มาทำความรู้จักกับคอลลาเจนกัน

คอลลาเจนคืออะไร?

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกายของคุณ มีสัดส่วนประมาณ 30% ของโปรตีนทั้งหมด คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง กล้ามเนื้อ กระดูก เส้นเอ็นและเอ็น และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังพบในอวัยวะ หลอดเลือด และเยื่อบุลำไส้อีกด้วย โปรตีนสร้างจากกรดอะมิโน ซึ่งกรดอะมิโนหลักที่สร้างคอลลาเจน ได้แก่ โพรลีน ไกลซีน และไฮดรอกซีโพรลีน กรดอะมิโนเหล่านี้รวมกลุ่มกันเพื่อสร้างเส้นใยโปรตีนในโครงสร้างเกลียวสามชั้น ร่างกายต้องการวิตามินซี สังกะสี ทองแดง และแมงกานีสในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสร้างเกลียวสามชั้นนี้

ประโยชน์ของคอลลาเจน คอลลาเจนช่วยอะไร?

หน้าที่หลักของคอลลาเจนคือการสร้างโครงสร้างความแข็งแรงเพื่อรองรับทั่วร่างกาย หน้าที่เฉพาะของคอลลาเจนคือช่วยให้ไฟโบรบลาสต์ก่อตัวขึ้นในชั้นหนังแท้ (ชั้นผิวหนังชั้นกลาง) ซึ่งช่วยให้เซลล์ใหม่เติบโต มีบทบาทในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้ความคุ้มครองอวัยวะให้โครงสร้าง ความแข็งแรง และความยืดหยุ่นแก่ผิว ช่วยให้เลือดแข็งตัว

ประเภทของคอลลาเจน

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีคอลลาเจน 28 ชนิดที่พบในร่างกายมนุษย์ พบเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างผิว กระดูกอ่อนและหลอดเลือด เป็นต้น แต่มี 5 ชนิดที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  ประเภทของคอลลาเจนที่พบมากที่สุดในร่างกาย  5 ขนิด คือ

ชนิดที่หนึ่ง (Type I) ประเภทนี้มีส่วนประกอบถึง 90% ของคอลลาเจนในร่างกายของ ใช้สร้างโครงสร้างให้กับผิวหนัง กระดูก และเส้นเอ็น

ชนิดที่สอง (Type II) ประเภทนี้พบในกระดูกอ่อนยืดหยุ่นซึ่งสนับสนุนข้อต่อ

ชนิดที่สาม (Type III) ชนิดนี้พบในกล้ามเนื้อ หลอดเลือดแดง และอวัยวะต่างๆ

ชนิดที่ห้า/วี (Type V) ชนิดนี้พบในชั้นผิวหนัง

ชนิดที่สิบ/เอ็กซ์ (Type X) ชนิดนี้พบในกระจกตา ผิวหนังบางชั้น ผม และเนื้อเยื่อของรก

 

ประเภทของคอลลาเจนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ประเภทคอลลาเจน ที่นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมี 3 รูปแบบที่แตกต่างกัน คือ ไฮโดรไลซ์คอลลาเจน (Hydrolyzed collagen) (คอลลาเจนเปปไทด์, ผงคอลลาเจน, คอลลาเจนไฮโดรไลเสตและไฮโดรไลซ์เจลาติน), เจลาติน (Gelatin) และคอลลาเจนชนิดที่ 2 ที่ไม่ผ่านกรรมวิธี (Undenatured type II collagen (UC-II))

คอลลาเจนแบบไฮโดรไลซ์เหมาะสำหรับการนำไปใช้ของร่างกายเพราะเป็นรูปแบบที่แตกตัวได้มากที่สุด แต่ UC-II เป็นสิ่งที่ร่างกายสลายได้ยากที่สุด ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนผสมมาจากหลากหลายแหล่ง คอลลาเจนที่ทำจากวัวมีชนิดที่ 1 และ 2 คอลลาเจนจากปลาทะเลประกอบด้วยชนิดที่ 1 และ 2 คอลลาเจนจากสัตว์ปีกที่ทำจากไก่ประกอบด้วย ชนิดที่ 2 และคอลลาเจนเยื่อหุ้มเปลือกไข่ประกอบด้วยชนิดที่1และ5

 

ควรทานคอลลาเจนเท่าไหร่ต่อวัน?

เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสูญเสียคอลลาเจน เมื่ออายุ 40 ปี คอลลาเจนในร่างกายจะสูญเสียมากถึง 1% ต่อปี อาจมีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เช่น อาหาร การสูบบุหรี่เป็นประจำ การดื่มแอลกอฮอล์ และแสงแดดก็ส่งผลต่อการสูญเสียคอลลาเจนเช่นกัน การสูญเสียโปรตีนนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหนังสูญเสียโครงสร้างและเริ่มมีริ้วรอยเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อความแข็งแรงของกระดูก ข้อต่อ และอื่นๆ ดังนั้น การใช้งานทั่วไปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ได้แก่

สำหรับผิวที่มีริ้วรอย ไฮโดรไลซ์คอลลาเจนชนิดที่ 1 ปริมาณ 2.5 กรัม/วันและผสมระหว่างของชนิดที่1 และ 2 รวมกัน เป็นเวลา 8 ถึง 12 สัปดาห์

สำหรับอาการปวดข้อ คอลลาเจนชนิดที่ 2 แบบไม่ผ่านกรรมวิธี (Undenatured Type II Collagen) ปริมาณ 40 มิลลิกรัม/วัน เป็นเวลา 6 เดือนหรือไฮโดรไลซ์คอลลาเจนชนิดที่ 2 ปริมาณ 2 กรัมเป็นเวลา 10 สัปดาห์ ช่วยลดอาการปวดข้อได้

สำหรับสุขภาพกระดูก การวิจัยยังมีจำกัด แต่ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน 5 กรัม/วัน ที่มาจากวัวช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกหลังจากรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี

สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ หลังจากรับประทาน 15 กรัมภายใน 1 ชั่วโมงหลังการฝึกด้วยแรงต้าน ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ แม้ว่าแหล่งโปรตีนอื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะให้ผลที่คล้ายกัน

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนโดยทั่วไปปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ยังมีรายงานผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง ได้แก่ คลื่นไส้ ปวดท้อง และท้องเสีย เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนโดยทั่วไปมาจากสัตว์ จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ นอกจากนี้อาจมีสารก่อภูมิแพ้ เช่น ปลา อย่าลืมตรวจสอบฉลากเพื่อหลีกเลี่ยงคอลลาเจนที่มาจากแหล่งดังกล่าว โดยสรุปคอลลาเจนปริมาณตั้งแต่ 40 มก. ถึง 15 กรัมมีประสิทธิภาพและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด  นอกจากนี้คอลลาเจนในอาหารเสริมยัง ใรตลาดมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบเม็ด แบบแคปซูล และผงชงดื่ม ซึ่งแต่ละรูปแบบการทาน อาจมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันในแง่ของความาสะดวก ราคา และปริมาณคอลลาเจนที่ได้รับ ผู้บริโภคสามารถเลือกทานคอลลาเจนให้เหมาะสม ตามความต้องการ ดูเพิ่มเติม  8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

หาดสนใจสร้างแบรนด์คอลลาเจน ปรึกษา พรีมา แคร์ได้ รับพัฒนาสูตร สร้างแบรนด์คอลลาเจนด้วยวัตถุดิบนำเข้า หลากหลายตามความต้องการ และงบประมาณค่ะ


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30