ขมิ้นชัน

ประโยชน์ของขมิ้นชันสมุนไพรใกล้ครัว ที่คุณอาจยังไม่รู้

ทำความรุ้จักแนวทางใหม่สำหรับการใช้ขมิ้นชันในการดูแลสุขภาพ! ประโยชน์ของขมิ้นชันสมุนไพรใกล้ครัวที่คุณคงไม่เคยรู้มาก่อน สำรวจเคล็ดลับการใช้ขมิ้นชัน สมุนไพรที่เป็นประโยชน์กับสุขภาพของและผิวพรรณคุณในทุกวัน!

ขมิ้นหรือ ขมิ้นชัน เป็นเครื่องเทศที่มีคุณค่ามาช้านานสำหรับใช้ในการปรุงอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ขมิ้นที่ได้มาจากเหง้า (ราก) ของพืช Curcuma longa ขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น และขมิ้นชันมีสรรพคุณทางยาที่รักษาอาการและโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด มีประวัติในการนำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี  ทั้งในการแพทย์อายุรเวทและแพทย์แผนจีน โดยเป็นยาธรรมชาติสำหรับการรักษาบาดแผลและความผิดปกติของผิวหนัง และส่งเสริมสุขภาพข้อต่อ ระบบย่อยอาหาร และระบบทางเดินหายใจ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเคอร์คูมินซึ่งเป็นสารประกอบที่พบในขมิ้นชัน นั้นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ป้องกันระบบประสาท ป้องกันหัวใจ ต้านมะเร็ง และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ สมอง หัวใจ ระบบย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย

ขมิ้นและเคอร์คูมินคือสิ่งเดียวกันหรือไม่?

คำว่า "ขมิ้น" และ "เคอร์คูมิน" มักใช้แทนกันได้ แต่มีความแตกต่างกันทางเทคนิค ขมิ้นเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลขิง ในขณะที่เคอร์คูมินเป็นสารประกอบตามธรรมชาติที่พบในขมิ้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและผลการรักษามากมาย ดังนั้นเมื่อพูดถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของขมิ้น แสดงว่ากำลังพูดถึงข้อดีของเคอร์คูมินในขมิ้นเช่นกัน

ประโยชน์ต่อสุขภาพของขมิ้นชัน

1. ประโยชน์ต่อสุขภาพข้อต่อกระดูก

เคอร์คูมินซึ่งเป็นสารประกอบโพลีฟีนอลหลักซึ่งส่งเสริมสุขภาพในขมิ้น เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของข้อและช่วยจัดการกับอาการของโรคข้ออักเสบ ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวดและความเสียหายของข้อต่อ ฤทธิ์ต้านการอักเสบของเคอร์คูมินช่วยควบคุมการอักเสบและอาจลดอาการปวด บวม และความเสียหายของข้อต่อที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ


2. ช่วยเพิ่มหน่วยความจำและอารมณ์

เคอร์คูมินมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมองและการทำงานของสมอง เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ เคอร์คูมิน ลดผลกระทบของอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายโมเลกุลที่ไม่เสถียรที่สามารถนำไปสู่ความบกพร่องทางความจำ ความผิดปกติของอารมณ์ และความผิดปกติของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น โรคอัลไซเมอร์


3. ป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของโลก โดยคิดเป็น 1 ใน 5 ของการเสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ในขณะที่ ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด (antithrombotic) ฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์ (anti-proliferative) ฤทธิ์ต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) และช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งโดยหลักการแล้วฤทธิ์ดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนในระบบโรคหัวใจและหลอดเลือดจากเบาหวาน ได้    การวิจัยทางคลินิก พบว่า  การบริโภคขมิ้นชัน ที่มีสารเคอร์คูมินอยด์ ขนาด 250 มิลลิกรัม จะลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน ลดการอักเสบในโรคข้อเข่าเสื่อม และยังมีประโยชน์ในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ช่วยลดอนุมูลอิสระในเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงมีอายุนานขึ้น


