ตลาดอาหารเสริม, ธุรกิจอาหารเสริม, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, เทรนด์อาหารเสริม

ส่องตลาดอาหารเสริมในไทย ปี 2023 ทำธุรกิจอาหารเสริมยังดีอยู่หรือไม่?

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม มาสำรวจตลาดอาหารเสริม ส่องโอกาสการเติบโต เทรนด์อาหารเสริม เนื่องจากการก้าวผ่านสถานการณ์แพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจอย่างไรบ้าง กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้คือใครได้บ้าง มีศักยภาพในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พรีมา แคร์ ได้นำข้อมูลการสำรวจตลาดอาหารเสริม จาก Kantar

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเสริม ทำแบรนด์อาหารเสริม มาสำรวจตลาดอาหารเสริม ส่องโอกาสการเติบโต เทรนด์อาหารเสริม เนื่องจากการก้าวผ่านสถานการณ์แพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจอย่างไรบ้าง กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้คือใครได้บ้าง มีศักยภาพในการเติบโตมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พรีมา แคร์ ได้นำข้อมูลการสำรวจตลาดอาหารเสริม จาก Kantar บริษัทวิจัยการตลาด มาฝากค่ะ

 

กว่า 2 ทศวรรษที่ Kantar สำรวจตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม (Health & Beauty Supplement) และพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย ปัจจุบันตลาดกลุ่มนี้ได้แบ่งกลุ่มของแบรนด์ รูปแบบ และหมวดหมู่ออกมาได้หลากหลายมากขึ้น ขณะที่ใช้ต้นทุนในการลงทุนน้อย และการออกใบอนุญาติประกอบกิจการที่ไม่ซับซ้อน ช่วยสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้กับแบรนด์หน้าใหม่ในการเข้ามาในตลาดและการขยายธุรกิจของเจ้าตลาดเดิม ตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงามได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในหลายมิติ ทั้งมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น คนซื้อที่มากขึ้น และคู่แข่งที่มากขึ้นด้วย

 

จากรายงาน Kantar: Health is Wealth: Thailand’s Supplement Market in 2023 ได้วิเคราะห์ว่า สังคมผู้สูงอายุ ทำให้เทรนด์ดูแลสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการระบาดของโควิดที่ทำให้ผู้บริโภคในไทยเริ่มหันมาสนใจจับจ่ายอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และยังคงจะเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาด

 

หลังจากการล็อกดาวน์ทุกอย่างเริ่มกลับมาเป็นปกติ ผู้คนเริ่มออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไปออกกำลังกาย การกลับเข้าออฟฟิศ หรือการทำกิจกรรมนอกบ้านเพิ่มขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการด้านสรรพคุณของสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประโยชน์ด้านสุขภาพเป็นอันดับแรก โดยให้ความสนใจเลือกซื้อสินค้าที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน (Immunity) และสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) ในขณะที่ความต้องการสรรพคุณในด้านดูแลผิวพรรณมีความสำคัญรองลงมา และหันมาสนใจอาหารเสริมโปรตีน(Protein) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body Care) แทน

 

กลุ่มผู้บริโภคในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม

เมื่อดูข้อมูลประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม จะสามารถแบ่งหมวดหมู่ได้ดังนี้

ระดับภูมิภาค - ตลาดที่มีมูลค่ามากที่สุด 1 ใน 3 หรือ 33% มาจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ขณะที่ในภาคเหนือของไทยมีการเติบโตช้าลง ส่วนภาคใต้ใช้เงินไปกับสินค้าอาหารเสริมน้อยที่สุดและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี

ประเภทของครัวเรือน - ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นครัวเรือนที่มีลักษณะไม่มีเด็กเล็ก (อายุน้อยสุด 13 ปี)

ระดับรายได้ – ครอบคลุมทุกระดับรายได้ในเขตเมืองของประเทศไทย

กลุ่มช่วงอายุ - กลุ่มผู้บริโภคหลักสำหรับตลาดนี้คืออายุ 35 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่มีศักยภาพที่มีแนวโน้มเติบโตสูงคือ กลุ่ม 50 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 60 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ความต้องการของผู้บริโภคในคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

รายงานจาก Kantar สามารถแบ่งหมวดหมู่คุณประโยชน์ของสินค้าอาหารเสริมตามสัดส่วนในตลาดได้ดังนี้

