ในยุคที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณและความงาม สินค้าที่มีส่วนผสมของ Retinol ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเติบโตสูง ด้วยประโยชน์ที่ชัดเจนและการวิจัยที่ยืนยันถึงประสิทธิภาพ การสร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่มี Retinol เป็นส่วนประกอบสามารถเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดของธุรกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ
ปัจจุบันพบว่าเทรนด์ตลาดเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Retinol ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ influencer ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ ต่างให้การยอมรับในด้านประสิทธิภาพ นอกจากนี้เจ้าของแบรนด์ที่เป็นแพทย์ผิวหนัง หรือ เภสัชกร ต่างก็ออกมายืนยันถึงประสิทธิภาพของ Retinol ในด้านการดูแลผิวพรรณ จึงส่งผลทำให้แนวโน้มการตลาดของเครื่องสำอางผสม Retinol เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี
ตลาดทั่วโลก:
ปี |
มูลค่าตลาด (พันล้าน USD) |
อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) |
2010 |
1.5 |
3.5% |
2015 |
2.3 |
4.1% |
2020 |
3.8 |
5.0% |
2023 |
5.0 |
6.2% |
คาดการณ์ 2030 |
8.5 |
7.5% |
ตลาดในประเทศไทย:
ปี |
มูลค่าตลาด (พันล้านบาท) |
อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) |
2010 |
0.5 |
2.8% |
2015 |
0.8 |
3.3% |
2020 |
1.4 |
4.5% |
2023 |
2.0 |
5.8% |
คาดการณ์ 2030 |
3.5 |
6.7% |
Retinol ในฐานะ วัตถุดิบตัวเด็ดของเครื่องสำอางที่ช่วยดูแลผิวพรรณได้อย่างหลากหลาย ทำให้มีการพัฒนาคุณสมบัติของ Retinol อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจาก Retinol เป็นสารที่มีสี ไวต่อสภาวะแวดล้อม และ มีโอกาสก่อให้เกิดการระคายเคืองได้สูง การพัฒนาจึงมุ่งเน้นด้านความคงตัว และ การลดโอกาสการเกิดอาการระคายเคืองจากการใช้นั่นเอง
• ช่วยลดเลือนริ้วรอยและเส้นริ้วบนผิว
• กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่
• ช่วยลดปัญหาสิวและจุดด่างดำ
• เพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้กับผิว
• 2010-2015: เริ่มได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพผิว
• 2016-2020: การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและลดการระคายเคือง
• 2021-ปัจจุบัน: การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ไมโครแคปซูล มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคงทน
ในประเทศ Retinol เป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์ และ ผู้บริโภค รู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี โดยผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นทราบถึงทั้งผลดีจากการใช้ และ ผลเสียที่เกิดจากการใช้ Retinol เป็นอย่างดี และเนื่องจากประสิทธิภาพที่ดีจากการใช้มากกว่าผลเสียที่เกิดขึ้น มูลค่าตลาดของเครื่องสำอางผสม Retinol จึงเติบโตอย่างต่อเนื่องนั่นเอง
• การตระหนักถึงประโยชน์ของ Retinol ในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มขึ้น
• ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและส่วนผสมจากธรรมชาติ
• การเติบโตของตลาดสุขภาพและความงามที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์
• การเปิดกว้างสำหรับนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
• การสนับสนุนจากภาครัฐในการพัฒนาธุรกิจสุขภาพและความงาม
• ความสนใจของผู้บริโภคในเรื่องการดูแลตัวเองและความงามที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในบทความนี้ได้รวบรวมตัวอย่างเครื่องสำอางผสม Retinol ที่มีเสียงตอบรับที่ดี และ มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นได้ว่า เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Retinol นั้นมีภาพลักษณ์ด้านราคาที่ค่อนข้างพรีเมียม โดยจะสังเกตได้ว่าราคาของสินค้าในตลาด mass market นั้นราคาเริ่มต้นที่ 1,000 บาท ขึ้นไป
Retinol สามารถนำไปเป้นส่วนผสมของเครื่องสำอางได้หลากหลาย ในบทความนี้ขอแนะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ Retinol เป็นส่วนประกอบได้ พร้อมทั้งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่แนะนำได้ดังนี้
• ครีมบำรุงผิวหน้า: สำหรับลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ
• เซรั่ม: สำหรับกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่และเพิ่มความชุ่มชื้น
• มาส์กหน้า: สำหรับการบำรุงผิวหน้าอย่างเข้มข้น
• น้ำตบ: สำหรับเตรียมผิวก่อนการบำรุง
• ครีมกันแดด: เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV และบำรุงผิวในเวลาเดียวกัน
เนื่องด้วยสินค้าในท้องตลาดมีมากมาย ดังนั้นในบทความนี้จึงขอแนะนำขนาดสินค้า และ ราคาคร่าวๆ ที่รวบรวมมาจากท้องตลาดให้กับมือใหม่ที่ต้องการจะสร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Retinol ขายในปัจจุบัน รวมไปถึงแนวทางการทำโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ให้กับทุกท่าน ดังนี้
• ผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก (15-30 ml): ราคาเริ่มต้นที่ 300-600 บาท เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ทดลองใช้
• ผลิตภัณฑ์ขนาดกลาง (30-50 ml): ราคาเริ่มต้นที่ 700-1,200 บาท เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ประจำ
• ผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ (50-100 ml): ราคาเริ่มต้นที่ 1,300-2,000 บาท เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ระยะยาว
• ออนไลน์: ผ่านเว็บไซต์ของแบรนด์, โซเชียลมีเดีย, และแพลตฟอร์ม e-commerce เช่น Lazada, Shopee
• ออฟไลน์: ร้านขายยา, ห้างสรรพสินค้า, และคลินิกความงาม
• โซเชียลมีเดีย: Facebook, Instagram, TikTok - ใช้การทำคอนเทนต์ที่เน้นการให้ความรู้และรีวิวผลิตภัณฑ์
• บล็อกและเว็บไซต์: การทำ SEO เพื่อเพิ่มการเข้าถึงจากการค้นหา
• อินฟลูเอนเซอร์: การทำรีวิวและแนะนำผลิตภัณฑ์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามในกลุ่มเป้าหมาย
• โฆษณาออนไลน์: Google Ads, Facebook Ads - เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
สรุป
Retinol เป็นส่วนผสมที่มีศักยภาพสูงในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่โดดเด่นในตลาด ด้วยการเติบโตของตลาดทั่วโลกและในประเทศไทย เจ้าของแบรนด์ควรรีบคว้าโอกาสนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค การทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพและการเสนอโปรโมชั่นที่คุ้มค่า จะช่วยสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์และเพิ่มการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว
ข้อมูลอ้างอิง:
1. Global Market Insights, Inc. (2023). "Retinol Market Size By Product, By Application, Industry Analysis Report, Regional Outlook, Growth Potential, Price Trends, Competitive Market Share & Forecast, 2020 – 2030."
2. Statista. (2023). "Cosmetic Market Overview."
3. Euromonitor International. (2023). "Beauty and Personal Care in Thailand."
4. McKinsey & Company. (2023). "The State of Fashion: Beauty & Personal Care."
5. Research and Markets. (2023). "Global Retinol Market Analysis and Forecasts to 2030."