เคล็ดไม่ลับ เลือกสีออกแบบโลโก้แบรนด์ยังไงให้ปัง

อยากให้โลโก้แบรนด์ของคุณโดดเด่น? มาเรียนรู้จิตวิทยาของสีและเคล็ดลับการเลือกสีที่ใช่เพื่อสร้างแบรนด์ให้ปัง! บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของสีแต่ละสีและวิธีนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบโลโก้ที่สื่อถึงตัวตนของแบรนด์ของคุณ

ความสำคัญของสีในการออกแบบโลโก้

สีในโลโก้แบรนด์มีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้สึกและเชื่อมโยงกับผู้คน สีสามารถสื่อความหมายและค่านิยมของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีงานวิจัยชี้ว่า สี สามารถสร้างการรับรู้และการจดจำ กระตุ้นการทำงานของสมองได้ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามการเลือกใช้สีในโลโก้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ สร้างตัวตนแบรนด์ให้ลูกค้ามองเห็นในเชิงบวกนะคะ อย่างแบรนด์ความงามเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง โลโก้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค วันนี้ พรีมา แคร์จึงชวนมาดู จิตวิทยาของสี ที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ เพื่อนำไปออกแบบโลโก้กันค่ะ

การเลือกสีในการออกแบบโลโก้ 

สีแต่ละสีมีความหมายแตกต่างกัน ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่าง จึงต้องเลือกสีที่สอดคล้องกับความหมายและความรู้สึกที่คุณต้องการสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมาย สีมีความสำคัญในการสร้างความจดจำในใจของผู้ชม โลโก้ที่ใช้สีที่น่าจดจำมักมีโอกาสได้รับความสนใจมากขึ้น

ตัวอย่างสีและความหมาย ในโลโก้

สีแต่ละสีมีความหมายและส่งผลต่ออารมณ์ที่แตกต่างกัน เราจะแสดงตัวอย่างสีและความหมายที่มักถูกนำมาใช้ในโลโก้แบรนด์ เพื่อให้คุณเข้าใจและสามารถนำไปใช้ในการเลือกสีออกแบบโลโก้แบรนด์ของคุณได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

•    การออกแบบโลโก้สีแดง

สีแดง หมายถึง ความรัก ความหลงใหล ความตื่นเต้น เป็นสีที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ พลังงานเหลือล้น ทำให้หัวใจเต้นแรง หายใจเร็วขึ้น มองแล้วสะดุดตา ช่วยกระตุ้นการตอบสนองได้ดี จึงช่วยดึงดูดลูกค้า กระตุ้นให้สั่งซื้อโดยเร็วไว และยังเป็นสีที่แสดงถึงความกล้าหาญอีกด้วย จึงอาจใช้สีแดงเพื่อส่งความรู้สึกของพลังและความมั่นคง มักใช้ในแบรนด์ที่ต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกเข้มแข็งและมั่นใจ  

•    การออกแบบโลโก้สีชมพู

สีชมพู หมายถึง ความอ่อนโยน ความโรแมนติก ความอ่อนเยาว์ และความไร้เดียงสา มักถูกใช้กับแบรนด์หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง เครื่องสำอาง สกินแคร์ น้ำหอม และร้านเสื้อผ้า 

•    การออกแบบโลโก้สีส้ม

สีส้มเป็นสีที่สื่อถึงอารมณ์เชิงบวกมากมาย เช่น ความอบอุ่น ความสนุกสนาน ความตื่นเต้น ความกล้าหาญ ความขี้เล่น การมองโลกในแง่ดี และไว้ใจได้ นอกจากนี้ยังเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นมิตรและความไว้วางใจได้ จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ให้บริการหรือขนส่ง 

•    การออกแบบโลโก้สีเหลือง

สีเหลือง หมายถึง ความสุข ความสดใส ความสนุกสนาน ความหวัง เป็นสีที่สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ และเข้าถึงง่าย จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่มีชีวิตชีวาและดึงดูดความสนใจ สีเหลืองจึงเป็นสีที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการออกแบบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสีที่จับคู่ได้ง่าย มีลูกเล่น และเป็นสีที่สะดุดตารองลงมาจากสีแดง

•    การออกแบบโลโก้สีเขียว

สีเขียวเป็นสีที่สื่อถึงธรรมชาติ ความสดชื่น และความมีชีวิตชีวา จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน นอกจากนี้ยังสื่อถึงสุขภาพดี ความปลอดภัย และความสงบ เฉดสีของสีเขียวที่แตกต่างกันสามารถสื่อถึงความหมายที่แตกต่างกันได้ เช่น สีเขียวเข้มสื่อถึงความมั่นคง สีเขียวอ่อนสื่อถึงความสดชื่น สีเขียวขุ่นสื่อถึงความสงบ สีเขียวมะนาวสื่อถึงความสดชื่น ความสนุก สดใส เป็นต้น 

