ลดบวมช้ำหลังศัลยกรรม

เคล็ด(ไม่)ลับ 6 วิธีช่วยลดบวมช้ำหลังศัลยกรรม

อาการบวมช้ำหลังศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ต้องกังวลไป อาการบวมนี้เป็นเพียงแค่อาการชั่วคราวเท่านั้น เมื่อร่างกายหายดี อาการอักเสบจะลดลงได้ แต่สามารถบรรเทาได้ มาดู 6 วิธีง่ายๆช่วยลดบวมหลังศัลยกรรมกันค่ะ

การผ่าตัดศัลยกรรมอาจทำให้บริเวณที่ทำผ่าตัดบวมได้ อาการบวมนี้เป็นกลไกการตอบสนองต่อการอักเสบตามธรรมชาติของร่างกายต่อเนื้อเยื่อที่ได้รับบาดเจ็บ บางคนอาจมีอาการมาก บางคนอาจมีอาการน้อย แต่ไม่ต้องกังวลไป อาการบวมจะหายไปเองตามธรรมชาติ แม้ว่าอาการบวมช้ำจะเป็นเรื่องปกติหลังทำศัลยกรรม แต่เราสามารถบรรเทา ลดอาการบวมหลังศัลยกรรมได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้


6  วิธีลดบวมหลังศัลยกรรม

  1. ประคบเย็นลดบวม

การประคบเย็นหลังผ่าตัดต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง และทำต่อเป็นเวลา 3-5 วันแรกช่วยลดการอักเสบลงได้ โดยการใช้ผ้าขนหนูเปียกแช่ช่องแข็งหรือเจลแพ็กหรือผ้าห่อน้ำแข็งประคบบริเวณที่บวม ช่วยลดบวมหลังศัลยกรรมได้ดี ช่วยให้หลอดเลือดหดตัวควบคุมการเสียเลือด ลดการอักเสบ บวมช้ำของบาดแผลได้ อีกทั้งยังช่วยให้เลือดมีความหนืดมากขึ้น ทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็วและหยุดไหลเร็วขึ้นด้วย แต่มีข้อระวังคือ การประคบเย็นที่นานเกินไปอาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหายได้ การประคบเย็นแต่ละครั้งจึงไม่ควรนานเกิน 15 นาที เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อเย็นจัดเกินไปและเกิดความเสียหายได้ แต่มีข้อแนะนำสำหรับท่านใดที่ทำศัลยกรรมจมูกและคาง ให้ประคบเย็นเพื่อลดบวมบริเวณรอบๆแทน เช่น หน้าผาก แก้ม เป็นต้น ให้หลีกเลี่ยงการประคบบริเวณตัวซิลิโคนโดยตรง เพราะอาจทำให้ซิลิโคนเลื่อนหรือเคลื่อนตัวได้

  1. ประคบร้อนลดบวมหลังศัลย์ช่วยได้

ประคบเย็นลดบวมไปแล้ว ต้องประคบร้อนด้วยหรอ? หลังจากเราประคบเย็นช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัดเพื่อให้เลือดหดตัวและหยุดไหลไปแล้ว พอครบ 1 สัปดาห์ เมื่ออาการบวมหลังศัลยกรรมเริ่มลดลง แผลเริ่มแห้ง เนื้อเยื่อภายในจะเริ่มสมานตัว เราสามารถประคบร้อนเพื่อให้เราฟื้นตัวได้ไวขึ้น ด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ๆ ความอุ่นร้อนจากการประคบร้อนนั้นช่วยให้เส้นเลือดขยายตัวได้ดีรับการดูดซึมกลับของสารน้ำต่างๆ ที่ค้างอยู่ในเนื้อเนื่อที่บวม อีกทั้งการประคบร้อนจะไปช่วยคลายลิ่มเลือดเก่าที่ค้างอยู่ให้ละลายเร็วขึ้น ช่วยคลายพังผืดที่เป็นไตให้อ่อนนุ่มลง ลดการเกิดพังผืดหลังจากการผ่าตัด อย่างไรก็ดีควรสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลา หากประคบร้อนทำให้อาการบวมมากขึ้นก็ควรหยุดทันที และต้องระวังไม่ใช้ผ้าชุบน้ำที่ร้อนจัดเกินไป เพราะอาจทำให้ลวกผิวได้ค่ะ

