Exosome

Exosome: เทคโนโลยีแห่งอนาคตในการบำรุงผิว

ค้นพบโลกของ Exosome และความสามารถที่น่าทึ่งในการดูแลผิวและการรักษาโรค ติดตามเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ Exosome เพื่อความสวยงามและสุขภาพที่ดีขึ้นในอนาคต

มารู้จัก Exosome คืออะไร ?

Exosome เป็นถุงขนาดเล็กมาก ขนาดของ exosome มีอยู่ระหว่าง 30-150 นาโนเมตร  สร้างขึ้นในเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายของเรา มันมีหน้าที่เป็นนักส่งข้อมูลระหว่างเซลล์โดยการนำพาสารต่าง ๆ เช่น โปรตีนและกรดนิวคลีอิก เอ็กโซโซมถูกปล่อยออกมาจากเซลล์หลายชนิด รวมถึงเซลล์ต้นกำเนิด และสามารถไหลเวียนในกระแสเลือดได้

บทบาทของ Exosome

Exosome มีบทบาทสำคัญในการสื่อสารระหว่างเซลล์ โดยมีการส่งสัญญาณโปรตีนบนพื้นผิวของมัน และถ่ายโอนไขมัน กรดนิวคลีอิก และสารชีวโมเลกุลอื่น ๆ ไปยังเซลล์เป้าหมาย โดย exosome สามารถสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ได้ระหว่างเซลล์ที่อยู่ใกล้กันหรือไกล และมันสามารถมีบทบาทในการควบคุมกระบวนการของเซลล์และสมองร่างกาย

การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ของ Exosome

การศึกษาเกี่ยวกับ exosome เริ่มต้นในช่วงต้นของทศวรรษ 1980 โดยการค้นพบพวกมันจากการหลั่งออกมาโดยเซลล์ เรติคูโลไซต์  เอ็กโซโซมมีบทบาทสำคัญในการควบคุมกระบวนการของร่างกาย เช่น การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน การเพิ่มจำนวนเซลล์ และการส่งสัญญาณของเส้นประสาท  ซึ่งทำให้ exosome เป็นสิ่งที่น่าสนใจในด้านการแพทย์  

เช่น  การรักษาโรคมะเร็ง: exosome มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการเจริญเติบโรคมะเร็งและการกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน เรื่องนี้ช่วยในการพัฒนาวิธีการรักษามะเร็งและเพิ่มโอกาสในการหายจากโรคมะเร็ง.

การป้องกันโรค: exosome สามารถถ่ายโอนสารสามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันไปยังเซลล์อื่น ๆ ในร่างกาย ซึ่งทำให้เสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้.

การฟื้นฟูและการซ่อมแซมเซลล์: exosome สามารถส่งสัญญาณและสารต่าง ๆ ไปยังเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย ทำให้ช่วยในกระบวนการฟื้นฟูและการซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายจากการบาดเจ็บหรือโรค.

การยับยั้งการอักเสบ: exosome สามารถช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับหลายๆ โรคเช่น โรคภูมิคุ้มกันผิดปกติและโรคอักเสบต่าง ๆ

การลดอาการที่มาพร้อมกับโรค: exosome อาจช่วยลดอาการที่มาพร้อมกับโรค เช่น การลดอักเสบและควบคุมอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคต่าง ๆ

การพัฒนายาและวัคซีน: การศึกษา exosome สามารถช่วยในการพัฒนายาและวัคซีนใหม่ๆ โดยใช้ exosome เป็นพื้นฐานในการส่งยาหรือสารสามารถในร่างกายอย่างแม่นยำ.

การพัฒนาการวินิจฉัยโรค: exosome อาจเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการวินิจฉัยโรค เนื่องจากมีการหลังข้อมูลชีวภาพที่สามารถใช้ในการตรวจหาโรคและควบคุมการรักษาให้เหมาะสมมากขึ้น.

