อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน

6 สารอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ทุกวันนี้โลกเต็มไปด้วยมลพิษ และสิ่งแปลกปลอมมากมาย ทั้งสิ่งมองเห็นและมองไม่เห็น เมื่อสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายจะมีระบบหนึ่งที่ทำงานทันที นั่นคือ “ระบบภูมิคุ้มกัน” และเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของเราไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติหรือภูมิคุ้มกันต่ำลง ร่างกายของเราก็จะมีการแสดงอาการต่าง ๆ เพื่อเป็นการแสดงให้เรารู้ว่าภูมิคุ้มกันตก วันนี้พรีมา แคร์ จึงชวนมาเลือกอาหารเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายกันค่ะ

ระบบภูมิคุ้มกัน คือ ระบบที่จะช่วยทำหน้าที่ป้องกันและกำจัดอันตรายจากสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือสารพิษ ที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายและระบบต่าง ๆ อีกทั้งยังมีหน้าที่ตรวจสอบและตอบสนองต่อการติดเชื้อเพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ระบบภูมิคุ้มกันของเราก็มีบางครั้งที่ไม่ได้แข็งแรงพอที่จะต่อต้านกับสิ่งแปลกปลอม และเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของเราไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติหรือภูมิคุ้มกันต่ำลง ร่างกายของเราก็จะมีการแสดงอาการต่าง ๆ เพื่อเป็นการแสดงให้เรารู้ว่าภูมิคุ้มกันตก

 

อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ได้แก่

การเลือกอาหารเสริมเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายสามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารเสริมไม่ควรเป็นตัวแทนการบริโภคอาหารที่หลักในปริมาณและคุณภาพโภชนาการเพราะว่าอาหารเสริมไม่เป็นแหล่งโภชนาการที่ครบถ้วนทุกประเภท

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูงแล้ว การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยังสามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ เช่น

 

วิตามินซี

วิตามินซี ในผักและผลไม้รสเปรี้ยว ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายช่วยกระตุ้นให้ระบบต้านอนุมูลอิสระทำงานได้อย่างปกติ ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งมีหน้าที่ทำลายเชื้อโรคสามารถทำงานได้อย่างปกติ ปริมาณวิตามินซีที่ควรรับประทาน 80-100 มก./วัน อาหารที่มีวิตามิน C สูง เช่น ส้มโอ แตงกวา และผลไม้เข้มข้นอื่นๆ สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้อได้

 

โปรไบโอติกส์ (Probiotics)

โปรไบโอติกส์ หรือจุลินทรีย์ชนิดที่ดี เช่น ตระกูล Lactobacillus และ Bifidobacterium ในผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวที่เยื่อบุผนังลำไส้เล็กส่วนปลายให้ตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันและการอักเสบได้

 

วิตามินดี

วิตามินดี ช่วยสร้างสารแคทเธลิซิดิน(Cathelicidin) จากเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวขยันทำงาน เพื่อออกมาต่อสู้โรคได้มากขึ้น เราสามารถรับวิตามินดีจากแสงแดด (อ่อนๆในตอนเช้าและเย็นๆ) เห็ดต่างๆ ปลาต่างๆ (โดยเฉพาะปลาแซลม่อน) นม ชีส น้ำส้ม โยเกิร์ต โดยวัยทำงานต้องการวิตามินดีประมาณ 600 IU ต่อวัน

วิตามิน D: อาหารเสริมที่มีวิตามิน D เช่น น้ำปลาป่น ไข่แดง และโรงงานผลิตวิตามิน D สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและส่งเสริมการสร้างฮอร์โมนในร่างกายได้

 

วิตามินเอ

วิตามินเอเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกายเพื่อสุขภาพดี แต่การทานวิตามินเอเกินจำเป็นอาจมีผลกระทบต่อร่างกาย ดังนั้น ควรทานวิตามินเอตามปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น แนะนำให้ผู้ใหญ่ทานวิตามินเอไม่เกิน 3000 ไมโครกรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณวิตามินเอใน 6 ถุงมือขนาดเล็ก หรือ 1 ฟองซูชิ เป็นต้น

วิตามินเอ ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว และเพิ่มความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้  เราสามารถรับวิตามินเอได้จาก ตับปลา แครอท ผักโขม ฟักข้าว มะเขือเทศ เสาวรส บรอคโคลี่ เป็นต้น

 

ธาตุเหล็ก

แหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กในปริมาณสูง ได้แก่ เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ส่วนเนื้อขาว เช่น ปลา ไก่ จะมีเหล็กในปริมาณที่น้อยกว่าเนื้อแดงที่มีน้ำหนักเท่ากัน โดยผู้หญิงวัยทำงานต้องการธาตุเหล็กประมาณ 20 มิลลิกรัมต่อวัน ขณะที่ผู้ชายต้องการประมาณ 11.5 มิลลิกรัมต่อวัน นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ ธาตุเหล็กจะได้รับการดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นหากในอาหารมื้อนั้น ๆ

 

ขิง

ขิงมีคุณสมบัติเสริมภูมิคุ้มกันที่โดดเด่น พบว่าขิงอาจช่วยต้านเชื้อไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) ที่ก่อโรคในระบบทางเดินหายใจ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียเชื้อซาลโมเนลลา (Salmonella)  ที่เป็นสาเหตุของอาการติดเชื้อในทางเดินอาหารสารอาหารในขิงยังอาจส่งผลดีต่อคนที่มีอาการอักเสบเรื้อรัง อย่างโรคข้ออักเสบชนิดต่าง ๆ ด้วย ซึ่งมีผลส่วนหนึ่งมาจากการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และขิงยังอาจช่วยขับลมได้ด้วย


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957