สรุปคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง 2567

เมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ.2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 ซึ่งเอกสารนี้ได้สรุปหลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องสำอางไว้ ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ควรรู้ เพื่อรักษาสิทธิของตน

สรุปคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567  

เมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ.2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 ซึ่งเอกสารนี้ได้สรุปหลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องสำอางไว้ ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ควรรู้ เพื่อรักษาสิทธิของตน และมีส่วนที่มีประโยชน์ต่อผู้ผลิตเครื่องสำอางค่อนข้างมาก นั่นคือส่วนของ Do และ Don't โดยเน้นการเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้ค่ะ

สรุปกฏหมายโฆษณาเครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

1. การปรับปรุงแนวทางโฆษณา ปรับปรุงคู่มือโฆษณาเครื่องสำอางให้ทันสมัยเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์

2. การลดแลกแจกแถม ต้องระบุรายละเอียดต่างๆ อย่างโปร่งใสและชัดเจน ทั้งหลักเกณฑ์การแจก วันเวลา รวมทั้งมีการจดทะเบียนอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ค่ะ

3. การโฆษณาที่เป็นความจริง ข้อความโฆษณาต้องเป็นจริง ตรวจสอบได้ และไม่เกินความจริงหรือยากต่อการพิสูจน์ ห้ามโฆษณาว่ามีผลต่อสุขภาพหรือโครงสร้างร่างกาย รักษาโรค หรือนำไปสู่ความเข้าใจผิดค่ะ

4. ห้ามอ้างสรรพคุณทางยา ห้ามใช้ข้อความที่สื่อถึงสรรพคุณในการรักษาโรคหรือคุณสมบัติที่ไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง

5. การโฆษณาเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบสามารถทำได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ของตนเอง ห้ามใช้ข้อความที่ทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม

6. การอ้างอิงบุคลากรทางการแพทย์ ควรหลีกเลี่ยงการอ้างอิงบุคลากรทางการแพทย์ในการโฆษณา ยกเว้นในกรณีที่มีความเกี่ยวข้องชัดเจนและได้รับความยินยอม

7. การใช้รางวัลหรือเครื่องหมายในโฆษณา ต้องแสดงหลักฐานการได้รับรางวัลหรือเครื่องหมายต่างๆ อย่างถูกต้องและโปร่งใส การอ้างอิงงานวิจัยหรือหลักฐานทางวิชาการต้องสามารถตรวจสอบได้ค่ะ

8. ห้ามโฆษณาด้วยวิธีที่ก่อให้เกิดอันตราย การโฆษณาต้องไม่กระทำด้วยวิธีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพกายหรือจิตใจ และไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี

แนวทาง "Do" และ "Don't" ในการโฆษณา 

สิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้พวกเราสามารถนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้ประโยชน์ได้ ก็คือการระบุข้อความที่อนุญาต ("Do") และไม่อนุญาต ("Don't") สำหรับการโฆษณาเครื่องสำอาง เพื่อความชัดเจนและสอดคล้องกับกฎหมายค่ะ โดยสามารถนำเครื่องสำอางมาแบ่งประเภทออกเป็น 23 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะมีแนวทาง "Do" และ "Don't" ของตนเอง ทำให้พิจารณาได้ว่า ข้อความโฆษณาของเครื่องสำอางชนิดนั้นที่เราเห็น เป็นไปตามกฏหมายหรือไม่นั่นเองค่ะ

สรุปกฏหมายโฆษณาเครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ตัวอย่างกลุ่มเครื่องสำอาง

กลุ่มเครื่องสำอางบำรุงผิวที่มีสารไวท์เทนนิ่ง

Do - ใช้ข้อความ “แลดูขาว” “แลดูกระจ่างใส” อ้างข้อมูลการทดสอบโดยกล่าวว่าผลลัพธ์เป็นไปตามสภาพผิวของแต่ละบุคคล
Don’t - ใช้ข้อความที่กล่าวว่าทำให้ผิวขาวขึ้นกว่าสีผิวเดิมตามธรรมชาติ

กลุ่มเครื่องสำอางลดริ้วรอย (Anti-wrinkle)

Do - ใช้ข้อความสื่อถึงการชะลอริ้วรอยระหว่างใช้เครื่องสำอาง หรือมีสารต้านอนุมูลอิสระ
Don’t - ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ

กลุ่มเครื่องสำอางสำหรับผิวเป็นสิว

Do - ใช้บำรุงผิวที่เป็นสิว หรือใช้สำหรับผิวมันเป็นสิวง่าย
Don’t - ใช้ข้อความป้องกันสิว รักษาสิว หรือลดสิว