4. ช่วยป้องกันและรักษามะเร็ง บางชนิด

ขมิ้นชัน’ หนึ่งในสมุนไพรใกล้ตัวคนไทยที่ได้รับการทดลองและพบว่ามีส่วนช่วยต้านและทำลายเซลล์มะเร็งในอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้

มีการใช้เคอร์คูมินในการป้องกันและรักษามะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ พบว่าเคอร์คูมินมีคุณสมบัติต้านมะเร็งหลายอย่างที่สามารถควบคุมการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดผลข้างเคียงของการรักษามะเร็งได้อีกด้วย


5. ช่วยในการรักษาโรคผิวหนัง

ขมิ้นชัน จัดเป็นสมุนไพรที่มีความสำคัญในการดูแลผิวหน้า สารเคอร์คิวมินในขมิ้นชันช่วยยับยั้งการอักเสบของร่างกาย จึงช่วยลดอาการคันบนผิวหนังได้ ขมิ้นชันยังมีส่วนผสมที่ช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรียและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อที่ช่วยลดการเกิดสิว การใช้ขมิ้นชันบนผิวหน้าจึง ช่วยลดการเกิดสิวและป้องกันการเกิดซ้ำได้


6. ช่วยบำรุงผิว ชะลอการเกิดริ้วรอย

ขมิ้นมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Anti-oxidant)ที่เป็นที่รู้จักว่าช่วยลดความตึงเครียด ศัตรูตัวฉกาจของความงาม ดังนั้นการใช้ขมิ้นชันจะช่วยป้องกันและชะลอการเกิดริ้วรอยได้อย่างน่าอัศจรรย์


ข้อควรระวังในการทานขมิ้นชัน  ใครไม่ควรทานขมิ้นชัน?

โดยทั่วไปการรับประทานขมิ้นปริมาณปกติที่พบในอาหารแบบปกติ ใช้กับผิวหนังค่อนข้างมีความปลอดภัย

ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานขมิ้นในปริมาณมากหรือเข้มข้นสูง (มากกว่า 1,500 มิลลิกรัมขึ้นไปต่อวัน) เพราะอาจทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ แต่ยังไม่มีความชัดเจนถึงผลข้างเคียงนี้  

สตรีมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรไม่ควรรับประทานสารสกัดจากขมิ้นที่มีความเข้มข้นสูงหรือรับประทานขมิ้นในปริมาณมาก โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันความปลอดภัย และมีความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์   


สรุป

ขมิ้นชัน พืชสมุนไพรประจำบ้าน หาได้ใกล้ตัว มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายประการ

และได้รับจึงความสนใจจากวงการสุขภาพและความงามเป็นอย่างมาก หากสนในผลิต อาหารเสริม ส่วนประกอบจาก ขมิ้นชัน

สามารถปรึกษา พรีมาแคร์ โรงงานรับผลิตสร้างแบรนด์อาหารเสริม ได้ค่ะ 


โปรโมชั่นแนะนำ

แนะนำ 7 อาหารลดบวมช้ำ กินอะไรฟื้นตัวไว หลังศัลยกรรม

กำลังพักฟื้นหลังศัลยกรรมอยู่ใช่ไหม? อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการบวมช้ำและช่วยให้คุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้น! แนะนำ 7 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม กินแล้วดีต่อสุขภาพ ฟื้นตัวไว เลือกทานตามใจชอบได้เลย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

FT-RPR 21 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล โอ บี โอ

สารสกัดจากใบบัวบก สารสกัดจากฟักทอง (เนื้อผล) ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต 20% (ให้สังกะสี 15 มก.) โซเดียมแอสคอร์เบต คอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลา สารสกัดจากขมิ้น (เหง้า) ไนอะซินาไมด์ ดี-แอลฟา โทโคเฟอริลแอซิดซักซิเนต วิตามิน เอ แอซีเทต (325000IU/g) กรดโฟลิก (ให้กรดโฟลิก 0.2 มก.) ไพริดอกซีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 6) วิตามิน ดี3 (105000IU/G) ไทอะมีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 1)

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30