เรตินอล, retinol

เรตินอล สารบำรุงผิวตัวท็อป มีกี่แบบ เลือกแบบไหนไม่เสี่ยงผิวพัง

เคยได้ยินมั้ย? ถ้าอยากผิวสวยต้องใช้เรตินอล แล้วเรตินอลมีกี่แบบ? ควรเลือกแบบไหน ใช้ยังไง ให้หน้าไม่พัง ผิวสวยแบบ Glass skin

Retinol(เรตินอล) เป็นส่วนผสมที่อยู่ในกลุ่มของ Retinoid (เรตินอยด์) หรือที่เรารู้จักกันว่า 'วิตามินเอ' โดยบทความนี้จะขอเรียกสั้นๆเข้าใจง่ายว่า เรตินอลนะคะ

เรตินอล สารบำรุงผิวในสกินแคร์ที่เป็นที่พูดถึงมาอย่างยาวนาน ส่วนผสมมงลง ลูกรักของใครหลายๆคน คงต้องยกให้ เรตินอล เพราะมีคุณสมบัติในการแก้ปัญหาผิวที่ตอบโจทย์ได้ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดสิว ผลัดเซลล์ผิว ปรับผิวขาว กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ๆๆด้วยคุณสมบัติที่ทรงพลังของเรตินอลนี้ หมายความว่าความเข้มข้นก็ต้องมากด้วย และยิ่งความเข้มข้นมาก ก็ยิ่งส่งผลต่อผิวมาก อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงมากมาย เช่น ผิวแพ้ ผิวบาง อ่อนแอ ระคายเคืองง่าย จนทำให้บางคนใช้แล้วหน้าดำ ผิวพังก็มี เพราะฉะนั้นบทความนี้จะมาชำแหละ ครอบครัวของเรตินอยด์หรือครอบครัววิตามินเอ ประเภทความเข้มข้น รวมถึงวิธีใช้ให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุดกันค่ะ แต่ก่อนอื่นเลย ใครยังไม่รู้จัก เรตินอล ไปทำความรู้จักเรตินอลก่อนที่  >>> เรตินอลคืออะไร<<<

ประโยชน์ต่อผิวของเรตินอล

ขอสรุปสั้นๆก่อนว่าเราสามารถหวังผลจากสารกลุ่มเรตินอยด์หรือสารกลุ่มวิตามินเอได้อย่างไรบ้าง กลุ่มเรตินอยล์หรือเรตินอลเป็นส่วนผสมที่มีงานวิจัยรองรับมากที่สุดในเรื่องของ Anti-Aging นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ช่วยลดเลือนริ้วรอยตื้นๆให้ผิว ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการสร้างเม็ดสีผิว เสริมการผลัดเซลล์ผิว ลดสิว เรียกได้ว่าเป็นสารบำรุงผิวได้แบบองค์รวมเลย ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเรตินอลถึงได้เป็นส่วนผสมตัวท็อป ลูกรักของใครหลายๆคน โดยเฉพาะผู้ที่อยากให้ผิวหน้าดูเด็กลง แน่นกระชับ และใสขึ้นแบบ Glass skin งั้นเรามาดูกันค่ะว่าครอบครัวเรตินอลย์มีอะไรบ้าง รูปแบบไหนเหมาะกับเรา


ครอบครัวเรตินอยล์มี 4 แบบหลักๆ ดังนี้

เรตินอล

(เรียงจากความอ่อนโยนสุด)

1. Retinyl esters เป็นอนุพันธ์วิตามินเอที่อ่อนโยนที่สุด มักพบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทั่วไป มีประสิทธิภาพน้อยสุด ต้องใช้ระยะเวลาในการออกฤทธิ์นานกว่ารูปแบบอื่นๆ โดยเมื่อทาลงสู่ผิวต้องเปลี่ยนรูปถึง 3 สเตป ถึงจะกลายเป็น Retinoic acid ที่สามารถออกฤทธิ์ได้ในผิว ดังนั้นประสิทธิภาพเลยน้อยสุด แต่ปลอดภัยใช้ง่าย เหมาะกับผู้มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นหัดใช้วิตามินเอ ตัวอย่างที่พบได้บ่อยในสกินแคร์ เช่น Retinyl Propinoate และ Retinyl Palmitate