กลุ่มเครื่องสำอางป้องกันแสงแดด (Sunscreen)

Do - แสดงค่า SPF หรือ PA รวมทั้งระบุวิธีการใช้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
Don’t - ป้องกันได้ยาวนานโดยไม่ต้องทาซ้ำ หรือป้องกันรังสียูวีได้ 100%

กลุ่มเครื่องสำอางทำความสะอาดแบบใช้แล้วล้างออก(เช่น โฟมล้างหน้า)

Do - ช่วยในการทำความสะอาดและลดการสะสมของแบคทีเรีย
Don’t - ฆ่าเชื้อโรค มีสัญลักษณ์หรือสรรพคุณทางยา

กลุ่มเครื่องสำอางบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

Do - เคลือบผมให้ลื่น หวีง่าย ดูแลจากโคนจรดปลายผม ลดผมขาดหลุดร่วงจากผมเสีย
Don’t - ห้ามระบุข้อความลดผมร่วงโดยไม่ระบุสาเหตุ หรือบำรุงถึงรากผม

สรุปกฏหมายโฆษณาเครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

การตรวจสอบ พิจารณาโฆษณา และบทลงโทษ

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการโฆษณา ผู้โฆษณาสามารถยื่นคำขอความเห็นต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายในการโฆษณาอาจต้องระวางโทษจำคุกหรือปรับตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติค่ะ

สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวโหลดคู่มือฉบับเต็ม ได้ที่ https://pr.moph.go.th/online/index/news/304347online/index/event 

 

สนใจเริ่มเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางคุณภาพไหมคะ


หากคุณกำลังมองหาโอกาสธุรกิจใหม่ ด้วยการเป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางคุณภาพดีที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัย พร้อมผู้ให้คำปรึกษาด้านกฏหมายและการตลาดที่พร้อมสนับสนุนให้แบรนด์ของคุณก้าวหน้าได้อย่างมั่นคง สั่งผลิตเครื่องสำอาง มาร์คหน้า ครีม เซรั่ม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เหมาะสมตามแต่ละกลุ่มผู้ใช้ ผู้บริโภคถูกใจ ปลอดภัยจากสารพิษ ดูแลเหมือนญาติมิตร ใกล้ชิดตั้งแต่ธุรกิจการสร้างแบรนด์ตัวเองไปจนถึงจัดจำหน่าย ได้มาตรฐาน ด้วยโรงงานทันสมัย ได้รางวัลระดับประเทศและระดับสากล สนใจติดต่อเราสิคะ บริษัท พรีม่าแคร์ จำกัด 0808-108-109
 

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม P.C. JEJU FLAWLESS SKIN SERUM เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...
B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น. Y.O.N. DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT ชีวิตดีเริ่มต้นที่... Y.O.N. DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT
CUV 65 พี.ซี. วิป ครีม สปอท ซันสกรีน เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++ P.C. WHIPPED CREAM SPORT SUNSCREEN SPF 50+ PA+++ ครีมกันแดดเนื้อบางเบา สูตรกันน้ำ(very water resistance) มีผลการทดสอบรับรอง สูตร paraben free
บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

อยากสร้างทำแบรนด์ผลิตครีมกิโล คุณภาพดี มีอย ทำได้หรือเปล่า เริ่มต้นสร้างทำแบรนด์ครีมกิโล หลายท่านไปซื้อครีมกิโล เจ๊เล้ง ร้านขายส่่งครีมกิโลย่านดอนเมือง ตามหาครีมกิโลพันทิพ (pantip) หรือจากโรงงาน บริษัท แลป รับผลิตครีม...
Update กฎหมายปริมาณวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2567 ค้นพบเกณฑ์ใหม่ แนวปฏิบัติ ปริมาณสูงสุดวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในการขออนุญาตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร...
สร้างแบรนด์อาหารเสริมเช็คก่อน คำและข้อความต้องห้ามในโฆษณาอาหาร ที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้ การจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมสักหนึ่งแบรนด์ กว่าจะจ้างบริษัทโรงงานผลิตอาหารเสริมออกมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการคิดค้นในส่วนต่างๆ อย่างมากมายให้ผ่านมาตรฐานของ อย. แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาพร้อมจำ...
เช็คก่อน สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง คำและข้อความต้องห้ามในโฆษณาที่ควรรู้ การทำการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่แบรนด์ควรจะต้องทำเพื่อให้แบรนด์นั้นเกิดการรับรู้จากผู้บริโภค โดยหนึ่งในการทำการตลาดก็คือการโฆษณาสินค้า โดยผู้ที่เพิ่งเริ่มสร...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30