ลดบวมช้ำหลังศัลยกรรม

เคล็ด(ไม่)ลับ 6 วิธีช่วยลดบวมช้ำหลังศัลยกรรม

อาการบวมช้ำหลังศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ต้องกังวลไป อาการบวมนี้เป็นเพียงแค่อาการชั่วคราวเท่านั้น เมื่อร่างกายหายดี อาการอักเสบจะลดลงได้ แต่สามารถบรรเทาได้ มาดู 6 วิธีง่ายๆช่วยลดบวมหลังศัลยกรรมกันค่ะ

การผ่าตัดศัลยกรรมอาจทำให้บริเวณที่ทำผ่าตัดบวมได้ อาการบวมนี้เป็นกลไกการตอบสนองต่อการอักเสบตามธรรมชาติของร่างกายต่อเนื้อเยื่อที่ได้รับบาดเจ็บ บางคนอาจมีอาการมาก บางคนอาจมีอาการน้อย แต่ไม่ต้องกังวลไป อาการบวมจะหายไปเองตามธรรมชาติ แม้ว่าอาการบวมช้ำจะเป็นเรื่องปกติหลังทำศัลยกรรม แต่เราสามารถบรรเทา ลดอาการบวมหลังศัลยกรรมได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้


6  วิธีลดบวมหลังศัลยกรรม

  1. ประคบเย็นลดบวม

การประคบเย็นหลังผ่าตัดต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง และทำต่อเป็นเวลา 3-5 วันแรกช่วยลดการอักเสบลงได้ โดยการใช้ผ้าขนหนูเปียกแช่ช่องแข็งหรือเจลแพ็กหรือผ้าห่อน้ำแข็งประคบบริเวณที่บวม ช่วยลดบวมหลังศัลยกรรมได้ดี ช่วยให้หลอดเลือดหดตัวควบคุมการเสียเลือด ลดการอักเสบ บวมช้ำของบาดแผลได้ อีกทั้งยังช่วยให้เลือดมีความหนืดมากขึ้น ทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็วและหยุดไหลเร็วขึ้นด้วย แต่มีข้อระวังคือ การประคบเย็นที่นานเกินไปอาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหายได้ การประคบเย็นแต่ละครั้งจึงไม่ควรนานเกิน 15 นาที เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อเย็นจัดเกินไปและเกิดความเสียหายได้ แต่มีข้อแนะนำสำหรับท่านใดที่ทำศัลยกรรมจมูกและคาง ให้ประคบเย็นเพื่อลดบวมบริเวณรอบๆแทน เช่น หน้าผาก แก้ม เป็นต้น ให้หลีกเลี่ยงการประคบบริเวณตัวซิลิโคนโดยตรง เพราะอาจทำให้ซิลิโคนเลื่อนหรือเคลื่อนตัวได้

  1. ประคบร้อนลดบวมหลังศัลย์ช่วยได้

ประคบเย็นลดบวมไปแล้ว ต้องประคบร้อนด้วยหรอ? หลังจากเราประคบเย็นช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัดเพื่อให้เลือดหดตัวและหยุดไหลไปแล้ว พอครบ 1 สัปดาห์ เมื่ออาการบวมหลังศัลยกรรมเริ่มลดลง แผลเริ่มแห้ง เนื้อเยื่อภายในจะเริ่มสมานตัว เราสามารถประคบร้อนเพื่อให้เราฟื้นตัวได้ไวขึ้น ด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ๆ ความอุ่นร้อนจากการประคบร้อนนั้นช่วยให้เส้นเลือดขยายตัวได้ดีรับการดูดซึมกลับของสารน้ำต่างๆ ที่ค้างอยู่ในเนื้อเนื่อที่บวม อีกทั้งการประคบร้อนจะไปช่วยคลายลิ่มเลือดเก่าที่ค้างอยู่ให้ละลายเร็วขึ้น ช่วยคลายพังผืดที่เป็นไตให้อ่อนนุ่มลง ลดการเกิดพังผืดหลังจากการผ่าตัด อย่างไรก็ดีควรสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลา หากประคบร้อนทำให้อาการบวมมากขึ้นก็ควรหยุดทันที และต้องระวังไม่ใช้ผ้าชุบน้ำที่ร้อนจัดเกินไป เพราะอาจทำให้ลวกผิวได้ค่ะ

