อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม มาสำรวจตลาดอาหารเสริม ส่องโอกาสการเติบโต เทรนด์อาหารเสริม เนื่องจากการก้าวผ่านสถานการณ์แพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจอย่างไรบ้าง กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้คือใครได้บ้าง มีศักยภาพในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พรีมา แคร์ ได้นำข้อมูลการสำรวจตลาดอาหารเสริม จาก Kantar
อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม มาสำรวจตลาดอาหารเสริม ส่องโอกาสการเติบโต เทรนด์อาหารเสริม เนื่องจากการก้าวผ่านสถานการณ์แพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจอย่างไรบ้าง กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้คือใครได้บ้าง มีศักยภาพในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พรีมา แคร์ ได้นำข้อมูลการสำรวจตลาดอาหารเสริม จาก Kantar บริษัทวิจัยการตลาด มาฝากค่ะ
กว่า 2 ทศวรรษที่ Kantar สำรวจตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม (Health & Beauty Supplement) และพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย ปัจจุบันตลาดกลุ่มนี้ได้แบ่งกลุ่มของแบรนด์ รูปแบบ และหมวดหมู่ออกมาได้หลากหลายมากขึ้น ขณะที่ใช้ต้นทุนในการลงทุนน้อย และการออกใบอนุญาติประกอบกิจการที่ไม่ซับซ้อน ช่วยสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้กับแบรนด์หน้าใหม่ในการเข้ามาในตลาดและการขยายธุรกิจของเจ้าตลาดเดิม ตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงามได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในหลายมิติ ทั้งมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น คนซื้อที่มากขึ้น และคู่แข่งที่มากขึ้นด้วย
จากรายงาน Kantar: Health is Wealth: Thailand’s Supplement Market in 2023 ได้วิเคราะห์ว่า สังคมผู้สูงอายุ ทำให้เทรนด์ดูแลสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการระบาดของโควิดที่ทำให้ผู้บริโภคในไทยเริ่มหันมาสนใจจับจ่ายอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และยังคงจะเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาด
หลังจากการล็อกดาวน์ทุกอย่างเริ่มกลับมาเป็นปกติ ผู้คนเริ่มออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไปออกกำลังกาย การกลับเข้าออฟฟิศ หรือการทำกิจกรรมนอกบ้านเพิ่มขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการด้านสรรพคุณของสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประโยชน์ด้านสุขภาพเป็นอันดับแรก โดยให้ความสนใจเลือกซื้อสินค้าที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน (Immunity) และสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) ในขณะที่ความต้องการสรรพคุณในด้านดูแลผิวพรรณมีความสำคัญรองลงมา และหันมาสนใจอาหารเสริมโปรตีน(Protein) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body Care) แทน
กลุ่มผู้บริโภคในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม
เมื่อดูข้อมูลประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม จะสามารถแบ่งหมวดหมู่ได้ดังนี้
ระดับภูมิภาค - ตลาดที่มีมูลค่ามากที่สุด 1 ใน 3 หรือ 33% มาจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ขณะที่ในภาคเหนือของไทยมีการเติบโตช้าลง ส่วนภาคใต้ใช้เงินไปกับสินค้าอาหารเสริมน้อยที่สุดและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี
ประเภทของครัวเรือน - ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นครัวเรือนที่มีลักษณะไม่มีเด็กเล็ก (อายุน้อยสุด 13 ปี)
ระดับรายได้ – ครอบคลุมทุกระดับรายได้ในเขตเมืองของประเทศไทย
กลุ่มช่วงอายุ - กลุ่มผู้บริโภคหลักสำหรับตลาดนี้คืออายุ 35 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่มีศักยภาพที่มีแนวโน้มเติบโตสูงคือ กลุ่ม 50 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 60 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ความต้องการของผู้บริโภคในคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
รายงานจาก Kantar สามารถแบ่งหมวดหมู่คุณประโยชน์ของสินค้าอาหารเสริมตามสัดส่วนในตลาดได้ดังนี้
เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งทางการตลาดในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่ละประเภท จะเห็นได้ว่า อาหารเสริมประเภทสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) เป็นคุณสมบัติที่ผู้บริโภคในไทยต้องการเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ดี อาหารเสริมโปรตีน (Protein) และอาหารเสริมเพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body care) มีสัดส่วนความสำคัญที่เติบโตขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ขณะที่อาหารเสริมเพื่อผิวพรรณและบำรุงสายตามีสัดส่วนลดน้อยลง
ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า คนไทยยังคงตระหนักถึงสุขภาพ หลังการแพร่ระบาดและยังคงมีความต้องการซื้ออาหารเสริม แต่เปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการทานให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันแทนเมื่อกลับเข้าสู่ชีวิตปกติ
สัดส่วนทางการตลาดของรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
เมื่อสำรวจรูปแบบของสินค้า จะพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบผง ได้รับความนิยมสูงสุด มีความยืดหยุ่นสูงเหมาะกับสินค้าอาหารเสริมแทบทุกประเภท โดยเฉพาะในกลุ่มของอาหารเสริมโปรตีน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวมสูงที่สุด อีกทั้งยังสามารถดึงดูดผู้บริโภคใหม่ๆ ให้กับแบรนด์และสินค้าได้ง่าย เนื่องจากมักจำหน่ายในรูปแบบซอง พกพาง่าย ราคาเข้าถึงง่าย ส่วนกลุ่มอาหารเสริมแบบวิตามินและเสริมภูมิคุ้มกันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบเม็ดหรือแบบแคปซูลยังคงเป็นรูปแบบหลักของกลุ่มนี้ ซึ่งมีลักษณะที่สะดวกในการบริโภค จัดเก็บและพกพาง่าย ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบน้ำยังคงทำได้ไม่ค่อยดีในไทย เนื่องจากมีอายุการเก็บรักษาค่อนข้างสั้น ยากที่จะจัดเก็บ และยากที่จะพกพาและบริโภคนอกบ้าน
อ้างอิง Kantar: Health is Wealth: Thailand’s Supplement Market in 2023 : https://kantar.turtl.co/story/health-is-wealth-thailands-supplement-market-in-2023-p
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์