  1. ยกหัวให้สูง

ยกบริเวณที่ทำศัลยกรรมขึ้น อย่างเช่น หากทำจมูก ก็ควรยกหัวให้สูงกว่าระดับหัวใจ อาจให้หมอนรองนอนหลายๆใบจะช่วยให้ร่างกายระบายของเหลวได้ตามธรรมชาติและลดอาการบวมน้ำได้ ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ลดการสะสมของของเหลว และช่วยลดอาการบวมช้ำจากการทำศัลยกรรมได้

  1. อาหารช่วยลดบวมหลังศัลยกรรม

อาหารที่ช่วยบรรเทาอาการ ลดบวมหลังศัลยกรรม เช่น ใบบัวบก ฝักทอง น้ำมะพร้าว เป็นต้น โดยสารอาหารเหล่านี้สามารถช่วยรักษาอาการอักเสบของแผล ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้อาการบวมช้ำหายได้เร็วขึ้น ซึ่งเราได้มีบทความแนะนำเกี่ยวกับ >>>อาหารลดบวมช้ำหลังศัลยกรรม<<< ไว้ด้วยสามารถกดเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้เลยนะคะ ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังจากทำศัลยกรรม ได้แก่ อาหารที่มีโซเดียมสูง อาหารรสเค็มจัด เพื่อป้องกันการกักเก็บของเหลว ทำให้เกิดอาการบวมของแผลได้ งดอาหารหมักดอง เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อของแผล รวมถึงอาหารทะเล เพราะอาจทำให้เกิดอาการคัน บวม อักเสบของแผลได้

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

เนื่องจากหลังการผ่าตัดเราอาจจะต้องรับประทานยาเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บมากมาย การดื่มน้ำมากๆก็เพื่อช่วยให้ยาดูดซึมได้ดีขึ้น ช่วยล้างสารพิษและลดการคั่งของน้ำได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายขับของเหลวส่วนเกินออกไปได้ดีขึ้นด้วย

  1. การพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการพักฟื้นร่างกาย เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการสร้างและรักษาตัวเอง การพักผ่อนที่ดีจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สำคัญอย่างมากต่อการพักฟื้นนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมไม่ยากอย่างที่คิดใช่มั้ยละคะ เซฟเก็บไว้ทำตามกันได้เลยน้า ถ้าอยากฟื้นตัวเร็ว ก็ควรปฎิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด รับประทานยาตามแพทย์สั่ง หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของแผล ระมัดระวังอาการแทรกซ้อน ถ้ามีอาการผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเลยนะคะ

 

ที่มา: https://www.phyathai-sriracha.com/article/plastic/เตรียมความพร้อมก่อนศัล/


โปรโมชั่นแนะนำ

แนะนำ 7 อาหารลดบวมช้ำ กินอะไรฟื้นตัวไว หลังศัลยกรรม

กำลังพักฟื้นหลังศัลยกรรมอยู่ใช่ไหม? อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการบวมช้ำและช่วยให้คุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้น! แนะนำ 7 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม กินแล้วดีต่อสุขภาพ ฟื้นตัวไว เลือกทานตามใจชอบได้เลย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

FT-RPR 21 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล โอ บี โอ

สารสกัดจากใบบัวบก สารสกัดจากฟักทอง (เนื้อผล) ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต 20% (ให้สังกะสี 15 มก.) โซเดียมแอสคอร์เบต คอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลา สารสกัดจากขมิ้น (เหง้า) ไนอะซินาไมด์ ดี-แอลฟา โทโคเฟอริลแอซิดซักซิเนต วิตามิน เอ แอซีเทต (325000IU/g) กรดโฟลิก (ให้กรดโฟลิก 0.2 มก.) ไพริดอกซีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 6) วิตามิน ดี3 (105000IU/G) ไทอะมีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 1)

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30