  1. ยกหัวให้สูง

ยกบริเวณที่ทำศัลยกรรมขึ้น อย่างเช่น หากทำจมูก ก็ควรยกหัวให้สูงกว่าระดับหัวใจ อาจให้หมอนรองนอนหลายๆใบจะช่วยให้ร่างกายระบายของเหลวได้ตามธรรมชาติและลดอาการบวมน้ำได้ ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ลดการสะสมของของเหลว และช่วยลดอาการบวมช้ำจากการทำศัลยกรรมได้

  1. อาหารช่วยลดบวมหลังศัลยกรรม

อาหารที่ช่วยบรรเทาอาการ ลดบวมหลังศัลยกรรม เช่น ใบบัวบก ฝักทอง น้ำมะพร้าว เป็นต้น โดยสารอาหารเหล่านี้สามารถช่วยรักษาอาการอักเสบของแผล ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้อาการบวมช้ำหายได้เร็วขึ้น ซึ่งเราได้มีบทความแนะนำเกี่ยวกับ >>>อาหารลดบวมช้ำหลังศัลยกรรม<<< ไว้ด้วยสามารถกดเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้เลยนะคะ ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังจากทำศัลยกรรม ได้แก่ อาหารที่มีโซเดียมสูง อาหารรสเค็มจัด เพื่อป้องกันการกักเก็บของเหลว ทำให้เกิดอาการบวมของแผลได้ งดอาหารหมักดอง เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อของแผล รวมถึงอาหารทะเล เพราะอาจทำให้เกิดอาการคัน บวม อักเสบของแผลได้

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

เนื่องจากหลังการผ่าตัดเราอาจจะต้องรับประทานยาเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บมากมาย การดื่มน้ำมากๆก็เพื่อช่วยให้ยาดูดซึมได้ดีขึ้น ช่วยล้างสารพิษและลดการคั่งของน้ำได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายขับของเหลวส่วนเกินออกไปได้ดีขึ้นด้วย

  1. การพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการพักฟื้นร่างกาย เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการสร้างและรักษาตัวเอง การพักผ่อนที่ดีจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สำคัญอย่างมากต่อการพักฟื้นนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมไม่ยากอย่างที่คิดใช่มั้ยละคะ เซฟเก็บไว้ทำตามกันได้เลยน้า ถ้าอยากฟื้นตัวเร็ว ก็ควรปฎิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด รับประทานยาตามแพทย์สั่ง หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของแผล ระมัดระวังอาการแทรกซ้อน ถ้ามีอาการผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเลยนะคะ

 

ที่มา: https://www.phyathai-sriracha.com/article/plastic/เตรียมความพร้อมก่อนศัล/


โปรโมชั่นแนะนำ

แนะนำ 7 อาหารลดบวมช้ำ กินอะไรฟื้นตัวไว หลังศัลยกรรม

กำลังพักฟื้นหลังศัลยกรรมอยู่ใช่ไหม? อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการบวมช้ำและช่วยให้คุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้น! แนะนำ 7 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม กินแล้วดีต่อสุขภาพ ฟื้นตัวไว เลือกทานตามใจชอบได้เลย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

FT-RPR 21 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอล โอ บี โอ

สารสกัดจากใบบัวบก สารสกัดจากฟักทอง (เนื้อผล) ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต 20% (ให้สังกะสี 15 มก.) โซเดียมแอสคอร์เบต คอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลา สารสกัดจากขมิ้น (เหง้า) ไนอะซินาไมด์ ดี-แอลฟา โทโคเฟอริลแอซิดซักซิเนต วิตามิน เอ แอซีเทต (325000IU/g) กรดโฟลิก (ให้กรดโฟลิก 0.2 มก.) ไพริดอกซีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 6) วิตามิน ดี3 (105000IU/G) ไทอะมีนไฮโดรคลอไรด์ (วิตามินบี 1)

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957