สารอาหารบำรุงกระดูก

5 กลุ่มสารอาหารบำรุงกระดูก ชะลอข้อเสื่อม

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น การรักษากระดูกและข้อให้แข็งแรงถือเป็นสิ่งสำคัญ มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาในการดูแลกระดูกและข้อ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น กระดูกและกล้ามเนื้อก็เริ่มเสื่อมลง บทความนี้ เราจะขอแนะนำ  5 สารอาหารที่ดีสำหรับกระดูกและข้อต่อ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและรับประทานสิ่งที่ดีสำหรับร่างกาย

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น การรักษากระดูกและข้อให้แข็งแรงถือเป็นสิ่งสำคัญ มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาในการดูแลกระดูกและข้อ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น กระดูกและกล้ามเนื้อก็เริ่มเสื่อมลง บทความนี้ เราจะขอแนะนำ  5 สารอาหารที่ดีสำหรับกระดูกและข้อต่อ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและรับประทานสิ่งที่ดีสำหรับร่างกาย

5 สารอาหารที่ดีสำหรับกระดูกและข้อต่อ

1. ผลิตภัณฑ์นม (Dairy Products)

ผลิตภัณฑ์จากนม เป็นสารอาหารที่บำรุงกระดุก เต็มไปด้วยแคลเซียมและไขมันที่ดีต่อสุขภาพมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและช่วยรักษาอาการโรคเกี่ยวกับข้อต่อ ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส นม นมเปรี้ยว มีประโยชน์ในการรักษากระดูกให้แข็งแรงได้นานขึ้น นอกจากนมจะมีแคลเซียมแล้ว ยังเต็มไปด้วยโปรตีน ฟอสฟอรัส วิตามินดี โพแทสเซียม และแร่ธาตุอื่นๆ
 

2. ผักและผลไม้ (Fruits & Vegetables)

ผักและผลไม้ เป็นสารอาหารที่บำรุงกระดุก สำหรับการป้องกันโรคกระดูกพรุนที่ดีสุด เช่น ผักใบเขียว อย่าง คะน้า กระหล่ำปลี ผักโขม และผักกาดเขียว มะเดื่อ บร็อคโคลี ส้ม เห็ด การรับประทานผัก 2-3 ส่วนต่อวัน จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการรักษากระดูกให้แข็งแรง ผักใบเขียวถือเป็นแหล่งวิตามินเคให้แคลเซียมและแมกนีเซียมที่จำเป็นแก่กระดูก  ผลไม้เช่นกล้วยหล่งแมกนีเซียมที่ดีเยี่ยมช่วยกระตุ้นและเพิ่มปริมาณวิตามินดีในร่างกาย กล้วยช่วยในการย่อยอาหาร เสริมสร้างกระดูก  ส่วนส้มถือ เป็นแหล่งวิตามินซีที่มีคุณค่าสูงและมีความสำคัญสำหรับกระดูกแข็งแรง   วิตามินซีเป็นสารเป็นต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องกระดูกและช่วยในกระบวนการคอลลาเจนที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

แครอท แตงกวา และฟักทอง ให้วิตามินเอ ที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลกระดูกและสุขภาพ  วิตามินเอมีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างและบำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรง  โดยวิตามินเอ เป็นสารอาหารบำรุงกระดูก ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก และช่วยในกระบวนการฟื้นฟูกระดูกที่เสียหายไป นอกจากนี้ วิตามินเอยังมีบทบาทในการรักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับกระดูก ช่วยปกป้องกระดูกจากการเสื่อมสภาพ
 

3. โปรตีน

โปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีบทบาทในการสร้างเนื้อกระดูกและรักษาความแข็งแรงของกระดูก ควรบริโภคโปรตีนจากแหล่งที่หลากหลาย เช่น เนื้อปลา, เนื้อไก่, ถั่วเหลือง, และเนื้อวัว  และไข่  แหล่งโปรตีนจาก เนื้อไก่ไร้หนังหรือเนื้อไม่ติดมันอื่นๆ ให้ปริมาณโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกและการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ นอกจากนี้แหล่งโปรตีนจากปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาเทราต์   พบว่ามีวิตามินดีสูง และมีแคลเซียมสูง    ช่วยเสริมสร้างความหนาแน่นของกระดูกและมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงข้อต่อและกระดูก  ทั้งยังอุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งถือว่า เป็นสารอาหารบำรุงกระดูก  ที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างและบำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรงและทนทาน ความสามารถของกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดการอักเสบและสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับกระดูก ทำให้กระดูกทำหน้าที่ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ กรดไขมันโอเมก้า 3 ยังมีคุณสมบัติในการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งส่งผลให้กระดูกและระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

