ตลาดอาหารเสริม, ธุรกิจอาหารเสริม, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, เทรนด์อาหารเสริม

ส่องตลาดอาหารเสริมในไทย ปี 2023 ทำธุรกิจอาหารเสริมยังดีอยู่หรือไม่?

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม มาสำรวจตลาดอาหารเสริม ส่องโอกาสการเติบโต เทรนด์อาหารเสริม เนื่องจากการก้าวผ่านสถานการณ์แพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจอย่างไรบ้าง กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้คือใครได้บ้าง มีศักยภาพในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พรีมา แคร์ ได้นำข้อมูลการสำรวจตลาดอาหารเสริม จาก Kantar

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม มาสำรวจตลาดอาหารเสริม ส่องโอกาสการเติบโต เทรนด์อาหารเสริม เนื่องจากการก้าวผ่านสถานการณ์แพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจอย่างไรบ้าง กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้คือใครได้บ้าง มีศักยภาพในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พรีมา แคร์ ได้นำข้อมูลการสำรวจตลาดอาหารเสริม จาก Kantar บริษัทวิจัยการตลาด มาฝากค่ะ

 

กว่า 2 ทศวรรษที่ Kantar สำรวจตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม (Health & Beauty Supplement) และพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย ปัจจุบันตลาดกลุ่มนี้ได้แบ่งกลุ่มของแบรนด์ รูปแบบ และหมวดหมู่ออกมาได้หลากหลายมากขึ้น ขณะที่ใช้ต้นทุนในการลงทุนน้อย และการออกใบอนุญาติประกอบกิจการที่ไม่ซับซ้อน ช่วยสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้กับแบรนด์หน้าใหม่ในการเข้ามาในตลาดและการขยายธุรกิจของเจ้าตลาดเดิม ตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงามได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในหลายมิติ ทั้งมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น คนซื้อที่มากขึ้น และคู่แข่งที่มากขึ้นด้วย

 

จากรายงาน Kantar: Health is Wealth: Thailand’s Supplement Market in 2023 ได้วิเคราะห์ว่า สังคมผู้สูงอายุ ทำให้เทรนด์ดูแลสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการระบาดของโควิดที่ทำให้ผู้บริโภคในไทยเริ่มหันมาสนใจจับจ่ายอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และยังคงจะเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาด

 

หลังจากการล็อกดาวน์ทุกอย่างเริ่มกลับมาเป็นปกติ ผู้คนเริ่มออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไปออกกำลังกาย การกลับเข้าออฟฟิศ หรือการทำกิจกรรมนอกบ้านเพิ่มขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการด้านสรรพคุณของสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประโยชน์ด้านสุขภาพเป็นอันดับแรก โดยให้ความสนใจเลือกซื้อสินค้าที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน (Immunity) และสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) ในขณะที่ความต้องการสรรพคุณในด้านดูแลผิวพรรณมีความสำคัญรองลงมา และหันมาสนใจอาหารเสริมโปรตีน(Protein) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body Care) แทน

 

กลุ่มผู้บริโภคในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม

เมื่อดูข้อมูลประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม จะสามารถแบ่งหมวดหมู่ได้ดังนี้

ระดับภูมิภาค - ตลาดที่มีมูลค่ามากที่สุด 1 ใน 3 หรือ 33% มาจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ขณะที่ในภาคเหนือของไทยมีการเติบโตช้าลง ส่วนภาคใต้ใช้เงินไปกับสินค้าอาหารเสริมน้อยที่สุดและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี

ประเภทของครัวเรือน - ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นครัวเรือนที่มีลักษณะไม่มีเด็กเล็ก (อายุน้อยสุด 13 ปี)

ระดับรายได้ – ครอบคลุมทุกระดับรายได้ในเขตเมืองของประเทศไทย

กลุ่มช่วงอายุ - กลุ่มผู้บริโภคหลักสำหรับตลาดนี้คืออายุ 35 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่มีศักยภาพที่มีแนวโน้มเติบโตสูงคือ กลุ่ม 50 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 60 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ความต้องการของผู้บริโภคในคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

รายงานจาก Kantar สามารถแบ่งหมวดหมู่คุณประโยชน์ของสินค้าอาหารเสริมตามสัดส่วนในตลาดได้ดังนี้