2. Retinol ที่เราคุ้นเคยกันดีเพราะเป็นอนุพันธ์วิตามินเอที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีการวิจัยในเรื่องของผลลัพธ์เยอะ สามารถมั่นใจได้ว่าจะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ในการลดเลือนริ้วรอย ปรับสภาพผิว ลดจุดด่างดำ โดยเรตินอลมีประสิทธิภาพมากกว่าตัวแรก(Retinyl esters) ซึ่งจะใช้เพียง 2 สเตป เพื่อเปลี่ยนตัวเองเป็น Retinoic acid ทำให้อาจเกิดผลข้างเคียงได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยผลข้างเคียงก็ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของปริมาณที่ใช้ในส่วนผสมเลยค่ะ ความนิยมที่ใช้มีตั้งแต่ 0.1-1% ยิ่งความเข้มข้นมาก ยิ่งประสิทธิภาพมาก เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจน ยิ่งเสี่ยงต่อการระคายเคืองมากขึ้นนั่นเอง จึงควรเลือกใช้เปอร์เซ็นที่เหมาะสมกับผิวเรา อย่างเช่น ถ้าช่วงไหนผิวแข็งแรงมากๆอาจใช้ความเข้มข้นที่สูงได้ แต่ถ้าช่วงไหนผิวอ่อนแอก็ควรใช้ที่เปอร์เซ็นต์ต่ำๆ จะดีกว่าค่ะ

3. Retinaldehyde อนุพันธ์วิตามินเอ ที่ใช้เพียงแค่ 1 สเตปก็สามารถเปลี่ยนรูปไปเป็น Retinoic acid ได้แล้ว จึงมีโอกาสเกิดความเสี่ยงในเรื่องการระคายเคืองผิวได้มากกว่า 2 ตัวข้างต้น แต่สามารถหวังผลในเรื่อง anti-aging ได้ดีมาก ความเข้มข้นที่นิยมใช้ คือ 0.025-0.1% เป็นรูปแบบ retinoid ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า Retinol ใช้เวลาในการออกฤทธิ์น้อยกว่า(เห็นผลได้เร็วกว่า) และอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองมากขึ้นตามไปด้วย จึงเหมาะกับผู้ที่เซียนแล้ว ผิวชินกับเรตินอลมากพอสมควร เพราะถ้าผิวบอบบาง อาจทำให้หน้าพังได้เลยนะคะ

4. Retinoic acid (จัดเป็นยา) เป็นรูปแบบเรตินอยล์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด หรือที่อาจรู้จักกันในชื่อ Tretinoin มักจ่ายยาโดยแพทย์ผิวหนัง ใช้เวลาในการออกฤทธิ์เร็วที่สุด แต่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้มากที่สุด จึงควรได้รับการจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น เพราะถ้าใช้ผิด จากควรได้รับผลลัพธ์ที่ดี อาจทำให้ผิวหน้า แย่ลงได้ และเนื่องจากความเข้มข้นนี้เองจึงทำให้มีการพัฒนารูปแบบวิตามินเอออกมาในรูปแบบต่างๆ เป็น Retinal, Retinol และ Retinyl esters อนุพันธ์วิตามินเอที่กล่าวมาทั้ง 3 ข้อด้านบน เพื่อทำให้สามารถนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น ลดการเกิดผลข้างเคียง ลดการระคายเคืองต่อผิวนั่นเอง