 

การใช้ Exosome ในด้านสกินแคร์

เมื่อเร็วๆ นี้ exosome ได้รับความสนใจในโลกของเครื่องสำอาง ที่ใช้ในครีม เซรั่ม และมาส์กเฉพาะที่ พบว่า exosome มีประโยชน์ในการรักษาและต่อต้านวัยหลายประการ พบว่า exosome มีประโยชน์ต่อการดูแลผิว เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน และโมเลกุลอื่นๆ ที่สามารถช่วยส่งเสริมการรักษา การให้ความชุ่มชื้น และการปกป้องผิวหนัง โมเลกุลเหล่านี้สามารถช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน ลดการอักเสบ และปกป้องผิวจากความเครียดจากสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ เอ็กโซโซมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของส่วนผสมออกฤทธิ์อื่นๆ เช่น กรดไฮยาลูโรนิก เปปไทด์ และสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงผิวให้ดีขึ้นด้วย

Exosomes ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางเป็นสารที่มีประโยชน์ในการดูแลและปรับปรุงสุขภาพผิวหนังในหลายทางดังนี้:

  1. การบำรุงผิวหน้า: exosome มีสารอาหารและสารชีวโมเลกุลที่ช่วยให้ผิวหน้าสดใสและมีความกระจ่างใส การใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหรือครีมที่มี exosome ช่วยให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์และมีสุขภาพดี.
  2. การลดริ้วรอยและริ้วรอยสิว: exosome มีความสามารถในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเสริมสร้างเซลล์ผิว เช่น เซลล์เสริมสร้างของเอลาสติน ซึ่งช่วยในการลดริ้วรอยและริ้วรอยสิวบนผิวหน้า.
  3. ปรับสีผิว: exosome ยังมีบทบาทในการควบคุมการสร้างเม็ดสีในผิวหนัง โดยส่งผ่านกลไกที่แตกต่างกัน การศึกษาล่าสุดพบว่า exosome สามารถกระตุ้นการแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเม็ดสี จึงช่วยปรับสีผิว ลดความหมองคล้ำ ทำให้ผิวดูสม่ำเสมอและสว่างขึ้น.
  4. การลดการอักเสบในผิว และรักษาบาดแผล: exosome มีความสามารถในการลดการอักเสบในผิวหนัง มีโปรตีนที่กระตุ้นการแสดงออกของไซโตไคน์และเคโมไคน์ที่ส่งผ่านกาเซลล์ภูมิคุ้มกันไปยังบริเวณแผล นี่ช่วยให้แผลมีสมานแผลอย่างมีประสิทธิภาพ.ทำให้ผิวไม่อักเสบหรือแดง ช่วยให้ผิวดูสมบูรณ์และสุขภาพผิวที่ดี  
  5. การป้องกันความเสียหายจากแสงแดด: exosome สามารถช่วยในการป้องกันความเสียหายจากแสงแดด โดยลดการทำลายเซลล์ผิวหนังจากแสง UV และช่วยให้ผิวไม่เสียหายจากการออกแดดนาน.
  6. การกระตุ้นการเจริญเติบโรคผิว: exosome สามารถกระตุ้นไฟโบบลาสในการผลิตคอลลาเจน ช่วยให้ผิวหนังมีสุขภาพดีและดูอ่อนเยาว์มากขึ้น.

การใช้ exosome ในด้านความงามเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการผิวหนังที่ดูอ่อนเยาว์และสุขภาพดี อย่างไรก็ตาม การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี exosome ควรทำโดยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและการทดสอบผิวก่อนเพื่อความปลอดภัย

หมายเหตุ: exosome ที่ใช้ในการวิจัย จะได้มาจากเซลล์ต้นกำเนิดมนุษย์  อาทิ จากเซลล์ต้นกำเนิด pluripotent, เซลล์ต้นกำเนิดมีเซนไคม์ และเซลล์ต้นกำเนิดจากไขมัน  ยังไม่มีงานวิจัยถึงประสิทธิภาพของ exosome จากแหล่งอื่นหรือจากพืชแต่อย่างใด

กล่าวโดยสรุป :

Exosome มีศักยภาพอย่างมากในการปฏิวัติอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และอนาคตของ exosome ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางดูเหมือนจะสดใสมาก เนื่องจากการวิจัยยังคงเปิดเผยศักยภาพของเอ็กโซโซมต่อไป จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเฉพาะตัวของมัน

แม้จะมีประโยชน์มหาศาลของ exosome แต่ในขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ยังไม่ได้จำแนกประเภท exosome สำหรับเครื่องสำอางอย่างเป็นทางการ รวมถึงในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก็ยังไม่อนุญาตให้ใช้หรือ โฆษณา เทคโนโลยี Exosome หรือส่วนประกอบ Stem Cell ให้ฉีดบนใบหน้า หรือ ผลิตภัณฑ์ใดๆ ในทุกกรณี  ในขณะนี้  ( อัพเดท 06/10/2566  )

ที่มา:

https://www.britannica.com/science/exosome

https://www.mdpi.com/2079-9284/10/2/65


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957