  1. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) มีสัดส่วนทางการตลาดอยู่ที่ 29% เช่น สารสกัดจากโสม วิตามินรวม สารสกัดจากพืช สารสกัดจากสัตว์ วิตามินซีและวิตามินบี
  2. อาหารเสริมดูแลผิวพรรณ (Skin) ครองสัดส่วนในตลาดมาเป็นอันดับที่ 2 อยู่ที่ 21% เช่น สารสกัดจากพืช คอลลาเจน และ แอล-กลูต้าไทโอน
  3. อาหารเสริมโปรตีน (Protein) มีสัดส่วนในตลาดอยู่ที่ 19 % เช่น โปรตีนและเวย์
  4. เสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) มีสัดส่วนในตลาดอยู่ 8% เช่น วิตามินซี ซิงค์ และสารสกัดจากพืช
  5. เพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body care) สัดส่วนทางการตลาด 7% เช่น สารสกัดจากพืช วิตามินรวม ไฟเบอร์
  6. บำรุงสายตา (Eye) สัดส่วนทางการตลาด 6% เช่น วิตามินรวม สารสกัดจากพืช
  7. อาหารเสริมบำรุงกระดูกและข้อ (Bone & Joint Care) สัดส่วนทางการตลาด 4% เช่น แคลเซียม
  8. อาหารเสริมบำรุงสมอง (Brain / Energy / Stress) 4% เช่น ส่วนผสมจากโสม วิตามินรวม สารสกัดจากพืช เปปไทด์จากถั่วเหลือง และวิตามินบี
  9. อื่นๆ (Other) 2 % เช่น สารสกัดจากพืช

เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งทางการตลาดในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่ละประเภท จะเห็นได้ว่า อาหารเสริมประเภทสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) เป็นคุณสมบัติที่ผู้บริโภคในไทยต้องการเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ดี อาหารเสริมโปรตีน (Protein) และอาหารเสริมเพื่อควบคุมน้ำหนัก (Body care) มีสัดส่วนความสำคัญที่เติบโตขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ขณะที่อาหารเสริมเพื่อผิวพรรณและบำรุงสายตามีสัดส่วนลดน้อยลง

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน (Protein) และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทควบคุมน้ำหนัก(Body care) หลังจากการล็อกดาวน์โควิดได้สิ้นสุดลง ทำให้ผู้คนเริ่มออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้อีกครั้ง การออกไปทำงาน เข้ายิมออกกำลังกาย ทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน (Protein) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทควบคุมน้ำหนัก (Body care) จึงได้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผิวพรรณ
    แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดจะลดลง แต่ถึงอย่างนั้นอาหารเสริมเพื่อผิวพรรณก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับสองในตลาด เนื่องจากสินค้ามักมาในรูปแบบซองขนาดเล็ก พกพาง่าย ราคาเข้าถึงได้ง่าย และสะดวกในการบริโภค
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทสุขภาพแบบองค์รวม (General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity)
    ปัจจุบันผู้บริโภคคนไทยได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของโควิดที่ผ่านมา จึงทำให้อาหารเสริมเพื่อสุขภาพแบบองค์รวม(General Wellbeing) และประเภทเสริมภูมิคุ้มกัน (Immunity) ยังคงเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมักนึกถึงเมื่อมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา
    อาหารเสริมบำรุงสายตา คือสิ่งที่ถูกมองหาอย่างมากเมื่อผู้บริโภคต้องทำงานที่บ้านในช่วงล็อคดาวน์ แต่ความสนใจกลับน้อยลงเมื่อผู้คนเริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ

ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า คนไทยยังคงตระหนักถึงสุขภาพ หลังการแพร่ระบาดและยังคงมีความต้องการซื้ออาหารเสริม แต่เปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการทานให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันแทนเมื่อกลับเข้าสู่ชีวิตปกติ

 

สัดส่วนทางการตลาดของรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เมื่อสำรวจรูปแบบของสินค้า จะพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบผง ได้รับความนิยมสูงสุด มีความยืดหยุ่นสูงเหมาะกับสินค้าอาหารเสริมแทบทุกประเภท โดยเฉพาะในกลุ่มของอาหารเสริมโปรตีน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวมสูงที่สุด อีกทั้งยังสามารถดึงดูดผู้บริโภคใหม่ๆ ให้กับแบรนด์และสินค้าได้ง่าย เนื่องจากมักจำหน่ายในรูปแบบซอง พกพาง่าย ราคาเข้าถึงง่าย ส่วนกลุ่มอาหารเสริมแบบวิตามินและเสริมภูมิคุ้มกันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบเม็ดหรือแบบแคปซูลยังคงเป็นรูปแบบหลักของกลุ่มนี้ ซึ่งมีลักษณะที่สะดวกในการบริโภค จัดเก็บและพกพาง่าย ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบน้ำยังคงทำได้ไม่ค่อยดีในไทย เนื่องจากมีอายุการเก็บรักษาค่อนข้างสั้น ยากที่จะจัดเก็บ และยากที่จะพกพาและบริโภคนอกบ้าน

 

 

อ้างอิง Kantar: Health is Wealth: Thailand’s Supplement Market in 2023 : https://kantar.turtl.co/story/health-is-wealth-thailands-supplement-market-in-2023-p

 

 


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957