรคในคน (ที่คนกินได้) ในสกุล Ophiocordyceps อาศัยเป็นปรสิตและเติบโตสร้างเส้นใยออกมาทางส่วนหัวของตัวหนอนในฤดูร้อน เห็ดชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ophiocordyceps sinensis

ในปัจจุบันถังเช่ามี 2 ชนิด คือ ถังเช่า และ เห็ดถังเช่าสีทอง ถังเช่าเป็นเห็ดราและหนอน (ชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps sinensis) สามารถพบตามธรรมชาติและเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง แต่เห็ดถังเช่าสีทองเป็นเห็ดอย่างเดียว ไม่มีส่วนของหนอน (ชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps militaris) เพาะเลี้ยงในห้องทดลอง โดยถังเช่าทั้งสองอย่างนี้อยู่ตระกูลเดียวกัน แต่คนละสปีชี่ สรรพคุณและสารสำคัญคล้ายกัน ต่างกันที่ฤทธิ์ยา ซึ่งถังเช่ามีปริมาณสารออกฤทธิ์ที่มาก ทำให้มีสรรพคุณที่ดีกว่าถังเช่าสีทอง

ถังเช่าพบได้ในแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาประเทศจีน (ธิเบต) เนปาล และภูฏาน ระดับความสูง 10,000-12,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่เพาะในบริเวณภาคใต้ในมณฑลชิงไห่ เขตซางโตวในธิเบต มณฑลเสฉวน ยูนนาน และกุ้ยโจว การเก็บถังเช่าจะเก็บในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว ล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากแห้ง การเก็บรักษา ควรเก็บไว้ในที่แห้ง

คุณสมบัติทางยาของถังเช่า:

ถังเช่ามีสารสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ สารแมนนิทอล (manniton) ช่วยเสริมการทำงานของไตและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สารคอร์ดิเซพิน (cordycepin) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนเลือด และสารกลุ่มนิวคลีโอไซด์ (nucleosides) ช่วยลดการแข็งตัวของเลือดและช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือด 

อีกทั้งยัง มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ได้กล่าวถึงประโยชน์ของถังเช่าในการรักษาและป้องกันโรคต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นในร่างกาย หลายสถาบันวิจัยได้พบว่าถังเช่ามีฤทธิ์ในการช่วยลดการอักเสบในร่างกาย รวมถึงการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายในด้านต่างๆ ขึ้นกับ องค์ประกอบทางเคมีของถังเช่า ดังนี้

  • สารแมนนิทอล (manniton) หรือกรดคอร์ดิเซพิก (cordycepic acid) ช่วยฟื้นฟูการทำงานของไต ช่วยให้ไตทำงานได้ดีขึ้น
  • สารคอร์ดิเซพิน (cordycepin) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของสารอะดีโนซีน (adenosine) เป็นสารเคมีที่ช่วยในการขยายตัว ของหลอดเลือด, เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือด,
  • สารกลุ่มนิวคลีโอไซค์ (nucleosides) สารกลุ่มนิวคลีโอไซด์ (Nucleoside) สารกลุ่มนิวคลีโอไซด์ที่สำคัญของถังเช่าได้แก่ อะดีโนซีน (Adenosine) และ คอร์ไดเซปิน (Cordycepin) ช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด นอกจากนี้ยังต้านการแข็งตัวของเลือดหรือต้านการเกิดลิ่มเลือด, มีฤทธิ์ต้านการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง
  • โปรตีนพอลิแซ็กคาไรค์ (polysaccharides) ช่วยในการกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกัน, เพิ่มปริมาณเซลล์เม็ดเลือดขาว, ช่วยต้านการอักเสบ, ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
  • ไขมันสเตอรอล (syerols) มีคุณสมบัติช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล ป้องกันอาการอักเสบ โดยเฉพาะรักษาอาการไตอักเสบ ป้องกันโรคหอบหืด เพิ่มประสิทธิภาพของการบีบตัวของหัวใจ เสริมประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อหัวใจ และรักษาโรค SLE หรือโรคลูปัส (อาการที่ร่างกายแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง)

นอกจากนี้ยังประกอบด้วยสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น กรดอะมิโน โปรตีน วิตามินต่างๆ เช่น E, K, B1, B2 และ B12 และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และซีลีเนียม เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะสมกับการบริโภค "ถังเช่า" คนที่ไม่ควรรับประทานสมุนไพรชนิดนี้ ได้แก่

  1. ผู้ป่วยเบาหวานควรระมัดระวังเนื่องจาก "ถังเช่า" อาจมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจเสริมการทำงานของยาลดน้ำตาลในเลือดที่ผู้ป่วยเบาหวานกำลังรับประทาน จนอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงมากเกินไป
  2. ผู้ป่วยโรคหัวใจหรือผู้ที่กำลังใช้ยาเพื่อป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดควรระมัดระวังเนื่องจาก "ถังเช่า" อาจมีความสามารถในการลดการเกาะตัวกันของเกล็ดเลือด ซึ่งอาจทำให้เลือดหยุดไหลช้าลง
  3. ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิควรระมัดระวังเนื่องจาก "ถังเช่า" อาจกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
  4. บุคคลที่มีการแพ้เห็ดหรือหนอนควรหลีกเลี่ยงการบริโภค "ถังเช่า"
  5. ผู้ป่วยที่มีอาการหลอดลมอักเสบเรื้อรังควรระมัดระวังเนื่องจากสารใน "ถังเช่า" อาจมีความสามารถในการเพิ่มระดับอาการอักเสบที่มีความรุนแรง
  6. ผู้ป่วยที่มีการเต้นของหัวใจผิดปกติควรระมัดระวังเนื่องจาก "ถังเช่า" อาจมีผลต่อระบบการทำงานของหัวใจ

กล่าวโดยสรุป :

ถังเช่าเป็นสมุนไพรจีนที่มีความเสี่ยงและประโยชน์ทางการแพทย์ที่น่าสนใจ งานวิจัยและข้อมูลทางการแพทย์รองรับว่าถังเช่ามีฤทธิ์ที่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ และเสริมสุขภาพทั่วไปในร่างกาย แม้ว่าถังเช่าจะมีประโยชน์ต่าง ๆ แต่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและบริโภคตามขนาดที่แจ้งไว้ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด  และปลอดภัยค่ะ

หมายเหตุ  อย.ไทย อนุญาตให้ใช้ ถั่งเช่า เป็นส่วนประกอบของอาหารเสริม โดยกำหนกใส่ในปริมาณที่กำหนดเพื่อ การบริโภคอย่างปลอดภัย  ต้องการสร้างแบรนด์ ที่มีส่วนประกอบจากถั่งเช่า ที่ปลอดภัย สามารถปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ ของ พรีมา แคร์ได้ทุกช่องทางค่ะ


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957