•    การออกแบบโลโก้สีน้ำเงิน

สีน้ำเงินเป็นสีที่สื่อถึงความสงบ ความน่าเชื่อถือ และความทันสมัย จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่มั่นคงและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสื่อถึงความเป็นมืออาชีพ ความเฉลียวฉลาด และเทคโนโลยี จึงเป็นสีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาใช้ออกแบบโลโก้ เป็นสีที่ได้รับความชื่นชอบจากแบรนด์ทั่วโลกเลยล่ะค่ะ

•    การออกแบบโลโก้สีม่วง

สีม่วงเป็นสีที่สื่อถึงความหรูหรา ความสง่างาม และความซับซ้อน จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่หรูหราและน่าดึงดูด นอกจากนี้ยังสื่อถึงความลึกลับ มีเสน่ห์ เพ้อฝัน และจินตนาการ ความพิเศษของสีม่วง คือ เป็นได้ทั้งโทนร้อนและโทนเย็น ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เฉดสีเข้มหรืออ่อน แถมยังเป็นสีที่มองแล้วรู้สึกว่ามีสเน่ห์และน่าค้นหามากกว่าสีอื่น ๆ เหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิง เครื่องสำอาง น้ำหอม และเครื่องประดับ

•    การออกแบบโลโก้สีดำ

สีดำเป็นสีที่สื่อถึงความลึกลับ ความซับซ้อน และความหรูหรา จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่คลาสสิก หรูหรา และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสื่อถึงความเป็นผู้ใหญ่ มั่นคง หนักแน่น และจริงจัง สีดำจึงเป็นสีที่เคาน์เตอร์แบรนด์เครื่องสำอางมากมายทั่วโลกเลือกใช้ เพื่อสื่อถึงความหรูหรา สง่างามและความเป็นมืออาชีพ

•    การออกแบบโลโก้สีขาว

สีขาวเป็นสีที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ ความสะอาด และความเรียบง่าย จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่สะอาด สบายตา และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสื่อถึงความอ่อนโยน ไร้เดียงสา และความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ดีสีขาวอาจทำให้โลโก้ดูเรียบเกินไป จึงควรใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาช่วย เช่น ลายเส้น หรือ texture หรืออาจใช้สีขาวเป็นสีรองก็ช่วยเพิ่มกิมมิกของโลโก้ให้ดูโดดเด่นขึ้นได้ค่ะ

คำแนะนำในการเลือกสีออกแบบโลโก้

โดยทั่วไปโลโก้แบรนด์ควรมีสีไม่เกิน 3 สี เพราะสีที่มากเกินไปอาจทำให้โลโก้ดูรกและยากต่อการจดจำ อย่างไรก็ตามเราสามารถเลือกใช้สีได้มากกว่า 3 สี ในกรณีที่ต้องการสร้างความแตกต่างหรือต้องการสื่อถึงเรื่องราวที่ซับซ้อน นอกจากการเลือกสีให้เหมาะสมกับแบรนด์ในการออกแบบโลโก้แล้ว ยังมีปัจจัยพิจารณาอื่นๆที่ไม่ควรมองข้าม เช่น กลุ่มเป้าหมาย เลือกสีที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและสามารถดึงดูดความสนใจของพวกเขาได้ หรือ การเลือกใช้สีตามผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม มักใช้สีสันสดใสและสนุกสนาน เช่น สีส้ม เป็นต้น

หากอยากลองออกแบบโลโก้เอง ขอแนะนำ 12 แอปสุดเจ๋ง ออกแบบโลโก้ สร้างแบรนด์ครีม อาหารเสริม ง่ายๆด้วยสมาร์ทโฟน  แต่ถ้าหากอยากสร้างแบรนด์ความงาม สามารถติดต่อพรีมา แคร์ ได้ทุกช่องทางเลยนะคะ

 

อ้างอิง: https://www.marketingoops.com/campaigns/design/true-colors-what-your-brand-colors-say-about-your-business/

 

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม P.C. JEJU FLAWLESS SKIN SERUM เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...
CUV 65 พี.ซี. วิป ครีม สปอท ซันสกรีน เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++ P.C. WHIPPED CREAM SPORT SUNSCREEN SPF 50+ PA+++ ครีมกันแดดเนื้อบางเบา สูตรกันน้ำ(very water resistance) มีผลการทดสอบรับรอง สูตร paraben free
B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น. Y.O.N. DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT ชีวิตดีเริ่มต้นที่... Y.O.N. DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT
บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

12 แอปสุดเจ๋ง ออกแบบโลโก้ สร้างแบรนด์ครีม อาหารเสริม ง่ายๆด้วยสมาร์ทโฟน 12 แอพพลิเคชั่น ออกแบบโลโก้ง่ายๆ ออนไลน์ อยากผลิตครีม อาหารเสริม เครื่องสำอาง เวชสำอาง แค่มีสมาร์ทโฟน ก็เป็นนักออกแบบได้แล้ว...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30