ขมิ้นชัน

ประโยชน์ของขมิ้นชันสมุนไพรใกล้ครัว ที่คุณอาจยังไม่รู้

ทำความรุ้จักแนวทางใหม่สำหรับการใช้ขมิ้นชันในการดูแลสุขภาพ! ประโยชน์ของขมิ้นชันสมุนไพรใกล้ครัวที่คุณคงไม่เคยรู้มาก่อน สำรวจเคล็ดลับการใช้ขมิ้นชัน สมุนไพรที่เป็นประโยชน์กับสุขภาพของและผิวพรรณคุณในทุกวัน!

ขมิ้นหรือ ขมิ้นชัน เป็นเครื่องเทศที่มีคุณค่ามาช้านานสำหรับใช้ในการปรุงอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ขมิ้นที่ได้มาจากเหง้า (ราก) ของพืช Curcuma longa ขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น และขมิ้นชันมีสรรพคุณทางยาที่รักษาอาการและโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด มีประวัติในการนำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี  ทั้งในการแพทย์อายุรเวทและแพทย์แผนจีน โดยเป็นยาธรรมชาติสำหรับการรักษาบาดแผลและความผิดปกติของผิวหนัง และส่งเสริมสุขภาพข้อต่อ ระบบย่อยอาหาร และระบบทางเดินหายใจ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเคอร์คูมินซึ่งเป็นสารประกอบที่พบในขมิ้นชัน นั้นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ป้องกันระบบประสาท ป้องกันหัวใจ ต้านมะเร็ง และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ สมอง หัวใจ ระบบย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย

ขมิ้นและเคอร์คูมินคือสิ่งเดียวกันหรือไม่?

คำว่า "ขมิ้น" และ "เคอร์คูมิน" มักใช้แทนกันได้ แต่มีความแตกต่างกันทางเทคนิค ขมิ้นเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลขิง ในขณะที่เคอร์คูมินเป็นสารประกอบตามธรรมชาติที่พบในขมิ้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและผลการรักษามากมาย ดังนั้นเมื่อพูดถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของขมิ้น แสดงว่ากำลังพูดถึงข้อดีของเคอร์คูมินในขมิ้นเช่นกัน

ประโยชน์ต่อสุขภาพของขมิ้นชัน

1. ประโยชน์ต่อสุขภาพข้อต่อกระดูก

เคอร์คูมินซึ่งเป็นสารประกอบโพลีฟีนอลหลักซึ่งส่งเสริมสุขภาพในขมิ้น เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของข้อและช่วยจัดการกับอาการของโรคข้ออักเสบ ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวดและความเสียหายของข้อต่อ ฤทธิ์ต้านการอักเสบของเคอร์คูมินช่วยควบคุมการอักเสบและอาจลดอาการปวด บวม และความเสียหายของข้อต่อที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ


2. ช่วยเพิ่มหน่วยความจำและอารมณ์

เคอร์คูมินมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมองและการทำงานของสมอง เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ เคอร์คูมิน ลดผลกระทบของอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายโมเลกุลที่ไม่เสถียรที่สามารถนำไปสู่ความบกพร่องทางความจำ ความผิดปกติของอารมณ์ และความผิดปกติของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น โรคอัลไซเมอร์


3. ป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของโลก โดยคิดเป็น 1 ใน 5 ของการเสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ในขณะที่ ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด (antithrombotic) ฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์ (anti-proliferative) ฤทธิ์ต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) และช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งโดยหลักการแล้วฤทธิ์ดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนในระบบโรคหัวใจและหลอดเลือดจากเบาหวาน ได้    การวิจัยทางคลินิก พบว่า  การบริโภคขมิ้นชัน ที่มีสารเคอร์คูมินอยด์ ขนาด 250 มิลลิกรัม จะลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน ลดการอักเสบในโรคข้อเข่าเสื่อม และยังมีประโยชน์ในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ช่วยลดอนุมูลอิสระในเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงมีอายุนานขึ้น