เทคนิคการใช้สกินแคร์เรตินอลบำรุงผิว

retinol

  1. ผู้ที่เริ่มต้นใช้ควรเลือกใช้สูตรอ่อนโยนที่ความระคายเคืองต่ำที่สุดก่อน อย่างการเลือกใช้ตัว Retinyl esters เพื่อให้ผิวได้เคยชินกับส่วนผสมนี้ โดยเริ่มต้นที่ความเข้มข้นน้อยๆ ใช้ปริมาณน้อยทาให้ทั่วหน้า แล้วค่อยปรับเพิ่มความเข้มข้น หรือรูปแบบของเรตินอยล์ที่สูงขึ้น
  2. เพื่อลดการเกิดการระคายเคืองมากขึ้น บางคนอาจใช้เทคนิคทาหลังมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อลดการระคายเคือง ลดผลข้างเคียงต่อผิวได้
  3. ดูแลผิวแบบ Skin cycling หรือกำหนดเอง อาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือวันเว้นวัน แล้วค่อยๆเพิ่มความถี่
  4. หลีกเลี่ยงการใช้เรตินอลคู่กับสกินแคร์ที่เป็น active ingredient เหมือนกัน เช่น AHA, BHA, วิตามินซี เป็นต้น
  5. แนะนำให้ใช้กลุ่มเรตินอลในตอนกลางคืน เนื่องจากอาจทำให้ผิวบางไวต่อแสงได้ อย่างที่เคยมีคนบอกว่าใช้เรตินอลแล้วหน้าดำนั่นเอง
  6. ที่สำคัญที่สุดคือต้องใช้ครีมกันแดดทุกครั้ง ก่อนออกจากบ้าน ซึ่งจริงๆแล้วแม้อยู่บ้านก็ควรใช้ครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV ที่อาจสอดส่องเข้ามาสู่ผิวได้ รวมทั้งเป็นการปกป้องผิวจากแสงสีฟ้าด้วย

สำหรับท่านใดที่ไม่ได้หวังผลมากในเรื่องการลดเลือนริ้วรอย อายุยังน้อย ยังไม่กล้าใช้เรตินอล แต่อยากดูแลผิวตั้งแต่เนิ่นๆ ขอแนะนำสารสกัดจากธรรมชาติฉายา Retinol – like เพราะมีการศึกษาพบว่าสามารถให้ผลลัพธ์ในเรื่องของการดูแลผิวได้เทียบเคียงเรตินอลเลย นั่นก็คือ Bakuchiol สารสกัดมาแรงแห่งปี สนใจอ่านต่อได้ที่ >>> Bakuchiol: เรตินอลจากธรรมชาติที่คุณไม่ควรพลาด  เหมาะมากสำหรับผู้ที่ชอบสกินแคร์จากธรรมชาติ หรือเจ้าของแบรนด์ที่ผลิตสกินแคร์ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z ก็สามารถทักเข้ามาสอบถาม ปรึกษาการสร้างแบรนด์ พัฒนาสูตร กับ พรีมา แคร์ ได้ทุกช่องทางเลยนะคะ


ติดต่อปรึกษาสร้างแบรนด์ได้ที่

Line: @premacare หรือ คลิก
Tel : 080-810-8109


โปรโมชั่นแนะนำ

เรตินอล(Retinol) คืออะไร? ดียังไงกับผิว?

เรตินอล คืออะไร Retinol เป็นสารสำคัญที่เป็นรูปแบบของวิตามิน A ซึ่งเป็นสารต้องการสำคัญของร่างกายในการสร้างเนื้อเยื่อ และมีคุณสมบัติทางชีวภาพที่ช่วยให้ผิวหน้าสวยเนียน ใส และช่วยลดริ้วรอยและสิวบนผิวห...

Bakuchiol: เรตินอลจากธรรมชาติที่คุณไม่ควรพลาด

Bakuchiol ส่วนผสมธรรมชาติมาแรงกลุ่ม Anti-Aging ที่ว่ากันว่าให้ผลลัพธ์ได้เทียบเคียงกับ Retinol เลย!! มาดูกันค่ะว่า Bakuchiol มีดียังไง...

Retinol vs Bakuchiol เทียบกันชัดๆ สองส่วนผสมมหัศจรรย์เพื่อผิวสวย ลดเลือนริ้วรอย

Retinol และ bakuchiol เป็นส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านริ้วรอยและฟื้นฟูผิว แต่ retinol อาจระคายเคืองผิวได้มากกว่า bakuchiol บทความนี้จะเปรียบเทียบทั้งสองส่วนผสมอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้คุณเลือกส...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CVA 01 พี.ซี. เรตินอล พลัส โคคิวเทน ไนท์ ครีม

ครีมบำรุงผิวหน้า สำหรับกลางคืน ด้วยประสิทธิภาพจาก Ubiquinone (COQ10) ช่วยให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์เปล่งปลั่ง ริ้วรอยแลดูจางลง พร้อมผสานคุณค่าจากวิตามินอี, โซเดียม ไฮยารูโลเนท, สารสกัดจากว่านหางจระเข้ และเ...

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957