4. คอลลาเจน

คอลลาเจนเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมกระดูกและเนื้อเยื่อ ซึ่ง เราสามารถได้รับคอลลาเจนได้ จากอาหารเช่น ซุปไก่, ซุปกระดูก, และเนื้อวัว คอลลาเจนมีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างและเสริมความแข็งแรงของกระดูกและเนื้อเยื่อ คอลลาเจนช่วยในการสร้างโครงสร้างหลักของกระดูก เนื้อเยื่อ และผิวหนัง ทำให้กระดูกและเนื้อเยื่อมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ คอลลาเจนยังมีคุณสมบัติในการช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อที่เสียหายไป และสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ โดยรอบด้วย   ควรรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของคอลลาเจนอย่างสม่ำเสมอ และสามารถรับประทานอาหารเสริมที่มีคอลลาเจน เพิ่มเติม เพื่อเสริมความแข็งแรงของกระดูกและเนื้อเยื่อ
 

5. ถั่ว (Nuts) ต่างๆ

ถั่วหลายชนิดเป็นแหล่งไขมันดีทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3   โปรตีน และสารอาหารอื่นๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัสสูง ถั่วบางชนิดเหมาะสำหรับการป้องกันโรคกระดูกพรุน   ได้แก่ อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน หรือถั่วพิสตาชิโอ
การรับประทานวันละ 1 กำมือ เป็นอาหารว่างเป็นการส่งเสริมสุขภาพกระดูกได้ ซึ่งช่วยในการพัฒนาสุขภาพกระดูก การบริโภคอัลมอนด์ 3-4 เม็ด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 2-3 เม็ด วอลนัท 2 เม็ด ฯลฯ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ  
 

นอกจากนี้ยังมีทางเลือกอื่นที่อยากนำเสนอ คือ ซูเปอร์ฟู้ด (Super foods) เช่น ธัญพืชเต็มไปด้วยไฟเบอร์ กรดไขมันโอเมก้า 3 แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม และโปรตีน เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดเจีย และเมล็ดงา การบริโภคเมล็ดพืชเหล่านี้ เต็มไปด้วยสารอาหารบำรุงกระดูก ที่สามารถช่วยเพิ่มสุขภาพกระดูกและมีประโยชน์ในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและข้อต่อ

อาหารบางชนิดเสริมด้วยสารอาหารพิเศษ เช่น อาหารเช้าประเภทซีเรียล น้ำส้ม ขนมปัง และอื่น ๆ บางอย่างได้เพิ่มแคลเซียมหรือวิตามินดีเพื่อช่วยให้บริโภคสารอาหารเพิ่มเติม หรือหากแพ้แลคโตสหรือไม่ชอบอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารอื่นๆ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ สารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูก ผู้ใหญ่ทั่วไปควรรับประทานอาหารและบริโภคสารอาหารตามช่วงที่จำเป็นและจำเป็นต่อการรักษากระดูกให้แข็งแรง

  • วิตามินดี (vitamin D) - อย่างน้อย 800 IU
  • วิตามินซี (vitamin C)- 500-3000 mg
  • วิตามินเอ(vitamin A) - สูงสุด 5,000 IU
  • วิตามินบี 12 (vitamin B12)  - สูงสุด 1,000 mcg
  • แคลเซียม (Calcium)  - 1800-1200mg
  • สังกะสี (zinc)-  12-30 mg
  • โพแทสเซียม (potassium)  - 4,000-6,000 mg
  • แมกนีเซียม (magnesium)-  400-800 mg
  • โฟลิก (folic) - 400-1,000mcg

โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957