4. ช่วยป้องกันและรักษามะเร็ง บางชนิด

ขมิ้นชัน’ หนึ่งในสมุนไพรใกล้ตัวคนไทยที่ได้รับการทดลองและพบว่ามีส่วนช่วยต้านและทำลายเซลล์มะเร็งในอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้

มีการใช้เคอร์คูมินในการป้องกันและรักษามะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ พบว่าเคอร์คูมินมีคุณสมบัติต้านมะเร็งหลายอย่างที่สามารถควบคุมการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดผลข้างเคียงของการรักษามะเร็งได้อีกด้วย


5. ช่วยในการรักษาโรคผิวหนัง

ขมิ้นชัน จัดเป็นสมุนไพรที่มีความสำคัญในการดูแลผิวหน้า สารเคอร์คิวมินในขมิ้นชันช่วยยับยั้งการอักเสบของร่างกาย จึงช่วยลดอาการคันบนผิวหนังได้ ขมิ้นชันยังมีส่วนผสมที่ช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรียและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อที่ช่วยลดการเกิดสิว การใช้ขมิ้นชันบนผิวหน้าจึง ช่วยลดการเกิดสิวและป้องกันการเกิดซ้ำได้


6. ช่วยบำรุงผิว ชะลอการเกิดริ้วรอย

ขมิ้นมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Anti-oxidant)ที่เป็นที่รู้จักว่าช่วยลดความตึงเครียด ศัตรูตัวฉกาจของความงาม ดังนั้นการใช้ขมิ้นชันจะช่วยป้องกันและชะลอการเกิดริ้วรอยได้อย่างน่าอัศจรรย์


ข้อควรระวังในการทานขมิ้นชัน  ใครไม่ควรทานขมิ้นชัน?

โดยทั่วไปการรับประทานขมิ้นปริมาณปกติที่พบในอาหารแบบปกติ ใช้กับผิวหนังค่อนข้างมีความปลอดภัย

ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานขมิ้นในปริมาณมากหรือเข้มข้นสูง (มากกว่า 1,500 มิลลิกรัมขึ้นไปต่อวัน) เพราะอาจทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ แต่ยังไม่มีความชัดเจนถึงผลข้างเคียงนี้  

สตรีมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรไม่ควรรับประทานสารสกัดจากขมิ้นที่มีความเข้มข้นสูงหรือรับประทานขมิ้นในปริมาณมาก โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันความปลอดภัย และมีความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์   


สรุป

ขมิ้นชัน พืชสมุนไพรประจำบ้าน หาได้ใกล้ตัว มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายประการ

และได้รับจึงความสนใจจากวงการสุขภาพและความงามเป็นอย่างมาก หากสนในผลิต อาหารเสริม ส่วนประกอบจาก ขมิ้นชัน

สามารถปรึกษา พรีมาแคร์ โรงงานรับผลิตสร้างแบรนด์อาหารเสริม ได้ค่ะ 


โปรโมชั่นแนะนำ

แนะนำ 7 อาหารลดบวมช้ำ กินอะไรฟื้นตัวไว หลังศัลยกรรม

กำลังพักฟื้นหลังศัลยกรรมอยู่ใช่ไหม? อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการบวมช้ำและช่วยให้คุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้น! แนะนำ 7 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม กินแล้วดีต่อสุขภาพ ฟื้นตัวไว เลือกทานตามใจชอบได้เลย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

FT-RPR 21 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล โอ บี โอ

สารสกัดจากใบบัวบก สารสกัดจากฟักทอง (เนื้อผล) ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต 20% (ให้สังกะสี 15 มก.) โซเดียมแอสคอร์เบต คอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลา สารสกัดจากขมิ้น (เหง้า) ไนอะซินาไมด์ ดี-แอลฟา โทโคเฟอริลแอซิดซักซิเนต วิตามิน เอ แอซีเทต (325000IU/g) กรดโฟลิก (ให้กรดโฟลิก 0.2 มก.) ไพริดอกซีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 6) วิตามิน ดี3 (105000IU/G) ไทอะมีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 1)

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957