  1. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) มีสัดส่วนทางการตลาดอยู่ที่ 29% เช่น สารสกัดจากโสม วิตามินรวม สารสกัดจากพืช สารสกัดจากสัตว์ วิตามินซีและวิตามินบี
  2. อาหารเสริมดูแลผิวพรรณ (Skin) ครองสัดส่วนในตลาดมาเป็นอันดับที่ 2 อยู่ที่ 21% เช่น สารสกัดจากพืช คอลลาเจน และ แอล-กลูต้าไทโอน
  3. อาหารเสริมโปรตีน (Protein) มีสัดส่วนในตลาดอยู่ที่ 19 % เช่น โปรตีนและเวย์
  4. เสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) มีสัดส่วนในตลาดอยู่ 8% เช่น วิตามินซี ซิงค์ และสารสกัดจากพืช
  5. เพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body care) สัดส่วนทางการตลาด 7% เช่น สารสกัดจากพืช วิตามินรวม ไฟเบอร์
  6. บำรุงสายตา (Eye) สัดส่วนทางการตลาด 6% เช่น วิตามินรวม สารสกัดจากพืช
  7. อาหารเสริมบำรุงกระดูกและข้อ (Bone & Joint Care) สัดส่วนทางการตลาด 4% เช่น แคลเซียม
  8. อาหารเสริมบำรุงสมอง (Brain / Energy / Stress) 4% เช่น ส่วนผสมจากโสม วิตามินรวม สารสกัดจากพืช เปปไทด์จากถั่วเหลือง และวิตามินบี
  9. อื่นๆ (Other) 2 % เช่น สารสกัดจากพืช

เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งทางการตลาดในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่ละประเภท จะเห็นได้ว่า อาหารเสริมประเภทสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) เป็นคุณสมบัติที่ผู้บริโภคในไทยต้องการเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ดี อาหารเสริมโปรตีน (Protein) และอาหารเสริมเพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body care) มีสัดส่วนความสำคัญที่เติบโตขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ขณะที่อาหารเสริมเพื่อผิวพรรณและบำรุงสายตามีสัดส่วนลดน้อยลง

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน (Protein) และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทควบคุมน้ำหนัก(Body care) หลังจากการล็อกดาวน์โควิดได้สิ้นสุดลง ทำให้ผู้คนเริ่มออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้อีกครั้ง การออกไปทำงาน เข้ายิมออกกำลังกาย ทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน (Protein) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทควบคุมน้ำหนัก (Body care) จึงได้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผิวพรรณ
    แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดจะลดลง แต่ถึงอย่างนั้นอาหารเสริมเพื่อผิวพรรณก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับสองในตลาด เนื่องจากสินค้ามักมาในรูปแบบซองขนาดเล็ก พกพาง่าย ราคาเข้าถึงได้ง่าย และสะดวกในการบริโภค
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity)
    ปัจจุบันผู้บริโภคคนไทยได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา จึงทำให้อาหารเสริมเพื่อสุขภาพแบบองค์รวม(General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) ยังคงเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมักนึกถึงเมื่อมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา
    อาหารเสริมบำรุงสายตา คือสิ่งที่ถูกมองหาอย่างมากเมื่อผู้บริโภคต้องทำงานที่บ้านในช่วงล็อคดาวน์ แต่ความสนใจกลับน้อยลงเมื่อผู้คนเริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ

ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า คนไทยยังคงตระหนักถึงสุขภาพ หลังการแพร่ระบาดและยังคงมีความต้องการซื้ออาหารเสริม แต่เปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการทานให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันแทนเมื่อกลับเข้าสู่ชีวิตปกติ

 

สัดส่วนทางการตลาดของรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เมื่อสำรวจรูปแบบของสินค้า จะพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบผง ได้รับความนิยมสูงสุด มีความยืดหยุ่นสูงเหมาะกับสินค้าอาหารเสริมแทบทุกประเภท โดยเฉพาะในกลุ่มของอาหารเสริมโปรตีน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวมสูงที่สุด อีกทั้งยังสามารถดึงดูดผู้บริโภคใหม่ๆ ให้กับแบรนด์และสินค้าได้ง่าย เนื่องจากมักจำหน่ายในรูปแบบซอง พกพาง่าย ราคาเข้าถึงง่าย ส่วนกลุ่มอาหารเสริมแบบวิตามินและเสริมภูมิคุ้มกันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบเม็ดหรือแบบแคปซูลยังคงเป็นรูปแบบหลักของกลุ่มนี้ ซึ่งมีลักษณะที่สะดวกในการบริโภค จัดเก็บและพกพาง่าย ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบน้ำยังคงทำได้ไม่ค่อยดีในไทย เนื่องจากมีอายุการเก็บรักษาค่อนข้างสั้น ยากที่จะจัดเก็บ และยากที่จะพกพาและบริโภคนอกบ้าน

 

 

อ้างอิง Kantar: Health is Wealth: Thailand’s Supplement Market in 2023 : https://kantar.turtl.co/story/health-is-wealth-thailands-supplement-market-in-2023-p

 

 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30